Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 215

Chuyện... Về Trái Cherry

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 6: 25-27 (*)

Kính chào quý độc giả,

Như chúng ta đều biết, ở xứ Hoa Kỳ xinh đẹp, rộng lớn, có một loại trái cây nổi tiếng khắp thế giới, đó là trái cherry (còn có tên gọi khác là quả anh đào).

Mùa nầy (tháng Năm, tháng Sáu hằng năm) là mùa Cherry ở Hoa Kỳ. Trái cherry bắt đầu chín từ đầu tháng Năm và chín rộ cho đến cuối tháng Sáu. Cho nên, mùa nầy ở Hoa Kỳ cũng là mùa mà các chủ trang trại bắt đầu cho thu hoạch cherry để bán ra thị trường và bán đi nhiều nước khác.

Ở tại những vùng trồng nhiều cây cherry, như vùng miền Bắc California tại nơi tôi đang ở, người ta bắt đầu thuê người đi hái cherry.

Với tình tò mò muốn biết nhiều hơn về một loại trái cây nổi tiếng nầy của xứ Mỹ, theo lời... dụ dỗ hấp dẫn của một người thân quen, tôi... khăn gói lên... xe hơi thử đi hái cherry với người ta một lần cho biết... mùi.

Mới tờ mờ sáng, chừng 5 giờ hơn, chúng tôi lên xe chạy đến địa điểm hái cherry, cách nơi chúng tôi ở chừng nửa giờ đồng hồ.

Vừa đến nơi thì trời cũng bắt đầu sáng, và bình minh vừa ló dạng. Một ngày mới bắt đầu thật sảng khoái trong cái không khí trong lành của một buổi sớm mai nơi một miền quê có đầy... hoa thơm trái ngọt như ở vùng ngoại ô thành phố Stockton, miền Bắc California nầy.

Nhìn kìa, những vườn cây cherry bạt ngàn, xanh ngát, với mùi thơm của những trái cherry chín đỏ mọng như đang mời gọi mọi người hãy hái và... thưởng thức cái ngon ngọt, bổ dưỡng của chúng.

Theo lời chỉ dẫn của ông chủ, chúng tôi được người phụ trách coi ngó công nhân hái trái đưa cho mỗi người một cái thùng có quai mang và mang vào phía trước ngực để đựng trái cây hái được. Mỗi người cũng được nhận bốn, năm cái thùng (loại thùng đựng sơn) để đổ trái hái được vào đó. Cuối cùng là mỗi người nhận một cái thang để trèo lên cao hái những trái trên ngọn cây.

Phân phát dụng cụ xong xuôi, mỗi một... công nhân... vườn nho, í quên, vườn cherry, bắt đầu vào vườn cherry với công việc của mình.

Vốn là một người chỉ... giỏi cầm bút hơn là hái trái cây, nên với tôi, công việc nầy coi bộ cũng... khó gặm, chứ không phải chơi. Dầu vậy, tôi cũng cố gắng hết sức mình để cho người bạn rủ tôi đi cũng được vui lây.

Buổi sáng sớm, mặt trời mới mọc, chưa nắng lắm, nên chúng tôi hái thấy cũng không vất vả lắm. Chừng nửa tiếng đồng hồ, mỗi người trong chúng tôi có thể hái được một thùng. Và người ta trả cho người hái mỗi thùng như thế là $8. Mỗi ngày làm chừng độ 10 tiếng đồng hồ. Từ 6 giờ sáng đến chừng 4 giờ chiều.

Mặt trời càng lên cao, thì cái nắng nóng càng tăng, làm cho ai nấy trong chúng tôi đều cảm thấy thấm mệt trong người. Nội cái việc bắc thang leo lên trên cao hái những trái cherry trên ngọn, rồi xuống, chuyển thang đến vị trí khác để hái ở vị trí khác cũng đã lấy đi của chúng tôi biết bao nhiêu là sức lực rồi. Cộng với cái nắng nóng như đổ lửa của mùa Hè ở California làm cho chúng tôi đã mệt lại càng mệt hơn. Tôi có cảm tưởng rằng nắng California tại đây không... thua gì cái nắng gay gắt ở xứ Quảng Nam quê tôi vậy. Cái nắng ở đây chỉ... thua cái nắng ở quê tôi là không có gió Lào mà thôi, vì nước Lào ở xa nước Mỹ quá, nên gió không thổi tới được thì phải.

Nhưng đã lỡ... đâm lao thì phải theo lao, nên chúng tôi cố gắng chịu đựng gian khổ cùng những công nhân khác để tiếp tục công việc hái trái cherry cho đến hết ngày.

Đến cuối ngày, chúng tôi cảm thấy mệt mỏi đến rụng rời cả tay chân. Có lẽ do chúng tôi chưa quen làm thì phải, chứ nhìn những người... hái chuyên nghiệp, thấy họ không mệt là bao.

Mỗi người trong chúng tôi hái được 15 thùng. Còn những người hái chuyên nghiệp kia, họ hái dường như nhanh... gấp đôi mỗi người trong chúng tôi. Mỗi người đó hái một ngày được đến... 30 thùng. Thấy kết quả của họ, mà chúng tôi... phát thèm và như không còn tin vào mắt mình nữa. Đúng là... dân chuyên nghiệp có khác với dân... nghiệp dư, tài tử như chúng tôi.

15 thùng nhân với $8, mỗi người trong chúng tôi cũng kiếm được $120/ ngày. Còn những anh chuyên nghiệp kia, mỗi người kiếm được đến $240/ ngày.

Một trong những yêu cầu khi hái cherry là phải giữ cuốn khi hái, nếu hái trái mà làm rụng cuốn đi là coi như người hái phải... tự xử bằng cách ăn hoặc vứt bỏ, chứ không thể bán được. Và một yêu cầu nữa là chỉ hái những trái lớn, những trái nhỏ thì chừa lại để có thể hái lại đợt sau, hoặc để cho chim trời còn có mà ... thưởng thức nữa. Đúng là... xài Mỹ, và... chơi đẹp như Mỹ.

Một ngày mà kiếm được ít nhất cũng trên $100 và nhiều nhất đến gần $250, đó là một số tiền không nhỏ cho một người làm công ở xứ Mỹ nầy đó chứ. Có nhiều người hái cherry chuyên nghiệp, mỗi mùa cherry như thế nầy (chừng 2 tháng), họ kiếm không dưới $15, 000 chứ không phải chơi. Một số tiền mà người công nhân ở Việt Nam mình cũng như ở nhiều nước chậm tiến khác có làm cật lực cỡ nào cũng khó mà mơ có được số tiền như thế trong một thời gian như thế.

Người ta nói xứ Mỹ là xứ... hái ra tiền, kể cũng... không sai vậy!

Nói về trái cherry, được biết đây là loại cây trái mà Đức Chúa Trời đã ban cho xứ Mỹ nầy cũng như cho một số quốc gia khác.

Một cây cherry được trồng để cho trái thì mất khoảng chừng 4 đến 5 năm. Và bắt đầu từ năm thứ 6 trở đi là người ta có thể thu hoạch trái của nó. Cây cherry có độ cao trung bình chừng 5 đến 6 mét. Từ khi ra hoa cho đến khi cho trái chừng 60 ngày. Hoa cherry có màu trắng hồng nhạt rất dễ thương và đáng yêu. Mỗi cây cherry có thể cho ra trái trong vòng 20 năm. Sau đó, người ta đào gốc cây lên, lấy phần gốc làm gỗ bán cho người ta sản xuất đồ gỗ, vì gỗ cây cherry rất cứng và chắc, phần còn lại bỏ để làm... củi, và trồng cây cherry mới, chờ đợi mùa thu hoạch mới, và tiếp tục... hái ra tiền.

Trái cherry nhỏ như... viên bi, nhưng lại được xem như là một loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng nổi tiếng thế giới. Trái cherry đem lại cho người dùng sức khỏe tốt, làm giảm chất cholesterol, làm sáng mắt, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa ung thư, tiểu đường, làm giảm quá trình lão hóa của cơ thể. Trái cherry đặc biệt có khả năng chống lại bịnh goat rất tốt, vì nó có chứa chất làm giảm acid uric trong máu. Và còn nhiều tác dụng khác nữa rất tốt cho sức khỏe của con người.

Những tiểu bang trồng nhiều cherry nhất ở Mỹ là Washington, Oregon, Idaho, Utah và California. California là một trong những tiểu bang có trữ lượng cherry nhiều nhất nhì ở Mỹ. Và cherry tại California cũng là loại cherry ngon... nhất nhì, không hề... thua chị kém em chút nào. Một số tiểu bang ở miền Bắc nước Mỹ như Wisconsin, Michigan cũng có trồng cherry, nhưng là loại cherry chua, phần lớn người ta thường dùng để làm bánh, ép lấy nước hay đóng hộp... xuất khẩu kiếm tiền.

Mời bạn có dịp đến Mỹ, hãy đến California để... thưởng thức trái cherry thơm ngon, bổ dưỡng nổi tiếng một lần cho biết bạn nhé. Chắc chắn bạn sẽ không thất vọng khi thưởng thức cherry của xứ Mỹ nầy đâu!

Cảm tạ Đức Chúa Trời đã sáng tạo nên muôn loài vạn vật trên thế giới nầy, trong đó có cây cherry tuyệt vời mà con người được thưởng thức ngày hôm nay.

Người Việt Nam ta có câu nói: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Uống nước nhớ người đào giếng.”

Vâng! Chúng ta rất cần phải nhớ kẻ trồng và chăm bón cây cherry để nó ra hoa, kết trái cho chúng ta được hưởng.

Nhưng trên hết và trước hết, chúng ta cần phải biết ơn Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo ra mọi loại cây trái phong phú, ngon, và bổ dưỡng, trong đó có cây cherry để con người được thưởng thức phải không bạn?

Một trong những điều thú vị khi đi hái cherry, ấy là chúng tôi còn được nghe tiếng nhiều chú chim hót líu lo trên cành cây như là dấu hiệu chúng rất thỏa thích khi được... thưởng thức những trái cherry chín đỏ mọng ngon tuyệt mà Ông Trời đã ban cho chúng thì phải. Vừa hái cherry, vừa... thưởng thức những trái cherry chín đỏ mọng ngon ngọt, vừa được nghe chim hót líu lo, thiết tưởng đời còn có gì vui hơn bạn nhỉ?!?

Và tự nhiên, tôi nhớ đến lời Chúa Giê-xu đã phán dạy con cái Ngài về sự lo lắng như sau:

Vậy nên ta phán cùng các ngươi rằng: Đừng vì sự sống mình mà lo đồ ăn uống; cũng đừng vì thân thể mình mà lo đồ mặc. Sự sống há chẳng quý trọng hơn đồ ăn sao, thân thể há chẳng quý trọng hơn quần áo sao? Hãy xem loài chim trời:Chẳng có gieo, gặt, cũng chẳng có thâu trữ vào kho tàng, mà Cha các ngươi trên trời nuôi nó. Các ngươi há chẳng phải là quý trọng hơn loài chim sao? Vả lại, có ai trong vòng các ngươi lo lắng mà làm cho đời mình được dài thêm một khắc không?” (Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 25-27)

Thật đúng vậy! Để có được mùa thu hoạch cherry như thế nầy, những chủ nông trại phải tốn bao nhiêu công sức, thời gian để trồng, chăm bón, tỉa cành, tưới nước... mới có mà thu hoạch. Thế nhưng, những con chim bay trên trời kia, nó “chẳng có gieo gặt, cũng chẳng có thâu trữ vào kho tàng” chi cả, nhưng nó lại được ăn những trái cherry ngon nhất, chín nhất, ngọt nhất. Quả đúng là “Cha các ngươi trên trời nuôi nó” thiệt. Chẳng hề thấy có một con chim nào vì đói mà rơi xuống chết cả.

Đức Chúa Trời thật tuyệt vời và thật lạ lùng!

Lạy Cha của chúng con ở trên trời, xin cho chúng con một lần nữa nhìn Cha nuôi loài chim trời để luôn biết tin cậy Ngài trong đời sống, không quá lo lắng về việc sẽ ăn gì, uống gì, mặc gì nữa? Ngài đã nuôi các loài chim thể nào, thì Ngài chắc chắn cũng sẽ nuôi mỗi một chúng con hơn nhiều lần các loài chim, vì chúng con được Ngài quý trọng hơn những loài chim kia rất nhiều lần...

Chuyện về... trái cherry đến đây xin tạm chấm dứt!

Hẹn gặp lại quý độc giả trong những... chuyện khác trong thời gian tới!

Kính chúc mọi người một mùa Hè nhiều niềm vui với những ngày vacation (kỳ nghỉ) đầy tình thương mến thương bên gia đình và người thân!

California, mùa cherry 2021 đầy yêu thương!

NPKH2

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)