Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 201

Mùa Xuân, Nói Chuyện... Coi Bói

Kinh thánh: Phục truyền luật lệ ký 18: 10-12; Giăng 10: 10 (*)

Kính chào quý độc giả,

Một trong những điều mà nhiều người Việt Nam chúng ta vẫn thường làm trong những ngày Xuân Tết rảnh rỗi là đi... coi bói, xem ngày lành tháng tốt. Và đây cũng là dịp để các thầy bói, thầy cúng làm ăn phát đạt nhất trong năm.

Bạn có bao giờ đi coi bói bao giờ chưa? Và bạn cảm thấy như thế nào sau mỗi lần đi coi bói?

Người ta cho biết bói toán ngày nay có ít nhất... hai trường phái khác nhau.

Trường phái thứ nhất là trường phái dựa vào ngày tháng năm sinh của một người để coi.

Trường phái thứ hai là trường phái dựa vào những yếu tố biến đổi liên tục như tướng người, hướng nhà cửa, nơi sinh sống... để coi.

Nói về chuyện coi bói, cha ông ta đã từng có nhiều câu ca dao chỉ trích, châm biếm, giễu cợt việc bói toán, mà khi đọc, ta phải... bật cười.

Xin kể ra đây vài câu như sau:

Một trong những điều mà một người đi coi bói về thường phải đối diện, đó là lo lắng về những điều thầy bói đã coi cho mình, không biết nó có đúng không?

- Thừa tiền thì đem mà cho,
Đừng dại xem bói rước lo vào mình

Một lời khuyên rất chí lý của cha ông ta là đau ốm thì chạy chữa thuốc thang, đừng có coi bói, vì nó chỉ làm cho ta tiền mất tật mang, chứ chẳng ích lợi gì:

- Ốm đau chạy chữa thuốc thang,
Đừng đi xem bói mua vàng cúng ma

Thầy bói thường chỉ nói dựa theo những điều hiển nhiên, chứ chẳng có gì... siêu phàm cả để mà ta phải tin theo sái cả cổ:

- Bói cho một quẻ trong nhà,
Chuồng heo ở dưới, chuồng gà ở trên

Có ai không làm chuồng heo ở dưới, chuồng gà gác trên chuồng heo đâu. Đó là điều hiển nhiên. Ai không biết, đâu cần phải đi coi bói.

Hoặc:

- Bói cho một quẻ trong nhà,
Con heo bốn cẳng, con gà hai chân

Có con heo nào không bốn cẳng, có con gà nào không hai chân?

Vậy mà, khi bạn đi coi bói, nghe thầy phán là thấy... hay và... phục tài thầy nói sao... đúng thế, không sai chút nào!?!

Một câu khác:

- Số cô chẳng giàu thì nghèo,
Ngày ba mươi tết thịt treo trong nhà.
Số cô có mẹ có cha,
Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông.
Số cô có vợ có chồng,
Sinh con đầu lòng chẳng gái thì trai.

Thầy bói nầy coi nghe sao... tài giỏi quá phải không bạn? Nói đúng phóc, không sai một ly nào. Nói như... thấy hết mọi việc về gia đình của mình vậy. Thì đó, ngày Ba mươi Tết, nhà mình có thịt heo treo trong nhà mà. Cha mình đúng là... đàn ông, mẹ mình đúng là... đàn bà đích thị. Con đầu lòng của mình sinh ra chắc chắn không gái là trai, chứ có còn giới tính nào khác.

Còn đây nữa, thầy bói coi thế nầy, ai mà không... nể:

- Nhà anh nóc trổ lên trời,
Ông tổ bảy mươi đời thì chết đã lâu.
Trong nhà cổng trước ngõ sau,
Nhìn vào trong bếp, đầu rau ba hòn.

Chẳng có chút nào sai hết. Đúng hoàn toàn! Nhà mình đúng là nóc... ở trên trời. Ông tổ mình thì... chết đã lâu hoắc rồi. Nhà mình đúng là cổng phía trước và ngõ phía sau. Và bếp nhà mình thì có ba hòn đất chụm vào nhau để nấu, chứ không phải... bốn hòn.

Thầy bói coi sao giỏi thế nhỉ?!?

Cha ông ta lý giải, thầy bói nếu giỏi sao không coi cho số của mình nó tốt, nó giàu đi, mà lại đi coi cho người khác, còn số mình thì xấu tệ đến... ruồi bâu, kiến đậu.

- Tử vi xem số cho người,
Số thầy thì để cho ruồi nó bâu.

Cũng có một câu ca dao khác lên án việc coi bói, xem ngày giờ của thầy bói, thầy địa lý:

- Hòn đất mà biết nói năng,
Thì thầy địa lý hàm răng không còn.

Có nghĩa là nếu đất đai mà nó biết nói, biết hành động như con người, thì nó sẽ... đập cho thầy gãy hết răng, vì thầy toàn... nói bậy, nói bạ để kiếm sống mà thôi.

...

Thưa bạn,

Mặc dù cha ông ta biết rõ bói toán chỉ là sự lừa bịp của một số người để kiếm sống mà thôi, thế nhưng trong thực tế, chúng ta thấy rằng có rất nhiều người còn vướng vào vòng coi bói, xem tướng số nầy, khiến họ cứ càng coi bói, xem tướng bao nhiêu, càng lo sợ bấy nhiêu. Và càng lo sợ, họ phải càng cúng lạy nhiều hơn để mong bớt lo sợ. Nhưng càng cúng lạy thì lại càng lo sợ. Họ vướng vào trong một cái vòng lẩn quẩn, không lối thoát. Cứ thế và cứ thế mà nhiều người dù nghèo khó, vẫn phải đi coi ngày, coi giờ, xin xăm, bói quẻ, làm cho họ vốn đã nghèo lại càng nghèo hơn, và càng ngày cứ càng chìm đắm trong vòng tăm tối mờ mịt thật tội nghiệp biết bao!

Tại sao người ta lại phải đi coi bói, xem lá số tử vi, coi ngày, xem giờ... ?

Câu trả lời là vì người ta hay lo sợ về tương lai, không biết có điều gì sẽ xảy ra cho mình? Nên cần đi đến thầy để coi cho biết mà... chuẩn bị, chứ không thì... nguy! Có thế mới an tâm; nhưng an tâm đâu thì không thấy, mà bất an thì cứ vướng vào trong mình, không khứng buông ra. Thật đáng thương!

Bạn biết không? Thầy bói, thầy cúng, thầy xem lá số tử vi... đều là công cụ của ma quỷ. Ma quỷ dùng những con người làm nghề nầy để làm cho nhiều người phải lo sợ về tương lai mà thờ lạy nó, mong được nó phù hộ. Nhưng đó là một mong muốn đặt sai đối tượng.

Ma quỷ không phù hộ ai. Ma quỷ chỉ tìm cách làm cho con người lo sợ để rồi thờ lạy nó, làm nô lệ cho nó mà thôi!

Chính Chúa Giê-xu đã cho biết, ma quỷ không bao giờ đem đến cho ai điều gì tốt lành cả:

“Kẻ trộm (ma quỷ -nv) chỉ đến để cướp giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật.” (Sách Giăng, chương 10, câu 10)

“Cướp giết và hủy diệt” là lẽ sống, là mục đích tối hậu của ma quỷ. Nếu bạn đang thực hiện việc bói toán, coi lá số tử vi, xin xăm, cho quẻ... là bạn đang làm công cụ cho ma quỷ, và như thế có nghĩa là bạn đang đi trên con đường nguy hiểm, tối tăm mờ mịt.

Kinh thánh cảnh báo dân sự của Chúa rất mạnh mẽ về vấn đề bói khoa, tà thuật như sau: “Ở giữa ngươi chớ nên có ai đem con trai hay con gái mình ngang qua lửa, chớ nên có thầy bói, hoặc kẻ hay xem sao mà bói, thầy phù thủy, thầy pháp, kẻ hay dùng ếm chú, người đi hỏi đồng cốt, kẻ thuật số, hay là kẻ đi cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy.” (Sách Phục truyền luật lệ ký, chương 18, câu 10 – 12)

Nếu bạn là con cái Chúa mà lại đang tham dự vào công việc xin xăm, coi bói, xem tướng, coi lá số tử vi... là bạn đang làm một công việc chống nghịch lại Đức Chúa Trời đó; vì bạn đang làm công cụ cho ma quỷ, và Chúa gớm ghiếc các việc như thế.

Bạn hãy mau ăn năn, cầu xin Chúa tha thứ tội lỗi cho mình bằng huyết vô tội của Ngài đã đổ ra trên thập tự giá, và từ bỏ ngay con đường nguy hiểm đó, hầu được Chúa đẹp lòng.

Nếu bạn là người chưa tin Chúa, đang tham dự vào những công việc thuộc về ma quỷ đó, tôi mạnh dạn thưa với bạn rằng, ấy là con đường nguy hiểm và sẽ bị Đức Chúa Trời đoán phạt chẳng sai. Bạn sớm chạy đến với Chúa Giê-xu, xin Ngài tha tội cho mình, và đem lòng tin nhận Ngài, mời Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời, thì bạn sẽ không còn phải lo sợ chi nữa cả. Ma quỷ cũng không thể làm gì được bạn, một khi bạn có Chúa Giê-xu ngự trị trong cuộc đời mình.

Đó là con đường duy nhất để bạn thoát khỏi sự lo sợ về tương lai không biết có điều gì sẽ xảy đến với mình như bạn đã từng lo sợ bao nhiêu năm qua mà đi coi bói, xin xăm, coi quẻ...

Tôi trân trọng mời bạn đến với Chúa Giê-xu, để được Ngài giải thoát ra khỏi mọi tình trạng lo sợ do ma quỷ đem đến cho cuộc đời bạn, và nhận lấy sự sống đời đời cũng như một đời sống bình an do Chúa ban cho.

Tôi không bao giờ đi coi bói, hay xin xăm, coi quẻ cả, vì tôi đã tin Chúa và được Ngài bảo vệ và gìn giữ cuộc đời mình trong cánh tay quyền năng của Ngài, cho nên những điều đó chẳng có ý nghĩa gì với tôi.

Mùa Xuân mới nầy, dịp Tết nầy, tôi mời bạn hãy làm một quyết định quan trọng nhất cho cuộc đời mình là quyết định tin nhận Chúa Giê-xu, hầu cho sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng bạn; để bạn không còn phải sống trong sự bất an, lo lắng về tương lai mà phải đi coi bói, xem ngày, chọn giờ... như bao nhiêu năm qua bạn đã từng làm. (**)

Xin mời bạn!

Kính chúc mọi người hưởng một mùa Xuân mới với nhiều niềm vui và sự bình an từ Thiên Chúa ban cho!

California, tháng 02/ 2021!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Nếu bạn là người chưa tin Chúa, sau khi đọc bài viết nầy, mà lòng bạn được cảm động để tin nhận Chúa Giê-xu, thì xin mời bạn bấm vào phần “LỜI CẦU NGUYỆN TIN CHÚA” được để sẵn trong trang web nầy và thành tâm lặp lại lời cầu nguyện đó, là bạn trở nên con cái của Đức Chúa Trời.

Rất mong được đón bạn vào trong đại gia đình của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa với chúng tôi và hưởng niềm vui của người được cứu.