Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 182

Tác Hại Của Sự Thiếu Dự Phòng

Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa.” (Mathiơ 6:33)

Dự phòng là điều cần nên làm để bảo tồn sự sống cho mình và cho người. Dự phòng là kế hoạch đối phó với mọi bất trắc có thể xảy ra, nhất là trong tình huống tệ nhất và thê thảm nhất. Trong mấy ngày qua người dân của tiểu bang Texas phải đối diện với cơn bão tuyết lạnh giá khắc nghiệt chưa từng thấy trong hơn 30 năm qua. Thời tiết lạnh bên ngoài 5F (-15C) khiến cho nhiều căn nhà thì bị mất điện và nước cũng bị cúp luôn. Texas có 29 triệu dân, mà đã có hơn 2 triệu căn nhà bị mất điện và 21 người tử vong trong hơn 3 ngày qua. Mỗi căn nhà có trung bình 2-4 người cư ngụ. Thật là tội nghiệp cho những gia đình có người cao niên và trẻ em trong cảnh ngộ nầy. Trong hoàn cảnh khó khăn, người ta bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân vì sao bị mất điện, vì sao ống nước bị bể, rồi bắt đầu đổ thừa, đổ lỗi cho nhau.

Là người đã từng sinh sống 8 năm tại xứ lạnh ở Edmonton, Canada, tôi có kinh nghiệm dự phòng khi bước vào mùa đông hằng năm. Trong nhà luôn dự trữ thực phẩm như là nước uống, mì gói, đồ hộp, chips, cereals, gạo, bếp ga, bình xăng nhỏ, và chút ít tiền mặt đề phòng ngân hàng không mở cửa hoặc không dùng máy rút tiền ATM được. Mỗi gia đình phải có ít nhất 2 chiếc xe. Mua bảo hiểm cho xe chạy và cũng mua bảo hiểm cho xe đậu. Khi xe chạy bị hư thì báo cho công ty bảo hiểm biết để bắt đầu sử dụng xe đậu ngay tức khắc. Trong xe của mình luôn luôn phải có nước uống, thức ăn khô, đèn pin, áo ấm, mền. Phải có một chiếc xe đậu bên trong nhà đậu xe (gargage) để khi xe đậu bên ngoài không nổ máy được vì quá lạnh thì cũng còn một chiếc xe sử dụng được. Khi được thông tin cơn bão tuyết lạnh đến thì phải lập tức đổ đầy bình xăng cho cả hai xe.

Sau 3 ngày bị bão tuyết, nhiều cư dân Texas bị mất điện và rồi bị cúp nước vì nhu cầu sử dụng điện và nước gia tăng. Các cấp lãnh đạo tiểu bang Texas cũng “không ngờ” bị rơi vào tình cảnh bi thương, khốn khổ như thế nầy. Một chuyên gia điện lực của bang Texas nói: “Các căn nhà được xây cất tại Texas chỉ có thể ứng phó với thời tiết thay đổi trong vòng 30 độ chứ không phải khác biệt tới 60 độ như là bây giờ. Các ống nước cũng không thể chịu đựng được sự quá lạnh nên phải bị bể tung thôi.” Các nhân viên công ty điện lực nói điều mà người dân Texas phải làm bây giờ là kiên nhẫn chờ đợi để căn nhà mình sớm có điện lại, nhưng chưa biết khi nào! Họ khuyên rằng: “Nếu có thể, thì bạn nên tạm trú tại một nơi ấm áp hơn như là nhà người thân, khách sạn, hoặc các trung tâm shelter của nhà thờ và chính phủ đang mở cửa giúp đỡ. Còn nhà của những ai chưa bị mất điện thì nên điều chỉnh nhiệt độ xuống 68F và nên giảm thiểu nhu cầu dùng nước nóng.”

Cảm tạ Chúa, đến giờ phút nầy nhà tôi và những người hàng xóm không bị mất điện và cũng không bị cúp nước. Trong khi đó, nhiều khu vực gần nhà tôi thì bị mất điện hơn 2 ngày qua. Thông tin từ các đài truyền hình tại vùng Dallas/Fort Worth và phụ cận cho biết có hai mẹ con vì nhà mất điện, không chịu nổi cái lạnh nên phải vào nhà đậu xe mở máy xe để sưởi ấm, nhưng vì hơi độc của ống hơi xe nhả ra trong nhà xe làm cho cả hai mẹ con đều bị tử vong. Một thông tin khác từ Houston cho biết một gia đình tín hữu bị mất điện, người mẹ thắp đèn cầy (nến) ban đêm, không may ngọn nến cháy cạn và cháy lan khắp nhà khiến cho hai mẹ con bị tử vong, một đứa con còn lại chạy ra khỏi nhà nhưng khắp người bị phỏng cháy nặng.

Nhiều người sống định cư tại Hoa Kỳ rồi thì cho rằng nước Mỹ là “thiên đàng” trên đất. Sự thật là không có nơi nào là “thiên đàng” trên xứ Cờ Hoa nầy cả. Cũng không có quốc gia nào trên thế giới là “thiên đàng” trên đất cả. Tại Mỹ, nếu bạn sống ở California thì sẽ đối diện với các thiên tai như là động đất, hạn hán, và cháy rừng. Nếu bạn sống ở các tiểu bang miền đông nam gần biển thì sẽ đối diện với các cơn bão biển hoành hành hằng năm. Nếu bạn sống ở các tiểu bang miền trung nước Mỹ như là Oklahoma và Texas thì bạn sẽ đối diện với các cơn xoáy (tornadoes) và mưa đá (hailstorm), và lũ lụt. Tuy nhiên, là cư dân Texas thì chúng ta không ngờ là cơn bão tuyết dập tới 2 lần trong mấy ngày qua làm cho mọi người phải khốn khổ thế nầy. Nếu bị mất điện trong thời tiết ấm áp thì còn chịu đựng được vì mình có thể ra ngoài sân tạm thời lạnh nạn còn nếu bị mất điện trong mùa đông lạnh cóng như vầy thì chỉ biết chịu trận!

Khi sự cố xảy ra thì người ta thường hay đổ thừa. Dân chúng đổ thừa cơ quan chính phủ tiểu bang ERCOT không thông báo sớm về ảnh hưởng tác hại của cơn bão tuyết và cái lạnh ghê gớm cỡ nào để người dân có thể dự trữ thực phẩm giống như những ngày đầu của lệnh cách ly trong mùa Covid-19. Thật ra, các cấp chính phủ bang Texas cũng thiếu trách nhiệm về sự chuẩn bị cho cái lạnh khủng khiếp nầy. Nếu đặt trường hợp cái lạnh ở Texas xảy ra tại những tiểu bang miền bắc Hoa Kỳ hay Canada thì mọi người ở nơi đó đều biết cách ứng phó vì đã quen rồi! Kể cả việc lái xe trên đường phố hay xa lộ vào mùa đông tuyết băng thì người dân ở xứ lạnh cũng biết cách lái xe cẩn trọng. Thông thường thì người ta chỉ lái xe tại những con đường đã được xe rải muối đi qua rồi. Chất muối mặn làm tan đi sự đông đá trên mặt đường. Ai ai ở xứ lạnh đều biết nếu con đường nào chưa được rải muối thì không nên lái xe. Tốt hơn hết là ở nhà!

Mọi người muốn sống còn thì phải biết dự phòng. Trong nhu cầu thuộc thể hằng ngày, Kinh Thánh dạy con người chúng ta phải học theo loài kiến. Châm ngôn chép: “Hỡi kẻ lười biếng, hãy đến với loài kiến, Xem xét cách nó sống để học khôn! Dù không có thủ lĩnh, Quan chức hay người cai trị, Nó vẫn biết dự trữ lương thực cho mình vào mùa hè, Và thu gom thực phẩm trong mùa gặt. ” (Châm-ngôn 6:6-8). Thiên Chúa dùng các loài vật của Ngài để dạy dỗ con người chúng ta. Qua loài kiến, chúng ta có thể nhìn thấy tầm quan trọng của việc lập kế hoạch trước và tích lũy thức ăn cho tương lai, thế giới tự nhiên.

Trong nhu cầu thuộc linh hằng ngày, Kinh Thánh dạy con người chúng ta rằng: “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan, Sự nhận biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng. ” (Châm-ngôn 9 :10). Thiên Chúa muốn con dân Ngài sống khôn ngoan, bình an, vui thỏa với mọi điều chu cấp của Ngài. Mỗi người phải biết đặt kế hoạch ưu tiên cho đời sống mình mỗi ngày. Phúc Âm Mathiơ 6:33 cho biết kế hoạch khôn ngoan ưu tiên hàng đầu đó là “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm vương quốc Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, thì Ngài sẽ ban cho các con mọi điều ấy nữa. ” Phúc Âm Giăng 3:16 cho biết sự chuẩn bị tốt nhất là biết gởi linh hồn mình vào cõi đời đời: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. ” Người có dự phòng đời sống tâm linh biết rõ mình đang được ở trong Chúa, sống sung mãn ở hiện tại và biết chắc có sự sống đời đời trong cõi vĩnh hằng.

Là người sống tại xứ văn minh đầy đủ mọi thông tin và điều kiện ứng phó như là ở Hoa Kỳ, chúng ta phải theo dõi những thông tin cập nhật hằng ngày cách chính xác nhất và trung thực nhất. Bạn không thể bắt đầu đi làm trong một ngày mới mà không hể quan tâm đến tin tức dự báo thời tiết trong ngày và trong tuần. Biết để rồi chuẩn bị đề phòng ứng phó. Cũng vậy, trong đời sống thuộc linh, bạn không thể nào làm ngơ trước tin tốt và tin xấu mà Kinh Thánh cho biết trong tương lai. Tin tốt là khi bạn tin nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa đời sống mình thì bạn chắc chắn có được sự sống đời đời trên thiên đàng. Tin xấu là nếu không tin Chúa Giê-su thì bạn sẽ bị hư mất đời đời trong hồ lửa đời đời nơi hỏa ngục (Giăng 3:16).

Cầu xin Chúa giúp bạn thành tâm tin nhận Chúa và có lòng khôn ngoan trong cách sống mỗi ngày của mình để làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc