Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 275

Chuyện... Cha Dưới Đất, Và... Cha Trên Trời

(Kính tặng tất cả những người cha ở khắp mọi nơi!)

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 6: 9-13; 7: 9-11; Lu-ca 12: 32; Giăng 17: 3

Kính chào quý độc giả,

Tháng Sáu lại về với chúng ta theo đúng hẹn của nó.

Tháng Sáu về nhắc nhở chúng ta là Ngày Lễ Cha cũng đang về.

Chúa Nhật thứ ba của tháng Sáu hằng năm là Chúa Nhật người ta dành để những người con bày tỏ lòng biết ơn những người cha. Đó là một việc làm ý nghĩa! Đó là một ngày thật đẹp!

Ai trong chúng ta sinh ra trên trần gian nầy cũng đều có một người cha để yêu thương, để kính trọng. Và người cha đó là người cha... ở dưới đất.

Người cha ở dưới đất là người cha đã sinh thành, dưỡng dục ta nên người, chăm sóc, nuôi nấng ta từ khi còn tấm bé cho tới lúc trưởng thành; dựng vợ gả chồng cho ta, và yêu thương ta cho đến suốt cuộc đời, vẫn không ngừng nghỉ yêu ta.

Người cha dưới đất dù yêu thương ta thật nhiều, có thể làm tất cả những gì cần làm trong khả năng của mình để cho ta được sung sướng, hạnh phúc; nhưng người cha dưới đất, như bất cứ con người nào khác, cũng bất toàn, hữu hạn, và có những sai lầm nhất định, không thể nào tránh khỏi.

Kinh Thánh cho biết: “Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh mà cho đá chăng? Hay là con mình xin cá mà cho rắn chăng? Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?” (Sách Ma-thi-ơ, chương 7, câu 9-11)

Từ “các ngươi” trong những câu Kinh Thánh nầy nói đến những người cha dưới đất. Những người cha dưới đất thì “vốn là xấu”, nói đến bản chất tội lỗi trong con loài người từ A-đam lưu lại. Nhưng dù “vốn là xấu”, thì những người cha dưới đất vẫn biết dành cho con cái mình những vật tốt, thay vì những vật xấu.

Tôi cảm tạ Chúa, vì Ngài đã ban cho tôi một người cha dưới đất thật quý báu. Cha tôi là một người hiền lành, đơn sơ, chân chất, thương người, nhưng ngay thật, thẳng thắn. Đặc biệt, cha tôi là một người cha tin Chúa với một đức tin sắc son mà tôi rất kính nể. Đức tin nơi Chúa của cha tôi đã ảnh hưởng sâu đậm trên đời sống theo Chúa của anh em chúng tôi từ thuở nhỏ cho đến tận bây giờ, và có lẽ cho đến mãi sau nữa.

Mãi mãi biết ơn cha kính yêu!

...

Mỗi một người sinh ra đời đều có cha dưới dất, nhưng không phải tất cả mọi người sinh ra đời đều có... Cha trên trời.

Kinh Thánh cho biết ngoài người cha dưới đất, con người còn có một người Cha trên trời nữa.

Nếu người cha dưới đất “vốn là xấu”, thì người Cha trên trời vốn là toàn hảo, tuyệt mỹ, không chỗ trách được, vì Ngài là Đấng thiện lành, trọn vẹn duy nhất.

Làm sao để con người chúng ta nhận biết được người Cha trên trời?

Kinh Thánh bày tỏ: “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài (Chúa Giê-xu, nv), thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” (Sách Giăng, chương 1, câu 12)

Chúa Giê-xu cũng xác quyết: “Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời Ta mà tin Đấng đã sai Ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống.” (Sách Giăng, chương 5, câu 24)

“Nhận Ngài”, “Tin Đấng đã sai Ta”, tức tiếp nhận Chúa Giê-xu, tin Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha, thì được sự sống đời đời.

Một chỗ khác, Chúa Giê-xu cũng xác nhận: “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Giê-xu Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” (Sách Giăng, chương 17, câu 3)

Một người muốn nhận được sự sống đời đời thì phải tin Đức Chúa Trời và tin Đức Chúa Giê-xu, vì Chúa Giê-xu chính là Đấng Trung Bảo giữa Đức Chúa Trời và con người chúng ta: “Đức Chúa Giê-xu đáp rằng: Ta là đường đi, lẽ thật, và sự sống; chẳng bởi Ta thì không ai được đến cùng Cha.” (Sách Giăng, chương 14, câu 6). Và Chúa Giê-xu cũng chính là Đức Chúa Trời: “Ấy chính Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời.” (Sách 1 Giăng, chương 5, câu 20)

Một khi một người đã tin Đức Chúa Trời, đã nhìn biết Đức Chúa Trời rồi, thì Đức Thánh Linh ấn chứng người đó trở nên con cái Ngài và được kêu Ngài là A-ba! (tức là Cha) (Sách Rô-ma, chương 8, câu 16; và sách Ga-la-ti, chương 4, câu 6). Và Đức Chúa Trời trở thành Cha trên trời của những người tin Ngài vậy.

...

Bạn có muốn có được người Cha trên trời không? Bạn có muốn được gọi Đức Chúa Trời là Cha của mình không?

Cách để được gọi Đức Chúa Trời là Cha trên trời, ấy là bạn mở lòng ra mời Ngài ngự vào cuộc đời mình là bạn trở nên con cái của Ngài và Ngài trở thành Cha trên trời của bạn ngay.

Cha trên trời vượt xa hơn người cha dưới đất nhiều điều lắm, và không một người cha dưới đất nào có thể sánh được với người Cha trên trời cả.

Người cha dưới đất dù có yêu thương ta bao nhiêu đi nữa, thì cũng một thời gian ngắn chừng trên dưới “một trăm năm trong cõi người ta” mà thôi; nhưng người Cha trên trời thì yêu thương ta đời đời mãi mãi. “Đức Giê-hô-va từ thuở xưa hiện ra cùng tôi và phán rằng: Phải, Ta đã lấy sự yêu thương đời đời mà yêu ngươi; nên đã lấy sự nhân từ mà kéo ngươi đến.” (Sách Giê-rê-mi, chương 31, câu 3), vì Ngài là Đấng đời đời.

Người cha dưới đất vì là hữu hạn, bất toàn, nên không thể nào thấy được, biết được những điều sâu kín trong lòng ta để có thể hiểu biết, thông cảm, yêu thương, và giúp đỡ ta nhiều hơn; nhưng người Cha trên trời thì thấy hết, biết hết, hiểu hết mọi nỗi niềm sâu kín trong cuộc đời ta, nên có thể săn sóc ta một cách tốt nhất và ban thưởng cho ta khi ta làm những việc tốt đẹp nữa. “khi ngươi bố thí đừng cho tay tả biết tay hữu làm việc gì, hầu cho sự bố thí được kín nhiệm; và Cha ngươi là Đấng thấy trong chỗ kín nhiệm, sẽ thưởng cho ngươi.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 3, 4)

Người cha dưới đất nhiều khi không biết ta cần điều gì, vì sự hiểu biết của người cha dưới đất có giới hạn; nhưng người Cha trên trời là Đấng toàn tri, nên biết ta cần gì, để săn sóc, đáp ứng cho ta theo ý tốt của Ngài. “Cha các ngươi biết các ngươi cần gì trước khi chưa xin Ngài... Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi cần dùng những điều đó rồi.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 8, 32)

Người cha dưới đất có thể cho ta những thứ quý giá như tiền bạc, của cải, nhà cửa, đất đai... ; nhưng những thứ đó cũng chỉ có giá trị tạm thời, mau qua và chóng tàn. Người Cha ở trên trời thì rất tuyệt vời, đã bằng lòng cho ta cả nước Thiên Đàng, là một nước không hư đi, không ô uế, không suy tàn bao giờ. “Hỡi bầy nhỏ, đừng sợ chi; vì Cha các ngươi đã bằng lòng cho các ngươi nước Thiên Đàng.” (Sách Lu-ca, chương 12, câu 32)

Một khi chúng ta được làm con cái của Cha trên trời rồi, thì chúng ta phải ghi nhớ và thuộc lòng lời cầu nguyện mà Chúa Giê-xu đã dạy cho những người tin Ngài cầu nguyện với Cha trên trời của mình để cầu nguyện và kinh nghiệm những phước hạnh quý báu ở trong Ngài:

“Lạy Cha chúng tôi ở trên trời
Danh Cha được thánh
Nước Cha được đến
Ý Cha được nên, ở đất như trời!
Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày.
Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghich cùng chúng tôi.
Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!
Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. Amen!”

(Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 9-13)

Bạn đã nhận biết Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng trên trời của mình chưa?

Nếu chưa, thì hôm nay, chính là cơ hội thuận tiện nhất để bạn làm điều đó, bằng cách mời Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình, là bạn sẽ trở nên con cái Ngài và được kêu Đức Chúa Trời là Cha!

Mong ước bạn sẽ sớm được làm con cái của Đức Chúa Trời như chúng tôi để chúng ta cùng nhau thờ phượng Cha trên trời và hầu việc Ngài một cách đẹp lòng Ngài!

Kính chúc tất cả những người cha dưới đất nầy một ngày Lễ Cha nhiều niềm vui và hạnh phúc bên gia đình và người thân!

Xin Cha trên trời ban phước dồi dào cho tất cả những người cha dưới đất! Amen!

Mừng Ngày Lễ Cha 2022!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu.