Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 292

Chuyện... Trước Hết Và... Sau Cùng

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 6: 33; Cô-lô-se 3: 14; I Ti-mô-thê 2: 1, 2; Khải Huyền 1: 17, 18

Kính chào quý độc giả,

Khi nói đến trước hết và sau cùng là ta muốn nói đến những chuyện ưu tiên và không ưu tiên để làm trong cuộc sống hoặc trong công việc.

Mỗi một ngày trôi qua trong cuộc sống, chúng ta đều có những công việc mà mình phải ưu tiên làm trước hết, những công việc không quan trọng thì làm sau; và việc ít quan trọng nhất thì làm sau cùng.

Trong cả cuộc đời của con người, chúng ta cũng cần phải biết được những việc quan trọng nhất thì phải ưu tiên thời gian và tâm lực để thực hiện trước hết; còn những công việc không quan trọng lắm thì từ từ giải quyết sau, từng bước theo thứ tự thời gian mình có.

Trước hết còn nói đến sự bắt đầu, và sau cùng là nói đến sự kết thúc.

Có những người có một bắt đầu rất tốt, nhưng lại có một kết thúc không tốt. Ngược lại, có những người có một bắt đầu không tốt chút nào, nhưng lại có một kết thúc rất tốt đẹp.

...

Theo bạn, việc quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn mà bạn cần phải quan tâm để làm trước hết, đó là gì?

Chính Chúa Giê-xu đã phán truyền rằng: “Nhưng trước hết hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” (Sách Ma-thi-ơ 6: 33)

“Tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài” có nghĩa gì?

Có nghĩa là tin nhận Ngài và có mối liên hệ mật thiết với Ngài là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của con người chúng ta, là điều con người cần tìm kiếm trước hết, cần ưu tiên số một trong cuộc đời. Không có điều nào quan trọng hơn điều đó.

Một khi bạn có Chúa trong cuộc đời và có một mối liên hệ mật thiết với Ngài, thì chính điều đó sẽ là nền tảng để bạn có một cuộc đời bình an, phước hạnh và thỏa nguyện.

Cuộc đời con người giống như một ngôi nhà. Nếu ngôi nhà đó có một nền móng vững chắc thì nó sẽ rất bền vững trước mưa gió, bão bùng. Cho nên việc cần làm trước tiên để có một ngôi nhà vững chắc, thì chúng ta phải xây một nền móng thật vững chắc.

Chúa Giê-xu giống như tảng đá khối rất chắc chắn cho bất cứ ai đứng trên tảng đá ấy.

Bạn đã có Chúa Giê-xu trong cuộc đời của mình chưa?

Kinh Thánh khuyên chúng ta: “Hãy nhờ cậy Đức Giê-hô-va đời đời, vì Đức Giê-hô-va, chính Đức Giê-hô-va là vầng đá của các thời đại!” (Sách Ê-sai 26: 4)

Kinh Thánh cũng cho biết một điều cần làm trước tiên trong cuộc đời của một người theo Chúa, ấy là “cầu nguyện” Chính Phao-lô đã khuyên nhủ Ti-mô-thê rằng: “Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người, cho các vua, cho hết thảy các bậc cầm quyền, để chúng ta được lấy điều nhân đức và thành thật mà ở đời cho bình tịnh, yên ổn.” (Sách 1 Ti-mô-thê 2: 1, 2)

Trong việc thực hành đức tin theo Chúa, có hai điều Kinh Thánh dạy chúng ta phải để ý hơn mọi điều khác. Một điều trước hết, và một điều trên hết.

Điều trước hết đó là cầu nguyện. “Trước hết mọi sự, ta dặn rằng phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người... ”; nhưng đây là điều mà nhiều con dân Chúa thường hay... thực hiện sau, chứ không tuân giữ đúng như lời Chúa dạy. Đó là một... sai lầm cần phải được sửa lại cho đúng hầu Chúa đẹp lòng.

Điều trên hết đó là yêu thương. Kinh Thánh dạy: “Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc của sự trọn lành.” (Sách Cô-lô-se 3: 14)

Đây cũng lại là điều mà nhiều người trong chúng ta chưa để lên trên hết trong mọi công việc làm của mình cho Chúa và cho anh em trong cộng đồng đức tin.

Xin Chúa thương xót tha thứ cho những yếu đuối, sai trật của mỗi chúng ta, và giúp chúng ta sửa ngay lại những chỗ cong khom dẫn đến mất phước nầy.

...

Đó là những điều... trước hết; và sau đây là những điều... sau cùng.

Chúa Giê-xu phán: “Các ngươi sẽ nghe nói về giặc và tiếng đồn về giặc. Hãy giữ mình, đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến, song chưa là cuối cùng đâu.” (Sách Ma-thi-ơ 24: 6)

Khi chúng ta thấy giặc giả nổi lên khắp nơi, thì đừng bối rối, vì đó chưa phải là điều cuối cùng. Còn nhiều tai nạn lớn hơn thế rất nhiều sẽ đổ xuống thế giới tội ác nầy trước ngày Chúa Giê-xu trở lại, như “các từng trời sẽ có tiếng vang rầm mà qua đi, các thể chất bị đốt mà tiêu tán, đất cùng mọi công trình trên đất đều bị đốt cháy cả.” (Sách 2 Phi-e-rơ 3: 10)...

Đó là những điều xảy ra bên ngoài xã hội. Còn đây là những điều xảy ra trong lòng con người trong thời kỳ sau cùng, là thời kỳ mà chúng ta đang sống:

Hãy biết rằng trong ngày sau rốt (sau cùng-nv), sẽ có những thời kỳ khó khăn. Vì người ta đều tư kỷ, tham tiền, khoe khoang, xấc xược, hay nói xấu, nghịch cha mẹ, bội bạc, không tin kính, vô tình, khó hòa thuận, hay phao vu, không tiết độ, dữ tợn, thù người lành, lường thầy phản bạn, hay nóng giận, lên mình kiêu ngạo, ưa thích sự vui chơi hơn là yêu mến Đức Chúa Trời.” (Sách 2 Ti-mô-thê 3: 1-4)

Lòng con người trong thời kỳ sau cùng càng ngày càng độc ác đến đáng sợ. Và khi tội ác của con người đã đầy trọn rồi, và khi Tin Lành của Đức Chúa Trời được rao giảng ra khắp nơi đầu cùng đất thì Chúa Giê-xu sẽ trở lại, như Ngài đã tuyên bố:

Nhưng kẻ nào bền chí cho đến cuối cùng, thì sẽ được cứu. Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến” (Sách Ma-thi-ơ 24: 13, 14)

Thánh Phi-e-rơ cho biết sự cuối cùng của thế giới nầy đã gần rồi, và là người tin Chúa, chúng ta cần phải “khôn ngoan, tỉnh thức và cầu nguyện”:

Sự cuối cùng của muôn vật đã gần; vậy hãy khôn ngoan tỉnh thức mà cầu nguyện.” (Sách 1 Phi-e-rơ 4: 7)

Với tình trạng tấm lòng con người càng ngày càng trở nên độc ác hơn trong thời kỳ cuối cùng như Kinh Thánh đã cho biết ở trên, thì những điều cuối cùng người tin Chúa phải làm trong thời kỳ cuối cùng nầy, như Sứ đồ Phao-lô đã khuyên là:

Rốt lại (sau cùng-nv), hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều cho có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” (Sách Phi-líp 4: 8)

Nói đến vấn đề trước hết và sau cùng, chúng ta không thể nào quên được lời phán vĩ đại của Đức Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chết và sống lại và sống mãi mãi như sau:

Đừng sợ chi, Ta là Đấng trước hết và là Đấng sau cùng, là Đấng Sống, Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm Phủ.” (Sách Khải Huyền 1: 17, 18)

Có thể nói đây là lời phán vô cùng kỳ diệu, vô cùng vĩ đại, vô cùng quyền năng của Chúa Giê-xu.

Không có ai dám tuyên bố một lời như lời nầy của Chúa Giê-xu, vì Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa. Ngài hiện hữu từ ban đầu (trước hết), và Ngài còn lại cho đến sau vô tận (sau cùng). Ngài là Đấng Sống. Ngài đã chết trên thập tự giá vì tội của nhân loại, và rồi Ngài đã sống lại và sống đời đời. Ngài là Đấng đang cầm chìa khóa của sự chết và Âm Phủ trong tay Ngài. Có nghĩa là Ngài là Đấng có quyền tuyệt đối trên toàn cõi vũ trụ nầy.

...

Tôi vừa thưa với bạn chuyện... trước hết và... sau cùng! Và tôi cũng đã bày tỏ với bạn về Đấng Trước hết và Đấng Sau cùng!

Cảm tạ Chúa, tôi đã để Đấng trước hết và Đấng sau cùng làm chủ cuộc đời mình bao nhiêu năm qua, và tôi cảm nhận được một cuộc đời thỏa vui và đầy hy vọng. Còn bạn thì sao?

Nếu bạn muốn kinh nghiệm một cuộc đời thật sự phước hạnh và bình an như tôi đã từng kinh nghiệm, xin mời bạn hãy mời Chúa Giê-xu (Đấng trước hết và Đấng sau cùng) vào lòng, chắc chắn bạn sẽ kinh nghiệm được một cuộc đời như thế.

Xin mời bạn hãy đến với Chúa Giê-xu, Đấng trước hết và là Đấng sau cùng ngay hôm nay là ngày thuận tiện và là ngày cứu rỗi dành cho bạn, bạn nhé!

Thân chào bạn trong tình yêu thương vĩnh cửu của Đấng Trước Hết và Đấng Sau Cùng!

Tháng 9/ 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu