Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 106

Bạn Đang Bị Kẹt Trong Một Ổ Kén?

Hãy hỏi bất cứ con bươm bướm nào rằng có thật Thượng Đế đã thay đổi đời sống của chúng không, câu trả lời sẽ vang dậy: CÓ! Nhưng đáng buồn thay, thống kê gần đây của viện Gallup và Barna thăm dò về quyết định bước theo Đấng Christ chỉ ra sự khác biệt đáng ngạc nhiên trong cách tín hữu trung bình tại Mỹ đang sống như thế nào. Quyết định đó không thay đổi gì về chỗ họ tiêu dùng thì giờ hay việc sắp đặt các ưu tiên mình như thế nào. Nó cũng không ảnh hưởng gìï trên đức liêm khiết họ tại sở làm, tới cách phô bày gợi dụcï, trong cam kết vào hôn nhân, hay đến các nguyên tắc làm cha mẹ của họ. Tại sao? Hầu như, bởi vì những tín hữu này biết một ít câu chuyện lễ phục sinh nhưng chưa bao giờ hiểu trọn vẹn các lẽ thật căn bản về những gì đã được làm trọn vẹn bởi sự chết và sống lại của Đấng Christ. Và đó là cốt lõi, điều căn bản cho sự biến thái của người tin chúa. Thiếu điều này, không thể có sự thay đổi thật sự được.

Có lẽ bạn đã đối diện một phấn đấu tương tự. Có lẽ bạn đã dự một lễ tại một trại bồi linh hay nhà thờ, và tín nhận Christ tại đó. Đọan bạn cố hết sức để trở nên tốt trong ba, bốn ngày, hoặc một số tuần lễ, hay là vài năm. Nhưng bạn nhận thấy mình hằng còn phạm tội nhiều quá. Bạn vẫn phải vật lộn với cùng một vấn đề. Chắc chắn nó dai dẳng quá. Bạn muốn thay đổi song cảm thấy như vẫn bị kẹt trong cái vỏ kén! Đây là năm nguyên tắc của sự biến thái, của cải biến đời sống, mà tôi tin có thể giúp đem bất cứ tín hữu nào thoát ra được cái vỏ kén và bước vào một đời sống đổi mới.

Nguyên tắc 1: Đời sống thay đổi luôn bắt đầu bằng lối sống thật sự biến cải, bắt rễ từ trong lẽ thật. Lẽ thật tiên quyết bạn phải hiểu là sức mạnh để sống một cuộc đời mới đã được thực hiện qua sự chết và phục sinh của Đấng Christ. Chúa Cứu Thế đã bẻ gãy sức mạnh của tội lỗi nên bạn không còn ở trong sự giam hãm của nó nữa. Thiên Chúa muốn chúng ta biến đổi. Ngài muốn bạn bước đi theo lối xử thế xứng đáng với kêu gọi của mình. Nhưng Ngài không đòi hỏi bạn phải cố gắng khó khăn hơn hoặc làm tốt hơn. Cơ-đốc giáo không chỉ là một bộ luật về các đức hạnh. Cơ-đốc giáo là sự liên hệ với Đấng Christ và phần tử nằm trong sự tương giao đó sẽ nhận từ Ngài sức mạnh để thay đổi.

Nguyên tắc 2: Đời sống đổi mới đòi hỏi chúng ta hành động trên điều thật này: Đấng Christ đã chiến thắng tội lỗi. Nhưng bạn chưa trở thành một cộng tác viên trong chiến thắng của Đấng Christ cho tới khi bạn nhận Ngài làm Cứu Chúa cho cá nhân mình bởi đức tin. Vào lúc điều này thể hiện, quá khứ của bạn được đặt lại đàng sau, thần linh của Đức Chúa Trời bước vào, và mọi tội lỗi bạn được tha thứ. Bạn nay ở trong Chúa.

Nguyên tắc 3: Đời sống biến đổi là một sự ban cho: Bạn không thể tự thay đổi được mình. Đương nhiên bạn có thể khép mình vào kỷ luật và làm được một số tiến bộ. Nhưng chỉ có Đức Chúa Trời mới thay đổi được đời sống bạn từ trong ra ngoài. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm bạn trở thành người cha hoặc mẹ mà con cái không bao giờ mơ ước có được. Chỉ có Thượng Đế Toàn năng mới làm cho bạn yêu thương người hôn phối mình vô điều kiện, không cần phải có gì đáp lại. Đó là sức mạnh siêu nhiên. Đó là sự thay đổi trong gốc rễ. Đó là sự ban cho của Đức Chúa Trời!

Nguyên tắc 4: Đời sống biến đổi là một trách nhiệm, nó đi kèm theo ơn tứ. Mỗi kẻ tin được giao cho một ơn tứ thuộc linh -một khả năng siêu nhiên, ngay lúc nhận sự cứu rỗi. Đó là một giao thác thánh trao cho bạn trong mục đích phục vụ. Nó được ban phát thích hiệp đúng với con người bạn hầu giúp đời sống và mục đích của bạn thâu đạt niềm vinh hiển nhất cho Đức Chúa Trời, cũng như mang lại những vui thỏa lớn lao cho đời sống bạn.

Nguyên tắc 5: Đời sống biến đổi không bao giờ xảy ra trong sự cô lập. Tôi không biết tại sao, nhưng Thiên Chúa dùng các ơn tứ thuộc linh Ngài giao cho chúng ta để làm việc giúp người khác thay đổi. Đó là tại sao Ngài có ý đặt chúng ta sống trong cộng đồng chung với nhau, yêu thương lẫn nhau, và điều hành các ơn tứ chúng ta trong cách để có sự biến đổi thể hiện. Những ơn tứ Đức Chúa Trời giao cho chúng ta cung cấp những gì người khác cần tới để được biến đổi trở nên giống với Đấng Christ.

Vậy, nếu bạn đã kinh nghiệm được đời sống thay đổi, xin hãy tích cực dùng các ơn tứ thuộc linh có được hầu giúp cho những người khác cũng kinh nghiệm sự biến đổi như vậy. Nếu bạn còn đang kẹt trong cái vỏ kén, Tôi hi vọng bạn hiểu rằng sự chết và sống lại của Đấng Christ đã đánh bại mọi tội lỗi, sự chết, cùng ma quỉ. Hãy hành động theo đức tin ngay hôm nay. Hãy ăn năn về đường lối suy nghĩ cũ, hãy mặc lấy sự đổi mới trong năng quyền của Đức Chúa Trời và khám phá một đời sống vui tươi bên ngoài cái vỏ kén.

-Chip Ingram