Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 211

Chuyện... Về Mẹ Của Chúa Giê-xu

Kinh Thánh: Ê-sai 7: 14; Ma-thi-ơ 1: 18; Lu-ca 1: 28; Giăng 2: 5 (*)

Kính chào quý độc giả,

Nhân ngày Lễ Mẹ năm nay, xin mời quý độc giả cùng dành chút thì giờ để suy nghĩ về một nhân vật khá quan trọng trong Kinh Thánh. Nhân vật đó chính là bà Ma-ri, mẹ phần xác của Chúa Giê-xu.

Chúng ta không biết nhiều về lai lịch của Ma-ri, vì Kinh Thánh không nói đến nhiều.

Ngay từ trong Cựu Ước, hình bóng về Ma-ri đã được nhắc đến qua Tiên Tri Ê-sai. Tiên Tri Ê-sai đã dự ngôn về sự sinh ra Chúa Giê-xu như sau: “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên.” (Sách Ê-sai, chương 7, câu 14)

Một gái đồng trinh được nói đến trong Cựu Ước đó chính là Ma-ri trong Tân Ước. “Khi Ma-ri, mẹ Ngài, đã hứa gả cho Giô-sép, song chưa ăn ở cùng nhau, thì người đã chịu thai bởi Đức Thánh Linh.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 1, câu 18)

Qua Tân Ước, Ma-ri được nhắc đến một số lần, và bà đã để lại cho chúng ta những tấm gương sáng để noi theo:

+ Trước hết, Kinh Thánh cho biết Ma-ri là một người được ơn Chúa và là một con người khiêm nhường:

Hỡi người được ơn, mừng cho ngươi, Chúa ở cùng ngươi” (Sách Lu-ca, chương 1, câu 28).

Ma-ri được ơn Chúa vì bà được Chúa chọn để qua bà, đem Con của Ngài vào trần gian. Tuy được Chúa chọn để giao cho một công tác rất đặc biệt như vậy, nhưng Ma-ri biết rõ mình chỉ là tôi tớ của Chúa không hơn không kém. Chính bà đã xác nhận: “Tôi đây là tôi tớ Chúa; xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền!”, “Tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa tôi. Vì Ngài đã đoái đến sự hèn hạ của tôi tớ Ngài.” (Sách Lu-ca, chương 1, câu 38, 47, 48)

Qua lời bà nói, chúng ta thấy rõ được rằng bà đã hiểu đúng thân phận của mình trước mặt Đức Chúa Trời, là một tôi tớ được Chúa thương dùng. Bà nhận biết đúng thân phận và vị trí hèn hạ của mình trước Đấng Toàn Năng, và bà biết ơn Chúa về điều đó.

Bà Ma-ri hiểu đúng thân phận mình và nhận biết đúng vị trí của mình trước mặt Đức Chúa Trời như thế; nhưng nhiều người vẫn cố tình gán cho bà những danh hiệu và vị trí mà bà không hề có. Ai đã cố tình làm như vậy cho bà Ma-ri, thì họ chắc không tránh khỏi sự đoán phạt của Đức Chúa Trời.

+ Thư hai, Ma-ri là một con người sống rất thật với lòng mình:

Khi thiên sứ báo tin cho bà biết, là bà sẽ được Đức Chúa Trời chọn để sinh hạ Con của Đức Chúa Trời, Ma-ri đã thành thật thưa: “Tôi chưa hề nhận biết người nam nào thì làm sao có được sự đó?” (Sách Lu-ca, chương 1, câu 34).

Lời nói đó của Ma-ri cho thấy bà là một con người sống chân thật với lòng mình. Bà hiểu sao trong lòng thì bày tỏ ra bên ngoài như thế, chứ không xảo trá như những người nữ khác, trong lòng nghĩ một đằng lại nói ra bên ngoài một đằng khác. Sau khi đã trở thành mẹ của Chúa Giê-xu, bà Ma-ri cũng không hề kể công trạng với ai, không hề công thần địa vị, hay lên mình kiêu ngạo với người khác. Bà sống âm thầm, kín đáo và nhu mì. Bà thật là một người nữ sống đơn sơ, chân thật đáng nể.

+ Thứ ba, Ma-ri là người vâng phục Chúa, hơn là sợ con người lên án.

Theo phong tục và luật pháp của xã hội Do-thái thời bấy giờ, người con gái chưa chồng mà mang thai là một trọng tội, và là một điều hổ nhục cho gia đình, dòng tộc. Hình phạt cho tội ấy là phải bị ném đá cho đến chết. Mặc dù biết rõ những hiểm nguy sẽ đến với mình, thậm chí tánh mạng phải bị đe dọa; nhưng Ma-ri đã không nghĩ đến thân mình. Nàng đã quyết định vâng lời Chúa và làm theo y như lời ấy. Chính Ma-ri đã thưa với: “Tôi đây là tôi tớ Chúa, xin sự ấy xảy ra cho tôi như lời người truyền!” (Sách Lu-ca, chương 1, câu 38)

Một chỗ khác, Kinh Thánh cũng cho chúng ta thấy tinh thần vâng lời Chúa của bà Ma-ri.

Khi ở trong tiệc cưới tại Ca-na, khi rượu bị hết đột ngột giữa chừng, bà đã báo cho Chúa Giê-xu biết. Chúa Giê-xu đã nói với bà rằng: “Hỡi đàn bà kia, ta với ngươi có sự gì chăng? Giờ ta chưa đến.” (Sách Giăng, chương 2, câu 4). Thì bà đã nói với các kẻ hầu bàn rằng: “Người biểu chi hãy vâng theo cả.” (Sách Giăng, chương 2, câu 5).

Câu nói ấy cho thấy được tinh thần vâng lời Chúa tuyệt đối của bà Ma-ri, và bà cũng muốn cho người khác cũng có tinh thần như thế.

Câu nói ấy cũng cho thấy bà Ma-ri cũng là con người như chúng ta chứ không có quyền năng gì hơn chúng ta cả. Bà nhận chân được điều đó. Chỉ Chúa Giê-xu, Ngài là Đức Chúa Trời thành người, mới có quyền trên đời sống chúng ta mà thôi.

+ Ngoài ra, bà Ma-ri cũng là người nữ yêu mến lời Chúa.

Sau khi Ma-ri đã hạ sanh Chúa Giê-xu rồi, các anh chăn chiên được Chúa mách bảo đến tôn thờ Ngài ngay tại chuồng chiên máng cỏ nơi thành Bết-lê-hem. Khi họ đã xem thấy mọi sự y như lời thiên sứ đã truyền, họ bèn thuật lại những lời thiên sứ nói về Con trẻ đó. Và Kinh Thánh ghi lại: “Ai nấy nghe chuyện bọn chăn chiên nói, đều lấy làm lạ. Còn Ma-ri thì ghi nhớ mọi lời ấy và suy nghĩ trong lòng.” (Sách Lu-ca, chương 2, câu 18, 19)

“Ghi nhớ mọi lời ấy và suy nghĩ trong lòng.” là một tấm gương sáng mà Ma-ri đã để lại cho chúng ta.

Sau khi sanh Chúa Giê-xu rồi, bà Ma-ri chính thức ăn ở với Giô-sép, và sinh ra nhiều người con khác nữa, là em của Chúa Giê-xu, mà Kinh Thánh ghi lại rõ ràng: “Có phải là con người thợ mộc chăng? Mẹ người có phải là Ma-ri, và anh em người là Gia-cơ, Giô-sép, Si-môn, Giu-đe chăng? Chị người đều ở giữa chúng ta chăng?” (Sách Ma-thi-ơ,chương 13, câu 55, 56)

Qua Kinh Thánh, chúng ta thấy Ma-ri, mẹ phần xác xảy ra Chúa Giê-xu đã để lại nhiều gương sáng cho chúng ta noi theo trong đức tin đặt nơi Chúa. Bà là người được ơn Chúa và là người khiêm nhường. Bà là người chân thật. Bà cũng là người vâng lời Chúa và là người yêu mến lời Ngài.

Dầu bà có nhiều điểm sáng trong niềm tin đặt nơi Chúa, đáng để chúng ta noi theo trên linh trình theo Chúa; nhưng hãy nhớ, bà cũng chỉ là một tội nhân cần được Chúa cứu như mọi tội nhân khác, không hơn, không kém. “Vì mọi người đều đã phạm tội.” (Sách Rô-ma, chương 3, câu 23). Và chính bà cũng đã nhận biết được điều đó trong cuộc đời của mình vậy.

Học về cuộc đời của bà Ma-ri, mẹ phần xác của Chúa Giê-xu để chúng ta được nhắc nhở rằng, bà Ma-ri là một trong những người nữ được quý mến trong Kinh Thánh, và được nhiều người tôn trọng; chúng ta hãy học theo những điều tốt đẹp trong cuộc đời theo Chúa và hầu việc Ngài của bà. Nhưng chúng ta không được “vượt qua lời đã chép” về bà, mà cho bà là đồng trinh suốt đời, đưa bà lên thành người vô tội (vô nhiễm nguyên tội), hoặc thêu dệt cho rằng Mẹ Ma-ri hồn, xác lên trời như không ít người đã tin như thế và làm cho nhiều người khác cũng tin vào những điều không có căn cứ như thế, mà mắc tội với Đức Chúa Trời.

Cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho những người Mẹ để noi gương Mẹ Ma-ri trong Kinh Thánh sống đẹp lòng Ngài và làm vinh hiển danh Ngài. A men!

Kính chúc những người Mẹ một ngày Lễ Mẹ tràn đầy niềm vui và hạnh phúc từ Thiên Chúa ban cho.

Happy Mother’s Day!

NPKH2

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)