Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 289

Chuyện... Dư Dật Và... Thiếu Thốn

Kinh Thánh: Châm Ngôn 11: 25; Giăng 10: 10; Cô-lô-se 2: 7; III Giăng 2

Kính chào quý độc giả,

Dư dật hay thiếu thốn là hai điều trái ngược nhau.

Ai trong chúng ta cũng muốn mình có một đời sống dư dật, sung mãn, cả về vật chất lẫn về tinh thần, cả về thể xác lẫn về tâm linh. Không ai muốn mình sống một đời sống trong thiếu thốn, nghèo túng cả, nhất là thiếu thốn, nghèo túng về tâm linh.

Bạn đang có một đời sống dư dật hay đang sống trong thiếu thốn, khó nghèo?

Mỗi khi nhắc đến chuyện dư dật và thiếu thốn, tôi thường nhớ đến những câu ca dao, tục ngữ của ông cha ta nghe rất thấm thía như sau:

+ Trời sao Trời ở chẳng cân?

Kẻ ăn không hết, người lần không ra.

+ Cây khô nhúng nước cũng khô

Phận nghèo đi đến xứ mô cũng nghèo.

+ Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống.

...

Kinh Thánh cho biết Chúa Giê-xu đến thế gian nầy để ban cho con người chúng ta một đời sống dư dật, sung mãn:

Kẻ trộm chỉ đến để cướp giết và hủy diệt. Còn Ta đã đến để cho chiên được sự sống và sự sống dư dật.” (Sách Giăng 10: 10)

Từ "dư dật" trong tiếng Hy Lạp là “perisson”, nghĩa là "vượt trội, rất tốt đẹp"

Sự sống dư dật mà Chúa Giê-xu nói đến ở đây không phải là sự dư dật về của cải vật chất, mà bèn là sự dư dật trong đời sống tâm linh, một tâm linh sung mãn ở trong Ngài.

Con người chúng ta thường chỉ hay chú trọng đến một cuộc sống dư dật về của cải vật chất, mà ít quan tâm đến một đời sống sung mãn trong tâm linh. Trong khi đó một đời sống sung mãn trong tâm linh mới là yếu tố quyết định cho một cuộc đời được phước hạnh, chứ không phải là một đời sống dư dật về vật chất.

Một đời sống dư dật trong tâm linh là một đời sống như thế nào?

Đó là một đời sống mời Chúa Giê-xu làm Chủ, và để Ngài điều khiển cuộc đời mình đi theo ý muốn Ngài.

Một đời sống nếu chỉ có dư dật về vật chất thì đó là một đời sống rất nghèo nàn. Một đời sống thực sự có ý nghĩa là một đời sống giàu có về tâm linh. Và là một “đời sống theo đúng mục đích”(*).

Cùng trong một ý nghĩa dư dật như thế, Sứ Đồ Giăng đã có lời cầu nguyện rất sâu sắc: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, tôi cầu nguyện cho anh được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh vậy.” (Sách III Giăng, câu 2)

Thịnh vượng hay dư dật về phần linh hồn là điều quan trọng quyết định cho một đời sống có ý nghĩa đích thực.

Một khi bạn có được một đời sống dư dật trong Chúa Giê-xu rồi, thì bạn sẽ biết sống ban cho trong sự dư dật: “vì chưng anh em đã được dư dật về mọi điều ban cho, cả lời nói và sự hiểu biết.” (Sách 1 Cô-rinh-tô 1: 5)

Hội Thánh Ma-xê-đoan ngày xưa, dù cuộc sống vật chất họ còn khó khăn, nhưng lòng họ lại rất rộng rãi, dư dật: “Đang khi họ chịu nhiều hoạn nạn, thử thách, thì lòng quá vui mừng, và cơn rất nghèo khó của họ đã rải rộng ra sự dư dật của lòng rộng rãi mình.” (Sách 2 Cô-rinh-tô 8: 2)

Vua Sa-lô-môn đã từng nói: “Lòng rộng rãi sẽ được no nê. Còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội.” (Sách Châm Ngôn 11: 25)

...

Người ta hay nói, nhà chật không sợ, chỉ sợ lòng chật mà thôi.

Lòng rộng rãi, dư dật được phước bao nhiêu thì lòng chật hẹp, nghèo nàn sẽ mất phước bấy nhiêu!

Kinh Thánh nhắc chúng ta về điều cần phải dư dật trong đời sống, đó là dư dật trong sự cảm tạ, dư dật về lòng biết ơn: “hãy dư dật trong sự cảm tạ.” (Sách Cô-lô-se 2: 7)

Thế thường con người chúng ta rất dễ... thiếu lời cảm tạ Đức Chúa Trời, rất dễ... thiếu lời cảm ơn người khác trong đời sống.

Đức Chúa Giê-xu đã chữa lành mười người phung, nhưng Kinh Thánh xác nhận chỉ có một người trở lại bày tỏ lòng biết ơn Chúa mà thôi, còn đến chín người thì... thiếu lòng biết ơn (Sách Lu-ca 17: 11-19)

Cho nên, thiếu lời cảm ơn là một... thói quen rất xấu thường thấy nơi con người chúng ta, trải qua mọi thời đại; đặc biệt là thiếu lời cảm ơn Đức Chúa Trời!

Đức Chúa Trời đã ban cho con người cả vũ trụ nầy để hưởng thụ và quản trị, ấy thế mà có rất nhiều người thiếu mất đi lòng biết ơn Ngài, không chịu thờ phượng Ngài. Đó là một thiếu thốn lớn nhất, không có thiếu thốn nào lớn hơn thế!

Có một câu Kinh Thánh nhắc nhở, khích lệ chúng ta rất nhiều trong tinh thần sống dư dật và ban cho: “Vả, Đức Chúa Trời, bởi quyền lực cảm động trong chúng ta, có thể làm trổi hơn vô cùng mọi việc chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng.” (Sách Ê-phê-sô 3: 20)

Đức Chúa Trời luôn luôn ban cho chúng ta cách dư dật. Ngài luôn làm trổi hơn vô cùng những điều cầu xin và suy tưởng của chúng ta.

Chính Chúa Giê-xu đã từng hóa bánh ra nuôi đoàn dân đông đến trên năm ngàn người ăn no nê và còn dư lại đến mười hai giỏ đầy. Rồi hóa bánh nuôi hơn bốn ngàn người ăn và còn dư lại đến bảy giỏ đầy (Sách Ma-thi-ơ 14: 13-20, và 15: 29-39)

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta có được một đời sống dư dật ơn phước Ngài để chúng ta cũng có thể sống trong tinh thần ban cho như Ngài đã ban cho và dạy chúng ta sống ban cho vậy.

Cầu xin Chúa cũng giúp cho chúng ta đừng thiếu thốn lời cảm tạ Ngài trong đời sống!

Nếu chúng ta có đức tin để sống rộng rãi, hào phóng như lời Chúa dạy, thì chúng ta sẽ kinh nghiệm được một đời sống dư dật chẳng sai!

Tháng 8/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu

(*): Tên một tác phẩm nổi tiếng thế giới của Mục Sư Rick Warren, người Mỹ. Ông là sáng lập viên và hiện đang là Mục Sư Quản Nhiệm Nhà Thờ Baptist Saddleback (California, Hoa Kỳ). Từng được Tạp Chí Time của Mỹ công nhận là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới (năm 2005).