Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 194

Tản Mạn Chuyện... Năm 2020

Kinh thánh: Châm ngôn 3: 5, 6 (*)

Kính chào quý độc giả,

Vậy là năm 2020 chuẩn bị lui về dĩ vãng theo quy luật không cưỡng lại được của thời gian mà Thượng Đế đã... cài đặt, nhường chỗ cho năm 2021... làm chủ.

Dù năm 2020 trôi qua, nhưng không dễ để con người ở khắp trên địa cầu... quên được nó, như quên những năm khác đã trôi qua trong quá khứ đâu.

Lý do vì sao? Chắc nhiều người cũng dễ hiểu được lý do tại sao con người lại khó quên được năm 2020?

Có nhiều lý do để nhiều người nhớ đến năm 2020.

Thứ nhất, năm 2020 là năm mà cả nhân loại trên thế giới đều bất ngờ chứng kiến sự lây lan nhanh chóng và gây đau thương, tang tóc cho khắp địa cầu, vì đại dịch cúm Tàu, khởi phát đi từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Từ tháng 12 của năm 2019, người ta đã bắt đầu nghe đến tin virus cúm Vũ Hán xuất hiện ngay tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, và gây lây nhiễm và chết chóc cho nhiều người dân tại thành phố nầy. Từ một thành phố đông người, bao nhiêu tao nhân mặc khách vào ra đông đúc, và bao người buôn bán tấp nập, bổng dưng trở thành một thành phố... ma, không một bóng người, mà chỉ còn đầy xác chết mà thôi. Thật đáng sợ!

Và sau đó, như một... ác quỷ, virus cúm Tàu, dù nhỏ như... con virus, không ai thấy được mặt mũi của nó như thế nào bằng mắt thường, nhưng nó lại... bay đi khắp thế giới và mang đến bịnh tật cho hàng chục triệu người, lấy đi tính mạng của hàng triệu con người, gây hoang mang, lo sợ cho biết bao người.

Hiện nay (cuối năm 2020), Mỹ và thế giới dù đã có vaccine để diệt virus cúm Tàu, nhưng virus cúm Tàu vẫn chưa hết đe dọa tính mạng con người ở khắp nơi, cho đến khi nào, vaccine ấy được sản xuất ra đủ cho cả thế giới dùng; thì lúc bấy giờ, con người mới hết lo sợ sự đe dọa của virus cúm Tàu độc ác kia nữa.

Còn nhớ cách đây hai thập niên, khi nhân loại chuẩn bị bước vào năm 2000, thì ai nấy đều lo sợ sẽ xảy ra sự cố Y2K. Mọi người lo đi mua gạo, thực phẩm, nước uống để dự trữ, hầu duy trì sự sống cho mình và gia đình mình, khi sự cố Y2K xảy đến. Nhưng cuối cùng thì sự cố Y2K đã không xảy ra như con người lo sợ, và chuẩn bị để đối phó.

Đó chỉ là... tin đồn thất thiệt, nhưng cũng đủ làm cho nhiều người lo sợ một thời gian.

Hai thập niên sau, năm 2020, không ai ngờ có một đại dịch cúm sẽ xảy ra, thì bất ngờ đại dịch cúm Tàu lại xảy đến và gây hoang mang, sợ hãi cho mọi người ở khắp nơi trên hoàn vũ.

Điều người ta lo sợ sẽ xảy đến thì lại không xảy đến. Điều người ta không nghĩ sẽ xảy đến, thì lại xảy ra một cách bất thình lình, làm nhiều người, nhiều nước như không kịp trở tay.

Thứ hai, năm 2020, có một vật chẳng ra chi, tự nhiên trở nên... nổi tiếng khắp thế giới, ai cũng biết đến, và ai cũng cần đến. Không có nó, nhiều khi không đi đâu được, không làm gì được.

Bạn có biết đó là vật dụng gì không?

Xin thưa, đó là chiếc khẩu trang (mask).

Lịch sử chiếc khẩu trang có từ khi nào?

Theo Wikipedia cho biết: “Năm 1619, lúc những bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh dịch hạch ở Pháp rồi sau đó nhanh chóng lan sang các quốc gia láng giềng như Italy, Tây Ban Nha, Đức..., thì do y học chưa hiểu biết tường tận về nguyên nhân gây bệnh cũng như cơ chế lây truyền, mà chỉ biết rằng nó phát xuất từ loài Chuột đen. Bác sĩ Charles de Lorme làm việc tại Bệnh viện St Louis, Paris, Pháp. Nhận thấy khá nhiều đồng nghiệp của ông bị lây khi tham gia những ca mổ tử thi để tìm hiểu lý do dẫn đến tử vong nhưng do y học chưa phát triển nên Charles de Lorme nghĩ rằng cái mùi "tử khí" bốc ra từ xác chết là nguyên nhân, trong lúc thực tế thì các bác sĩ bị nhiễm đều là những người đã tiếp xúc với xác chết ngay khi họ vừa chết được 1, 2 tiếng đồng hồ, xác chưa bị phân hủy. Vì vậy Charles de Lorme tin rằng cần phải cách ly mũi của bác sĩ khỏi mùi "tử khí".

Sau nhiều ngày nghiên cứu, Charles de Lorme cho ra đời chiếc khẩu trang đầu tiên của nhân loại. Nó làm bằng những thanh gỗ thông vót mỏng, uốn thành hình cái mỏ của một con chim. Bên ngoài mỏ, Charles de Lorme bọc vải lanh rồi cho vào trong một số thảo mộc tỏa ra mùi thơm.”

Qua đó, chúng ta được biết chiếc khẩu trang nhỏ bé mà mọi người chúng ta mang ngày nay, đã có cách đây cũng đã hơn... bốn thế kỷ rồi.

Chỉ một mảnh vải nhỏ với hai quai đeo hai bên, một vật dụng rất đơn giản, đơn giản đến nổi không ai chú ý đến nó cả. Ấy vậy mà khi đại dịch cúm Tàu lây lan ra khắp thế giới trong năm 2020, thì chiếc khẩu trang tự nhiên trở nên một vật bất ly thân cho mọi người ở khắp mọi nơi. Có nhiều nước, khi người dân đi ra đường mà không đeo khẩu trang thì sẽ bị phạt tiền, và buộc phải trở về, không được tiếp tục đi công việc nữa.

Có thể nói, chiếc khẩu trang là vật dụng... nổi tiếng nhất khắp thế giới trong năm 2020. Chiếc khẩu trang là vật dụng, tự nhiên được... lên ngôi bá chủ trong năm 2020.

Mỗi khi con người nhớ về năm 2020, thì chắc chắn người ta sẽ không thể nào quên một vật dụng nhỏ bé mà lại trở nên cần thiết vô cùng cho mọi người, đó là chiếc khẩu trang. Và thiết nghĩ khi có ai đó vẽ lại cảnh sinh hoạt của con người trong năm 2020, thì chắc chắn người họa sĩ đó không thể nào quên vẽ chiếc khẩu trang trên mặt của con người.

Thứ ba, năm 2020, có một cụm từ mà đi đâu, ở đâu, người ta cũng thấy xuất hiện, và con người phải tuân theo khi thấy cụm từ đó, ấy là cụm từ “khoảng cách xã hội” (social distancing), với một khoảng cách là 6 feet (2 mét).

Bạn có thể thấy cụm từ nầy xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ nhà hàng, quán ăn, khu vui chơi, khu mua sắm, nhà thờ, bệnh viện, trường học, tiệm cà phê...everywhere.

Nếu như những năm trước đây, bạn gặp người thân, hoặc bạn bè, bạn có thể chạy ngay lại chào và tay bắt mặt mừng, thậm chí có thể ôm nhau vỗ vỗ vào lưng nhau một cách thân mật để bày tỏ tình cảm; nhưng điều đó đã... xưa rồi Diễm ở năm 2020. Trong năm 2020, khi bạn gặp người thân hay bạn bè, bạn chỉ có thể đứng cách nhau 6 feet (2 mét) và... vẫy tay chào nhau thôi, không được lại gần bắt tay, ôm nhau lại càng không được.

Chuyện gặp nhau tay bắt mặt mừng, tự nhiên đã trở nên... xa lạ trong năm 2020 phải không bạn?

Tôi tin rằng khi người ta nhớ về năm 2020, người ta sẽ không thể nào quên cụm từ “khoảng cách xã hội” (social distancing)... nổi tiếng nầy.

Bạn có tin như thế không?

Thứ tư, khi nhớ về năm 2020, người ta sẽ không thể nào quên một người anh hùng của năm.

Bạn có biết ai không?

Xin thưa, đó là bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã từng sinh sống và làm việc, rồi chết tại ngay nơi đại dịch cúm Tàu xuất hiện, đó là thành phố Vũ Hán.

Nói bác sĩ Lý Văn Lượng là người anh hùng của năm 2020 là không ngoa chút nào, vì chính bác sĩ là người đã cùng với một số đồng nghiệp của mình là những người đầu tiên phát hiện ra virus cúm Tàu, và muốn loan truyền cho mọi người biết về sự nguy hiểm của nó mà phòng tránh; nhưng đã bị nhà cầm quyền cấm đoán, bắt giam, không cho loan truyền tin về virus cúm độc hại đó cho mọi người biết.

Bác sĩ Lý Văn Lượng cuối cùng đã bị chết vì loại virus cúm Tàu quái ác đó một cách oan nghiệt, đáng thương, chỉ vì sự bưng bít thông tin của nhà cầm quyền đang cai trị đất nước mà anh là một người dân trong đó.

Bác sĩ Lý Văn Lượng đã qua đời vào ngày 07/ 02/ 2020 để lại người vợ thân yêu đang mang thai đứa con thứ hai.

Có một đoạn thơ được viết để bày tỏ nỗi lòng của bác sĩ như sau:

“Tôi hy vọng rằng sau cơn thảm họa
Người ta học được đứng thẳng
Không còn để những người tử tế
Phải chịu đau khổ vô tận
Và nỗi buồn bất lực
Tôi đã đánh trận tốt lành
Tôi đã xong sự chạy
Tôi đã giữ được đức tin.” (1)

Tôi tin rằng, trong tương lai mỗi một khi người ta nhắc lại năm 2020, thì người ta sẽ nhớ đến người anh hùng của năm 2020 là bác sĩ Lý Văn Lượng – Một người đã vượt qua nỗi sợ hãi, khi sống trong một chế độ độc tài vô thần, luôn dùng bạo lực để trấn áp những tiếng nói chính đáng của người dân, để nói lên sự thật cho mọi người biết.

...

Đó là một vài điều... tản mạn về năm 2020 mà người viết tin rằng, trong tương lai mỗi một khi người ta nhìn lại năm 2020 đã qua, người ta sẽ không thể nào quên được những ký ức buồn đó.

Năm 2021 đang đến với mọi người ở khắp mọi nơi.

Chúng ta hy vọng và mong ước năm 2021 sẽ mang đến cho con người chúng ta nhiều điều tốt đẹp và bình an.

Nhưng đó chỉ là hy vọng và mong ước mà thôi. Năm 2021 có tốt đẹp và bình an cho chúng ta hay không, không ai trong chúng ta biết được, vì tương lai không thuộc về chúng ta.

Chỉ có một Đấng có quyền trên vũ trụ, vạn vật và con người chúng ta, một Đấng nắm giữ tương lai của cả thế giới nầy trong tay. Đấng đó chính là Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa toàn năng.

Tôi cũng như bạn là những con người hữu hạn và bất toàn, không thể nào biết được điều gì sẽ xảy đến với mình trong năm 2021 đang đứng trước cửa.

Nhưng thưa bạn, tôi có một niềm tin cậy vững chắc vào Đấng tôi đang tôn thờ là Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Giê-xu Christ. Cho nên, mặc dầu tôi không biết điều gì sẽ xảy đến trong năm 2021 và tương lai sau đó nữa, tôi cũng không lo sợ gì; bởi tôi biết Chúa sẽ chăm sóc tôi và ban bình an cho tôi trong mọi hoàn cảnh của đời sống.

Đó là niềm tin không chuyển lay của tôi và cũng của tất cả những ai để lòng tin cậy nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Đức Chúa Trời luôn luôn kêu gọi và khích lệ chúng ta đến với Ngài để được hưởng sự cứu rỗi và bình an.

Lời Kinh thánh khuyên dạy: “Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va. Chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con. Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” (Sách Châm ngôn, chương 3, câu 5, 6)

Bạn có muốn có được một niềm tin như tôi không?

Nếu có, xin mời bạn hãy mở lòng ra mời Chúa Giê-xu ngự vào làm Chúa, làm Chủ đời sống mình, thì chắc chắn bạn sẽ nhận được một đời sống bình an như tôi đã nhận được bao nhiêu năm qua vậy.

Mời bạn hãy đến với Ngài ngay hôm nay, khi còn có cơ hội và dịp tiện.

Ngày mai không thuộc về chúng ta! Và chúng ta cũng không biết ngày mai sẽ ra thế nào?

Kính chúc quý độc giả một năm mới 2021 với niềm hy vọng mới cho cuộc đời của mình! (**)

California, trước thềm năm mới 2021.

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(1): Trích từ Đặc san Hướng Đi, số 75 (Mùa Hè 2020)

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Với những độc giả là những người chưa tin nhận Chúa Giê-xu, sau khi đọc bài viết nầy, nếu lòng bạn được cảm động để tin nhận Ngài, thì xin mời bạn bấm vào phần “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý)” trong trang web nầy, và lặp lại lời cầu nguyện ấy một cách thành tâm, là bạn sẽ trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Xin mời bạn hãy đến với Ngài!

Chúa đang chờ bạn, và chúng tôi cũng đang mong chờ bạn nữa!