Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1451

Khai Thông Giếng Nước

Người con trai phép lạ của Áp-ra-ham, là Y-sác, thấy mình rơi vào thời kỳ khô hạn: Ngoài nạn đói thời trước trong đời Áp-ra-ham, xứ lại bị nạn đói nữa. . . CHÚA hiện ra gặp Y-sác mà bảo: "Con đừng xuống Ai-cập, con cứ ở lại xứ mà Ta sẽ chỉ bảo con. Hãy tạm trú trong xứ này, thì Ta sẽ ở với con, ban phước cho con. Ta sẽ ban cho con và dòng dõi con tất cả các xứ này và Ta sẽ giữ vững lời Ta đã thề với Áp-ra-ham, thân phụ con. ” (Sáng Thế 26:1-3). Chúa bảo Y-sác đừng xuống Ai Cập là nơi thoải mái, nhưng ở lại nơi mà Chúa đặt để ông.

Nhiều lần khi chúng ta thấy mình rơi vào nơi khô hạn, điều đầu tiên chúng ta nghĩ là, "Mình sẽ ra khỏi đây!” Nếu trong thời gian cầu nguyện buổi sáng, chúng ta không cảm nhận sự hiện diện của Chúa, tâm trí chúng ta sẽ bắt đầu nghĩ lung tung khi chúng ta nghĩ về tất cả những việc chúng ta cần làm trong những ngày sắp tới. Chúng ta sẽ vội vàng kết thúc giờ cầu nguyện và bắt đầu xử lý danh sách những việc cần làm. Nếu trong hội thánh chúng ta đi nhóm mà có vẻ khô hạn đối với chúng ta, chúng ta không hỏi Chúa mà quyết định luôn, Mình sẽ đi đến hội thánh nào có sự sôi động và giảng dạy hay! Hay nếu đời sống thực tế hay công việc kinh doanh của chúng ta có vẻ khô hạn, chúng ta cân nhắc tới việc rút lui và tìm đến một thành phố nào đang bùng nổ về kinh tế. Chúng ta nghĩ, Nếu mình ở lại đây, mình sẽ khô hạn và không bao giờ thấy kế hoạch của Chúa ứng nghiệm trong đời sống mình. Có quá nhiều cơ đốc nhân nghĩ như thế. Họ tham gia hết diễn đàn này đến diễn đàn nọ, tham gia hết hoạt động này tới hoạt động khác, nhóm từ nhà thờ cho tới tư gia, di chuyển từ thành phố này tới thành phố khác, cố gắng tìm một nơi nào không có sự khô hạn. Thay vì đào các giếng nước và để Chúa dùng họ để đem nước tươi mát cho chính nơi khô hạn mà họ đang ở, thì họ lại tới "Ai Cập,” có thể nói như vậy, tìm kiếm sự cứu giúp và sự dễ chịu.

Điều họ không hiểu là trong những thời điểm khô hạn này là Chúa có ý định bày tỏ khải tượng Ngài đã ban cho họ. Tôi biết kinh nghiệm này không phải lúc nào cũng như vậy, vì có những lúc Chúa chuẩn bị chúng ta cho một nơi chốn mới và Ngài cho phép chỗ cũ khô hạn đi. Chìa khoá là được dẫn dắt bởi Thánh Linh của Chúa! Nếu Ngài không nói gì cả, thì hãy ở lại và chiến đấu tới cùng! Hãy xem những gì xảy ra cho Y-sác do kết quả của việc vâng lời Chúa và ở lại cái xứ đang đói kém đó: Y-sác gieo trồng trong xứ đó, năm ấy gặt hái được hơn trăm lần vì CHÚA ban phước cho ông. Y-sác thành ra giàu có, của cải ngày càng gia tăng đến mức trở nên cực thịnh. Ông có nhiều bầy chiên, bầy bò và nhiều tôi tớ nên bị dân Phi-li-tin ganh tị. Họ lấp tất cả các giếng mà tôi tớ của cha ông là Áp-ra-ham đã đào lúc người còn sống. Y-sác khơi lại các giếng đã đào trong thời cha mình là Áp-raham còn sống nhưng đã bị dân Phi-li-tin lấp lại khi cụ qua đời. Ông gọi các giếng ấy theo tên cha mình đã đặt.” (Sáng Thế 26:12-15, 18). Nguồn nước mà Y-sác cần để tưới cho ruộng lúa của ông được lấy từ việc đào lại các giếng nước của tổ phụ - các giếng này đã bị người Phi-li-tin lấp đi. Giống như Y-sác, nước mà chúng ta cực kỳ cần cho sự tăng trưởng tức là để hạt giống không hư nát của Chúa trong lòng chúng ta tăng trưởng phải được múc từ các giếng nước đã được khai thông.

Dân Phi-li-tin là thuộc về thế gian này và thuộc về hệ thống thế gian. Thường thì khi chúng ta sống gần với các lề thói thế gian, chúng ta vô tình lấp các giếng nước của mình. Điều vô cùng quan trọng là khai thông các giếng nước của chúng ta để chúng ta nhận nước cần cho linh hồn chúng ta. Tôi tin rằng việc nhiều lề thói và giá trị của thế gian tội lỗi này xâm nhập vào hội thánh Chúa ngày nay đã "che lấp” nhiều giếng nước thuộc linh. Phải chăng hội thánh, vốn được định trở thành nguồn nước thuộc linh tuôn chảy, đã trở thành một nơi khô hạn vì hội thánh đã cho phép ma quỷ quyến dụ - lấp hết các giếng nước thuộc linh?

Câu hỏi mà chúng ta cần hỏi là Chúa có thể phục hồi hội thánh của Ngài bằng dòng nước tươi mát hay không? Câu trả lời tất nhiên là được! Đây là hình ảnh mà Ê-sai đã bày tỏ rất hay: CHÚA sẽ luôn luôn hướng dẫn ngươi; Đáp ứng yêu cầu ngươi trong nơi đất khô hạn; Ngài sẽ làm xương cốt ngươi mạnh mẽ; Ngươi sẽ như thửa vườn được tưới nước, như ngọn suối không bao giờ khô. Những người ra từ ngươi sẽ xây dựng lại những nơi cổ xưa đổ nát; Sẽ lập lại các nền móng của nhiều đời trước. Ngươi sẽ được gọi là người sửa chữa tường thành đổ vỡ, tu bổ đường phố cho dân cư ngụ.” (Ê-sai 58:11-12). Như Y-sác không tìm kiếm con đường riêng hay khoái lạc riêng bằng cách tìm đến xứ sở dễ chịu, thì chúng ta cũng (bằng cách không làm theo ý riêng, không tìm khoái lạc riêng, không sống đời sống riêng mà trái lại muốn tôn trọng Chúa) sẽ giống như vườn năng tưới và như suối nước sống không hề cạn! Nếu chúng ta làm việc theo cách của Ngài, qua chúng ta Chúa sẽ đem nước hằng sống của Ngài cho những người khô hạn và khao khát, Chúa sẽ dẫn dắt chúng ta đào lại các giếng nước mà thế gian đã lấp. Điều đó cần sự kiên định và có thể kéo dài đến vài giờ, vài ngày, vài tuần, vài tháng hay thậm chí vài năm.

John Bevere (Chúa Ơi Ngài Ở Đâu)