Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 296

Mùa Tạ Ơn, Nói Chuyện... Cội Nguồn

Kinh Thánh: Thi-thiên 139: 13, 14; II Cô-rinh-tô 9: 15

Kính chào quý độc giả,

Một trong những tháng được nhiều người đón chờ trong năm, nhất là người Mỹ, đó là tháng Mười Một.

Vì tháng Mười Một là tháng được người Mỹ dành ra để Tạ Ơn Đức Chúa Trời, và cảm ơn người.

Tạ ơn Đức Chúa Trời vì Ngài đã làm nhiều điều lớn lao cho dân tộc Mỹ, cho đất nước Mỹ từ khi mới thành lập cho đến ngày hôm nay. Dù là đất nước... sinh sau đẻ muộn, mới chừng chưa tới ba trăm năm mà thôi, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho họ giàu có, hùng mạnh, xinh đẹp, trở thành cường quốc số một thế giới, chưa có nước nào... qua mặt được.

Cảm ơn người, vì đất nước Mỹ có nhiều những con người góp phần khai mở đất nước nầy, rồi chung tay xây dựng nên một đất nước pháp trị ở dưới quyền của Đức Chúa Trời, và tin cậy Đức Chúa Trời (IN GOD WE TRUST). Nước Mỹ có nhiều những Tổng Thống nổi tiếng cả thế giới, nhưng mộ của họ đơn sơ, giản dị, không là đền đài lăng tẩm nguy nga. Nước Mỹ cũng có nhiều những con người có những đóng góp hàng đầu cho sự phát triển khoa học kỹ thuật của thế giới, như anh em nhà Wright, những người sáng chế chiếc máy bay đầu tiên; Samuel F.B. Morse, người lập ra bảng chữ đánh morse; Alexander Bell, người sáng chế ra điện thoại. Các nhà khoa học lừng danh như Albert Eistein; Jonas Salk. Mark Elliot Zuckerberg là một nhà lập trình máy tính và là một doanh nhân công nghệ. Larry Page và Sergey Brin là hai người sáng chế ra Google vào năm 1998, là công cụ tìm kiếm nổi tiếng thế giới. Mỹ cũng là nước có nhiều tỷ phú nhất thế giới, và người giàu nhất thế giới hiện nay cũng là một người Mỹ, đó là Elon Musk với tài sản hơn 200 tỷ USD...

...

Mùa tạ Ơn là mùa người ta dành để nhớ về cội nguồn, tri ân nguồn cội. Vì không có cội nguồn, thì sẽ không có hậu thế. Không có những người... tiền sinh thì sẽ không có những kẻ... hậu sinh.

Người Việt Nam chúng ta có những câu tục ngữ rất sâu sắc:

“UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN”

“CÂY CÓ CỘI, NƯỚC CÓ NGUỒN”

Để có nước chúng ta uống, chúng ta phải biết đến ngọn nguồn của nó.

Nguồn là nơi xuất phát ra một cái gì đó để đem lại ích lợi cho con người. Như nước chúng ta sử dụng hằng ngày đều có nguồn mạch. Hoặc là từ mạch nước ngầm dưới lòng đất, người ta đào giếng xuống và mạch nước văng lên, cho ta nước uống. Hoặc là từ trong nguồn ở trên những đỉnh núi cao chảy xuống đem nước uống và nước sử dụng cho ta.

Để có ánh sáng, thì tất cả các bóng đèn phải được kết nối với dòng điện, và dòng điện đó phải được kết nối với máy phát điện. Máy phát điện là nguồn phát ra điện để cho ta ánh sáng.

“NGUỒN”, hay “CỘI NGUỒN” là rất quan trọng. Biết “Nguồn” hay biết “Cội Nguồn” giúp chúng ta biết sống làm một con người đúng đắn và có giá trị, vì biết nghĩ đến nguồn cội, nhớ về nguồn cội.

Bạn có bao giờ dành thì giờ suy nghĩ đến “CỘI NGUỒN” của con người là ai không?

Nếu chịu khó làm một phép tính... truy tìm “Nguồn Cội” từ mình ngược về phía trước hay lên phía trên, thì ta sẽ tìm được về đúng “Nguồn Cội” của mình thôi. Ta do cha mẹ sinh ra. Cha mẹ ta do ông bà sinh ra. Ông bà ta do ông bà cố sinh ra. Ông bà cố do ông bà tổ sinh ra. Ông bà tổ do ông bà tằng sinh ra. Ông bà tằng do ông bà viễn sinh ra. Ông bà viễn do ông bà cao viễn sinh ra... Cứ thế, đếm ngược lên mãi, lên mãi, lên mãi... ,ta sẽ phải công nhận như người xưa đã nói rằng “Thiên sanh nhơn” (tức Trời sanh người) vậy.

Vua Đa-vít nổi tiếng của người Do-thái ngày xưa đã khẳng định: “Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi. Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.” (Sách Thi-thiên 139: 13, 14)

Và như vậy, trên Trời là không có ai nữa hết. Ông Trời là đứng đầu, là “Cội Nguồn” duy nhất của con người chúng ta.

Nếu bạn nói bạn đang nhớ về “Cội Nguồn”, bạn đang biết ơn “Cội Nguồn”, mà bạn chưa tôn thờ, chưa nhớ ơn Ông Trời là bạn đang mới nhớ ở đoạn giữa, đang biết ơn ở đoạn giữa mà thôi, chứ chưa đến đúng “Cội Nguồn” đâu. Cho đến khi nào, bạn tìm về với Ông Trời, tôn thờ Ngài, thì lúc bấy giờ, bạn mới nhớ về “Cội Nguồn”, biết ơn “Nguồn Cội” đúng đắn và chính xác vậy.

...

Mùa Tạ Ơn là mùa trở về.

Ngày Lễ Tạ Ơn ở Mỹ, người ta ở khắp mọi nơi đều trở về nhà mình, nhà cha mẹ mình để đoàn tụ, để gặp mặt cha mẹ, anh em, con cháu cùng nhau ăn uống vui vẻ, và để bày tỏ lòng biết ơn, lòng hiếu thảo với cha mẹ của mình. Đặc biệt là để dâng lên lời Tạ Ơn Đức Chúa Trời đã ban cho mình có gia đình, cha mẹ, con cái, và ban cho mình sự sống, sức khỏe cùng nhiều điều khác nữa...

Mùa Tạ Ơn năm nay, xin mời bạn hãy cùng tôi làm một cuộc trở về với Đức Chúa Trời là Đấng đã tạo nên mình và ban cho mình cuộc đời nầy bạn nhé.

Ca dao có câu thật hữu lý rằng:

“Con chim nó hót trên cao/ Ông Trời không có làm sao có mình/ Con chim nó hót trên cành/ Ông Trời không có, có mình làm sao.”

Nếu không có Ông Trời thì sẽ không có mình và không có tất cả.

Ngược lại, có Ông Trời thì mới có mình và có tất cả mọi sự cho mình.

Hãy trở về với Cội Nguồn, trở về với Đức Chúa Trời là Cha thiên thượng, nhân từ của con người chúng ta.

Cách để bày tỏ lòng biết ơn tốt nhất, đúng nhất, đầy đủ nhất là trở về với Đấng đã sáng tạo nên mình là Đức Chúa Trời.

Mọi người đều trở về nhà cha mẹ mình trong Mùa Tạ Ơn hằng năm.

Bạn đã trở về nhà Cha thiêng liêng chưa? Nếu chưa, thì hôm nay là cơ hội tốt nhất, dịp tiện quý nhất để bạn làm điều đó. Đừng để ngày mai, vì ngày mai chưa chắc sẽ đến với chúng ta đâu.

Hãy nhớ, Chúa đang chờ đợi bạn trở về với Ngài ngay hôm nay.

Sau khi bạn trở về nhà Cha là Đức Chúa Trời, bạn sẽ kinh nghiệm một sự sống mới do Ngài ban cho. Và đây mới là sự sống đích thực vì sống không phải chỉ là ăn uống, làm việc, đi đứng, nói năng, giao tiếp giữa người với người; nhưng sống đích thực là sống trong mối tương giao với Ðấng Tạo Hóa.

Cuộc đời nầy sẽ là vô nghĩa, nếu bạn chỉ sinh ra đời, sống mấy mươi năm trong lao khổ và buồn thảm, rồi chết. Ðời sống đích thực phải có một cái gì đó vượt lên trên những điều tầm thường ấy. Đời sống đích thực là đời sống tìm về đúng “Cội Nguồn” của con người là Đức Chúa Trời để tin cậy và tôn thờ Ngài mãi mãi trong cuộc đời nầy. Và đời sau sẽ được về ở trên Thiên Đàng là nhà đời đời dành cho những người tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời.

Văn hào người Pháp, J.M Massieu có nói: “Tri ân là trí nhớ của con tim.”

Hãy để con tim bạn nói lên lời Tạ Ơn “CỘI NGUỒN” của mình là Đức Chúa Trời ngay trong mùa Tạ Ơn năm nay bạn nhé.

Cầu xin Đức Chúa Trời là “CỘI NGUỒN” của con người ban cho mỗi một chúng ta hưởng một Mùa Tạ Ơn thật nhiều niềm vui và hạnh phúc bên những người thân yêu.

Ước mong bạn sẽ có thể cùng tôi đồng thanh nói lời Tạ Ơn Chúa như Thánh Phao-lô ngày xưa đã nói:

Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể!” (Sách 2 Cô-rinh-tô 9: 15)

Mùa Tạ Ơn 2022

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu