Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 277

Ngày Lễ Cha... Nhớ Về Hai Người Cha

Kinh Thánh: Sáng Thế Ký 13: 8, 9: I Cô-rinh-tô 6: 14

Kính chào quý độc giả,

Ngày Lễ Cha năm 2022 đang về trong nắng ấm của tháng Sáu thật đẹp. Và nhiều người đang chuẩn bị để đón chào ngày Lễ Cha năm nay với tất cả những gì mình có thể chuẩn bị được.

Tôi thật vui mỗi khi ngày Lễ Cha về hằng năm, vì đó là cơ hội để mình có nhiều thời gian hơn nhớ về người cha kính yêu của mình.

Ai trong chúng ta sinh ra trên trần gian nầy cũng đều có một người cha để yêu thương và kính trọng. Bạn cũng vậy và tôi cũng thế!

Nếu cha bạn đang còn sống với bạn thì đó là một trong những niềm hạnh phúc tuyệt vời mà bạn đang có. Hãy trân trọng và tận hưởng niềm hạnh phúc đáng quý ấy với cha của mình.

Nếu cha của bạn không còn trên trần gian nầy nữa thì đó là một trong những sự mất mát, thiếu hụt lớn nhất trong cuộc đời, không gì có thể bù đắp được.

Hai người cha của chúng tôi (đó là thân phụ tôi, người đã sinh ra tôi, và nhạc phụ tôi, là người đã sinh ra mẹ của các con tôi) đã đi xa chúng tôi trên hai chục năm rồi.

Chúng tôi nhớ hai người cha của chúng tôi thật nhiều. Nhân ngày Lễ Cha năm nay, xin được nhắc lại vài kỷ niệm đáng nhớ về hai người cha kính yêu.

Chúng tôi cảm tạ Chúa, vì Ngài đã ban cho chúng tôi có được hai người cha dưới đất thật quý báu.

Người cha thứ nhất là người cha đã sinh ra tôi. Cha là một người hiền lành, chân chất, nhưng ngay thật, thẳng thắn.

Cha rất thương yêu anh em chúng tôi. Vì mẹ về với Chúa sớm, nên cha hiểu sự thiếu thốn tình cảm của mẹ nơi chúng tôi, và cha đã dành hết trái tim yêu thương của mình cho con cái.

Nhớ về cha, tôi nhớ về lòng thương người của cha. Dù cuộc sống còn nghèo, nhưng cha luôn có lòng thương yêu, giúp đỡ những người góa bụa, kẻ mồ côi trong làng, trong xóm với khả năng của mình. Có ai cho cái gì ngon, lạ, là cha thường hay chia sẻ cho những người nghèo khó, đơn chiếc, mồ côi, chứ không giữ cho riêng mình. Đó là một điều không dễ làm, nhưng cha đã làm được. Chúng tôi học mãi điều đó nơi Người, nhưng cho đến nay, cũng chưa làm được bao nhiêu.

Nhớ về cha, tôi nhớ lối sống đơn sơ, giản dị, thích nhường nhịn của cha. Cha sống không cầu kỳ về áo quần, không se sua khoe khoang, không hơn thua với người khác. Thường khi có tranh chấp điều gì đó với người khác thì cha hay chịu phần thua về mình, chứ ít khi tranh giành.

Đó cũng là điều mà tôi đã, đang học theo cha để có thể sống trong đời sống. Cuộc sống có lắm điều phức tạp, và có nhiều người muốn hơn thua, nên không phải dễ để có thể sống không hơn thua với người ta đâu, nếu không tin cậy Chúa và nhờ cậy Ngài. (Sách Sáng-Thế Ký, chương 13, câu 8, 9)

Cha tôi thường nói “Có phước có phần” mấy con ạ! Đừng lo! Người ta nói “Ông Trời có con mắt”, và “Trời cho không thấy, Trời lấy không hay” mấy con ạ!

Còn nhiều điều nữa để học nơi cha lắm!

Cảm tạ Chúa về tấm gương của cha trong cuộc sống và trong niềm tin!

Cha chúng tôi đã đi trước chúng tôi về trong “Miền Phước Hạnh” trên trời ở với Chúa đến nay đã hơn 21 năm rồi; nhưng hình bóng Người vẫn còn in đậm trong tâm tưởng anh em chúng tôi.

...

Người cha thứ hai, đó là Nhạc phụ tôi, tức là người cha đã sinh ra mẹ của các con tôi.

Tôi cũng cảm tạ Chúa, vì Ngài đã ban cho tôi có một Nhạc phụ thật tuyệt vời. Nhạc phụ của tôi là một Mục Sư mà tôi rất kính nể trong cuộc đời. Chúa cho Cha mẹ vợ tôi sinh chỉ có... 10 người con thôi, chứ chưa bằng Gia-cốp, tổ phụ của dân Do-thái ngày xưa, sinh đến 12 người con luôn.

Nhớ đến Nhạc phụ của tôi, tôi không thể nào quên được những bữa ăn sum họp gia đình vào những ngày Đông giá lạnh thời bao cấp cực kỳ khó khăn, thiếu thốn vào những năm 80, 90 của thế kỷ trước.

Vào thời điểm ấy, thỉnh thoảng, gia đình có những bữa ăn sum họp con cháu, dâu rể, trên dưới hai chục người. Má chúng tôi nấu một nồi cơm bự chảng (tiếng xứ Quảng Nam chúng tôi, nghĩa là rất to), rồi dọn lên chiếc bàn màu đen dài thật là dài, với những thức ăn chủ yếu là rau cà, mắm muối đơn sơ, cùng ít cá mặn mà thôi. Vậy mà, chỉ sau một hồi vừa ăn vừa nghe cha mẹ kể chuyện, nồi cơm bự chảng kia hết tiêu hồi nào không hay luôn.

Dù không có gì cao lương mỹ vị cả, chỉ dưa cà, mắm muối; nhưng cho đến bây giờ, anh chị em chúng tôi khó mà quên được những bữa ăn đơn sơ, đạm bạc, nhưng đầy tình thương yêu giữa cha mẹ và con cái ấy. Hèn gì, ông bà mình thường hay nói “Cơm với mắm thắm về lâu” thật là chí lý lắm vậy!

Đến bây giờ, dù cho có tiền muôn bạc triệu, cũng không thể nào có được những bữa ăn đầy yêu thương với đầy đủ con cái, cha mẹ như thế được nữa. Tất cả chỉ còn là trong kỷ niệm mà thôi!

Nhớ đến Nhạc phụ của tôi, tôi cũng nhớ đến tình yêu thương của Người dành cho các con. Cha vợ của tôi rất yêu thương con cái. Tôi luôn nhớ hình ảnh cha ôm từng người con vò đầu, vuốt tóc rồi nói những lời yêu thương, trìu mến; nhưng cha cũng dạy con nghiêm khắc nữa. Có không ít những anh chị em trong gia đình đã bị lãnh những trận đòn khá đau, khi không chịu vâng lời. Nhất là những anh chị em nào đến tuổi lập gia đình mà có ý hướng... ngoại (tức có tình cảm yêu đương với người không cùng niềm tin). Nhờ sự nghiêm khắc ấy mà tất cả những người con của Nhạc phụ tôi đều lập gia đình với những người trong Chúa, yêu mến Chúa, hoặc ít ra cũng đã tin Chúa một thời gian, rồi mới làm đám cưới. Với một đàn con đông đúc như thế, sống trong một xã hội vô tín như thế, nếu không nghiêm khắc đủ, thì dễ lắm sẽ có những người con... đi xa Chúa, và “mang ách chung với kẻ chẳng tin” (Sách 1 Cô-rinh-tô, chương 6, câu 14), chứ không phải chơi. Cho nên, tôi hiểu được sự nghiêm khắc ấy của Nhạc phụ tôi. Và chắc các anh chị em trong gia đình cũng hiểu được sự nghiêm khắc ấy. Tôi tin rằng, ngày nay tất cả những người con của Nhạc phụ tôi đều rất biết ơn Người về tình yêu thương vô bờ bến cùng sự nghiêm khắc có cần của cha mình.

Mãi mãi biết ơn cha kính yêu, người đã sinh ra tôi!

Cũng mãi mãi biết ơn Nhạc phụ kính yêu, người đã sinh ra mẹ của các con tôi.

Vì nhờ tình yêu thương và sự chăm sóc, dạy dỗ bằng cả trái tim mình của hai bên cha mẹ mà anh chị em chúng tôi đôi bên mới được nên người như ngày hôm nay!

Đó là một vài kỷ niệm đáng nhớ về hai người cha dưới đất của chúng tôi.

Biết ơn hai người cha kính yêu của chúng con nhiều thật là nhiều!

Kính chúc tất cả những người cha ở khắp mọi nơi, cũng như những người cha trong đại gia đình hai bên cha mẹ của chúng tôi một ngày Lễ Cha thật nhiều niềm vui và hạnh phúc bên gia đình và người thân.

Happy Father’s Day 2022!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu