Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 245

Mùa Giáng Sinh Đến, Nói Chuyện Về... Con Trai Đầu Lòng

Kinh Thánh: Sáng Thế ký 4: 4; Xuất Ê-díp-tô ký 13: 2; Lu-ca 2: 1-7

Kính chào quý độc giả,

Mùa Giáng Sinh đang về với tất cả nhân loại trên hoàn vũ nầy.

Mọi người đang nô nức đón mừng một trong những sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử nhân loại: Sự kiện Con Trời Giáng Sinh.

Chúa Giê-xu đã đến trần gian nầy cách nay hơn hai ngàn năm rồi. Và hằng năm cả nhân loại đều đón mừng sinh nhật của Chúa, dù là người đã tin Chúa hay người chưa tin Ngài.

Và mỗi lần Giáng Sinh về, là câu chuyện về sự Giáng Sinh của Ngài được Sử Gia Lu-ca ghi lại trong sách của mình lại được nhắc đến, lại được đọc lên, lại được giảng ra cho nhiều người được biết và được nhớ.

Sử Gia kiêm Văn Sĩ Lu-ca đã ghi lại câu chuyện ấy thật cảm động như nó vốn có.

Xin được trích lại đây một phần câu chuyện kỳ diệu bật nhất đó:

Lúc ấy, Sê-sa Au-gút-tơ ra chiếu chỉ phải lập sổ dân trong cả thiên hạ. Việc lập sổ dân nầy là trước hết, và nhằm khi Qui-ri-ni-u làm quan tổng đốc xứ Sy-ri. Ai nấy đều đến thành mình khai tên vào sổ. Vì Giô-sép là dòng dõi nhà Đa-vít, cho nên cũng từ thành Na-xa-rét, xứ Ga-li-lê, lên thành Đa-vít, gọi là Bết-lê-hem, xứ Giu-đê, để khai vào sổ tên mình và tên Ma-ri, là người đã hứa gả cho mình, đương có thai. Đang khi hai người ở nơi đó, thì ngày sanh đẻ của Ma-ri đã đến. Người sanh con trai đầu lòng, lấy khăn bọc con mình, đặt nằm trong máng cỏ, vì nhà quán không có đủ chỗ ở... ” (Sách Lu-ca, chương 2, câu1-7)

Hài Nhi Giê-xu là “con trai đầu lòng” của Ma-ri. “Con trai đầu lòng” là rất quan trọng. Vì người con đó là... mở đầu niềm vui của một gia đình.

Khi Đức Chúa Giê-xu đã sanh ra tại nơi máng cỏ của chuồng chiên rồi, thì thiên sứ của Đức Chúa Trời đã loan báo cho các anh chăn chiên rằng: “Đừng sợ chi, vì nầy, ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân. Ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế, là Christ, là Chúa.” (Sách Lu-ca, chương 2, câu 10, 11)

Chúa Giê-xu sinh ra là “một sự vui mừng lớn cho muôn dân”, nhưng trước hết, đó là “một sự vui mừng lớn” cho gia đình của Ma-ri và Giô-sép.

Kinh Thánh cho biết rằng, sau khi nghe thiên sứ báo tin cho Ma-ri về sự người sẽ mang thai Con Đức Chúa Trời bởi quyền phép của Đức Thánh Linh, thì lòng bà vui mừng lắm, và bà đã ca tụng Đức Chúa Trời trong niềm hân hoan, vui mừng rằng: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. Tâm thần tôi mừng rỡ trong Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa tôi. Vì Ngài đã đoái đến sự hèn hạ của tôi tớ Ngài. Nầy, từ rày về sau, muôn đời sẽ khen tôi là kẻ có phước.” (Sách Lu-ca, chương 1, câu 46-48)

Nói đến chuyện “con đầu lòng”, tôi bỗng nhớ đến cách đây 34 năm, khi Chúa ban cho vợ chồng chúng tôi sinh được “đứa con trai đầu lòng”, lòng chúng tôi vui mừng sung sướng không thể tả, khi được bồng bế đứa con đầu tiên trong tay, và được nghe tiếng khóc “oe oe” của nó. Đó chính là niềm hạnh phúc của các bậc cha mẹ. Chính Đức Chúa Trời đã thiết lập gia đình cho con người chúng ta (Sách Sáng Thế ký chương 2, câu 18-25), và ban con cái làm niềm vui cho cha mẹ.

Tôi mường tượng ra niềm vui mừng vô cùng lớn lao của Ma-ri khi bà sinh hạ “con trai đầu lòng” là Hài Nhi Thánh.

Kinh Thánh cho biết “con trai đầu lòng” rất quan trọng đối với Đức Chúa Trời. Con trai đầu lòng là phải dâng cho Chúa vì nó thuộc về Chúa:

Khi đã hết những ngày tinh sạch rồi, theo luật pháp Môi-se, Giô-sép và Ma-ri đem con trẻ lên thành Giê-ru-sa-lem để dâng cho Chúa, như đã chép trong luật pháp rằng: Hễ con trai đầu lòng, phải dâng cho Chúa.” (Sách Lu-ca, chương 2, câu 22, 23)

Ma-ri đã làm theo lời Chúa dạy trong luật pháp Môi-se là dâng con đầu lòng cho Đức Chúa Trời.

Ngay từ trong sách Sáng Thế ký, chúng ta đã thấy A-bên là người dâng của lễ cho Chúa bằng con chiên đầu lòng rồi: “A-bên cũng dâng chiên đầu lòng trong bầy mình cùng mỡ nó. Đức Giê-hô-va đoái xem A-bên và nhận lễ vật người.” (Sách Sáng Thế ký, chương 4, câu 4).

A-bên đã làm điều đẹp lòng Chúa, và bởi hành động của đức tin đó mà tên A-bên đã được ghi vào trong danh sách bảng vàng đức tin đầu tiên: “Bởi đức tin, A-bên đã dâng cho Đức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Ca-in, và được xưng công bình, vì Đức Chúa Trời đã làm chứng về người rằng Ngài nhậm lễ vật ấy; lại cũng nhờ đó dầu người chết rồi, hãy còn nói.” (Sách Hê-bơ-rơ, chương 11, câu 4)

Trong luật pháp Môi-se, Đức Chúa Trời đã phán dạy: “Trong vòng dân Y-sơ-ra-ên bất luận người hay vật, hãy vì ta biệt riêng ra thánh mọi con đầu lòng; bởi con đầu lòng thuộc về ta.” (Sách Xuất Ê-díp-tô ký, chương 13, câu 2)

Điều nầy được nhắc lại: “Ngươi chớ trễ nải mà dâng cho ta những hoa quả đầu mùa của ngươi chứa trong vựa và rượu ép chảy nơi bàn ép. Ngươi cũng phải dâng cho ta con trai đầu lòng ngươi.” (Sách Xuất Ê-díp-tô ký, chương 22, câu 29)

Và còn nhiều chỗ khác nữa trong Kinh Thánh mà Chúa nhắc lại điều quan trọng nầy cho dân sự Ngài ghi nhớ và làm theo.

Bạn có đã dâng con trai đầu lòng mình cho Chúa như lời Kinh Thánh đã phán dạy chưa?

Nếu chúng ta không dâng con trai đầu lòng của mình cho Đức Chúa Trời theo như lời Kinh Thánh, cũng như dâng tất cả con cái chúng ta cho Ngài; thì có thể nói rằng ma quỷ sẽ tìm mọi cách để cám dỗ và sử dụng con trai đầu lòng của mình, nói riêng và con cái của mình nói chung, theo ý nó và cho mục đích của nó.

Nguyện xin Chúa giúp sức cho chúng ta, để không mắc mưu độc ác của ma quỷ.

Thân phụ tôi trước khi được Chúa cứu trở nên con cái Ngài, thì ông đã “được” dâng để làm công việc cúng bái, thờ lạy, vì ông là con trai đầu lòng của ông bà nội tôi. Và cha tôi lúc bấy giờ đã “sốt sắng quá đỗi về cựu truyền của tổ phụ” (ý từ sách Ga-la-ti, chương 1, câu 14). Ông rất sùng bái vấn đề cúng lạy, vì đó là “trách nhiệm và vinh dự” của người con Trưởng Nam trong gia đình theo truyền thống thờ cúng “xưa bày nay bắt chước” của đa số người Việt Nam.

Có lần, người chú tôi sau khi nghe giảng Tin Lành đã bằng lòng tin nhận Chúa, và về chia sẻ cho cha tôi về Tin Lành, rồi mời tin Chúa, thì ông phản đối ra mặt: “Chúa cha chi! Đạo chi mà lại không thờ cúng ông bà. Đó là thứ đạo... bỏ ông bỏ bà, tin làm chi!” Đó là một trong những bằng chứng cho thấy cha tôi rất “sốt sắng về cựu truyền của tổ phụ

” như bao người con trai đầu lòng khác ở tại Việt Nam.

Cựu truyền của tổ phụ” đã có một ảnh hưởng rất lớn trên người Việt Nam của chúng ta, không dễ gì ai có thể đủ sức để dứt ra khỏi được, nhất là với những người con trai đầu lòng, nếu không bởi sức Chúa và nhờ sức Chúa.

Trong câu chuyện Giáng Sinh, chính thiên sứ Gáp-ri-ên đã nói với Ma-ri, khi người “bối rối” về việc sẽ mang thai Hài Nhi Thánh, rằng: “Bởi vì không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được.” (Sách Lu-ca, chương 1, câu 37)

“Không việc chi Đức Chúa Trời chẳng làm được.” Đúng như vậy!

Không ai có thể tin được rằng, sau lời phản đối ra mặt với chú tôi về đạo Chúa một thời gian, Đức Thánh Linh đã cáo trách và bắt phục cha tôi, “lấy ân điển gọi cha tôi, vui lòng bày tỏ Con của Ngài ra cho cha tôi”, khiến ông quyết định tin Chúa và phục vụ Ngài. Cha tôi đã “lập tức không bàn với thịt và huyết” (ý từ sách Ga-la-ti, chương 1, câu 15, 16). Kể từ đó, ông một lòng “theo Chúa, theo hoài, và quyết tâm theo Ngài” cho đến khi được Ngài đem về trong Thiên đàng vinh hiển cách đây đã 20 năm.

Kể từ khi cha tôi tin Chúa, không đi theo “con đường xưa em đi” như nhiều người đi nữa; thì cha tôi đã được lời Chúa dạy dỗ, ông không dâng con đầu lòng của mình để lo việc cúng bái thờ lạy theo “đường xưa lối cũ” trước đây. Ông đã dâng con trai đầu lòng của mình cho Đức Chúa Trời, cũng như đem tất cả con cái mình đến dâng cho Chúa theo như lời Chúa Giê-xu đã phán dạy: “Hãy để con trẻ đến cùng ta, đừng cấm chúng nó; vì nước Đức Chúa Trời thuộc về những kẻ giống như con trẻ ấy.” (Sách Mác, chương 10, câu 14)

Nhờ đó, mà nay người anh trai đầu của chúng tôi hiện đang được Chúa dùng trở thành một Mục Sư để hầu việc Ngài.

Người anh trai đầu của chúng tôi cũng đã vâng theo lời Chúa, và bắt chước cha chúng tôi, đem con trai đầu lòng của mình dâng lên cho Chúa và tất cả những người con khác của anh cũng được đem đến dâng cho Ngài.

Cảm tạ Chúa, Ngài đã dùng đứa con trai đầu lòng của anh chúng tôi trở thành một Mục Sư và cũng đang hầu việc Ngài.

Vợ chồng chúng tôi cũng đã vâng theo lời Chúa và bắt chước cha tôi, đem con trai đầu lòng của mình và tất cả con cái mình dâng cho Đức Chúa Trời.

Hiện nay, cả dòng dõi của cha mẹ chúng tôi và con cái của anh em chúng tôi đều thuộc về Chúa và đều ở trong Ngài. Đó là một phước hạnh lớn hơn hết. Không có phước hạnh nào lớn hơn thế!

Tạ ơn Đức Chúa Trời về sự thương xót và ban cho của Ngài thật không xiết kể!

Cảm ơn cha mẹ kính yêu của chúng con rất nhiều!

Xin Chúa ban cho tất cả những người tin Chúa hãy nhớ rằng con trai đầu lòng của mỗi chúng ta là thuộc về Đức Chúa Trời. Và tất cả con cái mà Chúa ban cho chúng ta cũng đều thuộc về Ngài vậy.

Hãy noi gương Ma-ri khi xưa, đem con trai đầu lòng của mình và hết thảy con cái của mình đến dâng cho Đức Chúa Trời, để Ngài chăm sóc, bảo vệ, và sử dụng chúng nó cho công việc nhà Ngài cách hữu ích!

Hỡi quý độc giả yêu quý của tôi là những người chưa tin Chúa,

Quý độc giả đã đem con cái của mình đến để dâng cho Chúa chưa?

Lời Chúa dạy rằng con trai đầu lòng là thuộc về Chúa, và tất cả con cái chúng ta đều là của Chúa ban cho chúng ta. “Con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra” (Sách Thi-thiên, chương 127, câu 3), nên rất đúng khi các bậc cha mẹ quyết định tin Chúa và đem con đầu lòng của mình cùng tất cả con cái mình đến dâng cho Đức Chúa Trời để chúng nó thuộc về Ngài và hầu việc Ngài.

Khi quý độc giả làm như vậy, Đức Chúa Trời sẽ rất vui lòng, quý vị và con cái của quý vị sẽ được Chúa bảo vệ, che chở ở trong sự bình an của Ngài. Ma quỷ sẽ không thể làm gì được quý vị cũng như con cái của quý vị.

Hãy đem con đến để dâng cho Đức Chúa Trời! Đừng để ma quỷ cầm buộc con cái của quý vị trong vòng xiềng xích của nó, để rồi phải thờ lạy nó suốt đời; và rồi cuối cùng sẽ phải đồng số phận với nó ở trong hồ lửa địa ngục đau khổ đời đời, thì không còn gì đáng sợ hơn!

Nguyện xin lời của Chúa hôm nay sẽ tác động đến mỗi một chúng ta, nhắc nhớ và khích lệ mỗi một chúng ta vâng giữ lời Chúa và làm theo để chúng ta và con cái chúng ta được phước!

Kính chúc quý vị một mùa Giáng Sinh thật nhiều niềm vui và bình an trong tay Thiên Chúa toàn năng!

California, Mùa Giáng Sinh 2021!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu.