Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1449

Làm Sao Để Quở Trách và Sửa Sai

Cắn Xé và Ăn Nuốt Nhau Truyền thông xã hội là cách mời gọi nhiều người và nhiều tiếng nói vào thế giới của bạn. Việc này có thể là một việc tốt, nhưng việc đó sẽ biến nhiều người lạ thành "hàng xóm” của chúng ta. Nếu bạn không thể yêu họ, có lẽ tốt hơn hết là bạn đặt giới hạn trong chuyện này. Nếu ai đó hay ganh ghét, đừng đáp trả lại họ mà hãy cảnh giác.

Sống trong thời ân điển không cho phép chúng ta thô lỗ với nhau, cũng không nói bạn sẽ so sánh với bạn bè và lúc nào cũng đảm bảo là phải hơn người ta. Phao-lô viết, "Vì toàn thể Kinh Luật được hoàn thành trong một điều răn này: Hãy yêu thương người khác như chính mình. Le 19:18 . Nhưng nếu anh chị em cắn xé và ăn nuốt nhau, hãy coi chừng, kẻo anh chị em tiêu diệt lẫn nhau.” (Ga 5:14-15). Hình ảnh ở đây không mấy đẹp đẽ. Hai người đang đấu đá nhau như mấy con thú cho đến khi cả hai bị thiệt hại không phải là tấm gương của những người xưng mình là cơ đốc nhân. Nhưng đây là điều mà một số trang blog và trang mạng đã làm. Có lẽ sự sát phạt này không thấy rõ trên điện thoại hay trang mạng, nhưng đó là sự tranh cãi đầy "máu lửa.” Thường thì người ta không dễ gì mà tiếp cận những thông tin này. Thời đại này người ta cấu xé nhau và cắn nuốt nhau trong nháy mắt.

Buồn thay, tôi biết chuyện này vì tôi đã từng làm chuyện này. Những gì tôi cau có và cắn xé thường cho thấy những lĩnh vực yếu điểm trong tôi. Nếu ai đó nói đụng đến "tim đen” của tôi thì bản năng của tôi là canh chừng vết thương. Tôi đã học bỏ điện thoại xuống và tránh xa nó. Có những lúc người ta gặp một ngày tồi tệ thì lúc đó hãy nghỉ ngơi. Có sự khác biệt lớn giữa truyền cảm hứng cho người khác và việc khiêu khích sự ganh tị. Cũng như sự khác biệt lớn giữa mời người khác tham gia và cố tình làm cho người khác cảm thấy bị cho ra rìa. Nếu bạn đang theo dõi ai đó trên mạng xã hội và họ bêu xấu bạn, thay vì đổ lỗi cho họ, có lẽ bạn nên lùi lại và tự hỏi, "Sao vậy?” Sự thù địch sẽ cướp đi của bạn trừ khi bạn học cách để biến những gì kẻ thù toan làm hại thành điều Chúa có thể dùng làm ích cho bạn. Câu Kinh Thánh sau bày tỏ những tình trạng mà sự thù địch sẽ như thế này: Để mặc cho bản tính tội lỗi lộng hành, con người bị lôi cuốn vào gian dâm, ô uế, truỵ lạc, thờ thần tượng, yêu thuật, hận thù, tranh chấp, ganh ghét, giận dữ, khích bác, bè phái, tà giáo, ghen tỵ, say sưa, chè chén và những điều tương tự. Tôi cảnh cáo anh em như tôi đã nói rồi, người làm những việc ấy không thể nào làm con dân của Thượng Đế. (Ga 5:19-21) Tôi thật sự muốn khóc khi đọc những lời này.. Buồn thay, thủ thuật này vẫn còn dùng ngày nay, cả đối với một nhóm người lẫn đối với các cá nhân. Người ta rất nhanh đưa ra những phán xét và bêu xấu tên. Con người có con tim, dù bạn có nhận ra hay không, những ngôn từ điện tử vẫn gây tổn thương. Nhiều mạng truyền thông xã hội tạo ra "khoảng cách an toàn.” Động lực này dùng để khuyến khích những tên hèn nhát hay những kẻ chỉ trích làm phương tiện để giày đạp và phỉ báng những người mà họ làm cho mất hết cá tính. Họ không dám nói những lời này với người khác mặt đối mặt. Tại sao? Vì rất khó để giả vờ ai đó là người máy khi mà bạn thấy nước mắt chảy trên má họ. Tôi đã quan sát các cơ đốc nhân gọi nhau bằng đủ thứ lời lẽ, từ kẻ tà giáo đến đồ gái điếm. . . trong khi đó sa-tan cười chúng ta. Chúng ta càng làm công việc của nó, nó càng bớt làm việc đó.

Sửa sai ai đó trên các kênh mạng xã hội không phải là lời quở trách công khai, chỉ là nó mở ra cho công chúng. Tôi có những người bạn rất đẹp, rất mạnh mẽ mà tôi yêu thương và kính nể. Những người này chính là những người tôi gần gũi đủ để biết cách sống của họ. Tôi quan sát những con người tin kính này bị công kích cách công khai bởi những người chưa bao giờ quan tâm đến họ, mà trái lại công khai bóp méo sự thật để làm tổn thương những người bạn của tôi. Kinh Thánh nói rất rõ về đề tài này: Nếu có ai gây chia rẽ Hội thánh, con hãy cảnh cáo họ một hai lần, sau đó, không cần giao thiệp với họ nữa. Đó là hạng người hư hỏng, phạm tội và tự lên án. Đừng đọc blog của họ, đừng hùa theo lập luận của họ, đừng theo dõi họ trên Twitter, đừng kết bạn với họ trên Facebook... đừng làm gì hết. Nó không lành mạnh cho bạn. Hãy tìm kiếm sự cảm hứng, chứ không tìm sự chia rẽ. Trong bản dịch Phổ Thông, Tít 3:10-11 dịch: Sau khi cảnh cáo họ một hai lần thì nên tránh xa những kẻ hay gây sự. Con có thể biết những người như thế thuộc loại gian ác vì chính tội lỗi của họ tự kết án họ.

Tôi khao khát muốn nhìn thấy kết quả sự tin kính trong đời sống tôi. Tôi đói khát để tăng trưởng nhiều hơn. Tôi càng gần Chúa, tôi càng thấy những gì làm mờ đi sự sống của Ngài trong tôi. Một số những điều ngọt ngào nhất mà tôi từng trải trong đời là những người bạn quan tâm đến tôi đủ để làm tổn thương tôi bằng lời chân thật. Kẻ thù có thể dua nịnh hay có thể làm tổn thương chúng ta bằng lời dối trá. Chúng ta đừng có thỏa mãn với những so sánh và phân bì của con người.. Nếu chúng ta đến với Cha Thiên Thượng, Ngài sẽ vui vẻ hơn để cất đi những gì khiến chúng ta không gần gũi với Ngài.

Lisa Bevere (Không Có Đối Thủ)