Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 244

Mùa Giáng Sinh, Nói Chuyện Về... Ngôi Sao Ngài

Kinh Thánh: Sáng Thế ký 1: 16; Dân Số ký 24: 17; Thi-thiên 8: 3; Ma-thi-ơ 2 (*)

Kính chào quý độc giả,

Như thường lệ hằng năm, sau Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) là đến Lễ Giáng Sinh và năm mới.

Mùa Lễ Tạ Ơn vừa trôi qua, nay mọi người đang nô nức đón chào mùa Giáng Sinh đến với mình.

Không khí Giáng Sinh hiện đang tràn về trên khắp các nẻo đường nước Mỹ làm cho nước Mỹ vốn đã xinh đẹp lại càng xinh đẹp hơn, và... đáng yêu hơn.

Những cây thông Giáng Sinh (Christmas Tree) được bày bán ở khắp các cửa hàng, siêu thị đẹp ơi là đẹp với ngôi sao Giáng Sinh sáng lung linh được trang trí ngay trên ngọn cây thông.

Nhìn những ngôi sao trên những ngọn cây thông đáng yêu ấy, tôi bỗng chợt nhớ đến ngôi sao Giáng Sinh được Kinh Thánh nhắc đến trong sự kiện Chúa vào đời cách đây hơn hai ngàn năm qua, đã được Sứ đồ Ma-thi-ơ ghi lại trong sách của mình.

Trước khi nói về ngôi sao Giáng Sinh, tôi muốn tìm về nguồn gốc các ngôi sao mà chúng ta thường thấy trên bầu trời vào ban đêm.

Nguồn gốc chính xác nhất về các ngôi sao là từ sự tường thuật của Kinh Thánh là quyển sách quan trọng nhất trong vũ trụ nầy. Trong sách đầu tiên của Kinh Thánh có chép về nguồn gốc các ngôi sao như sau:

Đức Chúa Trời làm nên hai vì sáng lớn; vì lớn hơn để cai trị ban ngày, vì nhỏ hơn để cai trị ban đêm. Ngài cũng làm các ngôi sao.” (Sách Sáng Thế ký chương 1, câu 16-BTT)

Câu Kinh Thánh nầy khẳng định Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo nên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao, chứ không ai khác.

Một chỗ khác cũng khẳng định chân lý ấy: “Khi tôi nhìn xem các từng trời là công việc của ngón tay Chúa. Mặt trăng và các ngôi sao mà Chúa đã đặt.” (Sách Thi-thiên, chương 8, câu 3)

Nói tóm một lời, qua Kinh Thánh chúng ta biết chắc chắn rằng cả vũ trụ, trời đất và con người đều do chính Đức Chúa Trời sáng tạo.

Như vậy, ngôi sao đã dẫn đường cho các bác sĩ ở đông phương đi tìm thờ Hài Nhi Thánh Giê-xu năm xưa là một trong vô vàn các ngôi sao mà Chúa đã tạo nên từ buổi ban đầu.

Trong câu chuyện các bác sĩ tìm thờ Chúa Giê-xu khi Ngài vừa hạ sinh một thời gian, sứ đồ Ma-thi-ơ ghi lại rằng các thầy bác sĩ “đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương nên đến đặng thờ lạy Ngài.” Và ngôi sao đặc biệt ấy đã dẫn họ đi một hành trình dài để tìm thờ Chúa.

Theo ánh sao dẫn đường, họ đến Thủ đô Giê-ru-sa-lem và hỏi: “Vua dân Giu-đa mới sanh tại đâu? Vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương, nên đến đặng thờ lạy Ngài.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 2, câu 2). Chỉ cần nghe câu là có một vị vua mới sanh ra là Hê-rốt Đại Đế đã bối rối rồi, vì ông luôn luôn nơm nớp lo sợ chiếc ngai vàng của mình sẽ bị ai đó chiếm mất. Ông liền vời mấy thầy bác sĩ đến với ông cách kín mật để hỏi kỹ càng về tung tích của vị vua vừa mới sanh ra. Hê-rốt Đại Đế thật là một con người vô cùng gian trá, ông núp dưới vỏ bọc là một vị vua... khiêm nhường, ông hỏi kỹ càng về lai lịch của vị vua mới ra đời, chỉ với mục đích là đến đặng... thờ lạy Ngài mà thôi(!). Nhưng thực ra là sau đó ông đã cho giết tất cả các bé trai từ hai tuổi sấp xuống tại thành Bết-lê-hem và cả hạt chỉ nhằm vào mục đích là tiêu diệt Hài Nhi Giê-xu, vì sợ Ngài sẽ... cướp ngai ông.

Khi các thầy bác sĩ dừng chân tại Thủ đô Giê-ru-sa-lem để hỏi về chỗ “Vua dân Giu-đa mới sanh ở đâu?”, thì tự nhiên ngôi sao... biến mất. Sau khi, họ “bị” Hê-rốt vời vào để... hỏi cung xong, họ liền tiếp tục hành trình, thì Kinh Thánh chép: “Mấy thầy nghe vua phán xong liền đi. Kìa, ngôi sao mà họ đã thấy bên đông phương, đi trước mặt cho đến chừng ngay trên chỗ con trẻ ở mới dừng lại.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 2, câu 9).

Thật là một ngôi sao... lạ lùng phải không bạn?

Ai có thể điều khiển được các ngôi sao?

Không một người nào có thể làm được điều lạ lùng đó, ngoài ra một mình Đức Chúa Trời là Đấng Toàn Năng, là Đấng đã tạo nên các ngôi sao.

Trong sách Dân Số ký cũng có ghi lại về ngôi sao đặc biệt nầy: “Tôi thấy Người, nhưng chẳng phải bây giờ. Tôi xem Người, nhưng chẳng phải ở gần. Một ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp. Một cây phủ việt trồi lên từ Y-sơ-ra-ên.” (Sách Dân Số ký, chương 24, câu 17)

“Một ngôi sao hiện ra từ Gia-cốp” được nói đến ở đây, chính là một lời tiên tri sống động về sự giáng sinh của Chúa Giê-xu vậy. Rồi “một cây phủ việt trồi lên từ Y-sơ-ra-ên” là nói đến quyền cai trị của Chúa Giê-xu trên toàn cõi vũ trụ nầy.

Ngôi sao mai cũng được nhắc đến: “Ta sẽ cho kẻ ấy ngôi sao mai.” (Sách Khải Huyền, chương 2, câu 28). Ngôi sao mai ở đây là nói đến phần thưởng cho người đắc thắng, giữ được đức tin nơi Đức Chúa Giê-xu.

Sao mai đã mọc trong tấm lòng của bạn chưa? Hay bạn vẫn còn đang ngủ mê trong danh lợi quyền của đời nầy?

Đặc biệt, Chúa Giê-xu có lần cũng cho mọi người biết Ngài chính là ngôi sao mai sáng chói như sau:

Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là sao mai sáng chói.” (Sách Khải Huyền, chương 22, câu 16)

Vâng, Chúa Giê-xu là ngôi sao mai sáng chói để đưa con người tội lỗi đi trong nơi tối tăm đến với Ngài hầu được sống trong sự sáng vĩnh cửu của Ngài.

Ngày nay, ta thấy ngôi sao Đavít trở thành biểu tượng phổ biến của dân Do Thái. Trên Quốc kỳ nước Do-thái ngày nay, có ngôi sao sáu cánh (chứ không phải năm cánh) màu xanh da trời ở giữa nền màu trắng có hai viềng màu xanh ở hai bên.

Theo truyền thuyết Do Thái cho biết, người ta tin rằng khi một đứa trẻ sinh ra là một ngôi sao mới xuất hiện trên bầu trời.

Sứ đồ Ma-thi-ơ ký thuật lại lời các bác sĩ khi đi tim Chúa Cứu Thế để thờ lạy: “vì chúng ta đã thấy ngôi sao Ngài bên đông phương nên đến đặng thờ lạy Ngài.”

“Ngôi sao Ngài” ở đây có thể được hiểu là Ngôi Sao Giáng Sinh, hay Ngôi Sao Đấng Cứu Thế.

Chúa Giê-xu đã vào đời. Và khi Chúa vào đời, thì xuất hiện một... Ngôi Sao lạ trên bầu trời và được gọi là “Ngôi Sao Ngài”. Và chính Ngôi Sao đó đã dẫn đường cũng như giục giã các bác sĩ tìm đến tận nhà để tôn thờ... Ngôi Sao Đấng Cứu Thế.

Chúa Giê-xu đã giáng sinh hơn hai ngàn năm qua rồi.

Tôi tin chắc, không nhiều thì ít, bạn cũng đã một lần nghe biết về “Ngôi Sao Ngài” đã dẫn đường các bác sĩ năm xưa đến tìm thờ Chúa? Kinh Thánh ghi lại rằng: “Khi vào đến nhà, thấy Con trẻ cùng Ma-ri, mẹ Ngài, thì sấp mình xuống mà thờ lạy Ngài; rồi bày của báu ra, dâng cho Ngài những lễ vật, là vàng, nhũ hương và một dược.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 2, câu 11)

Tấm lòng của các bác sĩ năm xưa thật đáng quý, và đáng học hỏi.

Họ là những người khôn ngoan, thông sáng và giàu có nữa, nhưng không kiêu căng, ngạo mạn. Họ là người khiêm nhường, có lòng tìm kiếm chân lý. Chữ Nho có câu:“Nhơn hữu thiện nguyện thiên tất tùng chi” (tạm dịch là người có lòng thành thì Ông Trời ắt lắng nghe). Đức Chúa Trời đã để tâm đến họ, và cho “Ngôi Sao Ngài” dẫn đường họ đến tìm thờ Hài Nhi Giê-xu. Họ đã sấp mình xuống trước Đấng Cứu Thế mà thờ lạy Ngài. Không dừng lại ở đó, họ còn mang theo lễ vật quý báu để dâng cho Chúa nữa.

Chúa Giê-xu đã giáng sinh hơn hai ngàn năm qua rồi.

Mong rằng bạn sẽ sớm được “Ngôi Sao Ngài” dẫn đường đến tìm gặp Chúa và tôn thờ Ngài như các bác sĩ năm xưa.

“Ngôi Sao” dẫn đường bạn đến tin nhận và tôn thờ Chúa Giê-xu ngày hôm nay, đó có thể là cha mẹ hay con cái bạn đã tin Chúa; có thể là một người tin Chúa ở gần bạn; có thể là một người tin Chúa nào đó “tình cờ” gặp bạn và nói về Chúa cho bạn.

“Ngôi Sao” đó cũng có thể là một Mục Sư nào đó đang giảng Kinh Thánh trên Youtube mà “bất ngờ” bạn nghe được. Hoặc cũng có thể là một bài viết, một bài thơ của một con cái Chúa nào đó trên Facebook mà bạn “ngẫu nhiên” đọc được... “Ngôi Sao” đó cũng có thể là một tờ báo Cơ-đốc nào đó như Đặc San HƯỚNG ĐI chẳng hạn, hay là một trang mạng Cơ-đốc như Vietchristian.com, nguonsuoitamlinh.net, songdaoonline.com, oneway.vn... ; hoặc là một Đài Phát Thanh Tin Lành như dainguonsong.com, Đài Phát Thanh Tin Lành Xuyên Thế Giới... Hoặc là một tờ Chứng Đạo Đơn nho nhỏ nào đó mà bạn “bất chợt” đọc được như “Người Việt Nam với Đạo Tin Lành”, hay “Người Việt với Ông Trời”...

“Ngôi Sao” đó cũng có thể là một quyển Kinh Thánh mà bạn “bất ngờ” được một người tin Chúa nào đó tặng cho mình...

Mong ước rằng mùa Giáng Sinh năm nay, bạn sẽ có được một “Ngôi Sao” dẫn đường bạn đến tin thờ Chúa Cứu Thế Giê-xu để được hưởng ơn cứu rỗi của Ngài dành cho.

Chúa Giê-xu đã từng phán: “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống.” (Sách Giăng, chương 8, câu 12)

“Ngôi Sao” dẫn đường tức là nói đến sự sáng dẫn đường. Chúa Giê-xu chính là Nguồn của sự sáng cho con người chúng ta.

Một khi bạn đến với Chúa Giê-xu, bạn sẽ không còn đi trong nơi tối tăm nữa; nhưng bạn sẽ được sống trong ánh sáng của sự sống. Bạn sẽ hưởng được sự sống đời đời và sống bình an, phước hạnh trong tình yêu miên viễn của Chúa Cứu Thế Giê-xu!

Kính chúc mọi người một mùa Giáng Sinh đầy niềm vui và bình an trong Chúa Giê-xu!

California, Mùa Giáng Sinh 2021!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Truyền Thống (BTT)