Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 195

Chào Năm Mới 2021

Kinh thánh: Thi-thiên 121: 3 - 4, 8; Ma-la-chi 3: 6; Gia cơ 4: 13 – 15; Hê-bơ-rơ 13: 8 (*)

Kính chào quý độc giả,

Vậy là năm 2020 chuẩn bị trôi qua với nhiều điều xảy ra đáng để chúng ta... khó quên trong ký ức.

Năm 2021 đang về với mỗi một người trên khắp hành tinh nầy, và ai trong chúng ta cũng đang hướng đến một tương lai với mong ước tốt đẹp và đầy hy vọng, để bù lại năm 2020 đầy ảm đạm, âu lo.

Năm 2020 trôi qua với nhiều biến động mà không ai trong chúng ta tin rằng nó có thể xảy ra, nhưng rồi nó đã xảy đến cho mọi người trên toàn cầu. Cả thế giới trong năm 2020 phải đối phó rất khó khăn và đầy nguy hiểm với đại dịch cúm Tàu khởi đi từ thành phố Vũ Hán, và rồi lây nhiễm ra hầu như khắp thế giới, gây ra biết bao đau thương tang tóc cho nhân loại. Hàng triệu triệu người đã bị nhiễm virus cúm Tàu tai ác và cả triệu người đã chết vì nó.

Thống kê mới nhất cho biết: Hiện cả thế giới có hơn 72 triệu người nhiễm virus cúm Tàu, trong đó hơn 1,6 triệu người chết (tính đến ngày 24/ 12/ 2020)

Tình hình kinh tế, chính trị, xã hội cả thế giới hầu như đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch cúm Tàu. Ngày tại Hoa Kỳ, một quốc gia hùng mạnh nhất thế giới cũng không tránh khỏi sự tàn phá của cơn dịch cúm độc hại nầy. Nhưng cuối cùng, Hoa Kỳ đã vượt qua được và vẫn đứng vững là cường quốc số một trên toàn cầu. Hoa Kỳ đã có vaccine để chế ngự loại virus cúm Tàu chết người đó. Hàng triệu liều vaccine sẽ được chuyển đến năm mươi bang của nước Mỹ để sẵn sàng điều trị cúm Tàu cho người dân trong những ngày cuối năm 2020 và vào năm 2021. Đó chính là tin mừng cho Hoa Kỳ cũng như cho cả thế giới. Hy vọng một ngày gần đây trong tương lai, virus cúm Tàu sẽ bị đánh bại hoàn toàn, và nó sẽ không còn là mối đe dọa chết người cho con người nữa.

Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng, dù virus cúm Tàu có bị loại trừ trong thời gian tới đi nữa, thì hãy nhớ rằng trong tương lai, con người trên thế giới cũng sẽ phải đối diện với nhiều loại dịch lệ và tai họa khác, có khi còn nguy hiểm hơn virus cúm Tàu nhiều lần nữa. Vì không có điều gì là không thể xảy ra ở trần gian tạm bợ nầy, và thế giới nầy càng ngày càng đi đến chỗ rối loạn hơn, cho đến khi Chúa Giê-xu đến cứu lấy tất cả những người được chọn thuộc về Ngài để về ở với Ngài. Cuối cùng, Ngài sẽ tiêu diệt Sa-tan cùng tất cả những ai không tin thờ Đức Chúa Trời trong hồ lửa địa ngục đời đời không bao giờ dứt. Kinh thánh cho biết, thế giới tội lỗi nầy sẽ để dành cho lửa trong tương lai.

Lời Kinh thánh khẳng định: “Song le, ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Bấy giờ các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên nó đều sẽ bị đốt cháy cả. Vì mọi vật đó phải tiêu tán thì anh em đáng nên thánh và tin kính trong mọi sự ăn ở của mình là dường nào, trong khi chờ đợi trông mong cho ngày Đức Chúa Trời mau đến, là ngày các từng trời sẽ bị đốt mà tiêu tán, các thể chất sẽ bị thiêu mà tan chảy đi! Vả, theo lời hứa của Chúa, chúng ta chờ đợi trời mới đất mới, là nơi sự công bình ăn ở.” (Sách 2 Phi-e-rơ, chương 3, câu 10 – 13)

Biết bao dự định, kế hoạch nhiều người đã đề ra trong dịp đầu năm mới 2020 cho mình, cho gia đình và cho công việc của mình đã không thể thực hiện được, khi cơn đại dịch cúm Tàu lây lan ra khắp mọi nơi. Nhiều dự tính, kế hoạch đều phải bị đình chỉ, hoặc phải điều chỉnh lại cho phù hợp với hoàn cảnh dịch bệnh, hầu có thể thực hiện được phần nào dự định, kế hoạch đã đề ra cũng là vui lắm rồi. Có nhiều người, nhiều gia đình, nhiều cơ sở làm ăn, buôn bán phải bị... thúc thủ trước tình hình dịch bệnh nguy hiểm cứ rình rập bên cạnh.

Về lĩnh vực tôn giáo, với sự lây lan nguy hiểm của đại dịch cúm Tàu, nên nhiều cơ sở tôn giáo trên khắp thế giới phải tạm thời đóng cửa, không sinh hoạt tôn giáo được tại cơ sở của mình như ý muốn. Hình thức sinh hoạt, thực hành niềm tin cũng phải thay đổi từ việc tập trung tại cơ sở tôn giáo như trước đây, thì phải chuyển qua hình thức online trên facebook, trên youtube, trên Zoom... Đó là những điều không ai có thể ngờ rằng, nó sẽ xảy ra với mình trong thời gian vừa qua. Nhưng nó đã xảy ra ở khắp nơi trên thế giới trong năm 2020...

Một hiện tượng lạ, chưa từng có trước đây đã xảy ra trong năm 2020.

Năm 2020 vừa trôi qua đã để lại trong chúng ta nhiều ký ức buồn khó phai mờ trong tâm trí, mà nhiều người chưa từng chứng kiến trước đó bao giờ.

Chuyện không ai ngờ có thể xảy ra đã xảy ra cho cả nhân loại trên toàn cầu trong năm qua. Điều đó nhắc cho chúng ta biết rằng, không điều gì là không thể xảy ra trong cuộc sống vốn tạm bợ và đầy dẫy những bất trắc trên thế gian tội lỗi, tăm tối nầy.

Hãy nhớ rằng, mọi sự trong cuộc đời nầy đều tạm thời và chóng qua. Mọi sự trong cuộc đời nầy đều thay đổi theo thời gian, không có gì tồn tại vĩnh cửu, lâu dài cho chúng ta. Đừng để lòng trông cậy vào thế giới tạm bợ nầy, và cũng đừng để lòng tin cậy nơi tiền của, vật chất, hay địa vị, danh vọng hiện có của mình. Tất cả đều chóng qua.

Kinh thánh dạy rằng: “Hãy răn bảo kẻ giàu ở thế gian nầy đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng.” (Sách 1 Ti-mô-thê, chương 1, câu 17)

Nếu chúng ta để lòng trông cậy vào những điều chóng qua của thế giới nầy, thì chắc chắn chúng ta sẽ thất vọng và thất vọng ê chề.

Thánh Gia-cơ khuyên chúng ta: “Hỡi anh em, là kẻ nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài, song ngày mai sẽ ra thế nao, anh em chẳng biết! Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay. Anh em phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia.” (Sách Gia-cơ, chương 4, câu 13 – 15)

“nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời, là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng.”

Lời Kinh thánh dạy chúng ta đừng nhờ cậy nơi con người: “Chớ nhờ cậy nơi các vua chúa, cũng đừng nhờ cậy nơi con loài người, là nơi không có sự tiếp trợ. Hơi thở tắt đi, loài người bèn trở về bụi đất mình. trong chánh ngày đó các mưu mô nó liền mất đi.” (Sách Thi-thiên, chương 146, câu 3, 4).

Lý do là vì, con người chóng qua, và các mưu mô của con người cũng sẽ qua đi nhanh chóng như con người vậy.

Nhưng con người đáng phải để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, vì Ngài là Đấng không bao giờ thay đổi: “Vì ta là Đức Giê-hô-va, ta không hề thay đổi.” (Sách Ma-la-chi, chương 3, câu 6)

Kinh thánh cũng cho biết, Chúa Giê-xu Christ là Đấng không hề thay đổi: “Đức Chúa Giê-xu Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi.” (Sách Hê-bơ-rơ, chương 13, câu 8)

Một khi bạn và tôi để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, đặt lòng tin vào Chúa Giê-xu là Đấng không bao giờ thay đổi, thì bạn và tôi sẽ không còn gì phải lo sợ, dù cho có điều gì sẽ xảy ra trên thế giới nầy trong tương lai đi nữa.

Để lòng tin cậy nơi những con người hay thay đổi, hoặc để lòng trông cậy vào những gì mình có trong thế giới tạm bợ và chóng qua nầy, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ cảm nhận được một đời sống bình an thật sự cả. Bạn sẽ luôn luôn cảm thấy lo sợ và bối rối khi gặp những bất trắc xảy ra như đại dịch cúm Tàu bất ngờ đến với chúng ta trong năm 2020 vậy.

Để lòng tin cậy vào con người hữu hạn, hay thay đổi hoặc để lòng trông cậy vào những gì bạn có, bạn sẽ thất vọng, bất an bao nhiêu; thì để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời là Đấng không bao giờ thay đổi, bạn sẽ hy vọng và bình an bấy nhiêu.

Năm 2021 đang đến với chúng ta!

Chúng ta không biết sẽ có gì xảy ra với con người trong năm 2021 nầy, nhưng cứ mỗi đầu năm mới, chúng ta nên sống trong tin cậy và hy vọng về một năm mới đầy hứa hẹn với chúng ta cái đã phải không bạn?

Và chúng ta cũng cần phải có dự định, kế hoạch cho tương lai của mình, của gia đình mình và công việc của mình, như chúng ta đã từng làm trong những năm đã qua vậy.

Không ai trong chúng ta biết được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai cả, vì chúng ta vốn bất toàn, yếu đuối và hữu hạn. Chỉ có một Đấng duy nhất biết được tương lai của chúng ta và của cả thế giới nầy. Chỉ có một Đấng duy nhất cầm nắm tương lai của thế giới và con người trong tay Ngài, đó chính là Đức Chúa Trời quyền năng.

Cho nên, năm mới đến, ước ao chúng ta sẽ nhận thức ra điều nầy. Chúng ta không nên tin cậy vào những gì hữu hạn, bất toàn nơi con người, hay nơi những gì chúng ta đang có trong tay như chúng ta đã từng tin cậy lâu nay; vì tất cả đều là tạm thời và hay thay đổi, không còn lâu dài cho chúng ta.

Hãy đặt lòng tin cậy của mình vào Đấng không bao giờ thay đổi là Đức Chúa Trời cao cả, vĩ đại, để chúng ta được đảm bảo rằng, chúng ta sẽ không hề bị rúng động trước những thay đổi có thể xảy đến bất ngờ cho chúng ta, như đại dịch cúm Tàu đã bất ngờ đến với con người trong năm 2020 vậy.

Tạ ơn Đức Chúa Trời, đã cho tôi đặt lòng tin cậy nơi Ngài bao nhiêu năm đã qua, lòng tôi cảm nhận được một sự bình yên tuyệt vời khi được ở trong sự chăm sóc của Ngài.

Lời Kinh thánh dạy tôi: “lại hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em.” (Sách 1 Phi-e-rơ, chương 5, câu 7)

Tôi cũng nhớ đến một câu Kinh thánh rất quý báu nói về sự chăm sóc, bảo vệ tuyệt vời của Đức Chúa Trời dành cho những ai tin cậy Ngài, ở trong Ngài như sau:

Ngài không để cho chân ngươi xiêu tó; Đấng gìn giữ ngươi không hề buồn ngủ. Đấng gìn giữ Y-sơ-ra-ên không hề chớp mắt, cũng không buồn ngủ... Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi khi ra khi vào, từ nay cho đến đời đời.” (Sách Thi-thiên, chương 121, câu 3 – 4, câu 8)

Nếu trong năm mới 2021 nầy, bạn mở lòng ra tin cậy Ngài, ở trong Ngài, chắc chắn bạn sẽ kinh nghiệm được sự chăm sóc và bảo vệ kỳ diệu của Đức Chúa Trời như tôi đã từng kinh nghiệm bao nhiêu năm qua vậy.

“Ngài không hề buồn ngủ, không hề chớp mắt”, nói đến việc Ngài không bao giờ quên chúng ta, không bao giờ bỏ chúng ta. Ngài luôn theo dõi những người thuộc về Ngài từng phút, từng giây trong cuộc đời tạm bợ nầy.

Ai cũng buồn ngủ, vì mệt mỏi, chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng “không hề buồn ngủ, không hề chớp mắt”. Đức Chúa Trời là Đấng tuyệt vời duy nhất. Không có ai trong cuộc đời nầy đáng tin cậy như Ngài đâu. Chắc chắn là như thế! Dứt khoát là như thế!

Mời bạn hãy cùng tôi đến với Ngài, tin cậy Ngài ngay trong năm mới 2021 để cuộc đời của mỗi chúng ta được ở trong sự bình an và chăm sóc tuyệt diệu của Ngài.

Xin mời bạn!

California, trước thềm năm mới 2021.

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết nầy được trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Với những độc giả là những người chưa tin nhận Chúa Giê-xu, sau khi đọc bài viết nầy, mà lòng bạn được cảm động để tin nhận Ngài, thì xin mời bạn bấm vào phần “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA (GỢI Ý)” trong trang web nầy, và lặp lại lời cầu nguyện ấy một cách thành tâm, là bạn sẽ trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Xin mời bạn hãy đến với Ngài!

Chúa đang chờ bạn, và chúng tôi cũng đang mong chờ bạn nữa!