Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 259

Chuyện... Cái Bụng

Kinh Thánh: Phi-líp 3: 18, 19

Kính chào quý độc giả,

Bụng là một phần quan trọng trong thân thể con người, vì nó chứa đựng và bảo vệ nội tạng.

Các thầy thuốc nhắc chúng ta cần phải giữ cho bụng được ấm luôn, thì mới giữ ấm được nội tạng bên trong. Một khi nội tạng được giữ ấm, thì nó sẽ hoạt động tốt, và nhờ đó chúng ta mới có được cuộc sống khỏe mạnh.

Trong bụng có chứa dạ dày là nơi để chứa thức ăn ta ăn vào mỗi ngày, và cũng là nơi để tiêu hóa thức ăn, biến thức ăn thành những chất dinh dưỡng nuôi cơ thể chúng ta.

Nhiều khi chúng ta thường gọi chung ngắn gọn bụng là nơi để chứa và tiêu hóa thức ăn.

Có thể nói bụng là một... cái máy xay thật tuyệt vời mà Đức Chúa Trời đã tạo nên trong cơ thể con người. “Cái máy xay” nầy có thể dùng đến cả... trăm năm chứ không phải chơi. Không có cái may xay nào do con người chế tạo mà tốt và có độ bền cừ khôi như thế cả.

Đức Chúa Trời quả là một vị... kỹ sư tuyệt hảo, không một kỹ sư nào của con người sánh nổi.

Trong văn chương, người ta hay dùng từ “Bụng dạ” để nói về tâm tư, lòng dạ, tính tình, suy nghĩ sâu kín trong tâm hồn của ai đó mà người ngoài khó có thể biết được.

Cha ông ta có những câu nói rất hay về... cái bụng:

+ Bụng làm dạ chịu (mình làm mình phải chịu trách nhiệm (Mình làm mình chịu kêu mà ai thương-Nguyễn Du)

+ Bụng (ruột) để ngoài da (người không giữ kín được điều gì)

+ Suy bụng ta ra bụng người (mình suy nghĩ thế nào thì tưởng người ta cũng suy nghĩ thế ấy)

+ Ôm rơm cho nặng bụng (quan tâm đến những việc của người khác một cách không cần thiết)

+ Bụng mang dạ chửa (nói đến sự nặng nề khó nhọc)

+ Chật nhà hơn chật bụng (nhà chật thì sinh hoạt hơi vất vả, nhưng không đáng sợ bằng người chắt lót, không rộng rãi, được gọi là... chật bụng)

Đói bụng chồng, đau lòng vợ/ Đói bụng chồng, hồng má vợ (Vợ chồng gắn bó nhau mật thiết, chia sẻ mọi ngọt bùi đắng cay với nhau)

– Đói trong ruột không ai biết, rách ngoài cật nhiều kẻ hay: Cật là vỏ bên ngoài, dù cuộc sống chật vật, thiếu thốn, cũng nên ăn mặc sạch sẽ, giữ vẻ bên ngoài cho đàng hoàng.

...

Ca dao cũng có những câu thật sâu sắc về... bụng:

+ Anh chớ thấy em lắm bạn mà ngờ,
Bụng em vẫn trắng như tờ giấy phong.

+ Bụng buồn chẳng muốn nói ra,
Muốn đi ăn cỗ chẳng ma nào mời.

+ Thấy em nhỏ thó lại có duyên thầm,
Anh đây để bụng thương thầm bấy lâu.

...

Trong văn chương bác học cũng có những câu thơ rất hay về... bụng:

+ Thẹn thay cho kẻ vô nghì,
Khi này dạ Sở, lúc kia bụng Tần.
(Nhị Độ Mai)

+ Bụng buồn còn muốn nói năng chi,
Đệ nhất buồn là cái hỏng thi.
(Tú Xương)

...

Có câu chuyện khá hay về việc... suy bụng ta ra bụng người như sau:

Một con quạ đương ăn xác một con chuột thối. Diều hâu từ xa thấy vậy liền bay lại và bảo:

– Này, anh quạ, xác con chuột thối này đã bị ngấm thuốc độc trong thức ăn, anh ăn vào coi chừng mất mạng đấy.

Quạ nghe xong, mắng:

– Anh nghĩ nói thế để tôi chia món mồi ngon của tôi cho anh chứ gì, đừng có mà mơ!

Thế là quạ càng giữ miếng mồi thật chặt, quay lưng ăn tiếp, không quan tâm đến lời cảnh báo của diều hâu.

Một lát sau, quạ bị ngấm thuốc độc, lăn đùng ra chết tươi.

Đó là cái kết đáng đời cho kẻ hay “Suy bụng ta ra bụng người”.

...

Kinh Thánh đề cập đến cái bụng khá nhiều chỗ:

Nói về việc Thiên sứ mang tên Sao Mai (Lucifer) kiêu ngạo, bụng bảo dạ (tức quyết tâm) phải đem mình lên bằng Đức Chúa Trời, nên đã bị Đức Chúa Trời đuổi ra khỏi Thiên đàng và phải bị chặt xuống đất, Tiên tri Ê-sai viết:

Hỡi sao mai, con trai của sáng sớm kia, sao ngươi từ trời sa xuống! Hỡi kẻ giày đạp các nước kia, ngươi bị chặt xuống đất là thể nào! Ngươi vẫn bụng bảo dạ rằng: Ta sẽ lên trời, sẽ nhắc ngai ta lên trên các ngôi sao Đức Chúa Trời. Ta sẽ ngồi trên núi hội về cuối cùng phương bắc. Ta sẽ lên trên cao những đám mây, làm ra mình bằng Đấng Rất Cao. Nhưng ngươi phải xuống nơi Âm phủ, sa vào nơi vực thẳm.” (Sách Ê-sai, chương 14, câu 12-15)

Thật đáng sợ cho những ai có lòng kiêu ngạo với Đức Chúa Trời!

Chúa Giê-xu dùng hình ảnh Tiên-tri Giô-na ở trong bụng cá ba ngày ba đêm, sau đó được Đức Chúa Trời cứu khỏi chết, để nói đến việc chính Ngài sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm, và sau đó Đức Chúa Trời sẽ khiến Ngài từ kẻ chết sống lại:

Vì Giô-na đã bị ở trong bụng cá lớn ba ngày ba đêm, cũng một thể ấy, Con người sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 12, câu 40)

Để lên án sự giả hình của phe Pha-ri-si và thầy thông giáo, Chúa Giê-xu đã dùng hình ảnh miệng và bụng nói về một sinh hoạt rất thật nơi con người để cho họ biết đâu là sạch sẽ và đâu là dơ dáy thật:

Các ngươi chưa hiểu vật gì vào miệng thì đi thẳng xuống bụng, rồi phải bỏ ra nơi kín sao? Song những điều bởi miệng mà ra là từ trong lòng, thì những điều đó làm dơ dáy người. Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn. Ấy đó là những điều làm dơ dáy người: Song sự ăn mà không rửa tay chẳng làm dơ dáy người đâu.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 15, câu 17-20)

Trong thư Phi-líp, Phao-lô bày tỏ tấm lòng đau đớn của ông trước những người đã đi theo Chúa mà còn sống không khác chi người thế gian, sống giống như là kẻ thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ, tôn thờ... cái bụng của mình thay vì tôn thờ Chúa. Những người đã tin Chúa rồi mà còn sống theo chủ nghĩa duy vật là đã chối bỏ Ngài, và sự cuối cùng của họ sẽ là sự hư mất:

Vì tôi đã thường nói điều nầy cho anh em, nay tôi lại khóc mà nói nữa: lắm người có cách ăn ở như là kẻ thù nghịch thập tự giá của Đấng Christ. Sự cuối cùng của họ là hư mất; họ lấy bụng mình làm chúa mình, và lấy sự xấu hổ của mình làm vinh hiển, chỉ tư tưởng về các việc thế gian mà thôi.” (Sách Phi-líp, chương 3, câu 18, 19)

Điều nầy nhắc nhở mỗi chúng ta là con dân Ngài hãy cẩn thận trong lối sống của mình, nhờ ơn Chúa bước theo sự dạy dỗ của lời Ngài để sống một nếp sống tin kính như đáng phải có, kẻo rễ đắng châm ra trong chúng ta lúc nào không hay biết là nguy lắm thay (ý từ sách Hê-bơ-rơ, chương 12, câu 15)

Hãy nhìn gương Ê-sau xưa kia mà lấy làm bài học nhớ đời để nhắc nhở mình trong đời sống theo Chúa.

Chỉ vì tôn thờ... cái bụng mà khinh lờn điều quan trọng mà mình có được là quyền con trưởng, nên dẫn đến mất phước và bị bỏ, trật phần ân điển của Đức Chúa Trời:

Hãy coi chừng, cho trong anh em chớ có ai gian dâm, cũng đừng có ai khinh lờn như Ê-sau, chỉ vì một món ăn mà bán quyền con trưởng. Thật vậy, anh em biết rằng đến sau, người muốn cha mình chúc phước cho, thì lại bị bỏ; vì dẫu người khóc lóc cầu xin, cũng chẳng đổi được ý cha mình đã định rồi.” (Sách Hê-bơ-rơ, chương 12, câu 16, 17)

Chủ nghĩa... cái bụng, hay chủ nghĩa duy vật rất là nguy hiểm, vì nó sẽ đem con người ta đến chỗ vô thần, chỉ xem trọng vật chất mà khinh lờn tất cả những giá trị khác, đặc biệt là khinh thường Đức Chúa Trời, chống lại Đức Chúa Trời.

Chúng ta cần làm việc để kiếm tiền sinh sống; nhưng hãy tránh xa chủ nghĩa duy vật, vô thần nguy hiểm đang tìm mọi cách len lỏi vào trong... bụng chúng ta.

Chủ nghĩa... cái bụng hay chủ nghĩa duy vật, vô thần không phải chỉ mới có chừng trên 100 năm nay đâu, mà nó đã xuất hiện từ rất xa xưa, từ cả hàng ngàn năm trước trong thời của Ê-sau. Có thể nói Ê-sau như là tiêu biểu cho... ông tổ của chủ nghĩa duy vật, vô thần vậy.

Xin Chúa thương xót giúp đỡ mỗi một chúng ta tránh xa chủ nghĩa... cái bụng, chủ nghĩa duy vật, vô thần nguy hiểm đang lẩn quất chung quanh chúng ta, thậm chí ở ngay trong... bụng chúng ta.

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta lòng yêu mến Ngài, yêu mến lời của Ngài để bước đi trong đời sống tin kính, xứng đáng với sự kêu gọi của Ngài dành cho mỗi một chúng ta. A men!

Với những ai đang tôn thờ chủ nghĩa... cái bụng, tôn thờ chủ nghĩa duy vật chất, xin hãy sớm quay lại với Chúa Giê-xu, tôn thờ Ngài, hầu được cứu khỏi sự đoán phạt rất nghiêm của Đức Chúa Trời ngày sau.

Mong lắm thay!

Tháng 02/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu