Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 229

Chuyện... Cách Ly

Kinh Thánh: Lê-vi ký 13: 45, 46; Lu-ca 16: 19-31 (*)

Kính chào quý độc giả,

Trong gần hai năm qua, kể từ tháng 12/ 2019, khi nạn dịch cúm Tàu khởi phát từ thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc bên Trung Quốc, rồi lan truyền ra khắp thế giới cho đến nay làm cho hàng trăm triệu người nhiễm bệnh, và làm chết hàng triệu người; thì một trong những từ ngữ được dùng nhiều nhất trên thế giới, là từ... CÁCH LY (Isolate). Không một nước nào mà không làm điều đó một khi có người bị nhiễm virus cúm Tàu.

Khi một người nào đó mà xét nghiệm bị dương tính với virus cúm Tàu, thì người ấy trước nhứt phải bị cách ly, rồi sau đó mới nói đến việc điều trị bệnh.

Tại sao cách ly lại là quan trọng?

Vì cách ly là để... cô lập con virus trong người đó, hầu cho nó không phát tán ra ngoài cộng đồng, ngăn ngừa sự lây nhiễm cho cộng đồng, giảm thiểu sự nguy hiểm cho xã hội.

Ngay từ thời xa xưa, Kinh Thánh cũng cho biết Đức Chúa Trời đã bảo dân sự Ngài phải cách ly những người bị bịnh phung ra khỏi cộng đồng, để ngăn ngừa sự lây lan căn bịnh... vô phương cứu chữa nầy lúc bấy giờ:

Vả, người đã bị vít phung rồi phải xé quần áo, đầu trần, che râu lại và la rằng: Ô uế! Ô uế! Trọn lúc nào người có vít thì sẽ bị ô uế, phải ở một mình ngoài trại quân.” (Sách Lê-vi ký, chương 13, câu 45, 46 - BTT)

“phải ở một mình ngoài trại quân”, tức là bị cách ly khỏi cộng đồng.

Như vậy, câu chuyện cách ly không phải là mới có hôm nay, khi đại dịch cúm Tàu xảy ra trong gần hai năm qua, mà nó đã có từ... hàng ngàn năm về trước.

...

Những ngày vừa qua, ở đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta, đại dịch cúm Tàu với biến thể Delta đã bùng phát dữ dội hầu như khắp cả nước, mà nặng nhất là tại Sài Gòn.

Theo một thống kê cho biết về tổng số người nhiễm và chết vì dịch cúm Tàu trên toàn thế giới và Việt Nam cho đến nay (ngày 24/ 8/ 2021) là:

+ Thế giới:
-Số người nhiễm: 213. 338. 535 người.
-Số người chết: 4. 454. 049 người

+ Việt Nam:
-Số người nhiễm: 358. 456 người
-Số người chết: 8. 666 người (**)

Trước tình trạng dịch bệnh lây lan rất mạnh như thế, nên người dân Sài Gòn đã phải ở trong lệnh phong tỏa toàn thành phố từ hơn một tháng qua, và bắt đầu từ ngày 23. 8. 2021, còn tiếp tục siết chặt lệnh... cách ly chừng hai tuần nữa. Lần nầy tình hình căng thẳng đến mức người ta phải đưa cả quân đội vào cuộc để... chống dịch, đúng như một ai đó đã nói trước đây rằng là chống dịch như... chống giặc.

Có thể nói chưa bao giờ, Sài Gòn lại chứng kiến cảnh tượng... kinh khiếp như thế nầy kể từ sau biến cố 30. 4. 1975 đến nay. Đường phố Sài Gòn chưa bao giờ yên ắng đến sợ như lúc nầy. Có thể nói trước đây, không một ai nghĩ rằng Sài Gòn sẽ có những ngày... thê lương, ảm đạm như hiện nay.

...

Vậy là, người dân Sài Gòn lại tiếp tục tình cảnh “ai ở đâu thì ở yên đấy” một thời gian nữa. Hay nói cách khác là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, hoặc là “đèn nhà ai nhà nấy rạng”. Nhà cầm quyền cho lập chốt, giăng dây khắp hang cùng ngõ hẻm và có lính cầm súng để kiểm soát và ngăn chận người dân ra đường.

Việc ăn uống của người dân tại Sài Gòn trong thời gian... cách ly sắp tới, nghe nói sẽ do... Nhà nước lo. Có nghĩa là tất cả mọi người dân phải ở yên trong nhà. Nhà cầm quyền sẽ cho người mang thức ăn đến... tận cửa nhà để trao cho người dân. Không biết là người dân sẽ được hưởng miễn phí hay là phải mua theo giá quy định của Nhà nước thì... về sau sẽ rõ.

Nghĩ theo hướng... tích cực nhất, thì có thể nói, chưa bao giờ và chưa ở đâu, người dân... sướng được như người dân Sài Gòn lúc nầy. Dân chẳng cần phải đi chợ để mua đồ ăn, đã có Nhà nước lo đem đến... tận miệng. Dân cũng chẳng còn phải lo bị trộm cắp hay cướp giựt nữa, vì đã có Nhà nước lập chốt, giăng dây và có lính canh giữ rất kỹ ở mọi ngõ ngách rồi, đố tên trộm, tên cướp nào... lọt qua được, chứ ở đó mà nói chuyện trộm với cướp.

Nhà nước Việt Nam hiện nay mới thật đúng là... “Nhà nước của dân, do dân và vì dân.”

Sài Gòn lại bị cách ly tiếp một thời gian nữa. Và cũng không ai biết là sẽ đến bao giờ mới thực sự chấm dứt tình trạng nầy? Tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, nên chưa ai có thể dám tuyên bố điều gì trong lúc nầy?

Người dân Sài Gòn ở trong nhà đã hơn... một tháng rồi, nay lại tiếp tục... ở trong nhà ít nhất thêm hai tuần nữa, làm cho người dân ai nấy đều cảm thấy ngột ngạt, bức bách, như không còn chịu đựng được nữa rồi. Nhưng biết làm sao hơn, vì... con giặc cúm Tàu quái ác kia vẫn chưa chịu... buông tha họ. Nhìn hàng hàng lớp lớp xe tải chở... dân tài (vì hầu hết là dân chết) sắp hàng chờ đưa xác người chết vào lò thiêu mà thấy nhói trong tim.

Nghe đài, đọc báo, xem tin tức về tình hình dịch cúm Tàu đang hoành hành tại Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn hiện nay, và những biện pháp chống dịch của Nhà cầm quyền đưa ra trong thời gian vừa qua mà thấy thương cho dân Việt Nam mình quá chừng là thương.

Nhìn cảnh hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người dân tạm cư, bất đắc dĩ phải rời Sài Gòn hoa lệ đáng yêu để vượt chặng đường cả ngàn cây số về quê tránh dịch và tránh đói trong thời gian qua mà không thể nào ngăn được dòng lệ.

Dân Việt Nam tôi sao mà cứ nghèo, cứ khổ mãi như thế nầy?

Tôi chỉ biết cầu nguyện xin Đức Chúa Trời thương xót và giải cứu dân tộc Việt Nam ra khỏi cảnh khổ đau nầy, để có thể sánh vai vươn lên được cùng với các dân tộc khác trong khu vực và trên thế giới.

Nguyện xin Chúa đoái thương dân tộc Việt Nam nhiều đau khổ của chúng con mà làm ơn cho!

...

Nói về chuyện... cách ly dịch bệnh hiện nay, tôi nhớ đến chuyện... cách ly giữa linh hồn của người tin Chúa và người không tin Chúa sau khi chết được Kinh Thánh nói đến như sau:

Có một người giàu mặc áo tía và áo bằng vải gai mịn, hằng ngày ăn ở rất là sung sướng. Lại có một người nghèo, tên là La-xa-rơ, nằm ngoài cửa người giàu đó, mình đầy những ghẻ. Người ước ao được ăn những đồ ở trên bàn người giàu rớt xuống; cũng có chó đến liếm ghẻ người. Vả, người nghèo chết, thiên sứ đem để vào lòng Áp-ra-ham; người giàu cũng chết, người ta đem chôn. Người giàu ở nơi âm phủ đang bị đau đớn, ngước mắt lên, xa thấy Áp-ra-ham, và La-xa-rơ trong lòng người; bèn kêu lên rằng: Hỡi Áp-ra-ham tổ tôi, xin thương lấy tôi, sai La-xa-rơ nhúng đầu ngón tay vào nước đặng làm cho mát lưỡi tôi; vì tôi bị khổ trong lửa nầy quá đỗi. Nhưng Áp-ra-ham trả lời rằng: Con ơi, hãy nhớ lại lúc ngươi còn sống đã được hưởng những sự lành của mình rồi, còn La-xa-rơ phải những sự dữ; bây giờ, nó ở đây được yên ủi, còn ngươi phải bị khổ hình. Vả lại, có một vực sâu ở giữa chúng ta với ngươi, đến nỗi ai muốn từ đây qua đó không được, mà ai muốn từ đó qua đây cũng không được. Người giàu nói rằng: Tổ tôi ơi! vậy thì xin sai La-xa-rơ đến nhà cha tôi, vì tôi có năm anh em, đặng người làm chứng cho họ về những điều nầy, kẻo họ cũng xuống nơi đau đớn nầy chăng. Áp-ra-ham trả lời rằng: Chúng nó đã có Môi-se và các đấng tiên tri; chúng nó phải nghe lời các đấng ấy! Người giàu nói rằng: Thưa Áp-ra-ham tổ tôi, không phải vậy đâu; nhưng nếu có kẻ chết sống lại đến cùng họ, thì họ sẽ ăn năn. Song Áp-ra-ham rằng: Nếu không nghe Môi-se và các đấng tiên tri, thì dầu có ai từ kẻ chết sống lại, chúng nó cũng chẳng tin vậy.” (Sách Lu-ca, chương 16, câu 19-31)

Áp-ra-ham khẳng định với người nhà giàu rằng: “Vả lại, có một vực sâu ở giữa chúng ta với ngươi, đến nỗi ai muốn từ đây qua đó không được, mà ai muốn từ đó qua đây cũng không được.”

Dân Sài Gòn hiện nay đang có lệnh phong tỏa, cách ly “ai ở đâu ở yên đấy”. Nhà nầy không được qua nhà kia, phố nầy không được qua phố nọ. Nhưng lệnh đó cũng chỉ tạm thời mà thôi, không phải lâu dài, vĩnh viễn. Người dân bị ngột ngạt, bức bách một thời gian, rồi ra, khi dịch qua đi thì cuộc sống Sài Gòn chắc cũng sẽ được trở lại bình thường với sự nhộn nhịp, đông đúc vốn có của nó như lời một bài hát rất hay về Sài Gòn mà ai cũng biết:

“Ngựa xe như nước trên đường vẫn qua mau
Người ra thăm bến câu chào nói lao xao
Phố xa thênh thang đón chân tôi đến chung vui
Saigon đẹp lắm, Saigon ơi ! Saigon ơi !...”

Nhưng một người không tin nhận Chúa Giê-xu khi còn sống trên trần gian nầy, thì sau khi qua đời, sẽ bị đoán phạt đời đời trong hỏa ngục. Dầu có muốn tìm cách thoát ra khỏi cảnh đau đớn ấy cũng không thể nào được cả, vì đã bị Đức Chúa Trời “cách ly khỏi sự sống đời đời” vĩnh viễn, buộc phải ở trong cảnh trầm luân, hư mất mãi mãi.

Bị cách ly tạm thời hiện nay vì dịch bệnh chỉ mới chừng mấy chục ngày mà mọi người đã cảm thấy ngột ngạt, không chịu nổi rồi. Huống hồ gì một người khi bị Đức Chúa Trời... cách ly khỏi sự sống đời đời, và cầm buộc trong hồ lửa địa ngục đời đời thì còn đau đớn nào hơn.

Ấy vậy mà rất nhiều người chỉ sợ bị... cách ly thân thể nầy mà lơ là, không quan tâm, lo nghĩ gì đến việc mình sẽ bị... cách ly linh hồn xa khỏi mặt Chúa đời đời trong tương lai; phải bị giam cầm trong địa ngục vĩnh viễn.

Giải pháp duy nhất để bạn và tôi không bị Đức Chúa Trời... cách ly khỏi sự sống đời đời, vượt thoát được lửa địa ngục không bao giờ dứt; ấy là ăn năn tội lỗi của mình và đem lòng tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời ngay hôm nay.

Chính Chúa Giê-xu đã khẳng định rằng: “Phàm những kẻ Cha cho Ta sẽ đến cùng Ta, kẻ đến cùng Ta thì Ta không bỏ ra ngoài đâu.” (Sách Giăng, chương 6, câu 37)

Xin mời bạn hãy đến với Chúa Cứu Thế Giê-xu để được hưởng sự sống đời đời mà Đức Chúa Trời đã sẵn dành cho những người tin nhận Ngài, và thoát khỏi sự cách ly linh hồn mãi mãi trong hỏa ngục kinh khiếp!

Cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho hết thảy mỗi một chúng ta!

California, tháng 8/ 2021

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)

(**): Nguồn: WorldOMeters