Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1558

Satan Có Thể Đọc Được Tư Tưởng Của Chúng Ta Không?

Tất cả chúng ta đều biết rằng Sa-tan là kẻ thù của chúng ta, kẻ tìm kiếm những đối tượng mà hắn có thể cắn nuốt. Tôi muốn nói rằng trong các trận chiến thuộc linh của chúng ta, đôi khi chúng ta cho Satan quá nhiều tín nhiệm và thường đổ lỗi cho hắn hoặc gán cho hắn sức mạnh và quyền hạn mà đơn giản là hắn không có. Một trong những việc trong lĩnh vực đó là việc chúng ta tự hỏi, liệu Satan có thể đọc được tư tưởng của chúng ta không? Bạn sẽ rất vui khi biết câu trả lời cho câu hỏi này là, không, sa-tan không thể, nhưng nói thôi là chưa đủ. Chúng ta cần xem xét Kinh thánh để hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Sa-tan biết gì về chúng ta?

Để trả lời câu hỏi Satan có thể đọc được tư tưởng của chúng ta hay không, chúng ta cần hiểu những gì Sa-tan thực sự biết về chúng ta. Khi Kinh Thánh nói về tâm trí thì thường đề cập đến tấm lòng. Chúng thường được gắn với nhau và đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Một câu tục ngữ rất nổi tiếng đã nói lên điều này. Vì hắn tưởng trong lòng thể nào, thì hắn quả thể ấy... - Châm-ngôn 23: 7

Sau đây là những điểm mà Sa-tan có thể biết về chúng ta. Hắn biết những khuynh hướng của chúng ta, những điểm yếu của chúng ta và những lĩnh vực mà chúng ta có thể dễ bị cám dỗ. Loại thông tin mà hắn biết về chúng ta không phải vì Satan có thể đọc được tư tưởng của chúng ta, mà bởi vì hắn là bậc thầy trong việc nghiên cứu hành vi của chúng ta. Sa-tan không thể đọc được những gì trong tâm trí của chúng ta, nhưng hắn có thể thấy những gì chúng ta làm cũng như những lựa chọn và quyết định mà chúng ta đưa ra. Nếu phải tấn công chúng ta, hắn sẽ lập kế hoạch tấn công dựa trên các lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta mà hắn đã thấy, qua hành vi và sự lựa chọn của chúng ta, là những nơi mà chúng ta dễ bị tổn thương nhất.

Sa-tan thu hút con người như thế nào?

Không có nhiều chỗ trong Kinh thánh mà chúng ta có thể đọc về sự tương tác của Sa-tan với con người nhưng có một sự việc rất nổi tiếng cho chúng ta một số hiểu biết.

Bấy giờ con rắn là loài xảo quyệt hơn hết trong bất kỳ loài thú hoang dã nào mà Chúa Trời đã tạo ra. Hắn nói với người phụ nữ rằng, "Có phải Đức Chúa Trời đã thực sự nói, ‘Cô không được ăn trái của bất cứ cây nào trong vườn’?”

Người đàn bà nói với con rắn rằng: “Chúng tôi có thể ăn trái cây trong vườn, nhưng Đức Chúa Trời đã phán: 'Con không được ăn trái của cây mọc ở giữa vườn, và không được đá-động đến, e khi hai con phải chết chăng’.”

“Cô chắc chắn sẽ không chết,” con rắn nói với người phụ nữ. “Vì Đức Chúa Trời biết rằng khi cô ăn nó, mắt cô sẽ được mở ra, và cô sẽ giống như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác.” - Sáng thế ký 3: 1-5

Tôi chắc rằng bạn có thể biết về câu chuyện này liên quan đến sự sa ngã. Tôi muốn cho bạn thấy một điều về Sa-tan từ cuộc gặp gỡ này vì nó sẽ giúp bạn hiểu thêm một chút về hắn và cho thấy liệu Sa-tan có thể đọc được tâm trí của chúng ta hay không.

Sa-tan có thể đọc được tư tưởng của chúng ta, hay hắn là kẻ có ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta?

Trong cuộc gặp gỡ này với Ê-va, không có dấu hiệu nào cho thấy Sa-tan có thể đọc được tư tưởng của chúng ta. Tuy nhiên, có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Sa-tan có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta. Trong câu hỏi mở đầu của cuộc trò chuyện này, lưu ý rằng hắn đã hỏi Ê-va một câu hỏi. “Có phải Chúa thực sự đã nói,‘ Con không được ăn trái của bất cứ cây nào trong vườn ’?” Mục đích của việc đặt câu hỏi chỉ đơn giản là bắt đầu ảnh hưởng đến suy nghĩ của Ê-va. Điều này không có gì lạ vì ngày nay hắn vẫn sử dụng cùng một chiến thuật tương tự. Hắn có thể liên tục tấn công chúng ta bằng rất nhiều câu hỏi với mục đích duy nhất là ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta. Ví dụ dưới đây là một số loại câu hỏi ảnh hưởng đến suy nghĩ con người.

• Bạn có nghĩ rằng Chúa vẫn yêu bạn sau những gì bạn đã làm không?

• Nhữngngười khác đã được ban thưởng và lời khen ngợi, bạn không xứng đáng được thưởng hay được ngợi khen sao?

• Người đó là một Cơ đốc nhân và y đang làm điều đó, vì vậy đó là điều có thể chấp nhận được nếu bạn cũng làm như y?

• Bạn biết đây là những gì bạn thực sự muốn, vậy tại sao không tiến lên mà chiếm lấy nó?

Một loạt của các câu hỏi đại loại như vậy có thể nói hoài không hết nhưng chúng đều được đặt ra để tác động đến suy nghĩ của con người. Khi những câu hỏi này xuất hiện trong đầu bạn, dường như Sa-tan có thể đọc được suy nghĩ của bạn, nhưng sự thật là hắn đang đáp trả lại những kiểu hành vi đã được chứng minh của bạn. Hãy nhớ Sa-tan không có khả năng đọc tâm trí, nhưng hắn là kẻ có ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn.

Tại sao ảnh hưởng của tư tưởng lại quan trọng như vậy?

Hãy biết rằng nỗ lực của sa-tan nhằm ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn có thể khiến bạn hỏi tại sao điều này lại quan trọng đến vậy? Hãy nhớ lại những gì tôi đã nói trước đây về trái tim và tâm trí thường được sử dụng thay thế cho nhau trong Kinh Thánh. Và cũng hãy xem xét câu này từ Châm ngôn. “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra”. - Châm ngôn 4:23

Lý do Sa-tan tìm cách tác động đến suy nghĩ của bạn là vì hắn biết rằng đó là trung khu điều khiển của bạn. Mọi thứ bạn làm đều xuất phát từ những điều bạn nghĩ. Chưa bao giờ có một quyết định hay sự lựa chọn nào mà bạn thực hiện mà không cần suy nghĩ trước về nó. Có một số vấn đề bạn chỉ nghĩ đến trong giây lát và có những vấn đề bạn đã nghĩ đến trong một thời gian dài, dù ngắn dù dài, tất cả các lựa chọn đều là kết quả sau khi bạn suy nghĩ về nó. Điều tương tự cũng đúng với bà Ê-va trong vườn. Sa-tan đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của bà. Bà ấy đã cân nhắc các lựa chọn, và bà ấy đưa ra quyết định dựa trên ảnh hưởng đã xảy ra đối với suy nghĩ của bà. Điều này không chỉ xảy ra với bà Ê-va mà còn xảy ra với tất cả chúng ta nữa. Hãy xem những gì Gia-cơ nói.

Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi bị chính tư dục mình lôi kéo. Đoạn, lòng tư dục cưu mang, nó sanh ra tội ác; khi tội ác đã lớn lên, sẽ sanh ra sự chết. Gia-cơ 1: 14-15

Mô hình tội lỗi này bắt đầu bằng sự bi dụ dỗ hoặc ham muốn xấu xa. Hãy đoán xem mong muốn xấu xa đó đến từ đâu? Bạn đã biết rồi, từ những suy nghĩ của bạn. Do đó, Sa-tan sẽ cố gắng ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn bởi vì nếu hắn có thể thành công trong việc gây ảnh hưởng đó, thì cuối cùng ảnh hưởng của nó sẽ dẫn đến hành động của bạn.

Làm sao Sa-tan biết phải cám dỗ chúng ta với điều gì?

Khi Sa-tan cố gắng ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta, thì hắn sẽ lôi kéo chúng ta vào trong ba lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta.

1. Sự hấp dẫn đối với xác thịt của chúng ta.

Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt, mê tham của mắt, và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. - 1 Giăng 2:16

Thông thường, khi chúng ta phạm tội, nó sẽ thuộc một trong những loại này bởi vì đây là những thứ mà xác thịt chúng ta hướng tới.

2. Nỗi sợ hãi của chúng ta.

Be alert and of sober mind. Your enemy the devil prowls around like a roaring lion looking for someone to devour. – 1 Peter 5:8 He will seek to appeal to our fears because he knows that when fear kicks in, anxiety and worry go up and often we will shrink back from what or who we are supposed to be. 3. An appeal to our faith.

Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được- 1 Phi-e-rơ 5: 8

Ma quỉ sẽ tìm cách gợi đến nỗi sợ hãi của chúng ta bởi vì chúng biết rằng khi nỗi sợ hãi xuất hiện, thì lòng bâng khuâng và nỗi lo sợ sẽ tăng lên và thường thì chúng ta sẽ thu mình lại so với con người thường ngày của chúng ta hoặc con người mà chúng ta đáng được trở nên.

3. Lung lai Đức tin của chúng ta.

Ma quỉ sẽ tìm cách khiến chúng ta nghi ngờ, đặt câu hỏi, như hắn đã từng làm đối với bà Ê-va, “Đức Chúa Trời có thực sự nói không?”

Tôi muốn bạn hiểu tại sao ma quỉ sử dụng những chiến thuật này và cách chúng lèo lái để đạt được mục tiêu cuối cùng của chúng. Hãy để tôi tổng hợp ba điều này lại như thế này.

• Khi bạn rơi vào tội lỗi, nó sẽ hủy diệt bạn.

• Khi bạn bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi, nó sẽ giải giáp bạn.

• Khi bạn bị chế ngự bởi lòng nghi ngờ, nó sẽ khiến bạn nản lòng

Điểm mấu chốt là cho dù đó là tội lỗi, sự sợ hãi hay lòng nghi ngờ, mục tiêu của ma quỉ là khiến bạn trở nên không kết quả cho vương quốc của Đức Chúa Trời. Nếu bạn ở trong Đấng Christ, hắn biết là hắn không thể làm gì được bạn, vì vậy hắn chọn điều tốt nhất có thể tiếp theo. Ma quỉ sẽ cố gắng làm cho lời chứng của bạn không có giá trị, hoặc làm cho bạn nản lòng vì sợ hãi và nghi ngờ để bạn mất hết mong muốn chia sẻ lời chứng của mình với bất kỳ ai khác. Hắn không thể làm điều đó bằng cách đọc tư tưởng của bạn, nhưng hắn có thể làm điều đó bằng cách ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn.

Lời kết

Vậy, Sa-tan có thể đọc được tâm trí của chúng ta không? Không - nhưng hắn là một đối thủ ghê gớm, và chúng ta phải biết được các phương pháp và kế hoạch của hắn. Hy vọng rằng bạn sẽ thôi tự hỏi liệu Satan có thể đọc được suy nghĩ của bạn hay không và bắt đầu nhận ra rằng hắn sẽ cố gắng ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn. Khi bạn nhận ra điều này, thì bạn có thể bắt đầu đặt ra một rào cản và nhận thức được tất cả những suy nghĩ đang chảy vào và ra tâm trí bạn. Đó là lý do tại sao lời của Đức Chúa Trời rất quan trọng và tại sao bạn phải chú ý đến mọi thứ bạn cho phép vào và những gì bạn dành nhiều thời gian với nó. Khi bạn canh giữ trái tim mình, bạn thiết lập một rào phòng thủ để Sa-tan không thể xâm nhập được, bởi vì mặc dù hắn không thể đọc được suy nghĩ của bạn, nhưng nếu hắn ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn và cuối cùng thì suy nghĩ của bạn sẽ biến thành hành động mà kẻ thù mong đợi. Vì vậy, hãy canh giữ trái tim hay khối óc của mình vì đây là một cách bạn có thể vượt qua những âm mưu của kẻ thù.

Clarence L. Haynes Jr. (Trầm văn Lộc lược dịch )

Nguồn: 🔗