Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 332

Của Cải Quý Hơn




"Vì anh em đã thương xót kẻ bị tù, và vui lòng chịu của cải mình bị cướp, bởi biết mình có của cải quí hơn hằng còn luôn." - Hê-bơ-rơ 10:34

Chúng ta không rõ ai viết thư Hê-bơ-rơ, nhưng thư này có giá trị quý báu về mặt thuộc linh, đặc biệt là cho dân tộc Do-thái; bởi vì thư này luận về mối liên quan của Ðấng Christ với ban tế lễ Lê-vi và các thầy tế lễ trong Ðền thờ. Thư này trích dẫn Cựu Ước rất nhiều. Thư Hê-bơ-rơ có 13 chương và được chia làm hai phần chính. Phần đầu, từ chướng 1 đến giữa chương 10 (đến câu 18), nói về "Giao ước mới trong huyết Chúa Giê-su là cao trọng hơn hết." Phần sau, từ giữa chương 10, (câu 19), đến chương 13, nói về "những việc người có đức tin nên làm."

Trong phân đoạn Hê-bơ-rơ 10:32-39, tác giả cho chúng ta biết những tín hữu Hê-bơ-rơ đã từng chịu đau đớn, "chịu sỉ nhục, gặp gian nan, như làm trò cho thiên hạ xem, phần thì chia khổ với những kẻ bị đối đãi đồng một cách" (Hê-bơ-rơ 10:32-33). Họ đã bị bỏ tù, và khi ra khỏi tù, họ vẫn mạnh dạn giúp đỡ, "thương xót kẻ bị tù, và vui lòng chịu của cải mình bị cướp, bởi biết mình có của cải quí hơn hằng còn luôn" (Hê-bơ-rơ 10:34). Đây là những hành động của những tín hữu kính Chúa và yêu thương anh em đồng công với mình. Trong câu 34, tác giả cho chúng ta thấy, những tín hữu Hê-bơ-rơ có lòng thương xót những tín đồ có cùng hoàn cảnh. Họ đồng cảm với anh chị em chịu khổ vì Danh Chúa, như sứ đồ Phao-lô khuyên, "Hãy vui với kẻ vui, khóc với kẻ khóc" (Rô-ma 12:15). Chúa Giê-su dạy, "Hãy thương xót như Cha các ngươi hay thương xót" (Lu-ca 6:36). Điều thứ hai, chúng ta học được, đó là họ "vui lòng chịu của cải mình bị cướp", nghĩa là họ sẵn sàng bỏ những gì họ đang có ở trần gian, để nhận được "của cải quý hơn" và còn lại đời đời. Chúa Giê-su cho chúng ta biết, "sự sống linh hồn là quý hơn hết mọi điều trên thế gian!" Ngài nói, "Người nào nếu được cả thiên hạ mà mất linh hồn mình, thì có ích gì? Vậy thì người lấy chi mà đổi linh hồn mình lại" (Ma-thi-ơ 16:26). Sứ đồ Phao-lô đã có cùng ý tưởng này, "Nhưng vì cớ Đấng Christ, tôi đã coi sự lời cho tôi như là sự lỗ vậy. Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ" (Phi-líp 3:7-8). Thật vậy, một linh hồn kính sợ Chúa, một cuộc đời có Đấng Christ trong lòng là sự khởi đầu để nhận được "những của cải đời đời, quý hơn mọi của cải trên trần gian."

Như vậy, "của cải quý hơn hằng còn luôn" là gì? Đó chính là "của cải ở Nước Thiên Đàng", là sự sống đời đời, là những mão triều thiên, là những phần thưởng mà Chúa dành sẵn cho chúng ta ở Nước Trời vĩnh hằng. Chúa Giê-su đã khuyên chúng ta, "Các ngươi chớ chứa của cải ở dưới đất, là nơi có sâu mối, ten rét làm hư, và kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy; nhưng phải chứa của cải ở trên trời, là nơi chẳng có sâu mối, ten rét làm hư, cũng chẳng có kẻ trộm đào ngạch khoét vách mà lấy" (Ma-thi-ơ 6:19-20). Sứ đồ Phao-lô cũng khuyên các tín hữu Cô-lô-se, "Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất" (Cô-lô-se 3:2).

Làm sao để chúng ta được Chúa ban cho "của cải trên Nước Trời"? Trước hết, chúng ta hãy "tìm hiểu Lời Chúa", vì đó là của cải hiếm quý như tác giả Thi-thiên nói, "Tôi vui mừng về đường chứng cớ Chúa, như thể vui mừng về của cải hiếm hiệm" (Thi-thiên 119:14). Thứ hai, chúng ta "thực hành Lời Chúa"; vì Lời Chúa giúp thay đổi đời sống chúng ta theo đường lối Ngài; như sứ đồ Phao-lô khuyên rằng, "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (Rô-ma 12:2). Thứ ba, chúng ta "tin cậy Lời Chúa và Đức Thánh Linh" dẫn dắt chúng ta theo Chúa mỗi ngày; "… Người công bình sẽ sống bởi đức tin" (Rô-ma 1:7). Lời Chúa Giê-su đã hứa, "Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa" (Ma-thi-ơ 6:33).

Noi gương những tín hữu Hê-bơ-rơ, chúng ta luôn sống vì Danh Chúa mà chịu khổ; có lòng thương xót, giúp đỡ những tín hữu đang bị bắt bớ; và sẵn sàng mất những gì có trên trần gian; hầu để nhận được "của cải quí hơn hằng còn luôn" (Hê-bơ-rơ 10:34). Chẳng có gì quý hơn là được sự cứu chuộc của Đấng Christ khỏi sự chết đời đời, nhưng nhận được sự sống đời đời, vui mừng trong Chúa! Nguyện xin Chúa thêm sức, giúp chúng ta giữ vững đức tin; sống vì Danh Chúa; thương xót, giúp đỡ những anh chị em đang gặp khổ nạn; sẵn sàng hy sinh mất những cái tạm thời để được của cải đời đời ở Nước Trời! Amen!

Vui lòng chịu mất, điều ta có,
Ở dưới trần gian, mau chóng tàn,
Để được Chúa ban điều tốt nhất
Đời đời hằng hữu, thật bình an!
Linh hồn sự sống, phải cầm giữ,
Vững chắc cậy tin Chúa mọi đàng,
Hết sức hết lòng, vì Đấng Christ,
Tin Lành tryền đến khắp nhân gian!

Ngọc Huỳnh Bích