Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 343

Trông Cậy - Vui Mừng - Bình An




"Vậy xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy, làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điều bình an trong đức tin, hầu cho anh em nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy!" - Rô-ma 15:13

Rô-ma chương 15:1-13, sứ đồ Phao-lô nói về "sự hiệp một giữa người mạnh và kẻ yếu." Trong Chúa không còn có sự phân rẽ nào nữa, người ngoại cũng như người Do Thái – là dân tuyển chọn của Chúa; nam cũng như nữ, người già cũng như người trẻ; tất cả đều như nhau trước mặt Chúa. Ông khuyên họ "hãy tiếp lấy nhau, cũng như Đấng Christ" đã tiếp lấy mọi người (Rô-ma 15:7). Ông nhắc lời tiên tri trong Cựu Ước, nói về sự cứu dân ngoại, và giờ đây Chúa Giê-su đã đến và xóa đi bức tường chia rẽ giữa người ngoại và người Giu-đa. Ông muốn người ngoại nên vui mừng và bình an, bởi vì họ đã được Chúa cứu và ban sự sống đời đời. Vì thế, Sứ đồ Phao-lô kết thúc đoạn Kinh Thánh Rô-ma 15:1-13 bằng lời cầu xin Chúa rằng, "xin Đức Chúa Trời của sự trông cậy, làm cho anh em đầy dẫy mọi điều vui vẻ và mọi điều bình an trong đức tin, hầu cho anh em nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy" (Rô-ma 15:13).

Trong lời cầu nguyện này, ông xưng Chúa là " Đức Chúa Trời của sự trông cậy". Đức Chúa Trời là Đấng đáng trông cậy. "Trông cậy" là "trông đợi, trông chờ, và tin cậy". Là dân ngoại, trước khi Chúa Giê-su đến, chúng ta cũng không có hy vọng gì để được về Nước Trời, như sứ đồ Phao-lô nói với các tín hữu tại Ê-phê-sô, "trong thuở đó, anh em không có Đấng Christ, bị ngoại quyền công dân trong Y-sơ-ra-ên, chẳng dự vào giao ước của lời hứa, ở thế gian không có sự trông cậy và không có Đức Chúa Trời" (trong Ê-phê-sô 2:12). Khi Chúa Giê-su đến thì Ngài đã cho chúng ta sự hy vọng vào chính Ngài cũng như vào Nước Thiên Đàng. Thật vậy, Đấng Christ chính là "Nguồn Hy Vọng sống" của chúng ta; như Mục sư Charles Spurgeon nói, "Không có Đấng Christ thì không có sự hy vọng." ("Without Christ there is no hope.") Mọi sự, mọi người trên thế gian này rồi cũng qua đi, và sự hy vọng vào đó cũng qua đi. Nếu ai tin vào thế gian, thì sẽ trở thành người thất vọng! Ngược lại, người trông cậy Chúa là người có lòng tin cậy Chúa và luôn trông ngóng, đợi chờ Chúa; giống như Vua Đa-vít bày tỏ tấm lòng thiết tha trông cậy Chúa, "Vừa buổi sáng, xin cho tôi nghe sự nhân từ Chúa, vì tôi để lòng trông cậy nơi Chúa; xin chỉ cho tôi biết con đường phải đi, vì linh hồn tôi ngưỡng vọng Chúa" (Thi-thiên 143:8). Ông trông chờ Chúa từ sáng sớm, ông muốn nghe Lời Chúa phán, tìm cầu sự dẫn dắt của Ngài, vì ông thật "ngưỡng vọng" – chiêm ngưỡng sự nhân từ thành tín của Chúa và hy vọng nơi sự đáp lại và việc làm của Chúa!

Trong lời cầu xin này, sứ đồ Phao-lô xin Chúa ban cho "sự vui mừng và bình an", đây cũng là trái thánh linh thứ hai và thứ ba trong chín trái Thánh Linh. Sự vui mừng theo tiếng Hy Lạp (Greek) dịch từ chữ "chara", và có liên quan chặt chẽ với chữ "charis" mà có nghĩa là "ân điển" (grace) hay là "món quà" (a gift). Do đó, chúng ta có được sự vui mừng vì ân điển của Chúa; rồi chúng ta bày tỏ nó ra; mặc dù đôi khi niềm vui có thể lớn đến mức mà chúng ta không thể diễn tả được, như được bày tỏ trong 1 Phi-e-rơ 1:8, "Ngài là Đấng anh em không thấy mà yêu mến; dầu bây giờ anh em không thấy Ngài, nhưng tin Ngài, và vui mừng lắm một cách không xiết kể và vinh hiển." Khi chúng ta đầu phục Đức Thánh Linh, Ngài mở lòng chúng ta ra để đón nhận ân điển của Đức Chúa Trời và làm cho chúng ta vui mừng, như sứ đồ Phao-lô đã nói trong Rô-ma 15:13c, "… nhờ quyền phép Đức Thánh Linh được dư dật sự trông cậy." Niềm vui thật thì không được tìm thấy trong một thế giới sa ngã; nhưng chỉ có mối tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời mới có thể làm cho sự vui của chúng ta được đầy dẫy, trọn vẹn.

Sứ đồ Phao-lô cũng thấy rằng, những tín hữu cần sự bình an của Đức Chúa Trời tràn ngập trong lòng họ; bởi vì "Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ" (Phi-líp 4:7). Người tin Chúa thì không phải lo lắng bất cứ điều gì, vì Đức Chúa Trời hứa sẽ "giữ gìn lòng và ý tưởng" của chúng ta. Đây là sự bình an mà “vượt quá mọi sự hiểu biết”; nghĩa là, đối với trí óc của người thế gian, họ không thể nào hiểu được sự bình an của Đức Chúa Trời. Nguồn gốc của sự bình an thật đến từ Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, Đấng mà thế gian không thấy cũng như không biết, "tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi" (Giăng 14:17). Cơ Đốc Nhân sống theo Lời Chúa dạy, để Ngài dẫn dắt trong mọi sự; thì sẽ có một sự bình an tràn ngập trong lòng, trong mọi hoàn cảnh. Đức Chúa Giê-su đã phán, ”Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi" (Giăng 14:27). Nếu không có sự bình an của Chúa, thì tâm linh chúng ta sẽ bị lấp đầy bởi sự nghi ngờ, lo lắng, hoặc sợ hãi. Vì thế, không có gì tốt hơn là để Thánh Linh điều khiển và thực hiện công việc của Ngài trong cuộc đời chúng ta; để sanh những trái thánh linh làm vinh hiển Đức Chúa Trời!

Chúng ta hãy dùng lời cầu xin của sứ đồ Phao-lô trong Rô-ma 15:13, như là lời cầu xin cho anh chị em chúng ta! Chúng ta trông đợi Chúa "…hơn người lính canh trông đợi sáng, thật, hơn người lính canh trông đợi sáng" (Thi-thiên 130:6), bởi vì đó là điều tốt lành cho chúng ta, như vua Đa-vít đã nói, "Tôi sẽ cảm tạ Chúa đời đời, vì Ngài đã làm việc đó: Tôi sẽ trông cậy nơi danh Chúa trước mặt các người thánh của Chúa, vì điều đó là tốt lành" (Thi-thiên 52:9). Chúng ta "Hãy vui mừng trong sự trông cậy…" (Rô-ma 12:12), vì biết rằng Đấng Chúng ta đang trông cậy là Đấng đời đời, nhân từ, yêu thương chúng ta đến cuối cùng, và ban cho chúng ta có niềm hy vọng chắc chắn vào Nước Trời vinh hiển hằng hữu! Chính Ngài cũng ban cho chúng ta sự vui mừng vô hạn và bình an miên viễn trong khi trông cậy Ngài trở lại. Hãy nhờ quyền phép của Đức Thánh Linh mà chúng ta "được dư dật sự trông cậy." Nguyện xin Thánh Linh ngự trị và dẫn dắt chúng ta đi theo Ngài trong sự vui mừng và bình an đời đời; xin Chúa giúp chúng ta sống bày tỏ sự vui mừng trong ân điển và sự bình an vượt trên mọi sự hiểu biết của thế gian; và họ cũng tìm biết Chúa và ăn năn trở về tin nhận Ngài! Amen!

Nguyện xin tình Chúa luôn bao phủ,
Chăm sóc giữ gìn, những tháng ngày,
Dẫn dắt con theo, Đường Lối Thánh,
Bình an miên viễn, thỏa vui thay!
Tạ ơn Ân Điển, không hề dứt,
Quyền phép Thánh Linh, xin đổ đầy,
Giúp sức, thêm ơn, luôn trông cậy,
Thiên Đàng vinh hiển, quyền năng thay!

Ngọc Huỳnh Bích