Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1532

Làm Thế Nào Trở Nên Khôn Ngoan Trong Mối Liên Hệ

Tránh tranh cãi là vinh dự cho con người, Còn kẻ ngu dại hay cãi cọ.” (Châm-ngôn 20:3).

Những người khôn ngoan là những người tạo hòa bình, không phải là những kẻ gây rối. Những người khôn ngoan không mang một con chip trên vai họ. Không phải lúc nào họ cũng tìm kiếm một cuộc tranh chiến. Và họ không cố ý chống đối người khác.

Thật ra, nếu chúng ta ở gần ai đó trong một khoảng thời gian, chúng ta sẽ tìm ra điều gì khiến người đó khó chịu. Sau đó, chúng ta có thể ghi lại dữ liệu đó trong tâm trí mình như một công cụ để sử dụng khi tranh luận. Khi người đó nói điều gì làm tổn thương, xúc phạm hoặc khinh thường chúng ta vì lý do gì, chúng ta sẽ rút dữ kiện đó ra và sử dụng nó để chống trả họ. Chúng ta nhấn nút nóng. Và nó hoạt đông mọi lúc!.

Chúng ta biết Kinh Thánh gọi loại hành vi này là gì không? Ngu dại! Nó không giúp chúng ta tiến gần hơn đến việc giải quyết hoặc giúp ích cho mối tương giao của chúnng ta. Trên thực tế, nó làm tổn thương mối quan hệ. Nó không khôn ngoan.

Châm-ngôn 20:3 ghi, “Tránh tranh cãi là vinh dự cho con người, Còn kẻ ngu dại hay cãi cọ”.

Tất cả chúng ta đều sử dụng các chiến lược phản tác dụng trong các mối liên hệ. Họ bị đau đớn, họ tổn thương và không mang đến cho chúng ta những gì chúng ta muốn. Nhưng khi chúng ta thiếu khôn ngoan, chúng ta vẫn sử dụng chúng.

Đây chỉ là một trong số những chiến lược phản tác dụng:

1. So sánh: Đừng bao giờ so sánh vợ, chồng, con, người chủ của chúng ta hoặc bất kỳ ai

khác - Bởi vì mỗi người là một đơn vị. So sánh đối kháng với sự tức giận.

2. Lên án. Khi chúng ta bắt đầu mặc cảm trong một mối quan hệ, chúng ta sẽ nhận được

điều ngược lại với những gì chúng ta mong đợi. Nó không tác dụng và thật ngu dại.

3. Mâu thuẫn. William James, nhà tâm lý học nổi tiếng, đã nói, “Khôn ngoan là nghệ thuật

để biết những gì cần bỏ qua.” Một số điều không đáng chúng ta quan tâm, chúng ta chỉ cần bỏ qua chúng.

Kinh thánh trong Châm ngôn 14:29 cho biết:” Người chậm nóng giận có nhiều sáng suốt; Nhưng người hay nóng tính bày tỏ sự điên rồ.” Chúng ta có bao giờ nói hoặc làm bất cứ điều gì vì tức giận? Tất cả chúng ta đều có! Khi chúng ta tức giận, trí khôn ngoan của chúng ta sẽ biến mất, Chúng ta nói và làm những điều dại dột là tự chuốc lấy thất bại.

Chúng ta có bao giờ nghĩ về sự thật chỉ có một chữ cái khác biệt giữa “tức giận” và “nguy hiểm”? Khi chúng ta tức giận, chúng ta đang ở trong lãnh thổ nguy hiểm. Chúng ta sắp làm tổn thương người khác – và tổn thương chính chúng ta - bằng sự tức giận của chính mình.

Điều tốt là chúng ta không cần phải để sự tức giận của mình tác động đến chúng ta. Chúng ta có thể chọn trở nên người hòa bình, không phải là kẻ gây rối. Làm theo lời khuyên khôn ngoan của Châm-ngôn. Kiểm soát tính nóng nảy của chúng ta và tránh tranh luận. Chúng ta – và những người chúng ta đang có mối liên hệ - sẽ rất vui vì chúng ta đã thực hiện được điều đó.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)