Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

Đại Dịch

Thưa quý thính giả,

Nhật báo USA Today trong số ra ngày Chúa Nhật 6 tháng 6 vừa qua phân biệt ba trường hợp dịch bệnh Covid-19 như sau:

+ Toàn dịch (pandemic) nói đến một chứng bệnh mới xảy ra cho toàn thế giới.
+ Đại dịch (epidemic) là sự gia tăng của một chứng bệnh trên một địa phương.
+ Nội dịch (endemic) nói đến một chứng bệnh luôn luôn hiện diện nhưng giới hạn cho một nhóm người hay một vùng nào đó.

Theo định nghĩa nầy, Covid-19 là toàn dịch trong năm 2020 vừa qua vì cả thế giới đều bị ảnh hưởng. Hiện nay, các nước như Ấn Độ, Uganda và Colombia đang sống trong đại dịch với cả ngàn người chết mỗi ngày. Theo đà chích ngừa như đang có hiện nay thì đến ngày 4 tháng 7, khoảng 70% dân chúng Mỹ sẽ được chích ngừa, đến lúc đó Covid-19 có thể được kể là nội dịch tại Hoa Kỳ. Lúc đó Hoa Kỳ sẽ có hai nhóm người: những người được chủng ngừa và những người chưa được chủng ngừa.

Báo USA Today nói rằng, Covid-19 sẽ không chấm dứt hoàn toàn và chúng ta phải học biết sống như thế nào với ý thức dịch bệnh vẫn luôn luôn còn đó. Trong cao điểm của đại dịch Covid-19, trung bình mỗi ngày có đến 3,000 người chết tại Hoa Kỳ. Hôm đầu Tháng Sáu vừa qua, cơ quan CDC cho biết hiện nay trung bình chỉ có 363 người thiệt mạng mỗi ngày. Trong mùa cúm hàng năm, số người chết vì dịch cúm là khoảng 100 người mỗi ngày tại Hoa Kỳ. Do đó, con số hơn 300 người chết mỗi ngày vì Covid là điều chúng ta phải chấp nhận.

Đại dịch Covid-19 thật sự là đại họa cho toàn thế giới và chúng ta đã học được bài học gì qua biến cố nầy? Điều đầu tiên chúng ta nhìn thấy là giới hạn và bất lực của con người. Nhân loại trong thế kỷ 21, với văn minh tiến bộ vượt bực, nhất là trên phương diện y học, đã đành phải bó tay trước sự hoành hành của con virus bé tí xíu! Có thể nói, đây là tiếng nói lớn nhất cho thấy sự hiện hữu của Thiên Chúa và quyền tể trị của Ngài. Con người đã quay lưng lại với Thiên Chúa và phủ nhận hay khước từ Ngài nhưng qua đại dịch Covid-19, con người phải nhận ra rằng, có những giới hạn con người không thể vượt qua được và có sự hiện diện của một Thiên Chúa toàn năng trên mọi biến cố của con người. Bài học mà con người chúng ta phải học là phải coi đại dịch Covid-19 là lời cảnh báo của Thiên Chúa kêu gọi con người ăn năn, quay lại với Thiên Chúa. C.S. Lewis, nhà văn nổi tiếng của Anh Quốc đã viết:

Thiên Chúa thì thầm với chúng ta trong hạnh phúc, nói với chúng ta trong lương tâm nhưng thét vào tai chúng ta trong đau khổ.

Và ông viết tiếp: “Đau khổ là cái loa Thiên Chúa dùng để đánh thức cái thế giới điếc lác!”

Điều đáng buồn là hình như sau hơn một năm dài trong đại dịch, nhân loại vẫn hình như không thức tỉnh, không ăn năn và từ bỏ con đường tội lỗi của mình để quay lại với Thiên Chúa để nhận ơn tha thứ và chữa lành như Lời Chúa đã hứa:

"Khi Ta đóng các tầng trời lại, không cho mưa sa xuống, khi Ta truyền cho cào cào phá hại đất đai và khi Ta giáng bệnh dịch giữa dân Ta. Nếu dân Ta, là dân được gọi bằng danh Ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt Ta và từ bỏ con đường gian ác, thì từ trên trời Ta sẽ lắng nghe, tha thứ tội lỗi họ và chữa lành đất nước họ" (II Sử Ký 7:13-14)

Chúa hứa sẽ “lắng nghe, tha thứ và chữa lành đất nước” nếu chúng ta cầu nguyện, tìm kiếm Chúa và từ bỏ con đường gian ác. Sự thật là con người vẫn tiếp tục trong con đường tội lỗi, tiếp tục chống lại Thiên Chúa, hãnh diện về những hành động tội lỗi của mình, đặt ra những luật lệ ngược lại tự nhiên và đạo đức. Tiếng thét của Thiên Chúa vào tai của mọi người hình như chẳng có tác dụng gì! Nếu quý vị là người chưa ăn năn quay lại với Chúa, đây là lúc quý vị cần làm điều đó vì Thiên Chúa là Đấng tạo dựng chúng ta, ban cho chúng ta mọi điều, chúng ta phải tôn thờ Ngài mới phải đạo làm người. Không phải Thiên Chúa hình phạt chúng ta vì chúng ta không tôn thờ Ngài nhưng dịch bệnh là tiếng gọi của Thiên Chúa, muốn chúng ta thức tỉnh. Vấn đề là chúng ta vẫn không chịu thức tỉnh!

Nếu chúng ta có chiếc đồng hồ báo thức mà khi tiếng đồng hồ báo thức kêu chúng ta lại tắt đi để khỏi thức dậy thì đó là điều nguy hiểm vô cùng. Chúng ta sẽ bị trễ nãi công việc và có thể bị những thiệt hại khác, không lường được. Thiên Chúa đánh thức chúng ta trong những biến động của đại dịch mà nếu chúng ta không ăn năn quay lại với Chúa, chúng ta sẽ đời đời hư vong, không có hy vọng gì trong đời.

Rồi đây thế giới sẽ chỉ còn có hai nhóm người: những người được chủng ngừa và những người không được chủng ngừa. Người được chủng ngừa sẽ được an toàn trong đại dịch như các con số thống kê cho biết. Quận Hạt San Francisco không có ai bị chết vì Covid-19 trong suốt tháng qua trong khi đó Quận Hạt Davidson của Bang Tennessee đã có đến 8 người chết trong hai tuần qua. Lý do là vì 78% dân chúng San Francisco đã được chích ngừa trong khi Quận Hạt Davidson chỉ có 47% được chích ngừa.

Đó là an toàn trong đại dịch. Còn an toàn trên địa hạt tâm linh thì sao? Lời Chúa dạy:

"Ai tin Con thì được sự sống đời đời, ai không chịu tin Con thì chẳng kinh nghiệm được sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người ấy" (Phúc Âm Giăng 3:36)

Lời Chúa cho thấy đức tin nơi Chúa Cứu Thế Giê-xu chính là chủng ngừa chống lại tội lỗi. Đức tin nơi Chúa sẽ cứu chúng ta khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vì Đức Chúa Trời thánh khiết không thể dung dưỡng tội lỗi. Ngài đã ban Chúa Cứu Thế Giê-xu chịu chết trên thập giá làm sinh tế cứu chuộc chúng ta. Chúng ta chỉ có thể hưởng ơn cứu rỗi của Thiên Chúa khi đặt lòng tin nơi Chúa Giê-xu là phương cách Đức Chúa Trời để cứu chúng ta. Thuốc chủng ngừa được ban ra nhưng nếu không nhận, dịch bệnh sẽ tiếp tục đe dọa chúng ta. Sự cứu rỗi trong Chúa Cứu Thế Giê-xu cũng vậy, không tiếp nhận, chúng ta sẽ không bao giờ nhận được ơn cứu rỗi.

Quý vị nhìn thấy gì qua cơn đại dịch nầy? Quý vị có thấy đó là tiếng gọi của Thiên Chúa thức tỉnh quý vị không? Đừng chần chờ nữa, nhưng hãy ăn năn, quay bước trở lại với Chúa, Ngài sẽ tha thứ tội cho quý vị và chữa lành cho quý vị. Chữa lành tâm linh, chữa lành phần hồn của quý vị là điều quan trọng trăm ngàn lần hơn chữa lành thân xác. Hãy nhớ Lời Chúa dạy:

"Ai tin Con thì được sự sống đời đời, ai không chịu tin Con thì chẳng kinh nghiệm được sự sống đâu, nhưng cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người ấy" (Phúc Âm Giăng 3:36)

Kính mời quý vị liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ sau để được hướng dẫn trong việc tin nhận Chúa Giê-xu. Dịa chỉ của chúng tôi như sau:

Phát Thanh Tin Lành
2275 W Lincoln Ave
Anaheim CA 9801
(714) 533-2278
radio@tinlanh.org

Mục sư Nguyễn Thỉ
Chương Trình Phát Thanh Tin Lành

Nguồn: 🔗