Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 386

Vàng




"Một con sông từ Ê-đen chảy ra đặng tưới vườn; rồi từ đó chia ra làm bốn ngả. Tên ngả thứ nhất là Bi-sôn; ngả đó chảy quanh xứ Ha-vi-la, là nơi có vàng. Vàng xứ nầy rất cao; đó lại có nhũ hương và bích ngọc." - Sáng-thế Ký 2:10-12
"Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến." - Hê-bơ-rơ 11:3

Vàng là một trong những kim loại quý nhất trên thế giới! Thời xưa, người Việt Nam khi có tiền thì mua vàng để giữ phòng thân, hơn là giữ tiền, vì nó gọn và có giá trị qua thời gian! Ngày nay, thì có những ngân hàng, nên người ta thường giữ tiết kiệm trong ngân hàng. Tuy nhiên, người Việt vẫn thích giữ vàng, vì một phần họ không tin tưởng ngân hàng lắm!

Trong Kinh Thánh, lần đầu tiên vàng được nhắc đến trong xứ Ha-vi-la, là nơi có nhiều vàng. Đoạn Kinh Thánh Sáng-thế Ký 2:10-12 kể về cảnh vườn Ê-đen, trong đó có "một con sông từ Ê-đen chảy ra đặng tưới vườn; rồi từ đó chia ra làm bốn ngả. Tên ngả thứ nhất là Bi-sôn; ngả đó chảy quanh xứ Ha-vi-la, là nơi có vàng. Vàng xứ nầy rất cao; đó lại có nhũ hương và bích ngọc." Như vậy, vàng thật sự đã có từ lúc sáng-thế, và nó là của cải Đức Chúa Trời ban cho loài người. Người giàu có đầu tiên, có vàng và được nhắc đến trong Kinh Thánh là ông Áp-ram, sau này Chúa đã đổi tên ông thành Áp-ra-ham, "…Áp-ram rất giàu có súc vật, vàng và bạc" (Sáng-thế Ký 13:2).

Ngay từ buổi ban đầu tạo hóa, Đức Chúa Trời đã ban cho con người vàng, bạc,… Đức Chúa Trời phải là Đấng giàu có, nên Ngài mới có thể ban sự giàu có, vàng, cho con người. Mọi tài nguyên thiên nhiên trong thế giới này đều là của Chúa. "Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến" (Hê-bơ-rơ 11:3). Vì vậy, chúng ta cần phải sống biết ơn Chúa luôn, vì chính Ngài ban cho chúng ta mọi sự, ngay cả sự giàu có, thịnh vượng trong đời này và đời sau trong Vương Quốc Ngài! Chúng ta có thế sống bày tỏ lòng biết ơn qua sự dâng hiến vào công việc Chúa trong Hội Thánh địa phương, cũng như khắp nơi mà chúng ta biết họ đang cần trong công việc Chúa, như là xây dựng Hội Thánh, cứu trợ thiên tai,... Đồng thời chúng ta có thể chia sẻ lại cho những người nghèo khổ, giúp đỡ họ cũng biết được sự ban cho giàu có, bao la, phước hạnh của Ngài. Hãy sống với lòng dâng hiến cho Chúa và ban cho tha nhân! Nguyện xin Chúa giúp chúng con không tham lam, tích trử cho riêng mình; nhưng xin cho chúng con sống đẹp lòng Chúa, có lòng rộng rải ban cho, dâng hiến cách vui lòng! Amen!

Tài nguyên, vàng bạc đời này,
Đều là của Chúa thánh thay năng quyền,
Mở lòng dâng hiến trước tiên,
Cho Danh Đấng Christ được truyền khắp nơi,
Yêu thương giúp đỡ mọi người,
Tìm về tin Chúa đời đời hiển vinh!

Ngọc Huỳnh Bích