Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 103

Chế Ngự Hoàn Cảnh của Bạn

Hầu hết mọi người Cơ-đốc dường như đồng một hiểu biết trong khái niệm Thượng-đế là Đấng cầm quyền, cho tới khi hoàn cảnh họ bị vùi dập. Ở mức độ này, lẽ tự nhiên chúng ta tìm cách để thay đổi hoàn cảnh mình. Dường như đó là con đường tốt nhứt để tìm được hạnh phúc và sự thỏa lòng thật sự. Tuy nhiên, tôi học được rằng đây không phải cách thức Đức Chúa Trời làm. Khi Thiên Chúa muốn thay đổi tôi, Ngài dùng hoàn cảnh của đời sống tôi để làm điều đó. Ngài là Thợ Gốm, chúng ta là đất sét (xem Ê-sai 64:8). Những hoàn cảnh nào đã chỉ dẫn bạn dâng đời sống mình cho Cứu Chúa? Những gì đã kéo bạn đến với Ngài? Có phải đời sống bạn là cả một sự xáo trộn dập vùi không? Bạn đã từng nản chí và bị lo âu đeo đuổi không? Nhưng trong sự hiện diện của Đức Chúa Trời, chúng ta đã tìm được bình an trước khi cục diện sống thay đổi. Đó là tại sao Chúa Jesus đã đến để cho mọi người được sự bình an giữa lúc đau đớn trong mọi hoàn cảnh. Đó là công việc bên trong do Đức Thánh Linh tạo dựng cho những kẻ có trái tim đầu phục.

Trong tuần lễ họp hội đồng gần đây, một thiếu phụ đã kể tôi nghe chuyện về đời sống trên triền 90 độ dốc của ba.ø Cheryl mới lập gia đình được một năm thì cơn tai biến mạch máu nặng nề xẩy đến cho người chồng khiến anh bị tê liệt cả tay chân và không nói được nữa. Nguời chồng ngày đó mới 31 tuổi. Chỉ một thoáng ngắn ngủi cả cuộc đời họ bị thay đổi. Đối diện với việc nói chuyện chỉ bằng ánh mắt suốt trọn đời sống và nhu cầu giúp đỡ dài hạn về chăm sóc, họ bắt đầu một lối sống mới. Hai vợ chồng dọn về ở với cha mẹ bà để Cheryl còn đi làm. Y tá lo các nhu cầu của anh ban ngày. Bà chăm sóc anh ban đêm. Sau suốt một năm, cuộc sống này đã phủ ngập Cheryl. Cùng cực trong tình trạng tức tưởi và chán nản, bà bước ra ngoài hiên nhà khóc lớn. "Chúa ơi, con không thể làm việc này", bà thổn thức,"Con thật không thể mang nổi điềụ này được nữa. Phần của con là gì? Thế nào là những mơ ước của con? Những mong đợi của con? Điều này thật đau đớn quá sức, con không muốn phải làm như vậy thêm một ngày nữa."

Rồi, sau vài lúc lâu, Chúa Thánh Linh nói với trái tim nặng nề của bà, không thể lầm lẫn được, "Cheryl, khi Ta dạy các con cái ta phải yêu thương nhau, Ta chẳng bảo các con có thể làm điều này bằng sức riêng của mình. Ta đã nói sẽ cung cấp sức mạnh và tình yêu của ta cho chúng nó. Khi con yếu đuối, Ta là mạnh mẽ. Cheryl, hãy buông bỏ mọi cưu mang." Bỗng nhiên Cheryl trông thấy đời sống mình từ một tầm nhìn khác. Lúc trở vào nhà, rốt cuộc bà đã ôm lấy được cái đời sống trên bờ dốc 90 độ của mình. Khi vừa mở cửa, bà cảm giác ngay một thứ nhựa lỏng ấm áp đang tràn đầy trong thân thể mình. Bước vào phòng của người chồng, bà tức khắc nhận biết một tình yêu mới cho anh, tình yêu chưa bao giờ cảm thấy trước đây.

Chuyện này xảy ra đã 15 năm rồi. Ngày hôm nay, bà cho biết họ có một đời sống hôn nhân đẹp đẽ bằng một tình yêu không thể giải thích. Không có gì được làm cho hoàn cảnh họ, bởi vì sự đó chẳng hề thay đổi. Người chồng vẫn bại liệt tứ chi, dù cho anh có thể cử động được ba ngón bên bàn tay trái để sử dụng computer, anh vẫn không thể nói được. Nhưng theo lời Cheryl, họ đã có những năm tháng ngọt ngào nhất của đời sống mình. Tại sao? Bà ta đã học được một bí mật. Điều gì vậy? Một trái tim đầu phục. Một con tim đầu phục Đức Chúa Trời và được đổ đầy với những trái của Thánh Linh của yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, và tiết độ (xem Galati 5:22-23). Có phải đó là các điều chúng ta đều tìm kiếm không?

Bạn có muốn nhận sự đãi ngộ như vậy? Hãy bắt đầu bằng việc lập một bàn thờ đặt nơi chân của Chúa Jesus. Trên đó bạn bỏ hết tất cả các mơ ước, các mê đắm thần tượng, những lo toan chức vị và mọi sự vọng cầu. Hãy buông bỏ những điều đó. Bây giờ bạn có thể bắt đầu để sống trên mọi hoàn cảnh, không phải là sống dưới chúng nữa.

-Judy Hampton