Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1505

Một Quan Niệm Sai Trầm Trọng

Có một lỗi lầm mà nhiều người phạm phải: Họ cố gắng hiểu công việc và quyền năng của Ðức Thánh Linh mà trước hết không có hiểu biết Ngài là một thân vị. Ðiều quan trọng là chúng ta cần nhớ trong lòng và trí của mình rằng chúng ta có tin Ðức Thánh Linh là một Thân Vị thiên thượng hay không – một Ðấng thánh khiết, khôn ngoan, có năng lực nhưng cũng rất là mềm mại, nhạy cảm và đầy lòng trắc ẩn. Chúng ta có tin Ngài là Ðấng đáng nhận được sự tôn kính, sự tôn thờ, đức tin, tình yêu thương, sự tận hiến và sự đầu phục hoàn toàn từ chúng ta không? Hay là chúng ta tin rằng Ðức Thánh Linh chỉ là một ảnh hưởng xuất phát từ Ðức Chúa Trời – một thứ quyền lực huyền bí siêu nhiên, không giống như những gì chúng ta nghĩ khi chúng ta nói tới “tinh thần hào phóng” hay “tinh thần cạnh tranh”? Quan điểm sau thật nông cạn, thô thiển và thuộc tà giáo. Nếu chúng ta tin như vậy, chúng ta rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự kiêu ngạo hay ngạo mạn thuộc linh, điều này sẽ dẫn chúng ta đến chỗ vênh váo như thể là chúng ta thuộc về nhóm người “thiêng liêng” hơn người khác.

Tuy nhiên, nếu chúng ta xem Ngài là Ðấng uy nghi, vinh hiển, tuyệt vời, khôn ngoan, tri thức và thánh khiết, và nếu chúng ta tin rằng Thánh Linh, là một Thân Vị, hiệp một với Chúa Cha và Chúa Con nhằm chiếm hữu đời sống chúng ta và chúc phước cho chúng ta thì chúng ta sẽ sấp mặt xuống mà tôn thờ Ngài.

Ai mà xem Thánh Linh của Ðức Chúa Trời như là một ảnh hưởng hay là quyền lực tối cao sẽ cứ nói, “Tôi muốn có thêm Thánh Linh.” Ngược lại, người mà xem Ngài là một Thân Vị tuyệt vời sẽ nói, “Làm sao tôi có thể dâng mình hơn nữa cho Ngài?” Nhận thức của chúng ta về Ngài Một trong những lý do nhiều người nhận thức về Thánh Linh Ðức Chúa Trời chỉ là một ảnh hưởng, thay vì là một thân vị là do cách mà Thánh Linh được nói đến. Bạn đã từng nghe ai đó nói đến Ðức Thánh Linh như là “nó” chưa? Tôi đã ở trong chức vụ hơn 30 năm; nếu người ta cho tôi một đô-la mỗi lần tôi nghe ai đó nói Thánh Linh là “nó,” thì có lẽ tôi giàu to rồi. Không may thay, nhiều người trong chúng ta đã bỏ lỡ sự hiện diện đầy dẫy của Thánh Linh bởi vì chúng ta đã không tôn trọng Ngài như là một Thân Vị.

Thánh Linh Ðức Chúa Trời sẽ không bày tỏ nơi nào Ngài không được tôn trọng (xem Ma-thi-ơ 13:54-58; Thi Thiên 89:7). Tôi muốn lưu ý rằng khi gọi Thánh Linh là một “Thân Vị”, tôi không có gọi Ngài là người phàm. Tôi chỉ muốn nói rằng Ngài có những thuộc tính thuộc về nhân cách con người.

Thánh Linh là Chân Thần, chứ không phải là con người. Nhưng chúng ta phải nhớ, con người được tạo dựng theo hình ảnh của Ðức Chúa Trời. Nên Ngài không giống chúng ta; chúng ta giống Ngài. Nhiều hội thánh đã xem Ngài là một “thực thể thánh khiết” thay vì là một Ðấng vô cùng thánh khiết.

Ngài khát khao trở thành người bạn thân nhất của chúng ta, nhưng chúng ta lại hạn chế sự can thiệp của Ngài trong đời sống chúng ta. Sự thật đáng buồn là chúng ta đã vô tình khước từ mối quan hệ thỏa lòng nhất mà Ngài muốn dành cho chúng ta. Chúng ta hãy xem một số câu Kinh Thánh minh họa đầy đủ thân vị của Thánh Linh:

Ngài có tâm trí (Xem Rô-ma 8:27).

Ngài có ý chí (Xem 1 Cô-rinh-tô 12:11).

Ngài có tình cảm, như tình yêu và vui mừng (Xem Rô-ma 15:30; Ga-la-ti 5:22).

Ngài an ủi (Xem Công Vụ 9:31).

Ngài phán (Xem Hê-bơ-rơ 3:7); Ngài phán rõ ràng (Xem 1 Ti-mô-thê 4:1).

Ngài dạy dỗ (Xem 1 Cô-rinh-tô 2:13).

Ngài có thể bị làm buồn (Xem Ê-phê-sô 4:30).

Ngài có thể bị xúc phạm (Xem Hê-bơ-rơ 10:29).

Ngài có thể bị chống cự (Xem Công Vụ 7:51).

Ngài có thể bị nói dối (Xem Công Vụ 5:1-11).

Nếu những thuộc tính này được nói rõ ràng trong Kinh Thánh, thì chúng ta phải hỏi, Tại sao Thánh Linh lại bị hiểu nhầm nhiều như vậy?

John Bevere (Đức Thánh Linh)