Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 371

Mưu Sĩ Khôn Ngoan




"Dân sự sa ngã tại không chánh trị; song nếu có nhiều mưu sĩ, bèn được yên ổn." - Châm-ngôn 11:14 (BTT)
"Một dân tộc sẽ sụp đổ vì thiếu chiến lược, Nhưng nhờ nhiều cố vấn nó sẽ chiến thắng." (BDM);
"Nơi nào không mưu luận, lòng người suy sụp; Nhưng có mưu sĩ nhiều, nơi đó được an toàn." (BD2011);
"Lãnh đạo kém, dân tình khốn khổ; mưu sĩ tài, làng nước an ninh." (BHĐ)

Vua Sa-lô-môn là một vị vua giàu có và khôn ngoan trong Cựu Ước. Chính Chúa đã ban cho ông sự khôn ngoan để ông cai trị và lãnh đạo dân Do Thái. Ông đã để lại rất nhiều câu Châm-ngôn chí lý mà ngày nay vẫn còn hữu ích cho con dân Chúa. Châm-ngôn 11:14 là một lời khuyên, một phương châm cho cấp lãnh đạo một đất nước. Chắc chắn với kinh nghiệm của một vị vua của một dân tộc có danh tiếng trong lịch sử Do Thái, vua Sa-lô-môn đã học được bài học về "tổ chức chánh trị và mưu sĩ khôn ngoan."

Có 2 phần chính trong Châm-ngôn 11:14. Phần đầu nói đến một điều đáng buồn, đó là, dân tộc sẽ bị suy thoái, dân sự khốn khổ; nếu không có một hệ thống lãnh đạo, quản lý, khôn ngoan, có chiến lược, mưu luận, "Dân sự sa ngã tại không chánh trị" (Châm-ngôn 11:14a). Trong một quốc gia mà không có những lời khuyên, không có sự cố vấn, khuyên bảo nào cả; nhưng mọi việc được thực hiện một cách hấp tấp, tự ý, hoặc không có sự cố vấn thận trọng vì lợi ích chung cho cả nước; thì sẽ dẫn đến sự không bền vững vì những bất đồng ý kiến. Đồng thời, dân chúng không được dẫn dắt trong sự hiệp một; và cuối cùng đất nước bị tan rã thành các phe phái, rồi trở thành con mồi dễ dàng cho kẻ thù chung của họ. Muốn chống lại kẻ thù thì đất nước cần có một ban lãnh đạo hiệp một, bàn thảo ý kiến, và đi đến sự hiệp nhất.

Phần thứ hai, ngược lại so với phần đầu, vua Sa-lô-môn nói đến điều tốt lành xảy ra - dân sự được yên ổn, phước hạnh; nếu đất nước có "nhiều mưu sĩ", "song nếu có nhiều mưu sĩ, bèn được yên ổn" (Châm-ngôn 11:14b). Trong một từ điển, người ta định nghĩa "mưu sĩ là người bày mưu giúp mẹo cho người khác." "Mưu sĩ" ở đây là những người cố vấn (adviser, counselor), những người có kinh nghiệm để giúp ý kiến cho người khác đang cần giúp đỡ để có thể đi đến quyết định tốt nhất. Trong một đất nước mà có "nhiều mưu sĩ", thì dân sự sẽ được bình yên.

Ngay cả trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta cũng cần có những người cố vấn để giúp đỡ, góp ý kiến cho những giải pháp khi gặp những nan đề. Nhiều người cố vấn có thể có cùng 1 giải pháp; nhưng có khi có nhiều giải pháp. Chúng ta nghe và từ đó có thể suy nghĩ để tìm ra cách tốt nhất. Ngược lại, nếu không có ai cố vấn thì chúng ta dễ dàng đi lầm đường! Như vậy thì ai có thể cho chúng ta những lời cố vấn khôn ngoan tốt nhất?

Kinh Thánh cho chúng ta biết, Đức Chúa Trời là Đấng tể trị thế gian, Ngài điều khiển những tư tưởng, mưu kế của loài người, "Đức Giê-hô-va làm bại mưu các nước, khiến những tư tưởng các dân tộc ra hư không. Mưu của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời, ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia" (Thi-thiên 33:10-11). Khi dân sự Chúa vâng lời Ngài, thì "Chúa làm ứng nghiệm lời của tôi tớ Ngài; thiệt hành mưu của sứ giả Ngài; phán về thành Giê-ru-sa-lem rằng: Nó sẽ có người ở; và về các thành của Giu-đa rằng: Nó sẽ được lập lại, ta sẽ dựng lại các nơi hoang vu của nó" (Ê-sai 44:26). Bên cạnh đó, Chúa Giê-su cũng là Đấng Mưu Luận, khôn ngoan nhất mà chúng ta cần tìm kiếm Ngài trước tiên, "Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an" (Ê-sai 9:5). Tiên tri Ê-sai đã thấy vị Vua sắp đến là Người mà "Thần của Đức Giê-hô-va sẽ ngự trên Ngài, tức là thần khôn ngoan và thông sáng, thần mưu toan và mạnh sức, thần hiểu biết và kính sợ Đức Giê-hô-va" (Ê-sai 11:2). "Thần của Đức Giê-hô-va" chính là Đức Thánh Linh mà ngày nay đang ngự trong lòng chúng ta – những tín đồ Đấng Christ. Ngài được gọi là "Đấng Mưu Luận", Đấng Khuyên Bảo, Cố Vấn. Như vậy, chúng ta cần tìm kiếm lời khuyên dạy từ Đức Chúa Trời Ba Ngôi trước tiên, và có thể bắt đầu 5 điều sau đây để tìm kiếm lời khuyên tốt nhất.
1.Từ bỏ lòng kiêu ngạo. Phải hạ mình, khiêm nhường; không được kiêu ngạo, kẻo chuốc họa vào thân, "Kẻ nào cậy kẻ ngu muội đem báo tin, chặt chân mình, và uống lấy sự tổn hại" (Châm-ngôn 24:6). Trong 1 Các Vua 12:1-19, vua Rô-bô-am (con vua Sa-lô-môn) đã không nghe lời khuyên của những trưởng lão, nhưng nghe lời của những người trai-trẻ - thiếu kinh nghiệm; "…mà đáp lại cùng chúng rằng: Cha ta đã khiến cho ách các ngươi nặng nề; ta sẽ làm ách các ngươi càng nặng nề hơn nữa. Cha ta có sửa phạt các ngươi bằng roi da, ta sẽ sửa phạt các ngươi bằng roi bọ cạp" (1 Các Vua 12:14); cuối cùng đem đến hậu quả: đất nước chia hai!
2.Tự biết chính mình là yếu kém. Không ai tự lớn lên tự thành công; ai cũng có lúc cần có những mưu sĩ; những lời khuyên khôn ngoan; và cần sự giúp đỡ của Thánh Linh Chúa để chỉ dạy những điều thuộc linh. "Người có được thông sáng, tức có được nguồn sự sống; nhưng sự điên dại của kẻ ngu muội, ấy là sự sửa phạt của nó" (Châm-ngôn 16:22). Chúa Giê-su đã khuyên chúng ta, "Hãy thức canh và cầu nguyện, kẻo các ngươi sa vào chước cám dỗ; tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối" (Ma-thi-ơ 26:41).
3.Tương giao với Chúa. Cầu nguyện tha thiết, xin Ngài chỉ dẫn đường lối tốt nhất cho mình; bởi vì Chúa chúng ta là Đấng toàn tri, toàn năng, khôn ngoan; như sứ đồ Phao-lô đã khen ngợi Ngài, "Ôi! sâu nhiệm thay là sự giàu có, khôn ngoan và thông biết của Đức Chúa Trời! Sự phán xét của Ngài nào ai thấu được, đường nẻo của Ngài nào ai hiểu được" (Rô-ma 11:33). Ông Gia-cơ cũng khuyên chúng ta nên cầu xin Chúa ban cho sự khôn ngoan, "Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho" (Gia-cơ 1:5). Tiên tri "Ê-li vốn là người yếu đuối như chúng ta. Người cầu nguyện, cố xin cho đừng mưa, thì không mưa xuống đất trong ba năm rưỡi" (Gia-cơ 5:17). Hãy "cầu xin Ngài ban cho ngươi điều lòng ngươi ước ao, làm thành các điều toan tính của ngươi" (Thi-thiên 20:4).
4.Tra cứu Lời Chúa. Tra khảo, nghiên cứu, suy gẫm Lời Chúa, bởi vì, "Các chứng cớ Chúa là sự hỉ lạc tôi, tức là những mưu sĩ tôi" (Thi-thiên 119:24). "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi" (Thi-thiên 119:105); "Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà" (Thi-thiên 119:130).
5.Tìm lời khuyên bảo từ những người có đức tin vững trong Chúa. Lắng nghe "mưu sĩ" –những người đi trước, đã có những trải nghiệm quý báu, đáng học hỏi. Những người này có thể là mục sư, trưởng lão, lãnh đạo, giáo viên dạy Kinh Thánh… Chúa ban cho chúng ta có những người có lòng trí hiểu và kinh nghiệm để giúp chúng ta giải quyết những nan đề. Trong Cựu Ước, Chúa ban cho dân sự những tiên tri để nói Lời Chúa, khuyên dạy họ; cũng như những quan xét để phân xử công bình; và những người mưu luận để giúp khuyên dạy. Trong Tân ước, có những mưu sĩ khôn ngoan như sứ đồ Phao-lô, ông đã được Chúa cho sự khôn ngoan, trải nghiệm đời sống trong Chúa, và ông đã viết ra 13 bức thư quý báu, giúp chúng ta sống đi theo đúng đường lối Chúa.

Chúa là Mưu Sĩ đáng tin cậy; Ngài là Chúa toàn tri – hiểu biết sâu rộng hơn mọi người, vì Chúa đã tạo dựng nên loài người. Hãy tin cậy và tìm sự khuyên bảo tốt nhất nơi Chúa cho mọi vấn đề trong cuộc sống. Hãy từ bò sự kiêu ngạo, hãy hạ mình, nhận biết chính mình bất toàn, và cần giúp đỡ từ Chúa, qua Lời của Ngài, và những mưu sĩ Chúa ban cho. Hãy hiệp một trong Hội Thánh, lắng nghe lời khuyên, cùng nhau bàn luận và đi đến quyết định tốt nhất theo ý Chúa. "Hỡi Đức Giê-hô-va, nguyện tiếng kêu của tôi thấu đến Ngài. Xin hãy ban cho tôi sự thông sáng tùy theo lời Chúa" (Thi-thiên 119:169).Nguyện xin Thánh Linh Chúa giúp chúng con có lòng khôn ngoan, tìm kiếm ý Chúa trước tiên, suy gẫm Lời Ngài mỗi ngày, để chúng con được thông sáng, nương cậy quyền năng tuyệt đối của Ngài, tham khảo lời khuyên bảo từ những vị cố vấn Cơ Đốc Chúa ban; hầu cho chúng con biết được Ý Chúa và làm theo, để chúng con không bị sai lạc, nhưng đi đúng theo đường lối Ngài! Amen!

Khôn Ngoan quý giá ai ơi,
Quý hơn châu ngọc giữa nơi thế trần,
Là điều quý báu rất cần,
Ta nên tìm kiếm, đến gần cầu xin,
Chúa nghe, ban xuống cho mình,
Khôn Ngoan dạy dỗ công bình, thẳng ngay,
Tránh xa kiêu ngạo đời này,
Đi trong đường lối, chẳng sai lạc lầm,
Khôn Ngoan thánh hóa trong tâm,
Linh hồn trong sạch, giữ cầm Lời Cha!

Ngọc Huỳnh Bích