Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 175

Thay Đổi (Kỳ 3)

Đức Chúa Trời ôi! Xin dựng nên trong con một lòng trong sạch, Và làm mới lại trong con một tâm linh ngay thẳng. ” (Thi-thiên 51:10).

Làm một sự thay đổi nào cũng cần có sự quyết tâm. Ta cần có kế hoạch thay đổi từ từ theo tiến trình xây dựng đời linh. Ta nên bắt đầu những thay đổi nhỏ trước. Thay đổi nhỏ dễ thực hiện hơn. Thay đổi điều lớn không chỉ cần rất nhiều nghị lực, cam kết tinh thần mà còn cần nhiều thời gian và nỗ lực. Nếu thời gian của bạn đã cột chặt vào những thứ cũ, bạn sẽ không có thời gian để bắt đầu một cái mới. Thay đổi nhỏ dễ giữ vững hơn: Thay đổi lớn có thể khiến bạn hào hứng lúc bắt đầu nhưng lại khiến bạn dễ nản và bỏ cuộc về sau. Còn những thay đổi nhỏ dễ duy trì hơn. Hãy thực hiện những thói quen nhỏ cần ít thời gian trước đã. Như thế bạn xây dựng được niềm tin bên trong mình.

Kinh Thánh cho biết có những điều không bao giờ thay đổi và cũng có những điều cần được thay đổi. Hai tuần trước, chúng ta đã suy ngẫm (1) Đức Chúa Giê-su không hề thay đổi; (2) Tình yêu của Chúa Giê-su không bao giờ thay đổi; (3) Lời của Ngài không bao giờ thay đổi; (4) Đức tin của chúng ta không nên thay đổi; (5) Tình yêu Chúa của chúng ta không nên thay đổi; (6) Niềm hy vọng nơi Chúa của chúng ta không nên thay đổi. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy ngẫm tiếp những điều quan trọng cần thay đổi.

1. Tâm Trí Cần Thay Đổi. Thư Phi-líp 2:5 chép: “Hãy có đồng một tâm trí như Đấng Christ Jêsus đã có. ” Tâm tình của Đức Chúa Giê-su được mô tả trong bốn chữ quên mình, hòa mình, hạ mình, và bỏ mình. Phi-líp 5:6-8 chép: “Ngài vốn có hình của Đức Chúa Trời, Nhưng không xem sự bình đẳng với Đức Chúa Trời Là điều nên nắm giữ; Ngài đã từ bỏ chính mình, Mang lấy hình đầy tớ, Và trở nên giống như loài người. Ngài đã hiện ra như một người, Tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, Thậm chí chết trên cây thập tự. Chính vì thế mà Đức Chúa Trời đã tôn Ngài lên rất cao, Và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh, Để khi nghe đến danh Đức Chúa Jêsus, Mọi đầu gối trên trời, dưới đất, bên dưới đất, Đều phải quỳ xuống, Và mọi lưỡi đều phải xưng nhận Đức Chúa Jêsus Christ là Chúa, Mà tôn vinh Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha.

Có câu nói rằng tâm trí tiêu cực sẽ không bao giờ cho bạn một đời sống tích cực. Tâm trí tích cực của người tin theo Chúa là sống theo mục đích của Chúa trên đời sống mình. Mục đích cao trọng đó là làm vinh hiển danh Chúa qua sự thờ phượng, thông công, huấn luyện đời linh, phục vụ, và truyền bá Phúc Âm Cứu rỗi của Chúa. Cầu xin Chúa giúp bạn sống theo mục đích của Thiên Chúa kêu gọi mình mỗi ngày.

2. Tấm Lòng Cần Thay Đổi. Đa-vít, một vị vua nổi tiếng của dân tộc Do Thái sau khi phạm tội cùng Chúa, đã cầu nguyện rằng: “Đức Chúa Trời ôi! Xin dựng nên trong con một lòng trong sạch, Và làm mới lại trong con một tâm linh ngay thẳng. ” (Thi-thiên 51:10). Tấm lòng mới là tấm lòng biết kính Chúa và yêu người. Tấm lòng chỉ về tình yêu thương. Tình yêu thương là món quà mà Thiên Chúa ban cho con người để rồi con người dùng nó mà ban cho nhau. Muốn có tình cảm với người ta nên thực hành trước những điều như sau: làm quen, kết thân, gọi thăm, gởi thư thăm, đến thăm, và giúp đỡ khi có cần. Có người than rằng gần cả năm nay không có ai đến thăm tôi cả, nhưng khi xét lại thì người đó cũng chẳng viếng thăm ai trong thời gian qua! Một số người khác thì cho rằng đến thăm nhà người là điều rất khó trong xã hội ngày nay. Thật ra điều khó khăn nhất mà ta phải giải quyết là mở được cửa nhà mình để đi ra tiếp xúc với người. Nan đề lớn của nhiều người trong thế giới truyền thông hiện đại ngày nay là dành quá nhiều thì giờ với “Người Tình Thông Minh” – chiếc điện thoại thông minh của mình hơn là dành thì giờ cho nhau!

Hãy trở nên người xây dựng những mối liên hệ với người. Mười Điều Răn của Thiên Chúa dành cho dân sự Ngài trong thời Cựu Ước được Chúa Giê-su tóm lại trong thời Tân Ước là “Kính Chúa, yêu người. ” (Mathiơ 22:37-39). Cầu xin Chúa giúp bạn biết yêu người như yêu chính mình và yêu người như Chúa yêu chính mình.

3. Việc Làm Cần Thay Đổi. Thư Côlôse 3:23 chép: “Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. ” Người tin theo Chúa nhận biết Chúa là Chủ và mình là đầy tớ. Đặc điểm của người đầy tớ phục vụ Chủ mình là phải trung thành và làm việc cách hiệu quả. Phúc Âm Mathiơ 25:23 chép: “Chủ nói với người ấy rằng: ‘Hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín kia, được lắm! Ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi cai quản nhiều. Hãy vào chung hưởng niềm vui với chủ ngươi.’”

Công việc làm hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp hài hòa từ tâm trí, tấm lòng, và việc làm. Tình thân có được là do công khó xây dựng mối liên hệ với người qua nhiều thời gian. Nhiều người bỏ nhiều thời gian mới tìm được một bạn thân nhưng rồi phải bị chia tay với bạn bởi vì chỉ một lời nói tổn thương hay một hành động không biết điều! Việc làm hiệu quả cần tâm trí và tấm lòng tích cực. Nếu ta không chịu đến với người thì làm sao người đến với ta được. Nếu ta không yêu người thì đừng đòi hỏi người phải yêu ta. Nếu ta không tôn trọng người thì cũng đừng đòi hỏi người tôn trọng ta. Lời dạy của Chúa Giê-su trong Phúc Âm Mathiơ 7:12 thật là khuôn vàng thước ngọc cho con người thực hành cách tích cực hơn: “Hễ điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.

Cầu xin Chúa giúp bạn có một tâm trí, tấm lòng, và việc làm được đổi mới để ngày càng giống như tâm tình của Cứu Chúa Giê-su yêu dấu của mình để làm vinh hiển danh Ngài và mang hữu ích đến cho nhiều người xung quanh. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc