Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 104

Hãy Làm Điều Này trước Khi Quá Trễ

Nhóm Khảo cứu Barna tại tỉnh Glendale thuộc tiểu bang California đã giúp cho nhiều chương trình truyền giáo của các Giáo phái khác nhau trong việc thực hiện một thăm dò về lứa tuổi thiếu niên trong toàn nước Mỹ. Sau đây là mẫu kết quả về sự tuơng giao giữa cha mẹ và các trẽ vị thành niên:

75% trẻ nói rằng các em rất gần gụi hoặc khá gần gụi với cha của mình.

89% diễn tả có cùng mức độ thân thiết như vậy với người mẹ của các em.

51% thiếu niên nói rằng chúng rất ít khi hoặc không bao giờ nói với cha mình về những vấn đề cá nhân.

67% nói rằng các em thường thường hoặc trong những dịp thuận tiện hỏi cha mình những lời chỉ bảo.

87% nói rằng các em thường lúc hay thoảng hoặc hãnh diện về người cha của chúng.

91% cho biết cũng cảm thấy như vậy về người mẹ của mình.

91% cho biết cha mẹ của họ thường khi hoặc đôi lúc để thì giờ sinh hoạt với các em.

Có 58% nói rằng chúng nhiều lúc hoặc đôi khi có làm một việc gì đó đặc biệt với cha chỉ riêng hai người thôi.

53% nói rằng chúng có cuộc nói chuyện với người cha ít hơn15 phút mỗi tuần về những điều gì là vấn đề cho tuổi thiếu niên.

Chỉ có 53% nói rằng nhà của các em là nơi chúng cảm thấy an toàn và được yêu thương.

Cuộc thăm dò đã được thực hiện trong giới trẻ đến dự nhà thờ -trong đó 95% tuyên bố là Cơ-đốc nhân, và nó hầu như giống hệt với mẫu thăm dò rộng lớn hơn của các người Cơ-đốc truyền giáo trẻ tuổi. Bản thăm dò này đang được công bố và đáng là nguyên cớ để mỗi bậc cha mẹ làm một kiểm điểm theo hoàn cảnh riêng của mình.

Phần thăm dò làm tôi xáo trộn là: "51% các trẻ nói rằng chúng rất ít khi hoặc không bao giờ nói với cha mình về những vấn đề cá nhân." Và có 53% nói rằng chúng nói chuyện với người cha ít hơn15 phút mỗi tuần về những điều gì là vấn đề cho tuổi thiếu niên." Chỉ có 58% cho biết chúng có nhiều lúc hoặc đôi khi làm một việc gì đó đặc biệt với cha chỉ riêng hai người thôi.

Người ta đã nói rằng, không người đàn ông nào, vào lúc chết hay khoảng vài phút cuối của đời sống mà còn tiếc nuối đã không bỏ ra nhiều thì giờ hơn cho văn phòng hayviệc làm. Nhưng chắc chắn rằng có nhiều người hối tiếc đã không xử dụng đủ thì giờ với con cái của mình.

Chúng ta hãy yêu thương con cái của mình, trìu mến con trẻ, và dành ra những thì giờ chất lượng với chúng. Chúng sẽ lớn rất mau và chúng ta sẽ phải đi khỏi, khi dó thì đã quá trễ.

-Bill Bright