Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1476

Người Khôn Ngoan Tránh Tranh Luận

"Nhưng sự khôn ngoan từ thiên thượng thì trước hết là thanh sạch, rồi hiếu hòa, dịu dàng, nhường nhịn, đầy lòng thương xót và bông trái tốt lành, không chút thành kiến hay giả dối”. (Gia-cơ 3:17).

Chúng ta có dễ bị xúc phạm không? Chúng ta luôn tìm kiếm một cuộc tranh chiến không? Cơ chế bảo vệ của chúng ta có chống lại trong các cuộc trò chuyện với người khác không?

Kinh Thánh nói rằng: "Nhưng sự khôn ngoan từ thiên thượng thì trước hết là thanh sạch, rồi hiếu hòa, dịu dàng, nhường nhịn, đầy lòng thương xót và bông trái tốt lành, không chút thành kiến hay giả dối”. (Gia-cơ 3:17).

Những người khôn ngoan làm việc để duy trì hoà bình và hòa hợp. Họ luôn luôn tránh sự tranh luận. Họ không dễ dàng xúc phạm và họ không nói và làm những điều mà họ biết nó sẽ khuấy động sự bực tức của người khác.

"Người tránh khỏi điều tranh cãi đáng được tôn trọng; Chỉ những kẻ ngu dại mới lao vào đó " (Châm Ngôn 20:3).Khôn ngoan trong các mối giao tiếp của chúng ta, có nghĩa là tránh các cuộc tranh cãi. Có một danh sách dài cho những điều đem đến sự tranh luận. Dưới đây là ba điều cụ thể chúng ta có thể tránh khi cố gắng tôn trọng mọi người và xây dựng các mối quan hệ hoà bình và yêu thương hơn.

Đừng so sánh: So sánh sẽ đem đến các cuộc tranh luận vì nó cho thấy chúng ta không hài lòng và chấp nhận với những gì chúng ta có, cũng như Chúa đã tạo dựng chúng ta. Khi chúng ta thỏa lòng với cuộc sống của mình, sẽ thể hiện trong các mối liên hệ lành mạnh của chúng ta.

Đừng lên án: Không có gì ngạc nhiên khi sử dụng những lời tuyên bố lên án như: "Tất cả là lỗi của anh” hoặc "anh tự xấu hổ” dẫn đến các cuộc tranh luận. Hoặc có thể xuất hiện trong các cụm từ như "anh nên làm”, "anh không nên” , "anh luôn luôn”, và "anh không bao giờ” Sử dụng những cụm từ như thể để lên án mọi người và đặt chính mình lên trên người khác. Đó không phải là cách của Chúa Giê-su.

Đừng mâu thuẩn: Khi chúng ta đang ở giữa một cuộc tranh cãi, đừng cho quan trọng những điều nhỏ nhặt. Nếu ai đó hiểu sai một chi tiết, hãy để nó qua đi. William James, một nhà tâm lý học nổi tiếng đã nói: "Trí tuệ là nghệ thuật biết những điều mình nên bỏ qua”. Nếu chúng ta có thể học cách để mọi thứ qua đi, thì chúng ta sẽ nhận thấy các mối liên hệ của mình cách an bình hơn bao giờ hết.

So sánh, lên án và mâu thuẫn luôn đưa đến các cuộc tranh luận. Nhưng thay vào đó, khi chúng ta chọn cách biểu lộ ân điển, Đức Chúa Trời có thể biến đổi các mối quan hệ của chúng ta.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)