Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 305

Nhân Ngày Của Mẹ, Nói Về... Lòng Mẹ

(Kính tặng tất cả những Người Mẹ ở khắp mọi nơi!)

Kinh Thánh: Gióp 31: 15; Thi-thiên 139: 13; Ê-sai 46: 3, 4; II Cô-rinh-tô 5: 9; I Giăng 4: 9, 10

Ngày Chúa Nhật thứ hai của tháng Năm hằng năm là một ngày rất đáng yêu, đáng nhớ, đó là Ngày Lễ Mẹ.

Với ai thì không biết, nhưng với tôi, mỗi lần Ngày Lễ Mẹ đến là lòng tôi luôn rộn lên bao cảm xúc bồi hồi, xao xuyến đến lạ về người Mẹ, về Lòng Mẹ. Và nỗi nhớ Mẹ như hiện về đầy ắp trong tim.

Nhân Ngày của Mẹ, xin mời bạn cùng tôi nghĩ về... Lòng Mẹ.

Nói về Mẹ, ta không thể nào không nói đến Lòng Mẹ.

Bài hát quen thuộc mà nhiều người trong chúng ta thuộc và thường hay hát, đó là bài “Lòng Mẹ” của Nhạc Sỹ Y Vân, trong đó có đoạn lời dễ thương như sau: “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào... ”

Vâng, Lòng Mẹ thật dạt dào, và Tình Mẹ thật ngọt ngào!

...

Kinh Thánh nói khá nhiều về Lòng Mẹ.

Hãy nghe Thánh Tổ Gióp nói về Lòng Mẹ: “Đấng đã tạo thành tôi trong lòng mẹ tôi. Há chẳng có dựng nên chúng nó sao? Há chẳng phải cũng một Đức Chúa Trời dựng nên chúng ta trong lòng mẹ sao?” (Sách Gióp, chương 31, câu 15)

Ngoại trừ A-đam và Ê-va, hai con người đầu tiên trên thế giới nầy, không ở trong Lòng Mẹ mà thôi, vì họ được Đức Chúa Trời trực tiếp nắn nên; còn lại tất cả mọi người đều được Đức Chúa Trời tạo dựng từ trong Lòng Mẹ cả. Gióp cũng vậy, ông khẳng định đến hai lần là ông và mọi người đều được dựng nên từ trong Lòng Mẹ.

Sống sau Gióp cả ngàn năm, Vua Đa-vít cũng đã nói đến Lòng Mẹ như sau: “Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi. Dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi.” (Sách Thi-thiên, chương 139, câu 13)

Đa-vít dùng từ “dệt” để diễn tả việc Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người chúng ta diệu kỳ là dường nào; giống như người thợ dệt, từ những sợi tơ rời rạt, qua đôi bàn tay khéo léo, điêu luyện của mình, đã dệt thành những tấm vải tuyệt đẹp để may quần áo. Chính vì thế mà Đa-vít đã ca ngợi, cảm tạ sự tạo nên mình cách lạ lùng của Đức Chúa Trời trong câu tiếp theo: “Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.” (Sách Thi-thiên, chương 139, câu 14)

Nhiều người đã đồng ý rằng, con người là kỳ quan của mọi kỳ quan trên thế giới nầy.

Quả thật vậy, không có kỳ quan nào sánh được với... kỳ quan con người cả. Bởi con người được chính Đức Chúa Trời tạo nên giống như hình ảnh của Ngài!

Mỗi khi tôi nhìn vào thân thể mình, tôi không quên nói lời cảm tạ Chúa, vì sự tạo dựng tuyệt vời của Ngài. Đức Chúa Trời thật là một vị... Kỹ Sư cực kỳ tinh xảo. Không một kỹ sư nào giống như Ngài.

...

Tiên Tri Ê-sai cũng nói về Lòng Mẹ, nhưng trong một ý nghĩa khác:

Hỡi nhà Gia-cốp, và hết thảy các ngươi là dân sót của nhà Y-sơ-ra-ên, hãy nghe ta. Ta đã gánh vác các ngươi từ lúc mới sanh, bồng ẵm các ngươi từ trong lòng mẹ. Cho đến chừng các ngươi già cả, đầu râu tóc bạc, ta cũng sẽ bồng ẵm các ngươi. Ta đã làm ra, thì sẽ còn gánh vác các ngươi nữa. Ta sẽ bồng ẵm và giải cứu các ngươi.” (Sách Ê-sai, chương 46, câu 3, 4)

Chúa... bồng ẵm chúng ta từ trong Lòng Mẹ. Một ý nghĩ thật... khó hiểu với đầu óc hạn hẹp của con người chúng ta phải không bạn?

Cha Mẹ chỉ có thể bồng ẵm con cái khi nó... lọt ra khỏi Lòng Mẹ, chứ không ai có thể... bồng ẵm con cái khi nó còn... ở trong Lòng Mẹ được. Nhưng Chúa thì khác, với quyền năng siêu việt của Ngài, với bản chất thần linh vô hình, vô tượng của Ngài, với tính chất vô sở bất tại của Ngài, Ngài hoàn toàn có thể... bồng ẵm con người chúng ta ngay từ khi chúng ta còn... nằm trong Lòng Mẹ.

Đức Chúa Trời là Đấng thật kỳ diệu, thật lạ lùng! Không có ai sánh được với Ngài!

Cũng Tiên Tri Ê-sai, trong một chỗ khác, ông lại nói về Lòng Mẹ nhưng với một điều kỳ diệu khác:

Đức Giê-hô-va phán: Ta là Đấng đã mở lòng mẹ ra, há chẳng săn sóc sự sanh đẻ hay sao? Đức Chúa Trời ngươi phán: Ta là Đấng đã khiến sanh đẻ, há lại làm cho son sẻ hay sao?” (Sách Ê-sai, chương 66, câu 9)

Đức Chúa Trời không những là Đấng có thể bồng ẵm chúng ta từ trong Lòng Mẹ, mà Ngài còn là Đấng... mở Lòng Mẹ ra, và làm cho người Mẹ có thể sanh sản được nữa.

Không phải khoa học có khả năng... mở Lòng Mẹ ra được đủ lớn để đứa con có thể nằm trong đó đến... chín tháng mười ngày rồi mới sanh ra. Cũng chẳng phải khoa học có thể săn sóc sự sanh đẻ của người Mẹ được, mà bèn là chính Đức Chúa Trời là Đấng làm tất cả những điều đó cho Người Mẹ.

Chính vì vậy mà Vua Đa-vít mới ngạc nhiên khi kêu lên rằng: “Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm.” (Sách Thi-thiên, chương 139, câu 14)

Vâng! Công việc Chúa thật lạ lùng biết bao cho chúng ta!

...

Lòng Mẹ kỳ diệu, bao la như vậy là vì Đấng tạo nên Lòng Mẹ là Đấng kỳ diệu và bao la gấp vạn lần hơn.

Bạn biết ơn Mẹ bao nhiêu thì bạn lại càng cần biết ơn Đấng tạo nên Người Mẹ và Lòng Mẹ nhiều lần hơn như thế. Bởi không có Đấng ấy thì sẽ không có Người Mẹ, không có Lòng Mẹ, và không có bạn, cũng không có tôi, và không có tất cả chúng ta!

Kinh Thánh nói về lòng Đức Chúa Trời như thế nầy: “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con Một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Nầy, sự yêu thương ở tại đây: Ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta.” (Sách I Giăng, chương 4, câu 9, 10)

Lòng Mẹ yêu con đã nhiều, nhưng lòng Chúa yêu con người nhiều hơn biết bao. Người Mẹ yêu con vì con mình đáng yêu; nhưng lòng Chúa yêu con người dù con người không đáng yêu (vì con người là tội nhân đáng chết trước mặt Ngài). “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” (Sách Rô-ma, chương 5, câu 8)

...

Là người con, ai trong chúng ta cũng đều muốn làm đẹp lòng Mẹ mình, vì Mẹ là người đã sinh thành ra mình, dưỡng dục mình. Cũng một thể ấy, là con cái Chúa, chúng ta cũng luôn mong muốn sống đẹp lòng Ngài, như Kinh Thánh cho biết: “Cho nên chúng ta dầu ở trong thân thể nầy, dầu ra khỏi, cũng làm hết sức để được đẹp lòng Chúa.” (Sách II Cô-rinh-tô, chương 5, câu 9), vì chính Ngài và chỉ một mình Ngài là Đấng đã yêu thương chúng ta và phó Con độc sanh của Ngài là Chúa Giê-su để cứu chuộc chúng ta.

Cảm tạ Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta Người Mẹ và Lòng Mẹ để chúng ta biết ơn và nhớ về.

Hãy sống làm vui lòng Mẹ mình, và hãy dâng cuộc đời mình để thờ phượng một mình Đức Chúa Trời mà thôi, vì đó là cách sống đẹp lòng Ngài theo lời Kinh Thánh dạy: “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” (Sách Rô-ma, chương 12, câu 1)

Kính chúc tất cả những Người Mẹ ở khắp mọi nơi một Ngày Lễ Mẹ thật nhiều niềm vui bên gia đình và người thân yêu!

Cầu xin Đức Chúa Trời ban phước cho tất cả những Người Mẹ!

Mừng Ngày Lễ Mẹ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu