Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 389

7 Bước Tránh Lỗi Thời




"Nhưng anh em học cho biết Đấng Christ thì chẳng phải như vậy, vì anh em đã nghe đạo Ngài, và được dạy dỗ trong Ngài (y theo lẽ thật trong Đức Chúa Jêsus) rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật" - Ê-phê-sô 4:20-24

Khi còn niên thiếu tôi thường nghe bạn bè nói chữ "đề-mốt-đê", nhưng không rõ nó viết như thế nào và ngồn gốc đến từ đâu. Bây giờ có dịp thấy được từ này trong từ điển Anh ngữ, viết là: démodé. Từ này có nghĩa là: không còn hợp thời nữa. Nó đến từ sự vay mượn phân từ quá khứ của động từ démoder tiếng Pháp, có nghĩa là: “để lỗi mốt”. Démode dựa trên danh từ "thời trang". Trong tiếng Anh thường có nghĩa là "phục vụ với một muỗng kem" (“served with a scoop of ice cream”), nhưng dịch theo nghĩa đen là "đúng thời trang". Lối trong tiếng Pháp bắt nguồn từ chữ "modus" của tiếng Latin. Đây là một từ có nhiều ý nghĩa, như là “cách thức”, “thước đo”, “giới hạn” và thậm chí cả “nhịp điệu". Démodé lần đầu tiên được ghi lại vào từ điển vào cuối thế kỷ 19.1

Nếu là phụ nữ, chắc bạn nghe từ này thường hơn, "lỗi thời" - đề-mốt-đê, démodé. Nhất là trong vấn đề quần áo. Trong cuộc sống hằng ngày, khi chúng ta mặc đồ không "đúng thời trang" hay là "bị lỗi thời", thì cũng có người chú ý, bàn tán, xầm-xì gì đó! Đời sống tâm linh cũng vậy, khi chúng ta nói chúng ta là con dân yêu quý của Chúa, mà chúng ta không sống và không làm theo Lời Chúa dạy, thì người chung quanh cũng sẽ nói chúng ta "đang bị lỗi thời" – không đúng với Lời Chúa. Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở chúng ta về cách sống "lỗi thời" - không theo ý Chúa, "Nhưng anh em học cho biết Đấng Christ thì chẳng phải như vậy, vì anh em đã nghe đạo Ngài, và được dạy dỗ trong Ngài (y theo lẽ thật trong Đức Chúa Jêsus) rằng anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật" (Ê-phê-sô 4:20-24).

Để biết chính mình có "bị lỗi thời", bị sai lạc – không đúng với Kinh Thánh, chúng ta có thể suy gẫm và soi mình qua Lời Chúa, và thực hành 7 bước sau đây để tránh khỏi đời sống "lỗi thời".
Bước 1: Kỹ luật thân thể mình, chớ phạm tội, "…dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em" (Rô-ma 12:1).
Bước 2: Nhìn lên Chúa, bắt chước theo Chúa Giê-su, "Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào" (Rô-ma 122).
Bước 3: Phải kết quả, sanh trái Thánh Linh, "Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ" (Ga-la-ti 5:22).
Bước 4: Bỏ đi những lời nói không ích lợi cho người nghe, "Những lời hư ngụy phàm tục giống như chuyện bịa các bà già, thì hãy bỏ đi, và tập tành sự tin kính" (1 Ti-mô-thê 4:7).
Bước 5: Phải siêng năng suy gẫm và làm theo Lời Chúa, vì "Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành" (2 Ti-mô-thê 3:16-17).
Bước 6: Phải sống cách xứng đáng với danh xưng là con cái Đức Chúa Trời, "… phải ăn ở một cách xứng đáng với chức phận mà Chúa đã gọi anh em, 2 phải khiêm nhường đến điều, mềm mại đến điều, phải nhịn nhục, lấy lòng thương yêu mà chìu nhau, 3 dùng dây hòa bình mà giữ gìn sự hiệp một của Thánh Linh" (Ê-phê-sô 4:1-3).
Bước 7: Chớ tham lam – tham tiền hay bất cứ điều gì trên thế gian này, bởi vì, "… tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng…" (Cô-lô-se 3:5); "Chớ tham tiền; hãy lấy điều mình có làm đủ rồi, vì chính Đức Chúa Trời có phán rằng: Ta sẽ chẳng lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu" (Hê-bơ-rơ 13:5).
Nếu đời sống tâm linh chúng ta không mỗi ngày tăng trưởng theo Ý Chúa, không làm theo Lời Ngài, không yêu thương tha nhân, không sanh trái Thánh Linh; thì chúng ta mau mau tự xét lại đời sống mình, thì có lẽ chúng ta đang trong tình trạng "lỗi thời" tâm linh – không giống với ảnh tượng của Đức Chúa Trời đã tạo dựng chúng ta từ ban đầu sáng thế! "Đêm đã khuya, ngày gần đến; vậy chúng ta hãy lột bỏ những việc tối tăm mà mặc lấy áo giáp sáng láng" (Rô-ma 13:12). Nguyện xin Chúa giúp chúng con biết tự xét, chỉnh sửa lại đời sống thuộc linh theo đúng như Lời Chúa dạy; hầu cho chúng con không bị "lỗi thời", lạc đường, nhưng luôn làm sáng Danh Chúa, để những người chung quanh có thể nhận biết Ngài qua đời sống đạo công chính của chúng con! Amen!

Thời gian thấm thoát, bay qua mất,
Nhắc nhở chúng ta, tự xét lòng,
Lột bỏ thói hư của trần thế,
Mau mau tránh khỏi chốn hư không!
Ăn năn, xin Chúa, nhân từ giúp,
Thánh hóa đời ta, rửa sạch lòng,
Sống xứng với danh, là con thánh,
Tình Ngài miên viễn, mãi cậy trông!

Ngọc Huỳnh Bích
_________________________
1 https://www.dictionary.com/e/word-of-the-day/demode-2022-03-09/