Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 184

Bên Dòng Nước

MỘT THI TẬP TÂM LINH THẬT TƯƠI MÁT TÂM HỒN!

Mục sư, Nhà thơ Thanh Hữu (TH) vừa cho ra đời... đứa con tinh thần nữa của mình với một tên gọi thật... mát mẻ là “Bên Dòng Nước”.

Tôi đã đọc và có lời bình về các thi tập “Nắng Đã Lên Rồi”, và “Cất Cánh Bay Cao”; nay lại có dịp được đọc và viết vài lời nhận xét chấm phá của mình về... đứa con mới ra đời nầy của Nhà thơ – “Bên Dòng Nước” (BDN).

Trước hết, khi nhận được trên tay tập thơ BDN để đọc và viết đôi điều nhận xét, tôi thầm cảm phục sức sáng tác của Nhà thơ Cơ-đốc đáng yêu nầy của Chúa. Và tự dưng tôi nhớ đến mấy ý thơ trong bài thơ thứ 84 trong sách Thi-thiên của Kinh thánh như thế nầy: “Phước cho người nào ở trong nhà Chúa! Họ sẽ ngợi khen Chúa không ngớt... Họ đi tới, sức lực lần lần thêm.” (Sách Thi-thiên thư 84, câu 4, và 7).

Đúng là Nhà thơ TH “ngợi khen Chúa không ngớt” qua những dòng thi phú phong phú mà Chúa đã đặt để trong lòng ông. Và đúng là ông cứ... đi tới trong lĩnh vực sáng tác thơ ca tâm linh thì bút lực của ông cứ... lần lần thêm vậy.

Dù đã cao tuổi rồi, nhưng Chúa vẫn ban cho TH cứ... sinh ra thơ một cách đều đặn đáng mừng làm cho những người còn trẻ tuổi hơn như tôi thấy... phát thèm.

Cảm tạ Chúa về ơn thi phú mà Ngài đã ban cho Mục sư –Thi sĩ TH!

Với hơn 100 bài thơ, chính xác là một trăm hai mươi sáu bài được làm theo hai thể thơ chính là lục bát và thơ tám chữ, TH đã đem đến cho người đọc một cảm nhận khá sâu sắc về nhiều khía cạnh khác nhau trong niềm tin theo Chúa.

Trước hết, xin mời chúng ta cùng thưởng thức một số những vần thơ lục bát của thi sĩ trong thi tập nầy:

Rất... thời sự theo tình hình đại dịch cúm Vũ Hán đang lây lan khắp nơi hiện nay, tạo nên một sử khủng hoảng về sức khỏe mang tầm mức toàn cầu chưa từng có trong lịch sử, làm cho mọi người đều hoang mang, lo lắng; nhưng trong niềm tin đặt nơi Chúa Giê-xu, những người thuộc về Ngài có một hy vọng vững chắc , vì được Ngài ban cho đường cứu sinh tuyệt vời. Hãy nghe thi sĩ nói:

Ngày nay thế giới lo âu/ Dịch lệ “covid”,chưa câu trả lời/ Bao nhiêu tiền tỷ khắp nơi/ Nghiên cứu chữa bịnh, tách rời “dịch” ra.

“Huyết tương” tim Chúa vỡ tuôn/ Cho ta “kháng thể” ban đường cứu sinh/ Ai ơi xin hãy hạ mình/ Để nhận tha thứ, chữa lành hồn thân. (Chữa lành)

Trong một bài thơ khác, nhà thơ bày tỏ điều cần làm của con người trước đại dịch cúm nguy hiểm hiện nay là hạ mình cầu nguyện với Đức Chúa Trời, xin sự thương xót của Ngài:

Cúi đầu cùng khẩn nguyện chung, Ăn năn hối cải khiêm cung hạ mình. Xin tha kiêu ngạo văn minh, Tha tội vô tín, xin tình xót thương. Chúa ơi, xin giảm tai ương, Thổi con vi khuẩn vấn vương địa cầu. Tan vào hồ lửa vực sâu, Để cho nhân loại quay đầu thờ “Cha”. (Chiến trận Cờ-rô-na)

Và hơn ai hết, trong cơn đại dịch cúm nầy, người tin Chúa thật sẽ có một niềm tin vững chắc nơi Ngài, không bối rối, lo âu như nhiều người khác, vì chúng ta có Chúa là vầng đá vững an che chở:

Dịch lệ “Co-vid” tràn lan/ Đem bao sợ hãi kinh hoàng khắp nơi/ Quyền năng Cứu Chúa không dời/ Bao che gìn giữ anh, tôi an toàn/ Dùng “Danh” Cứu Chúa bình an/ Dùng “Huyết” cứu rỗi đánh tan quân thù/ Dùng “Lời” uy lực Giê-xu/ Ta sẽ đắc thắng nghịch thù Sa-tan. (Vầng đá vững an)

Có khá nhiều những bài thơ lục bát được TH dùng để nói về đề tài... công nghệ thông tin trong thời đại chúng ta đang sống với những liên kết, liên tưởng thật tài tình:

Nói về internet:

Ngày nay dịch vụ đám mây/ Vệ tinh trực tuyến không dây trên trời/ Bao nhiêu bài viết đầy vơi/ “Cloud” lưu giữ tại nơi chốn nầy/ Khi em chỉnh sửa một “file”/ Em “download” xuống tầm tay để làm/ Khi em hoàn tất nhiều trang/ “Upload” cất giữ bảo an chu toàn..(Dâng lên và nhận lãnh)

Liên tưởng đến đời sống tâm linh:

Ta “Upload” lên thiên đàng/ Những lời cầu nguyện, kêu vang với Ngài/ Tải lên khải tượng kêu nài/ Ước vọng cùng với các bài ngợi khen... / ”Download” sức mới, năng quyền/ Tải xuống ân tứ thiêng liêng cho mình/ Tải xuống uy lực thuộc linh/ Để ta đắc thắng linh trình Chúa ban. (Dâng lên và nhận lãnh)

Ở một bài thơ khác, TH cũng sử dụng những ngôn từ của thời đại internet để rồi qua đó liên tưởng đến lĩnh vực thuộc linh:

Nếu Chúa sống ở ngày nay/ Ngài có sử dụng “wifi” không Ngài ?/ Ngài có xử dụng máy bay ?/ Để đi thăm viếng, giảng rao Tin lành ?/ Sử dụng mạng lưới chạy nhanh ?/ “TV” trưc tuyến, truyền thanh nhiều người ?/ “Cell-phone” cầu nguyện cho người ?/ “Text” cho môn đệ những lời dạy khuyên ?...

Mượn lừa Chúa cưỡi trên lưng/ Đi vào đền thánh vang lừng ngợi ca/ Ngày nay truyền giảng mở ra/ Danh Chúa cả sáng, người ta tin Ngài/ Phương tiện khác ở thời nay/ Mục đích cố định, không thay đổi gì/ Phương tiện có thể chuyển di/ Chân lý còn mãi không khi nào tàn. (Mục đích và phương tiện)

Còn nhiều nhiều những câu thơ lục bát hay và ý nghĩa trong thi tập “BDN”, trên đây chỉ xin phép được... chọn lọc ra vài câu mà với cảm nhận của tôi như là tiêu biểu để chúng ta cùng... nếm thử trước khi bước vào vườn hoa lục bát ngào ngạt hương thơm của TH.

Giờ, xin mời quý độc giả cùng tôi bước vào một... vườn hoa đẹp khác trong khu vườn BDN của thi sĩ nhé.

TH làm thơ lục bát khá dễ dàng như người ta... ăn cơm, uống nước hằng ngày vậy; nhưng với tôi, TH có... biệt tài làm thơ tám chữ hơn hẳn các thể loại thơ khác.

Theo tôi, thơ tám chữ của TH có một sức lôi cuốn người đọc cách kỳ lạ. Cụ thể với tôi, mỗi khi đọc thơ TH, tôi đều... được những bài thơ tám chữ của thi sĩ cuốn hút, đọc một bài thì cứ thế muốn đọc tiếp nữa, tiếp nữa, khó dừng lại được. Xin giới thiệu một số những vần thơ tám chữ trong thi tập BDN đã cuốn hút tôi, và mong rằng nhiều người khi đọc cũng sẽ... bị cuốn hút như thế:

Khoa học thấy, thiên thể xa vũ trụ/ Công nghệ nhìn, sâu thẩm đáy đại dương/ Công nghệ xem tế bào gốc bình thường/ Biết vi khuẩn chuyển di trong trong gan phổi... / Biết nhiều lắm, sao hồn linh bối rối ?/ Sao lòng người, đầy ắp nỗi bất an ?/ Như thiếu đi một yếu tố thiên đàng/ Mà công nghệ trần gian không thay thế/ Chúa biết rõ văn minh là phương tiện/ Cho đời nầy, không cho cõi lai sinh/ Tắt hơi đi, mọi kiến thức, công trình/ Thành vô nghĩa, với hồn linh vô vọng/ Chúa Cứu thế mở vùng trời cao rộng/ Từ thế trần đến cả cõi siêu linh/ Cứu vớt ta từ thế giới hữu hình/ Đến vương quốc, nguồn vĩnh an vô tận. (Công nghệ hay linh ân)

Chúa ban cho thi sĩ TH có bộ óc liên tưởng thật nhạy bén. Từ cái chạm tay vào màn hình máy tính, Iphone, ta có thể làm cho màn hình biến hóa một cách thật linh động, TH có một liên tưởng đến việc Chúa rờ chạm vào ai thì người đó được biến đổi một cách lạ thường:

Máy vi tính, ngày nay chỉ rờ chạm/ Bạn đổi thay hình ảnh rất tài tình/ Những chương trình, tin tức, nhạc âm thanh/ Cả phóng sự, TV, ‘game’ điện tử/ Chỉ rờ chạm, bạn có có quyền thay đổi/ Ảo ảnh vui ra ảo ảnh u buồn/ Cảnh đông hàn mưa, tuyết, lũ tràn tuôn/ Ra ảo ảnh ngày xuân hè cháy nắng/ Đây đời con, một phàm nhân linh tính/ Xin Chúa rờ thay đổi cả hồn thân/ Hà hơi vào ban đầy dẫy Linh ân/ Ban cứu rỗi, ban quyền năng đắc thắng/ Xin rờ vào, biến đời con trầm lặng/ Thành vui mừng luôn ca hát ngợi khen/ Luôn biết ơn tình yêu Chúa vĩnh hằng/ Luôn làm chứng bao ơn lành phép lạ. (Chúa rờ chạm)

Hay trong một bài khác, ta cũng thấy được đầu óc liên tưởng của thi sĩ thật linh hoạt, tuyệt vời:

Ta kết nối, với “email” bầu bạn/ Với nhiều người, qua “facebook”, “twitter”/ Gọi viễn liên, qua “Whatsapp”, “Viber”/ Ta tìm kiếm, qua “Google research”... / Văn minh người, chỉ giúp ta thấy được/ Sự vận hành thay đổi ở trần gian/ Những thành công, thất bại, những suy tàn/ Rồi vô vọng biến tan vào cát bụi/ Văn minh Chúa, đem ta vào kết nối/ Từ cõi trần đến với cõi siêu nhiên/ Từ trần gian, đến vinh hiển thượng thiên/ Từ giới hạn đến muôn đời vĩnh phúc. (Kết nối “ứng dụng” tâm linh)

Trong toàn thi tập BDN, có khá nhiều những bài thơ được làm theo thể lục bát, và hầu hết là những bài thơ làm theo thể thơ tám chữ, có một, hai bài thơ làm theo thể thơ bảy chữ; nhưng chỉ có duy nhất một bài thơ khá... lạ, đó là bài thơ “Vảy từ mắt rơi xuống”.

Nó... lạ là vì nó được làm bằng cách kết hợp giữa hai thể thơ bảy chữ và tám chữ lại với nhau (nửa đầu là thơ bảy chữ, nửa sau là thơ tám chữ) thành một bài thơ khá độc đáo:

Có những cái vảy trong mắt ta/ Dù cho mắt mở, vẫn mù lòa/ Vảy do thành kiến, không muốn thấy/ Không muốn tin rằng có trời hoa/ Đôi mắt Phao-lô tưởng tỏ tường/ Chứa bao thù hận với ganh tương/ Chúa Giê-xu đến Ngài quở trách/ Định kiến, vảy che chẳng thấy đường... / Con đứng dậy, nhìn trời mây quang đãng/ Hít vào hồn, nguồn linh lực siêu nhiên/ Con mở mắt trong tầm nhìn linh nhãn/ Kìa Việt nam, phấn hưng đến ba miền/ Sông Linh chảy, từ Hồng Hà miền Bắc/ Rồi tràn vào xứ Quảng, nước Hàn Giang/ Nguồn chảy xiết, ngập Cửu Long xanh biếc/ Lòng biết ơn, ca ngợi Chúa muôn vàn. (Vảy từ mắt rơi xuống)

Thỉnh thoảng, ta bắt gặp TH... lạ một chút như thế đó trong những thi tập của mình. Lạ mà hay!

Một trong những bài thơ trong BDN mà khi tôi đọc đến, lòng tôi như tan chảy ra, nước mắt như chực chờ rơi xuống y như tâm trạng của thi sĩ trong bài thơ, vì còn vô số người Việt Nam yêu quý chưa được cứu, chưa tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời. Và số phận của họ sẽ lần lượt đi vào chốn hư mất đời đời:

Tôi đang đứng giữa Sài Thành đô hội/ Nhìn tàu xe tràn ngập khắp nẽo đường/ Từng đoàn người chen chúc khói bụi sương/ Mãi lướt tới không bao giờ chấm dứt/ Tôi tưởng tượng, dòng thác người đông đúc/ Đang tụ về, đang chảy đến hư vô/ Ngày mai đây, họ sẽ đến nơi nào?/ Khi thác đổ, hồn trôi về hỏa ngục/ Tôi lặng đứng, nghe tim mình rung động/ Hồn u buồn, lòng tràn ngập xót xa/ Mắt rưng rưng, đôi mi ướt lệ nhòa/ Kêu vang Chúa, Ngài ơi xin thương xót/ Hơn trăm năm, quê hương con có được/ Một Tin Lành cứu rỗi thật quyền oai/ Nhưng lòng người vẫn xa lánh lạc loài/ Vẫn vô tín, vẫn thờ ơ chối Chúa. (Dòng thác người... đang chảy đến hư vô)

Hãy cùng với thi sĩ, chúng ta hãy cùng nhau:

Trong Danh Chúa, con quyết lòng công bố/ Chống bạo quyền, chống thần tượng ác linh/ Chống ma vương cùng thế lực vô hình/ Đã trói buộc bao ngàn năm lịch sử/ Con tin tưởng dòng Sông Linh thiên hựu/ Sẽ tụ về, sẽ tưới khắp Việt Nam/ Mưa quyền năng, mưa phước hạnh tràn lan/ Hồn dân Việt đầy mừng vui ca ngợi. (Dòng thác người... đang chảy đến hư vô)

Đọc BDN, nói riêng và các thi tập khác của TH, nói chung, tôi luôn thấy bút lực của TH thật sung sức. Và càng đọc, càng thưởng thức thơ TH, tôi càng nhận chân ra điều nầy, sở dĩ thi sĩ có một sức sáng tác sung sức như thế, dù tuổi đã cao, ấy là vì thơ TH luôn lấy nguồn cảm hứng từ Kinh thánh là Lời của Đức Chúa Trời. Và tôi cũng cảm nhận được rằng, TH có một chiều sâu thuộc linh đáng kính trọng. Tạ ơn Chúa về điều đó!

Đọc BDN, nói riêng, và đọc các thi tập khác của TH, nói chung, tôi thấy mình như gần gũi với Chúa nhiều hơn, và thêm lên lòng yêu mến Ngài trong cuộc đời.

Không biết ai đó đã nói đại ý rằng thơ thật sự phải nâng bước chúng ta đi, phải đem người đọc nó lên chỗ cao hơn, tốt đẹp hơn.

Đọc thơ TH, không nhiều thì ít, chúng ta sẽ cảm nhận được điều đó cho chính mình vậy.

Nếu bạn dành thì giờ đọc thơ TH, bạn cũng sẽ có được cảm nhận đó như tôi.

Cảm tạ Chúa đã ban cho TH có được “ta-lâng” làm thơ ca ngợi Chúa và khích lệ người khác ca ngợi Chúa, cũng như giới thiệu về Chúa Giê-xu cho người khác qua... thơ thật đáng quý như thế nầy.

Xin Chúa tiếp tục ban ơn mới, sức mới trên Mục sư – Thi sĩ Nguyễn Hữu Trang (Thanh Hữu) để Chúa cứ tiếp tục dùng ông đem đến cho chúng ta những vần thơ hay và hữu ích cho cuộc sống, nhất là cho đời sống tin kính Chúa của mỗi một chúng ta. A men!

Và bây giờ, xin mời bạn cùng đến “BÊN DÒNG NƯỚC” để được hưởng sự tươi mát, ngọt ngào của nó bạn nhé:

Chúa là mạch nước tràn tuôn/ Là dòng suối mát là nguồn phước ân/ Là sông phát khởi thiên tầng/ Đem nguồn sống mới, linh ân năng quyền. (Bên dòng nước)

Nguyện xin Chúa ban phước cho thi sĩ của Chúa, cho bạn và cho tôi nữa!

California, tháng 7/ 2020

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu