Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1536

Không Tin Tưởng Hoàn Cảnh Huớng Dẫn Chúng Ta

Hỡi Đức Chúa Trời tôi, tôi lấy làm vui mừng làm theo ý muốn Chúa, Luật pháp Chúa ở trong lòng tôi.” (Thi-thiên 40:8).

Nếu chúng ta muốn biết ý muốn của Đức Chúa Trời, chúng ta phải ngừng để cho hoàn cảnh dẫn dắt.

Chúng ta đang gãi đầu bứt tai và suy nghĩ. “Đợi một chút, Chúa không hướng dẫn hoàn cảnh của tôi sao? Đúng vậy, Đức Chúa Trời muốn hướng dẫn hoàn cảnh của chúng ta, nhưng chúng ta đừng bao giờ để hoàn cảnh hướng dẫn mình.

Vâng, Chúa muốn chỉ đạo hoàn cảnh của chúng ta, nhưng chúng ta không bao giờ nên để hoàn cảnh là người dẫn đường mình..

Ví dụ, hãy nghĩ về câu chuyện của Giô-na., Đức Chúa Trời bảo Giô-na đi đến Ni-ni-ve và rao giảng ở đó. Giô-na nói với Chúa rằng ông sẽ không đi và thậm chí còn đi theo hướng ngược lại. Đây có một hoàn cảnh. Có một con tàu đang đợi ở hải cảng để đi đến Ta-ra-si. Giô-na có tiền mua một cái vé. Họ có chỗ trên tàu để ông tham gia với họ. Giô-na lên tàu. Với tất cả mọi thứ đã được sắp xếp sẵn sàng để ông đến Ta-ra-si, ông dễ dàng có thể nghĩ, “Đó hẳn là ý muốn của Đức Chúa Trời!”. Nhưng, khờ dại, hóa ra đó là một buớc đi sai lầm ! chúng ta không thể chỉ tin tưởng vào hoàn cảnh.

Kinh Thánh chứa đầy những ví dụ về thời điểm hoàn cảnh có vẽ hứa hẹn nhưng lại dẫn đến thảm họa.

Trong Công-vụ 27 Phao-lô bị đưa đến Rô-ma như một tù nhân. Vào đêm trước khi con tàu của ông dự định rời bến, Đức Chúa Trời đã nói với Phao-lô trong khi cầu nguyện, là con tàu sẽ lao thẳng vào một cơn bão. Phao-lô nói với các thủy thủ và thuyền trưởng: “"Thưa các ông, tôi nhận thấy chuyến hải trình từ đây thật nguy hiểm, chẳng những thiệt hại lớn cho chiếc tàu và hàng hóa, mà còn nguy hiểm cho tính mạng chúng ta nữa." (Công-vụ 27:10).

Thật không may, hoàn cảnh đã ngăn cản những người đàn ông lắng nghe lời cảnh báo của Phao-lô: “Thấy gió nam bắt đầu thổi nhẹ, họ tưởng có thể thực hiện được điều dự định, nên nhổ neo chạy dọc theo bờ đảo Cơ-rết. Chẳng bao lâu, một trận bão dữ dội tên là Đông Bắc từ trên đảo thổi quật xuống. Tàu bị bão dập dồi, không thể nào chạy ngược chiều gió được nữa, nên chúng tôi bỏ mặc cho gió cuốn tàu đi. Tạt ngang phía nam một đảo nhỏ tên là Cơ-lô-đa, chúng tôi phải chật vật lắm mới giữ được chiếc thuyền cấp cứu.” (Công-vụ 27:13-16).

Đó là câu chuyện của nhiều người tin tưởng vào hoàn cảnh. Tình huống có vẽ tốt nhưng lại đưa đến thảm họa.

Hoàn cảnh có thể khiến chúng ta đi sai đường. Chúng ta có thể hiểu sai về chúng, đặt niềm tin không chính đáng vào chúng, và Sa-tan có thể thao túng chúng. Vì vậy, hãy luôn kiểm tra hoàn cảnh chúng ta với Lời Đức Chúa Trời.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)