Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 331

Đấng Cầu Thay




"Cũng một lẽ ấy, Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta." - Rô-ma 8:26

Loài người chúng ta là yếu đuối; Chúa biết sự yếu đuối của chúng ta; như sứ đồ Phi-e-rơ viết, "…Mọi xác thịt ví như cỏ, mọi sự vinh hiển của nó ví như hoa cỏ…" (1 Phi-e-rơ 1:24). Chính sứ đồ Phao-lô là người truyền bá Phúc Âm cho người ngoại, mà ông cũng đã thú nhận rằng mình yếu đuối trong 2 Cô-rinh-tô 11:29, "Nào có ai yếu đuối mà tôi chẳng yếu đuối ư? Nào có ai vấp ngã mà tôi chẳng như nung như đốt ư?" Vì sự yếu đuối của mình, mà chúng ta phải cầu nguyện với Chúa, và nhờ Đức Thánh Linh giúp đỡ. Sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết rằng, "… Đức Thánh Linh giúp cho sự yếu đuối chúng ta. Vì chúng ta chẳng biết sự mình phải xin đặng cầu nguyện cho xứng đáng; nhưng chính Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta" (Rô-ma 8:26).

Ở đây chúng ta học được 2 điều về Đức Thánh Linh. Thứ nhất, Đức Thánh Linh biết chúng ta yếu đuối và Ngài giúp chúng ta (Rô-ma 8:26a). Chính vì Chúa biết nên Ngài mới có thể cầu thay cho chúng ta. Thứ hai, "Đức Thánh Linh lấy sự thở than không thể nói ra được mà cầu khẩn thay cho chúng ta" (Rô-ma 8:26b). Đây là một ân huệ, phước hạnh mà Đức Chúa Trời dành cho con dân Ngài. Chúng ta không phải lo sợ rằng, chúng ta phải nói như thế nào nói lời gì cho đúng ý Chúa. Đức Thánh Linh xem xét tấm lòng bên trong chúng ta, Ngài sẽ sửa đổi lời và trình dâng nhu cầu của chúng ta lên cho Đức Chúa Cha. Trong thời Cựu Ước, dân sự Chúa phải nhờ thầy tế lễ cầu thay cho họ. Ngày nay, chúng ta đến thẳng với Chúa, cầu nguyện với Ngài; và dù chúng ta không biết nói gì, hay dùng lời "xứng đáng", thì Đức Thánh Linh là Đấng hiểu biết lòng chúng ta và cầu thay cho chúng ta! Thật là một phước hạnh!

Đức Chúa Giê-su cũng là Đấng cầu thay cho chúng ta, như sứ đồ Giăng viết, "Hỡi con cái bé mọn ta, ta viết cho các con những điều nầy, hầu cho các con khỏi phạm tội. Nếu có ai phạm tội, thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Jêsus Christ, tức là Đấng công bình" (1 Giăng 2:1). Tác giả Hê-bơ-rơ cũng cho chúng ta biết, Chúa Giê-su "… hằng có đời đời, nên giữ lấy chức tế lễ không hề đổi thay. Bởi đó Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy" (Hê-bơ-rơ 7:24-25).

Một điều quan trọng cần thực hiện, đó là, chúng ta chỉ cầu nguyện với Chúa mà thôi! Khi cầu nguyện, vì Chúa là Đức Chúa Trời Ba Ngôi, nên chúng ta có thể cầu nguyện với một trong Ba Ngôi. Chúng ta có thể cầu nguyện với Đức Chúa Cha; nhân Danh Chúa Giê-su; và nhờ quyền năng của Đức Thánh Linh. Tuyệt đối, chúng ta không thể cầu nguyện với một thần nào, danh nào khác. Cầu nguyện là một trong những cách thờ phượng Chúa; vì khi cầu nguyện, chúng ta cảm tạ, ca ngợi, tôn vinh Chúa, và chỉ một mình Chúa xứng đáng được ngợi khen. Chúa không muốn con dân Ngài tôn cao thần khác, Chúa phán, "Ta là Đức Giê-hô-va; ấy là danh ta. Ta chẳng nhường sự vinh hiển ta cho một đấng nào khác, cũng không nhường sự tôn trọng ta cho những tượng chạm" (Ê-sai 42:8).

Là con dân Chúa, chúng ta cần phải cầu nguyện với Ngài mà thôi, nhân Danh Đức Chúa Giê-su, và nhờ quyền năng Đức Thánh Linh giúp đỡ sự yếu đuối của chúng ta. Sứ đồ Phao-lô khuyên các tín hữu, "Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ" (Ê-phê-sô 6:18). Chúng ta không thể cầu xin mọi điều rõ ràng cho tất cả mọi người, cho "hết thảy các thánh đồ"; bởi vì chúng ta không thể hiểu hết mọi nan đề, trắc trở của họ; và nhiều lúc chúng ta cũng không biết mình phải nói gì với Chúa thay cho họ. Vì vậy, chúng ta cần cầu nguyện trong Thánh Linh; đó là "cầu nguyện trong quyền năng của Thánh Linh, bởi sự dẫn dắt của Thánh Linh, và theo ý muốn của Ngài." Cảm tạ Chúa đã ban Đức Thánh Linh đến ở trong lòng chúng con, để giúp chúng con trong sự yếu đuối của mình, khi chúng con không biết nói gì, cầu xin gì cho chính chúng con cũng như khi cầu thay cho anh chị em trong Chúa! Nguyện xin Thánh Linh Ngài dạy chúng con trong sự cầu nguyện, cho chúng con biết ý của Ngài, sống theo Lời Ngài, và sống làm sáng Danh Chúa! Amen!

Cảm tạ ơn Ngài, Đức Thánh Linh,
Toàn tri, biết rõ, hết sự tình,
Tận trong tâm trí, dầu điều nhỏ,
Giúp đỡ chúng ta, hãy cậy tin!
Thử thách gian nan, không sợ hãi,
Nguyện cầu bền chí, mãi an bình,
Trình dâng tất cả, không ngần ngại,
Toàn trí duy Ngài, Đức Thánh Linh!

Ngọc Huỳnh Bích