Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 197

Mùa Xuân, Nói Chuyện... Yêu Và Cưới

Kinh thánh: Ê-phê-sô 5: 25-27; Khải huyền 19: 7, 9 (*)

Kính chào quý độc giả,

Mùa Xuân là mùa của tình yêu đang về với mỗi một con người trên khắp địa cầu. Ai trong chúng ta cũng háo hức khi mùa Xuân mới đến. Những đôi nam thanh nữ tú đang yêu nhau thì càng háo hức mong đợi mùa Xuân hơn bất cứ ai.

Nói đến mùa Xuân là nói đến tình yêu, và nói đến tình yêu là nói đến chuyện... cưới xin phải không bạn?

Những bạn trẻ tuổi thì mùa Xuân về là dịp để các bạn tìm kiếm tình yêu cho mình, để rồi sẽ đi đến hôn nhân trong tương lai. Những người lớn tuổi thì trước đó cũng đã một thời yêu nhau và cũng đã cưới nhau, để bây giờ trở thành cha mẹ, ông bà, có con cái, cháu chắt đàng hoàng đâu vào đấy hết cả rồi.

Tôi cũng không là... ngoại lệ!

Tôi nhớ lại, cách đây gần bốn mươi năm về trước, tôi và... nàng đã quen nhau, đem lòng yêu nhau và rồi quyết định... cưới nhau. Thực ra, trước đó nhiều năm nữa, tôi và nàng đã biết nhau rồi, từ khi còn sinh hoạt chung với nhau trong cùng một Hội thánh, nhóm Thiếu nhi, Thanh niên chung; rồi cùng hát chung với nhau trong một ban hát vào mỗi dịp Lễ như Giáng sinh, Tết, Phục sinh... Không biết lúc đó, nàng có... để ý đến tôi không, nhưng tôi thì dường như là có... để ý đến... nàng, vì nàng là một... cô bé xinh đẹp một cách mảnh khảnh với chiếc răng khểnh cực kỳ... dễ ghét, mà tôi thường gọi yêu là cái răng... vô trật tự.

Lớn lên nữa, tôi càng... để ý đến nàng nhiều hơn. Khi tôi lên đường đi lính chiến đấu tại chiến trường Kam-pu-chia, nàng có đến tiễn đưa tôi và tặng tôi một chiếc khăn mùi soa (có lẽ là để tôi... lau nước mắt mỗi khi nhớ đến nàng chăng?). Tôi giữ cẩn thận chiếc khăn nàng tặng trong suốt gần năm năm quân ngũ, như là... giữ chính nàng trong trái tim mình vậy.

Trong thời gian ở quân ngũ, tôi nhớ nàng da diết và thường hay viết thư tình gởi về cho nàng, và rồi nàng cũng hồi âm lại những bức thư tình của tôi bằng những lời... đầy hy vọng và... mơ mộng cho tôi.

Trong thời gian làm lính chiến đấu tại chiến trường Kam-pu-chia đầy ác liệt, cuộc sống những người lính chiến như chúng tôi thật mong manh, sống chết lúc nào không hay biết. Đơn vị chúng tôi đóng quân giữa rừng sâu hoang vắng đến lạ. Để vơi bớt đi những căng thẳng của chiến tranh, và cũng để vơi bớt đi những nỗi buồn nhớ quê hương, gia đình, nhất là nỗi nhớ người yêu, những người lính chúng tôi thường hay hát những bài nhạc vàng đầy tình cảm, như “Thành phố buồn”, “Một mai giã từ vũ khí”, “Còn chút gì để nhớ”, “Xuân nầy con không về”, “Ngày nào biết tương tư”, “Tuổi đá buồn”... và nhiều bài khác nữa, nhưng chúng tôi hay hát nhất là bài “Tình thư của lính” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Bài hát nầy có lời thật dễ thương, xin trích một số đoạn như sau:

“Từ khi anh thôi học, và từ khi anh khoác áo treilli. Từ khi anh xa nhà, một ngàn đêm nhung nhớ giữa trời mây. Ngại chăng đêm di hành, và thường khi dừng bước giữa hoang vu. Một thằng ước ao, để một thằng khát khao, còn mình thì nằm đếm sao...

Thư của lính không xanh màu trời như mơ ước đâu em.
Thư của lính không thơm nồng hương, không nét hoa đa tình.
Thư của lính ba lô làm bàn nên nét chữ không ngay.
Ɲhưng thư của lính ghi giữa rừng câу khi nhớ em thật đầy... ”

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh chắc cũng đã từng làm lính, nên ông đã nói lên rất đúng tâm trạng cũng như cuộc sống của những người lính chiến đấu nơi chiến trường như chúng tôi ngày ấy.

Vâng, đúng thế! Thư tình của tôi viết về cho nàng đúng là nét chữ không ngay, vì lấy ba lô làm bàn mà, và viết ngay giữa rừng cây hoang vắng nơi xứ lạ quê người, nên nhớ... nàng thật đong đầy trong trái tim.

Cho đến bây giờ, sau gần bốn chục năm rời xa quân ngũ, nhiều người lính ngày xưa như chúng tôi vẫn còn nhớ như in bài hát ấy. Và thi thoảng cũng thầm cất tiếng hát hát lại để nhớ đến một thời làm lính chinh chiến nơi chiến trường năm xưa, một thời mà sự sống luôn cận kề bên cái chết.

Sau khi làm xong nghĩa vụ của người lính gần năm năm trời dài đằng đẵng, và ông Trời cho còn được bình an với thân thể vẹn toàn để trở về; tôi đã giã từ vũ khí, trở về với gia đình, trong niềm vui khôn tả của người thân, và chắc cũng của cô nàng có chiếc răng... vô trật tự kia nữa.

Giã từ đời binh nghiệp, tôi trở về và tiếp tục đi nhà thờ thờ phượng Chúa như xưa, thỏa lòng ước mong của những năm tháng không được đến nhà thờ trong đời lính ở vùng rừng núi xa xôi nơi đất lạ quê người.

Tôi vui mừng được cùng thờ phượng Chúa với các con cái Chúa ngày xưa, và đặc biệt là được gặp lại... cô nàng có cái răng... vô trật tự kia - cũng là cô con gái cưng của ông bà Mục sư Quản Nhiệm Hội thánh của chúng tôi - mà tôi đã yêu đã thương từ bao nhiêu năm qua. Chắc cô nàng lúc ấy cũng vui mừng không kém khi gặp lại tôi, sau năm năm rồi không gặp.

Tình yêu giữa tôi và cô nàng càng ngày càng sâu đậm thêm trong tình yêu thương của Chúa. Và thế là cuối cùng, tôi và cô nàng quyết định cưới nhau, khi tình yêu đã... mười mùi (chứ không phải... chín mùi).

Và một ngày không bao giờ quên trong cuộc đời của tôi và nàng đã đến, đó là ngày 26 tháng 9 năm 1984 – ngày mà tôi và nàng... “trở nên một thịt” trước sự hiện diện của Chúa và Hội thánh cùng bà con, bạn bè hai bên gia đình.

Yêu nhau và cưới nhau, trở nên vợ chồng, thành một thịt như lời Kinh thánh đã dạy, đó là điều mà con người trải qua mọi thời đại xưa nay đã làm.

Tạ ơn Đức Chúa Trời đã ban hôn nhân cho con người chúng ta!

Tạ ơn Chúa, kể từ ngày tôi đưa nàng... đi bộ (chứ không có... lên xe hoa được như các cặp uyên ương bây giờ, vì thời đó nghèo lắm lắm) về nhà tôi cùng với đại diện Hội thánh và hai họ, bà con, bạn bè, cho đến nay đã là ba mươi bảy năm rồi. Không thể tưởng là thời gian qua nhanh đến như vậy.

Sau hơn ba mươi bảy năm chung sống bên nhau, vui có, buồn có, sung sướng có, cực khổ có; yêu nhau thắm thiết, nhưng không khỏi có những lúc... giận hờn nhau (ai đó đã nói “được giận hờn nhau... sung sướng biết bao nhiêu”), ... chiến tranh lạnh với nhau. Sau mỗi lần giận hờn, chúng tôi như hiểu nhau nhiều hơn và yêu nhau nhiều hơn, như lời bài hát nào đó đã nói “giận thì giận mà thương thì thương”...

Đến bây giờ, Chúa đã ban cho chúng tôi có được... 4 hoàng tử (lần lượt là 34 tuổi, 31 tuổi, 26 tuổi và 13 tuổi), chứ không có... nàng công chúa nào. Có được 1 cô con dâu xinh đẹp, và 2 cháu nội gái rất dễ thương và kháu khỉnh. Trong năm nay, chúng tôi chuẩn bị sẽ đón thêm 1 cháu nội nữa. Như vậy là tổng cộng... 10 người.

Thật tuyệt về cơ nghiệp quý báu Chúa ban!

Chúng tôi đang cầu nguyện để xin Chúa ban cho 2... hoàng tử thứ nhất và thứ ba sớm tìm được người nữ của lòng họ để số nhân khẩu trong gia đình chúng tôi được gia tăng thêm nhiều, thêm nhiều thành... hai chục, thành... ba chục, thành... Hội thánh cho Ngài trong tương lai, thì còn gì bằng.

Lạy Chúa, xin Ngài làm điều đẹp lòng Ngài cho gia đình chúng con và dòng dõi chúng con!

Vì là... 4 hoàng tử, nên chúng tôi chắc mãi mãi chỉ được... độc quyền dùng... hàng nội, chứ không dùng... hàng ngoại. Thôi, hàng nội hay ngoại chi cũng được, miễn là... tốt là được phải không bạn? Cái chi Chúa cho cũng đều tốt lành cho mình cả.

Chúa là tốt lành cho chúng ta!

Chúng tôi đã kỷ niệm ba mươi năm ngày cưới vào ngày 26 tháng 9 năm 2014.

Ví bằng Chúa muốn và chúng tôi còn sống (nói như Thánh Gia-cơ đã nói), thì đến ngày 26 tháng 9 năm 2024 sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức Lễ Kỷ Niệm 40 năm ngày cưới.

Wow! Incredible! Thật không thể tin được!

Tạ ơn Chúa về người nữ mà Ngài đã để gần bên con gần suốt 40 năm qua!

Xin Chúa thương xót, ban phước cho người nữ mà Ngài đã để ở gần bên con cũng như ban phước cho con thật nhiều như Ngài đã từng ban phước trong mấy chục năm qua!

...

Nghĩ đến chuyện yêu và cưới nhân mùa Xuân nầy, tôi nhớ đến chuyện... yêu và cưới của Đấng Christ dành cho Hội thánh của Ngài.

Lời Kinh thánh cho biết tình yêu của Đấng Christ dành cho Hội thánh như sau:

Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh, để khiến Hội nên thánh sau khi lấy nước rửa và dùng Đạo làm cho Hội tinh sạch, đặng tỏ ra Hội thánh đầy vinh hiển, không vết, không nhăn, không chi giống như vậy, nhưng thánh sạch không chỗ trách được ở trước mặt Ngài.” (Sách Ê-phê-sô, chương 5, câu 25-27)

Đấng Christ đã yêu Hội thánh bằng một tình yêu hy sinh đầy trọn, không có một tình yêu nào lớn hơn thế.

Thật là một tình yêu tuyệt vời, tuyệt đỉnh!

Sau khi yêu Hội thánh đến nỗi phó chính mình vì Hội thánh, để Hội thánh thuộc về chính mình Ngài và chỉ một mình Ngài, thì Ngài sẽ... cưới Hội thánh trong tương lai.

Kinh thánh ví Đấng Christ như là chồng, còn Hội thánh như là vợ vậy. Cho nên, trong Kinh thánh Chúa thường dùng hình ảnh hôn nhân để ví sánh về Chúa và Hội thánh của Ngài là một sự mầu nhiệm lớn.

Kinh thánh chép về Lễ cưới của Đấng Christ dành cho Hội thánh trong tương lai như sau:

Chúng ta hãy hớn hở vui mừng, tôn vinh Ngài; vì lễ cưới Chiên Con (tức Đấng Christ-nv) đã tới, và vợ Ngài (tức Hội thánh-nv) đã sửa soạn... Thiên sứ phán cùng tôi rằng: Hãy chép: Phước thay cho những người được mời đến dự tiệc cưới Chiên Con!” (Sách Khải huyền, chương 19, câu 7, 9)

Hội thánh là gồm những người được chọn, được cứu chuộc ra khỏi tội lỗi, ra khỏi thế gian bằng dòng huyết vô tội của Đấng Christ để biệt riêng ra cho Ngài. Tất cả những ai thuộc về Chúa Giê-xu đều được ở trong Hội thánh của Ngài, là vợ hứa của Ngài.

Trong tương lai, Ngài sẽ trở lại trần gian nầy và tiếp rước Hội thánh về Thiên đàng và tiêc cưới Chiên Con sẽ được tổ chức. Đó là một tiệc cưới lớn và vui mừng, vinh hiển tột cùng, chưa từng có xảy ra bao giờ. Thật không còn gì phước hạnh, vinh diệu hơn thế.

Bạn có muốn được dự tiệc cưới Chiên Con như thế trong tương lai không?

Nếu có, thì hôm nay là cơ hội để bạn trở thành vợ hứa của Ngài, một khi bạn mở lòng ra tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ đời sống.

Chúng tôi mong chờ và ao ước bạn sẽ có quyết định tin nhận Chúa Giê-xu ngay trong mùa Xuân mới nầy để sẽ cùng chúng tôi được Ngài rước về dự tiệc cưới Chiên Con trên Thiên đàng trong một tương lai không xa bạn nhé! (**)

Được dự tiệc cưới của ai đó trong thế gian nầy là một niềm vui mừng và sung sướng; nhưng được tham dự vào “TIỆC CƯỚI CHIÊN CON” trên Thiên đàng thì đó là một niềm vui mừng, sung sướng, vinh diệu tuyệt đỉnh đó bạn!

Chúc cho tất cả mọi người hưởng một mùa Xuân mới với nhiều niềm vui và thỏa nguyện.

Chúc cho tất cả các cặp đôi đã yêu nhau sẽ có được lễ cưới thật tốt đẹp và hạnh phúc!

California, những ngày cận Tết Nguyên Đán 2021!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Với những bạn đọc chưa tin Chúa, sau khi đọc bài viết nầy, nếu lòng bạn được cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu, và mong ước được dự “Tiệc Cưới Chiên Con” trên Thiên đàng trong tương lai, thì xin bấm vào phần “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA” có để sẵn trong trang web nầy, và lặp lại theo những lời ấy với lòng thành tâm, thì bạn sẽ trở nên con cái của Ngài.

Rất hân hạnh được đón bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.