Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 243

Bài Học Về Lòng Biết Ơn

Để giúp các em học sinh lớp Một của mình suy nghĩ về sự biết ơn nhân Lễ Tạ Ơn năm nay, cô giáo Klein đề nghị các em vẽ một bức tranh về điều gì mà các em muốn bày tỏ lòng biết ơn. Tuy vậy, cô nghĩ thật khó cho chúng vì những đứa trẻ này sống trong một khu phố tồi tệ, ít có điều gì để tạ ơn. Cô cho rằng các em sẽ vẽ về những bàn tiệc đầy ắp thức ăn với gà tây, bánh mì, rau củ... Đó là những gì các em được hưởng mỗi năm.

Không ngoài dự đoán, đa số các em vẽ hình người thân quây quần bên bàn tiệc, những con gà tây nghi ngút khói, hay những đóa hoa với sắc màu cam đỏ thật đẹp... Bất chợt, một bức tranh trắng đen đập vào mắt. Chính nét vẽ đơn sơ, mộc mạc ấy khiến cô Klein không rời mắt được. “Douglas” tên người vẽ bức tranh đó lại khiến cô ngạc nhiên hơn. Thật ra Douglas là một cậu bé nhút nhát và hơi cô độc. Mỗi lần được ra sân chơi, Douglas thường hay núp sau lưng cô với dáng vẻ e dè, sợ sệt.

Ngắm nhìn bức tranh một hồi, cô Klein đưa bức tranh Bài Học về Lòng Biết Ơn lên cho cả lớp xem. Bức hình chỉ đơn giản với một bàn tay. Nhưng là tay của ai chứ? Các em học sinh nhốn nháo hỏi nhau:

- Có phải đó là bàn tay của bác nông dân, vì bác ấy nuôi gà tây?

- Không, đó là bàn tay của chú cảnh sát bảo vệ chúng ta. Nhưng sao Douglas chỉ vẽ có một bàn tay thôi?

- Tôi nghĩ đó phải là bàn tay của Chúa mang thức ăn cho chúng ta.

Và mặc cho các bạn suy diễn, Douglas vẫn im lặng không giải thích. Nhân lúc cả lớp đang làm bài tập, cô Klein đến bên bàn của Douglas hỏi nhỏ:

- Douglas, có thể cho cô biết đó là bàn tay của ai không?

Ngẫng đầu nhìn cô giáo, Douglas nói khẻ:

- Thưa cô, em đã vẽ bàn tay của cô.

Câu trả lời khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên. Rồi cô nhớ lại rằng thỉnh thoảng cô đã nắm tay Douglas như cô vẫn thường làm thế với bọn trẻ. Nhưng chắc chắn điều này phải có ý nghĩa đặc biệt đối với Douglas.

Sau buổi học đó, cô Klein đã kinh nghiệm thêm một khía cạnh khác của lòng biết ơn. Chúng ta không chỉ biết ơn về những điều mình nhận được từ người khác, nhưng còn là những việc nhỏ mà chúng ta đã làm cho người khác.

Reader’s Digest–CTM lược dịch

Nguồn: Chân Trời Mới 11/2019