Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 14

Méo Mó Nghề Nghiệp

Tháng trước, trên một cuộc họp mặt qua Zoom, tôi bắt liên lạc được với một người bạn quen thời trung học. Tôi và anh Minh học chung những năm Đệ nhất cấp trường Petrus Ký. Chừng lên lớp Đệ Tam thì tôi chọn ban A để theo y khoa, còn anh Minh chọn ban B để thành giáo sư dạy Toán. Một bạn chung trong Zoom lúc ấy, cũng đang sinh hoạt chung với anh Minh tại một Hội thánh thuộc tiểu bang Georgia, tiết lộ: “Anh Minh là người sống theo hệ số vì méo mó nghề nghiệp!” Nghe hấp dẫn, tôi liên lạc với anh Minh sau đó để hỏi cho ra lẽ “sống theo hệ số” là gì ?

Anh Minh rất giỏi môn toán, anh đỗ Tú Tài 2 hạng Bình. Anh vào học Sư phạm, sau đó dạy Toán ở các trường công, tư. Anh có mở lớp dạy luyện thi Tú tài 2 môn Toán cho ban B cho đến tháng 4 năm 1975. Anh tận tâm dạy cho học trò những bí quyết để học Toán. Anh ước muốn là học trò anh đậu nhiều và đậu cao, hạng bình và bình thứ phải đông. Anh thấy là nhiều học trò không biết tầm quan trọng của hệ số (coefficient). Bắt đầu giờ học, anh hay hỏi học trò “môn Toán khi ra thi thì hệ số mấy?” Mấy em trả lời: “hệ số 4”. Anh nhắc là hệ số 4 nghĩa là điểm môn Toán sẽ nhơn cho x4, trong khi điểm Lý Hóa nhơn x3, Quốc văn x2, Sinh ngữ chính x2, Sinh ngữ phụ x1, Vạn vật x1, Sử Địa x1, Công Dân Giáo Dục x1 (cộng chung lại = 15). Anh cho mỗi môn một số điểm giả thử, để học trò nhân lên theo hệ số, lấy tổng số chia cho 15, con số kết quả sẽ xếp hạng theo bảng sau đày:

* 18.00 – 20.00: tối ưu
* 16.00 – 17.99: ưu
* 14.00 – 15.99: bình
* 12.00 – 13.99: bình thứ
* 10.00 – 11.99: thứ

Anh hỏi các em khuyên người bạn có bảng điểm hạng đó làm cách nào tăng lên hạng cao hơn? Rốt cuộc là phải để thêm thì giờ tập giải nhiều bài Toán.

Anh thường nhắn nhủ: Trên đời không gì khó, miễn đi đúng hướng, học đúng cách, trau dồi kỹ thuật, nghệ thuật thường xuyên là đi tới thôi.

Toán là môn học rõ ràng, chính xác, minh bạch. Có câu tục ngữ: “Trật con toán, bán con trâu”, người học Toán cần cẩn thận với những con số, từ đó trở nên cẩn thận chuyện đời. Ngoài ra, “người Toán” cũng có tính minh bạch, tích cực, nhanh nhẹn, dứt khoát.

Anh khuyên mọi người nên học chung với bạn. Giải ra được bài Toán thì trong lòng khoan khoái vô cùng, có nhiều anh vỗ đùi cười ha ha. Một điều rất ngộ là các nữ sinh thường ghét Toán, sợ Toán, nhưng thỉnh thoảng, anh gặp một vài cô gái quá giỏi Toán, đúng là nữ kiệt.

Học trò giỏi Toán ở Việt Nam qua vô ngang Trung học tại Mỹ cho biết giờ Toán là giờ các em sung sướng nhất vì Toán Mỹ dễ như ăn kẹo, dễ như ăn cơm sườn như nhiều em nhận xét (bù những giờ mà các em khóc ròng là giờ Văn chương, Sử ký Hoa Kỳ). Nhiều em học lấy bằng kỹ sư Hoa Kỳ không khó. Anh Minh lấy bằng kỹ sư cùng lúc lấy luôn bằng cử nhân thương mãi (MBA).

Anh áp dụng hệ số vào cuộc sống, nên bạn bè nói anh “méo mó nghề nghiệp” (anh nghi cụm từ “méo mó nghề nghiệp” xuất phát từ tiếng Pháp déformation professionnelle). Lúc trẻ, anh quan niệm sự thành đạt của con cái là quan trọng nhất, nên anh cho hệ số x4, tâm trí, tinh thần, kiến thức x3, thể chất x2. tâm linh x1.

Tới tuổi trung niên, anh chợt có sự khao khát đời sống tâm linh, anh tìm kiếm, tìm hiểu và sau đó, anh có niềm tin vào Chúa Cứu Thế Giê-su. Các hệ số bấy giờ đảo ngược:

Thể chất hệ số x1, tâm trí x2, tâm linh x3. Chừng anh đào sâu để hiểu Kinh Thánh hơn, anh nâng hệ cho tâm linh x4. Khi anh nhận hướng dẫn lớp Trường Chúa nhật, anh nâng một cấp nữa cho tâm linh lên hệ số x5 vì anh khao khát được biết Chúa một cách sâu nhiệm, anh cần đọc thêm các bản dịch khác của Kinh Thánh, các sách giải kinh, các loại tự điển, bách khoa tự điển… Anh nhận ra ai khao khát tìm tòi tâm linh là đi tìm nguồn năng quyền, nguồn khôn ngoan, nguồn ơn phước từ Thiên Chúa.

Hiện nay, đã về hưu, anh có nhiều thì giờ, anh tập thể dục (hệ số 1) 30 phút, đọc sách báo để mở mang kiến thức (hệ số 2) 60 phút. Tĩnh nguyện, cầu nguyện, đọc Kinh thánh (hệ số 3,4,5) 2-3 giờ đồng hồ.

Khi thấy bạn bè nào để nhiều thì giờ, tâm sức vô đời sống vật chất, hoặc hay phàn nàn, càu nhàu chuyện vụn vặt, hay tủn mủn chuyện tiền nong, anh nhắc đừng để chuyện nhỏ, hệ số x1 làm hư chuyện lớn hệ số x3, x4.

Như trước kia anh khuyên học trò muốn giỏi Toán, cần làm bài tập, bài Toán mỗi ngày, học và nhớ những định lý (theorem) Toán học; ngày nay, anh khuyên con cái Chúa cần cầu nguyện, cần đố nhau Kinh Thánh, cần học, suy gẫm những câu gốc KT. Anh và vợ rất tâm đầu ý hiệp trong Toán học cũng như trong Kinh Thánh. Chẳng hạn, anh đố: Tìm trong Thư Cô-rinh-tô thứ nhất câu nào có ý như câu tục ngữ “một con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ”? Trả lời: chương 12, câu 26. Vợ đố lại chồng: Tìm trong Châm Ngôn 27, câu nào ứng với câu thơ: Chim có bạn cùng hót, tiếng hót mới hay; ngựa có bạn cùng đua, nước đua mới giỏi. Trả lời: câu 17: Sắt mài nhọn sắt…

Sau đây là những câu Kinh Thánh nói lên sự quan trọng của linh hồn, sự thánh hóa, sự sống đời đời mà anh thường học, thường nhắc tới:

Truyền-đạo 3:11a Phàm vật Đức Chúa Trời đã làm nên đều là tốt lành trong thì nó. Ngài khiến cho sự đời đời ở nơi lòng loài người; …

Ê-sai 40:8 cỏ khô, hoa rụng; nhưng lời của Đức Chúa Trời chúng ta còn mãi đời đời!

Ma-thi-ơ 6:33 .. trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.

Rô-ma 6:22 Nhưng bây giờ đã được buông tha khỏi tội lỗi và trở nên tôi mọi của Đức Chúa Trời rồi, thì anh em được lấy sự nên thánh làm kết quả, và sự sống đời đời làm cuối cùng.

II Cô-rinh-tô 4:18 bởi chúng ta chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời không cùng vậy.

II Cô-rinh-tô 5:1 Vả, chúng ta biết rằng nếu nhà tạm của chúng ta dưới đất đổ nát, thì chúng ta lại có nhà đời đời tại trên trời, bởi Đức Chúa Trời, không phải bởi tay người làm ra.

Ga-la-ti 6:8 Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời.

I Ti-mô-thê 4:8 Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa.

Hê-bơ-rơ 11:16a .. nhưng họ ham mến một quê hương tốt hơn, tức là quê hương ở trên trời…

Hê-bơ-rơ 12:14 Hãy cầu sự bình an với mọi người, cùng tìm theo sự nên thánh, vì nếu không nên thánh thì chẳng ai được thấy Đức Chúa Trời.

IPhi-e-rơ 2:11 Hỡi kẻ rất yêu dấu, anh em như người ở trọ, kẻ đi đường, tôi khuyên phải kiêng những điều xác thịt ưa thích, là điều chống trả với linh hồn.

IIPhi-e-rơ 3:18a Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ. ..

Thật là thú vị khi thấy anh Minh do “méo mó nghề nghiệp”, dùng hệ số môn học áp dụng vào đời sống, đã giúp cho bản thân, gia đình, bạn bè rất nhiều khi đặt thứ tự ưu tiên những lãnh vực trong đời mình. Những người quen biết anh xác nhận rằng đời sống của anh đầy ơn, là nguồn phước cho người chung quanh.

Châu Sa

Nguồn: 🔗