Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 177

Người Được Chọn (Kỳ 2)

Ta sẽ làm cho con thành một dân lớn, Ta sẽ ban phước cho con, Làm rạng rỡ danh con, Và con sẽ thành một nguồn phước. Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước con, Nguyền rủa kẻ nào nguyền rủa con; Mọi dân trên đất sẽ nhờ con mà được phước.” (Sáng-thế Ký 12:2-3)

Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời chọn một người để Ngài ban phước cho gia đình người đó và làm cho từ một dòng dõi người đó sau nầy sẽ trở thành một dân tộc được phước. Người nầy không ai khác hơn là Ápraham. Sáng-thế Ký 12 cho chúng ta biết về sự Chúa lựa chọn Ápraham. Trong sự lựa chọn nầy, chúng ta sẽ tìm thấy ba nguyên tắc thuộc linh có thể áp dụng cho đời sống của mỗi người tin theo Chúa ngày nay. Tuần trước, chúng ta đã suy ngẫm (1) Lời Kêu Gọi Đi Đến Vùng Đất Hứa. Hôm nay, mời bạn cùng tôi tiếp tục suy ngẫm hai điều kế tiếp.

2. Lời Ủy Thác Sứ Mạng Đi Đến Vùng Đất Hứa. Sáng-thế Ký 12:2-3 chép: “Ta sẽ làm cho con thành một dân lớn, Ta sẽ ban phước cho con, Làm rạng rỡ danh con, Và con sẽ thành một nguồn phước. Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước con, Nguyền rủa kẻ nào nguyền rủa con; Mọi dân trên đất sẽ nhờ con mà được phước. ” Sứ mạng Ðức Chúa Trời giao phó Ápraham gồm có 7 điều: (1) Ta sẽ làm cho ngươi nên một dân lớn; (2) Ta sẽ ban phước cho ngươi; (3) Ta sẽ làm nổi danh ngươi; (4) Ngươi sẽ thành một nguồn phước; (5) Ta sẽ ban phước cho người nào chúc phước ngươi; (6) Ta sẽ rủa sả người nào rủa sả ngươi; (7) Các chi tộc nơi thế gian sẽ nhờ ngươi mà được phước.

Thật ra 7 điều ở trên đây lẽ ra là tất cả con người kể từ A-đam đều nhận được từ Chúa ban. Sáng-thế Ký 1:28 chép: “Đức Chúa Trời phán: “Chúng Ta hãy tạo nên loài người theo hình ảnh Chúng Ta và giống như Chúng Ta, để quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài gia súc, và khắp cả đất, cùng mọi loài bò sát trên mặt đất. ” Nhưng vì con người phạm tội cho nên mất đi sự phước hạnh của Chúa. Mãi đến Ápraham, Ðức Chúa Trời mới tái xác quyết sự ban phước của Ngài cho con người. Lời hứa của Chúa không phải chỉ dành cho riêng Ápraham mà là cho cả dân tộc Do Thái (Công Vụ 3:25) và cho những dân ngoại bang nữa. Galati 3:8 chép: “Kinh Thánh đã thấy trước rằng Đức Chúa Trời sẽ xưng dân ngoại là công chính bởi đức tin, nên đã rao truyền trước cho Áp-ra-ham Tin Lành nầy: “Mọi dân tộc sẽ nhờ con mà được phước. ” Sau nầy, Áp-ram được Chúa đổi tên là Ápraham. Tên “Áp-ram” nghĩa là “Cha cao quý”. Còn tên của “Ápraham” nghĩa là “Cha của nhiều dân tộc” (Sáng-thế Ký 17:4).

Cuộc đời tin theo Chúa là một cuộc sống có sứ mạng của Chúa. Sứ mạng của Cơ Ðốc nhân là làm vinh hiển danh Chúa qua thực thi Ðiều Răn Lớn Nhất (Mathiơ 22:37-39) và Mạng Lệnh Cao Cả Nhất (Mathiơ 28:18-20). Mỗi người tin theo Chúa có một cuộc đời nhưng hai cuộc sống. Đó là một cuộc sống quá khứ chưa biết Chúa và một cuộc sống hiện tại biết Chúa. Là người tin theo Chúa, bạn hãy hết lòng chu toàn sứ mạng Chúa giao phó và hãy nhớ rằng khi chúng ta kiện toàn sứ mạng Chúa giao thì người khác sẽ nhơn đức tin của chúng ta mà được hưởng phước nữa.

3. Kinh Nghiệm Vùng Ðất Hứa. Sáng-thế Ký 12:6-7 chép: “Áp-ram đi khắp xứ, đến chỗ cây sồi của Mô-rê tại Si-chem. Lúc đó, dân Ca-na-an đang còn ở trong xứ. Đức Giê-hô-va hiện ra với Áp-ram và phán: “Ta sẽ ban xứ nầy cho dòng dõi con.” Tại đây, Áp-ram lập một bàn thờ cho Đức Giê-hô-va, là Đấng đã hiện ra với ông. ” Có một học giả Kinh Thánh đã mô tả ba giai đoạn có tính chất liên kết trong đời sống Ápraham: (1) Lời Chúa phán dẫn đến đức tin; (2) Ðức tin dẫn đến vâng lời; (3) Vâng lời dẫn đến phước hạnh. Ápraham thể hiện đức tin qua sự vâng theo lời Chúa chỉ dẫn. Chúng ta hãy suy gẫm bốn diễn tiến trong sự kinh nghiệm đất hứa của Ápraham. Hêbơrơ 11:8 chép: “Bởi đức tin, Ápraham vâng lời Chúa gọi. ” Bằng chứng cụ thể của đức tin của Ápraham là sự vâng lời Chúa. Gia-cơ đã nhấn mạnh rằng đức tin không có việc làm là đức tin chết (Gia-cơ 2:14).

Ápraham không ra đi một mình, nhưng có vợ, người hầu, tôi trai tớ gái, chiên, bò, lừa, và cháu của ông là Lót. Lót cũng có đầy tớ và tài sản riêng. Ápraham vào đất hứa và đóng trại tại Si-chem, 39 dặm về phía bắc cách Giêrusalem. Ðức Chúa Trời ban phước trên đất mà Ápraham đặt chân đến và kiều ngụ lâu dài sau nầy. Một điểm son của Ápraham là khi đi đến đâu ông cũng lập một bàn thờ để dâng hương, thờ phượng Chúa. Ápraham dời đến Bê-tên và lập một bàn thờ cho Ðức Chúa Trời. Bê-tên có nghĩa là nhà của Chúa.

Cuộc đời của Ápraham từ khi được Chúa kêu gọi được mô tả qua hai hình ảnh: (1) “Lều trại” chỉ về khách bộ hành trên đất; (2) “Bản thờ” chỉ về công dân Thiên quốc. Khi thay đổi một chỗ ở, người ta thường tìm một chỗ thích hợp để sống như là (1) Khu vực an toàn (thuận lợi cho phương tiện giao thông, nơi không có tội phạm nhiều đễ rồi sau nầy bán nhà còn có giá); (2) Gần trường học; (3) Gần chợ búa; (4) Gần chỗ làm; (5) Gần nhà thờ. Người Việt ta có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.”

Qua sự Chúa chọn Ápraham chúng ta được nhắc nhở rằng người được chọn phải từng trải sự kêu gọi cách rõ ràng, chu toàn sứ mạng Chúa giao phó, và kinh nghiệm phước hạnh Chúa hứa ban. Người được chọn là người có đức tin nhờ lắng nghe tiếng phán của Chúa, có vâng lời nhờ đức tin mạnh mẽ, và có phước nhờ vào sự vâng lời Chúa. Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người được phước dư dật. Muốn được phước như vậy, bạn hãy tin và vâng lời Chúa mỗi ngày kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc