Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 298

Cảm Nhận Giáng Sinh

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 2; Lu-ca 2; I Ti-mô-thê 1: 15

Kính chào quý độc giả,

Mùa Giáng Sinh 2022 đã và đang về với nhân loại trên cả hoàn vũ.

Khắp mọi nơi, ta đều dễ dàng thấy không khí ấm áp của mùa Giáng Sinh tràn ngập, dù bên ngoài trời có gió lạnh và... mưa vẫn mưa bay.

Mỗi lần Giáng Sinh về, bạn có cảm nhận gì? Trái tim bạn cảm thấy thế nào khi mùa Yêu Thương đến?

Bao giờ cũng vậy, mỗi khi Giáng Sinh về là tim tôi lại rộn lên bao cảm xúc khó tả.

Nhìn cảnh người ta hớn hở mua sắm chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh tại nhà riêng hay tại Nhà thờ, hoặc tại những nơi công cộng một cách thật đẹp đẽ, thật ấn tượng; khiến nhiều người qua lại không thể không hướng tầm mắt mình vào đó để ngắm nhìn, để thưởng thức, mà lòng tôi trào dâng bao cảm xúc vui buồn lẫn lộn.

Vui vì thấy người ta còn biết... nhớ đến ngày Giáng Sinh để mua sắm trang trí Giáng Sinh làm đẹp thêm cho nhà cửa, đường phố... Buồn vì phần lớn người ta (cả người tin Chúa... ngoại đạo (Lạy Chúa, con là người ngoại đạo. Nhưng tin có Chúa ở trên trời), lẫn người tin Chúa... trong đạo, là những người đã mở lòng tin nhận Chúa thật sự), chỉ tập chú chăm lo phần... hình thức bên ngoài, sự ồn ào hào nhoáng bên ngoài, mà không chú trọng đến nội dung sâu lắng bên trong của Lễ Giáng Sinh.

Tôi nhớ có bài hát “Người đời ham vui trong thế gian. Thần hồn phân vân, bất an... ”(Thánh Ca 329). Lời thơ của cố Mục Sư -Thi Sĩ Cơ-đốc kỳ cựu Phan Đình Liệu.

Ham vui là điều khiến nhiều người... nhập cuộc chơi. Vui thì ai mà không thích, ai mà không muốn. Nhưng những niềm vui đến từ bên ngoài phải nói là rất chóng tàn, rất mau qua. Và sau khi... nhập cuộc vui bên ngoài đó một chốc lát, một vài giờ, một vài ngày hay thậm chí một vài tuần đi nữa, khi thời gian vui ấy trôi qua, cuộc vui sẽ tàn, và niềm vui đến từ bên ngoài đó cũng sẽ... tàn theo mà thôi. Bạn có đồng ý như thế không?

Niềm vui lâu bền, không bao giờ phai tàn theo thời gian, năm tháng là niềm vui đến từ bên trong tâm hồn chúng ta. Khi chúng ta có được niềm vui từ bên trong tâm hồn, là chúng ta sẽ không còn... ham thích nhập... cuộc chơi ham vui của thế gian nữa. Giống như một cô gái đã có chồng rồi, sẽ... từ bỏ cuộc chơi ham vui phù phiếm thôi.

“Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời
Bao cô thôn nữ hát trên đồi;

- Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,
Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi...” (Hàn Mặc Tử)

Một khi bạn mời Con Trẻ là Hài Nhi Thánh, Đấng đã giáng sinh nơi máng cỏ chuồng chiên năm xưa vào lòng để Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời, là bạn sẽ cảm nhận được rằng những niềm vui đến từ bên ngoài sẽ không còn mấy quan trọng nữa, sẽ không có giá trị lâu bền cho chúng ta. Như cô gái theo chồng, chồng chính là niềm vui mừng cho suốt cuộc đời của cô, và cô cũng chỉ mong ước là muốn làm vui lòng chồng mình hơn bất cứ điều gì khác. Một người có Chúa Giê-xu ngự trị tâm hồn cũng vậy, Chúa Giê-xu chính là “Nguồn vui vẻ cho mọi lòng. Vầng ô hằng soi sáng suối muôn đời. Phước thế gian từ nay tôi không mòng. Lòng đây cầu Giê-xu xuống phước trời... ” (Lời Thánh Ca 280)

...

Giáng Sinh về là dịp tiện để con người chúng ta đi tìm niềm vui trong sâu thẳm tâm hồn mình, chứ không phải tìm kiếm những niềm vui hời hợt bên ngoài, không có giá tri lâu bền.

Giáng Sinh là dịp tiện để bạn tìm đến với Thiên Chúa, Đấng đã từ trời đến để tìm và cứu chúng ta, như lời Kinh Thánh đã phán: “Đức Chúa Giê-xu Christ đã đến trong thế gian để cứu vớt kẻ có tội, ấy là lời chắc chắn đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” (Sách 1 Ti-mô-thê 1: 15)

Đức Chúa Giê-xu Christ đã đến trong thế gian nầy hơn hai ngàn năm qua rồi, biết bao người đã tìm được niềm vui từ trong sâu thẳm tâm hồn do Chúa Giê-xu ban cho. Thế còn bạn thì sao? Bạn đã tìm được niềm vui thật sự cho đời sống mình chưa? Hay bao mùa Giáng Sinh qua, bạn cũng chỉ lo đi tìm niềm vui đến từ bên ngoài, qua việc mua sắm, trang trí giáng sinh, vui chơi, tiệc tùng giáng sinh mà thôi, không nghĩ đến niềm vui đích thực của mùa Giáng Sinh?

Bạn chỉ có niềm vui đích thực của mùa Giáng Sinh, niềm vui đích thực cho cuộc đời của mình, khi và chỉ khi bạn mở lòng ra đón mời Thiên Chúa thành nhơn vào trong lòng mình.

Lời Kinh Thánh khẳng định: “Ngài (tức Chúa Giê-xu, nv) đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy; nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài.” (Sách Giăng 1: 12)

Một khi bạn có Chúa Giê-xu trong cuộc đời là bạn sẽ thấy lòng mình ngập tràn niềm vui, và mọi niềm vui khác mà bạn có trước đó trong thế gian chẳng còn có nghĩa lý gì nữa cả, và cũng chẳng hề so sánh được với niềm vui có Chúa ngự trong tâm hồn.

“Khi Giê-xu vô lòng, như hoa xuân tưng bừng với khúc hát hoan ca. Tiêu tan bao ưu sầu, không lo toan nghi ngờ, lúc Chúa ngự trị cõi lòng ta... ” (Thánh Ca “Khi Giê-xu vô lòng”)

Vua Đa-vít ngày xưa đã tuyên bố: “Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống. Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc. Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng.” (Sách Thi-thiên 16: 11)

Có Chúa Giê-xu trong cuộc đời là có niềm vui miên viễn. Không có Chúa Giê-xu trong cuộc đời thì không có niềm vui nào của thế gian có thể lấp đầy được những khoảng trống ghê rợn trong tâm hồn bạn được.

Chúa Giê-xu đến để đem an vui cho bạn và tôi.

Cảm tạ Chúa, Ngài đã đến và ban cho tôi niềm vui tuyệt vời ngay khi tôi mở lòng mời Ngài vào làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mấy chục năm qua.

...

Giờ đây, mỗi khi mùa Giáng Sinh về, tôi không chú trọng lắm đến những niềm vui bên ngoài như khi chưa có Chúa ngự trong tâm hồn; nhưng tôi thường dành thì giờ hướng lòng mình về Thiên Chúa toàn năng để chiêm nghiệm về tình yêu tuyệt đỉnh của Ngài dành cho con người chúng ta, trong đó có cá nhân vô cùng bé nhỏ của tôi. Tôi dành thì giờ đọc lại những đoạn Kinh Văn ký thuật lại sự kiện trong đại trong lịch sử loài người, đó là sự Giáng Sinh của Chúa Giê-xu, được ghi lại trong các sách Thánh như Ma-thi-ơ, chương 1, 2; Lu-ca, chương 1, 2; Giăng, chương 1; Phi-líp, chương 2; I Ti-mô-thê, chương 1; I Giăng, chương 4... mà cảm phục vô cùng trước tình yêu vô bờ bến của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại trải suốt mọi thời đại.

Chúa Giê-xu không chỉ vào đời để chịu chết đền tội cho con người tội lỗi chúng ta mà thôi; nhưng Ngài còn sống lại từ trong kẻ chết và sống đời đời để ban sự cứu rỗi cho những ai mở lòng ra tin nhận Ngài nữa. Chưa dừng lại ở đó. Sau khi sống lại, Ngài đã về trời, sắm sẵn Thiên Đàng tuyệt vời cho những người tin Ngài. Và trong tương lai không xa, Ngài sẽ trở lại để đem những người tin Ngài về Thiên Đàng ở với Ngài vĩnh cửu.

Chúa Giê-xu thật là Đấng duy nhất đáng cho bạn và tôi tôn thờ, và hầu việc trọn đời sống mình. Vì Ngài yêu thương bạn và tôi, bằng lòng lìa bỏ Thiên Đàng vinh hiển để xuống trần gian tìm và cứu bạn và tôi. Ngài đã chết cho bạn và tôi. Ngài cũng đã sống lại để ban sự cứu rỗi cho bạn và tôi. Ngài cũng đã dành sẵn Thiên Đàng cho bạn và tôi. Rồi Ngài hứa sẽ trở lại để đem bạn và tôi về trong nơi Thiên Đàng tuyệt diệu để ở mãi mãi đời đời với Ngài nữa.

Không ai yêu thương bạn và tôi hơn Chúa Giê-xu. Đó là điều chắc chắn!

Chính Chúa Giê-xu đã khẳng định: “Chẳng có sự yêu thương nào lớn hơn là vì bạn hữu mà phó sự sống mình.” (Sách Giăng 15: 13)

Mùa Giáng Sinh năm nay, xin mời bạn hãy cùng tôi, chúng ta cùng đến tôn thờ Ngài, mời Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình để chúng ta cùng được thưởng thức trọn vẹn niềm vui đích thực của mùa Giáng Sinh.

Xin đừng để những niềm vui hời hợt đến từ bên ngoài của mùa Giáng Sinh làm lu mờ đi việc tìm kiếm niềm vui đích thực của mùa Giáng Sinh bạn nhé.

Chúa Giê-xu chính là niềm vui đích thực đó!

Cầu xin Chúa ban cho bạn hưởng một mùa Giáng Sinh với một niềm vui Giáng Sinh đích thực ngay trong mùa Giáng Sinh năm nay.

Mùa Giáng Sinh 2022!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu