Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 192

Mùa Xuân, Nói Chuyện... Đẹp

Kinh thánh: Châm ngôn 11: 22; Rô-ma 12: 1, 2; I Ti-mô-thê 2: 9, 10; I Phi-e-rơ 3: 3, 4 (*)

Kính chào qúy độc giả,

Cứ mỗi năm một lần, theo quy luật của Tạo Hóa đã định, con người được đón một năm mới, một mùa Xuân mới đến với mình trong niềm vui mừng, phấn khởi.

Nói đến mùa Xuân là phải nói đến sự mới mẻ, sự đẹp đẽ phải không bạn?

Đã là con người thì không ai không muốn mình có được nhiều điều mới mẻ, đẹp đẽ, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Không nhiều thì ít, mỗi một người đều cố gắng làm cho mình một điều gì đó để được... đẹp trong năm mới, như áo mới, quần mới, giày dép mới, đầu tóc mới, xe mới, nhà mới...

Và ai ai cũng phải... trang điểm (make up) cho mình thật đẹp để đón chào năm mới và tiếp đón mọi người trong năm mới.

Đẹp và làm đẹp là một điều ai cũng muốn cả.

Hãy cùng xem thử cha ông ta đã nói về... đẹp qua ca dao như thế nào:

Đường xa thì thật là xa
Mượn mình làm mối cho ta một người
Một người mười tám đôi mươi
Một người vừa đẹp, vừa tươi như mình

Một cách tỏ tình... vòng vo tam quốc mà ý nhị đáo để, khiến cô gái vừa đẹp, vừa tươi kia khó mà... từ chối được.

Khuôn mặt con người bày tỏ hầu như gần hết con người đó. Một cô gái mà có cái miệng cười duyên dáng, hữu ý, con mắt xinh lịch, đôi má hồng tươi, sẽ là đối tượng chinh phục của các chàng trai:

Gặp em thấy khéo miệng cười
Thấy xinh con mắt, thấy tươi má hồng

Hay, một câu khác cũng nói lên cùng ý ấy:

Tóc em dài, em cài hoa lý
Thấy miệng em cười hữu ý anh thương.

Một cô gái xinh đẹp thì tự nó toát lên vẻ đẹp, chứ không cần... bối cảnh chung quanh phụ trợ như cây trúc muốn xinh thì phải mọc đúng chỗ như đầu đình, như bờ ao:

Trúc xinh trúc mọc đầu đình
Em xinh em đứng một mình cũng xinh.
Trúc xinh trúc mọc bờ ao
Em xinh em đứng chỗ nào cũng xinh.

Cha ông ta cũng lưu ý, cho dù vẻ đẹp bên ngoài là một vẻ đẹp ai cũng thích, và ai cũng muốn có được; nhưng vẻ đẹp bên trong mới là vẻ đẹp không thể thiếu nơi con người. Gỗ tốt hơn là nước sơn tốt, và đẹp nết mà xấu người hơn là đẹp người mà xấu nết. Vì gỗ và nết là những thứ bên trong, còn lại lâu dài hơn là nước sơn và vẻ đẹp bên ngoài là những thứ chóng phai chóng tàn:

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người

Hay một câu tục ngữ:

Cái nết đánh chết cái đẹp.

Nếu Ông Trời cho bạn và tôi có một vẻ bên ngoài xinh đẹp, đáng yêu, thì ta đáng phải cúi đầu xuống mà nói lời tạ ơn Đấng Tuyệt Mỹ đã ban tặng cho mình vẻ đẹp ấy. Bạn và tôi cần chăm sóc nó cho tốt để làm đẹp cho mình và cũng để làm đẹp cho xã hội nữa. Nhưng, bạn và tôi rất cần phải chú tâm chăm lo vẻ đẹp bên trong của mình, vẻ đẹp tâm hồn của mình, vì vẻ đẹp tâm hồn mới là quý giá và lâu dài, bởi nó biểu lộ nhân cách của mỗi một người trong chúng ta.

Có một ai đó đã nói rằng: “Người ta đáng yêu không phải vì đẹp, mà đẹp vì đáng yêu.”

Vâng! Cái đẹp bên ngoài là quý, là quà tặng của Đấng Tuyệt Mỹ ban cho chúng ta; nhưng vẻ đẹp tâm hồn mới thực sự là vẻ đẹp mà chúng ta cần quan tâm chăm sóc, vì nó làm nên nhân cách con người của chúng ta.

Có khá nhiều câu danh ngôn hay về vẻ đẹp của tâm hồn con người, xin gởi đến bạn một vài câu để thưởng thức:

+ Những tâm hồn nhỏ mọn có những mối lo nhỏ mọn, những tâm hồn lớn lao không có thời gian để lo lắng.

+ Người ta trang điểm cái thân mau chóng hơn trang điểm cái tâm.

+ Mỗi ngày, ai cũng nên ít nhất nghe một bài hát, đọc một bài thơ, xem một bức tranh ảnh đẹp, và, nếu có thể, nói một vài lời lẽ phải.

+ Đẹp hơn đóa hồng là tâm hồn chiêm ngưỡng nó.

+ Gặp nhau nhìn quần áo

Xa nhau nhìn tâm hồn.

+ Tâm trí bạn là một khu vườn, suy nghĩ là hạt giống. Bạn có thể trồng hoa, hoặc bạn có thể trồng cỏ dại.

+ Chăm sóc tâm hồn cũng cần thiết như thức ăn đối với cơ thể.

...

Đẹp bên ngoài và đẹp bên trong. Đẹp thân thể và đẹp tâm hồn. Đẹp hình thức và đẹp nội dung! Nếu được cả đôi đường như thế thì còn gì bằng; nhưng ở đời có mấy ai lại được vẹn cả hai như thế đâu.

Chúng ta thấy có nhiều người có được vẻ đẹp bên ngoài khiến ai cũng phát... ghen, nhưng tâm hồn bên trong lại... chẳng đẹp chút nào. Ngược lại, có những người có một hình thức bên ngoài không được đẹp, nhưng họ lại có được một vẻ đẹp bên trong khiến ai cũng nể trọng.

Người ta thích nhìn những người có vẻ đẹp bên ngoài; nhưng hầu như ai cũng muốn gần với những người có được vẻ đẹp nội tâm thu hút.

Kinh thánh cho chúng ta một cái nhìn về vẻ đẹp bên ngoài của con người như sau:

Mặt trời mọc lên, nắng xẵng, cỏ khô, hoa rụng, sắc đẹp tồi tàn...” (Sách Gia-cơ, chương 1, câu 11)

Hoa đẹp đó rồi sẽ rơi rụng sau đó không lâu. Người đẹp đó, nhưng rồi, sắc đẹp cũng chóng tàn phai theo thời gian.

Kinh thánh nhấn mạnh đến vẻ đẹp bên trong của con người. Một người có bên ngoài đẹp, nhưng không đẹp tâm hồn, thì chẳng khác nào đem một vòng vàng đeo nơi mũi heo, nó mất đi hết giá trị:

“Một người đàn bà đẹp đẽ mà thiếu dẽ dặt. Khác nào một vòng vàng đeo nơi mũi heo.”

Bản dịch 2011 thì dịch như sau:

Như vòng vàng đeo nơi mũi heo thể nào, người phụ nữ đẹp người nhưng không đẹp nết cũng thể ấy.” (Sách Châm ngôn, chương 11, câu 22)

Còn nhớ, thánh Phao-lô đã từng có lời khuyên những người nữ tin Chúa cần phải chăm sóc vẻ đẹp bên trong của mình:

Ta cũng muốn rằng những người đàn bà ăn mặc một cách gọn ghẽ, lấy nết na và đức hạnh giồi mình, không dùng những tóc gióc, vàng, châu ngọc và áo quần quý giá; nhưng dùng việc lành, theo lẽ đương nhiên của người đàn bà tin kính Chúa.” (Sách 1 Ti-mô-thê, chương 2, câu 9, 10)

Thánh Phi-e-rơ cũng có lời khuyên tương tự dành cho những người làm vợ tin kính Chúa: “Chớ tìm kiếm sự trang sức bề ngoài, như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc quần áo lòe loẹt; nhưng hãy tìm kiếm sự trang sức bề trong giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng im lặng, ấy là giá quý trước mặt Đức Chúa Trời.” (Sách 1 Phi-e-rơ, chương 3, câu 3, 4)

Kinh thánh nhấn mạnh đến “sự trang sức bề trong” của người làm vợ nói riêng, của người nữ nói chung, và thiết nghĩ đó cũng là “sự trang sức” quan trọng của tất cả mọi người, không phân biệt nam nữ.

Một con người mà chỉ có vẻ đẹp bên ngoài, mà thiếu đi vẻ đẹp bên trong của tâm hồn thì thiết nghĩ vẻ đẹp bên ngoài đó cũng chẳng còn có giá trị bao nhiêu.

Nhân nói về chuyện... đẹp khi mùa Xuân mới đến, là Cơ-đốc nhân, tôi nhớ lời Kinh thánh dạy cho một người tin Chúa, có một điều cần phải làm đẹp, đó là “LÀM ĐẸP LÒNG ĐỨC CHÚA TRỜI.”

Lời Chúa dạy: “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Sách Rô-ma, chương 12, câu 1, 2)

Dâng đời sống mình để thờ phượng Chúa và phục vụ Ngài là điều mà Chúa đẹp lòng vô cùng. Có một đời sống thật sự đổi mới theo lời Kinh thánh dạy là chúng ta làm Chúa đẹp lòng.

Một chỗ khác, Kinh thánh cũng nhắc nhở người tin Chúa trong việc làm đẹp lòng Ngài: “Cho nên, dầu chúng ta ở trong thân thể nầy, dầu ra khỏi, cũng làm hết sức để được đẹp lòng Chúa.” (Sách 2 Cô-rinh-tô, chương 5, câu 9)

Sống trong niềm tin kính Đức Chúa Trời, sống để lòng hướng về quê hương dấu yêu của mình trên Thiên đàng, và hết lòng hết sức phục vụ Ngài, đó là điều mà Chúa đẹp lòng hơn hết.

Tôi chúc cho mọi người trong mùa Xuân mới 2021 nầy, sẽ có được một thân thể mạnh khỏe, đẹp đẽ, nhất là sẽ có được một tâm hồn đẹp và đáng yêu.

Với những người đã tin Chúa Giê-xu, tôi chúc cho bạn không chỉ có con người bề ngoài mạnh khỏe, đẹp đẽ, mà còn có con người bề trong đổi mới đẹp đẽ ngày càng hơn. Đặc biệt, chúng ta không chỉ chăm sóc thân thể và tâm hồn nầy cho đẹp đẽ, đáng yêu, mà còn biết sống đẹp lòng Chúa nữa.

Với những độc giả là những người chưa tin Chúa, tôi ước mong năm mới nầy, bạn sẽ không chỉ biết làm đẹp cho mình, mà còn nhận thức được rằng, có một điều mà Đức Chúa Trời muốn bạn phải làm đẹp, đó là làm đẹp lòng Chúa, sống đẹp lòng Ngài.

Cách để bạn có thể làm đẹp lòng Chúa, sống đẹp lòng Ngài, đó chính là trước hết, bạn phải tin nhận Chúa Giê-xu, để Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời. Thờ phượng một mình Ngài mà thôi. Sau đó, bạn đọc, học và sống theo lời Kinh thánh dạy.

Bạn có muốn làm đẹp lòng Chúa, sống đẹp lòng Ngài ngay trong mùa Xuân mới nầy không?

Đức Chúa Trời sẽ rất vui lòng khi bạn làm điều đó hôm nay! (**)

Vì nếu bạn chần chừ, do dự không làm điều đó ngay hôm nay, thì ngày mai hay mùa Xuân tới liệu nó có còn đến với mình không? Như thi sĩ Bùi Giáng đã từng có lời chào Xuân khiến cho ta phải suy nghĩ về cái nguy hiểm của sự hẹn rày hẹn mai:

Xin chào nhau giữa con đường

Mùa xuân phía trước miên trường phía sau (“miên trường phía sau”, có nghĩa là giấc ngủ dài, tức là sự chết đang chờ ở phía sau)

California, đầu năm mới 2021!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Với những độc giả là những người chưa tin Chúa Giê-xu, sau khi đọc bài viết nầy, nếu lòng được cảm động, muốn tin nhận Chúa, thì xin mời bấm vào phần: “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA” được để sẵn trong trang web nầy, và lặp lại theo những lời ấy với tấm lòng chân thành của mình, là bạn sẽ trở nên con cái của Ngài.

Rất hân hạnh được đón tiếp bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.