Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 179

Lòng Biết Ơn (Kỳ 1)

Thưa anh em, chúng tôi xin anh em hãy kính trọng những người đang làm việc vất vả giữa anh em, là những người vì Chúa mà hướng dẫn và khuyên bảo anh em. Hãy lấy lòng yêu thương mà tôn kính họ vì công việc họ làm. Hãy sống hòa thuận với nhau. ” (1 Têsalônica 5:12-13)

Đối với nhiều người Việt, có bốn câu nói mà người ta cảm thấy khó nói với người thân trong gia đình hay với bạn hữu cho dù đã sống nhiều năm tại xứ Mỹ. Thứ nhất là câu “Tôi yêu anh/em”; Thứ hai là câu “Tôi xin lỗi anh/em”; Thứ ba là câu “Tôi tha thứ anh/em; Thứ tư là câu “Tôi cảm ơn anh/em”.

Tinh thần tạ ơn không những chỉ xuất phát từ tấm lòng biết ơn nhưng mà còn từ tinh thần trách nhiệm nữa. Sứ đồ Phao Lô biết con dân Chúa tại Hội Thánh Têsalônica có những thắc mắc về đời sau và nếp sống đạo của người Cơ-đốc ở hiện tại nên ông đã có những lời khuyên bảo thực tế qua Thư tín 1 Têsalônica 5:12-18. Têsalônica ngày nay thuộc về xứ Âu Châu. Hội Thánh nầy có những nhu cầu giống các Hội Thánh ngày nay. Lời khuyên về trách nhiệm là điều cần thiết trong đời sống của mỗi tín đồ Cơ-đốc giáo. Đoạn kinh văn nầy nói đến ba thành phần mà mỗi con dân Chúa phải có trách nhiệm.

1. Biết Ơn Người Lãnh Đạo. Thư 1 Têsalônica 5:12-13 chép: “Thưa anh em, chúng tôi xin anh em hãy kính trọng những người đang làm việc vất vả giữa anh em, là những người vì Chúa mà hướng dẫn và khuyên bảo anh em. Hãy lấy lòng yêu thương mà tôn kính họ vì công việc họ làm. Hãy sống hòa thuận với nhau. ” Có đứng trong vai trò lãnh đạo thì mới cảm thông được sự khó nhọc của người lãnh đạo. Một số tín hữu tại Têsalônica không hiểu rõ đời sống của những người lãnh đạo họ cho nên Sứ đồ Phao Lô đã giải thích cho họ hiểu để cảm thông với người lãnh đạo mình. Câu 9 chép: “Vì Đức Chúa Trời không định cho chúng ta chịu cơn thịnh nộ, nhưng cho hưởng sự cứu rỗi trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta. ” Phao Lô và các người lãnh đạo khác tự làm việc để nuôi sống và tự nguyện hầu việc Chúa. Phao Lô không muốn làm gánh nặng cho một hội thánh còn quá mới mẻ mà phải lo chu cấp nhu cầu cho ông. Những người lãnh đạo tại hội thánh nơi đây cũng làm việc tích cực giống như Phao Lô. Công việc chỉ dẫn và dạy bảo người khác không phải là công việc dễ làm. Những người lãnh đạo nầy phải dạy với lòng yêu thương và trung thực với Lời Chúa. Sứ đồ Phao Lô khuyên các tín hữu làm ba điều nên làm đối với người lãnh đạo của mình. Đó là kính trọng, yêu thương, và sống hòa thuận với nhau.

Mùa Tạ Ơn là dịp để mọi người nhớ lại những người đã có công dắt dẫn mình biết Chúa và được trưởng thành trong Chúa cho đến nay. Trong thời gian qua, từ ngày biết Chúa cho đến nay, bạn mang ơn những ai dắt dẫn mình xin hãy viết thư thăm, gọi điện thoại thăm, hoặc đến nhà thăm. Đối với người trong cộng đồng xã hội, bạn cũng đừng quên những người đã có công dắt dẫn mình trong lúc gặp khó khăn, thiếu thốn. Bạn nên làm những điều đó vì ấy chính là sự tạ ơn trong đời sống biết ơn của người Cơ-đốc.

2. Làm Ơn Cho Người Yếu Đuối. Thư 1 Têsalônica 5:14-15 chép: “Thưa anh em, xin anh em hãy khuyên nhủ kẻ lười biếng, khích lệ người ngã lòng, nâng đỡ kẻ yếu đuối, kiên nhẫn với mọi người. Hãy cẩn trọng, đừng lấy ác báo ác, nhưng luôn tìm dịp làm điều tốt đẹp cho nhau cũng như cho mọi người. ” Đối với người lãnh đạo mình, con dân Chúa phải luôn nhớ ơn nhưng đối với người yếu đuối Cơ-đốc nhân cũng phải cần quan tâm, làm ơn cho họ. Trong cộng đồng nào cũng có người mạnh và kẻ yếu. Có người được tăng trưởng đời linh nhanh nhưng cũng có người vẫn còn non nớt, chập chững, yếu đuối, và ngã lòng nữa. Hội Thánh Têsalônica cũng có thành phần nầy. Sứ đồ Phao Lô nài xin con dân Chúa phải biết răn bảo, yên ủi, nâng đỡ, và kiên nhẫn với các đối tượng nầy.

Đời sống con dân Chúa được nhắc nhở là nhận ơn thì phải đáp ơn. Đã nhận sự giúp đỡ tang trưởng đời sống tâm linh rồi thì đức tin trưởng thành đó phải được thể hiện qua việc làm. Việc làm thực tế nhất là giúp người. Khi làm việc với bạn hữu người Mỹ tôi thường nghe câu nói nầy: “Cảm ơn bạn đã cho tôi có cơ hội phục vụ hôm nay.” Hãy có tinh thần phục vụ và nói với người khác rằng: “Cảm ơn ông/bà, anh/chị đã cho tôi có cơ hội phục vụ hôm nay.” Nhớ lại vào năm 1990-1997, tôi đã từng giúp đỡ người Việt mới định cư theo diện H.O, Con lai, hoặc Đoàn tụ tại thành phố Fort Worth, Texas, nhiều người muốn tặng quà lại cho tôi thì tôi nói với họ là không cần làm điều đó nhưng hãy giúp đỡ người khác giống như những điều tôi đã làm cho ông bà anh chị em. Đây chính là sự giúp đỡ dây chuyền cho nhau. Sự giúp đỡ trong công tác phục vụ cộng đồng luôn đòi hỏi thì giờ, tiền bạc, công sức, và tình yêu thương vô điều kiện.

Lời Chúa trong Thư 1 Têsalônica 5:15 khuyên dạy mọi người: “Hãy cẩn trọng, đừng lấy ác báo ác, nhưng luôn tìm dịp làm điều tốt đẹp cho nhau cũng như cho mọi người. ” Kinh Thánh cho biết Vua Đa-vít sau khi đã lên ngôi cai trị dân Ysơraên (Do Thái) đã hỏi rằng: “Bấy giờ, Đa-vít nói: “Nhà Sau-lơ có ai còn sống sót không? Ta muốn vì Giô-na-than mà làm ơn cho người ấy. ” (2 Samuên 9:1). Sau đó, Mê-phi-bô-sết, con của Giô-na-than, cháu Sau-lơ, được đưa vào cung điện vua Đa-vít và được hưởng sự chu cấp đầy đủ từ vua Đa-vít cho đến trọn đời.

Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người biết ơn và làm ơn cho người khác. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc