Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 309

Chuyện Về... Người Cha Kính Yêu

Kinh Thánh: Xuất Ê-díp-tô Ký 20: 12; Thi-thiên 103: 13; Truyền Đạo 12: 13; Ma-thi-ơ 6: 9-13

Ngày Lễ Cha năm nay đang đến trong niềm hân hoan của mọi người, nhất là những người đã và đang làm cha.

Nhân ngày Lễ Cha, xin mời bạn cùng tôi dành chút thì giờ suy nghĩ về hình ảnh người cha kính yêu để thêm lên trong ta lòng yêu kính người đã sinh thành, dưỡng dục mình nên người.

Không biết bạn thì sao, chứ tôi thì rất yêu thích kho tàng ca dao, tục ngữ của cha ông ta để lại, vì nó dường như cô đọng tất cả tình cảm, kinh nghiệm cùng sự khôn ngoan của người Việt Nam ta vậy.

Ca dao nói về cha có rất nhiều câu hay và sâu sắc, và sau đây là một số câu mà tôi thuộc lòng:

+ Nước chảy ra thương cha nhớ mẹ,
Nước chảy vào thương mẹ nhớ cha.

+ Còn cha gót đỏ như son,
Một mai cha chết, gót con đen sì.

+ Có cha có mẹ thì hơn,
Không cha, không mẹ như đờn không dây

+ Công cha nặng lắm ai ơi,
Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.

+ Khi con tát cạn biển Đông,
Thì con mới hiểu tấm lòng của cha...

...

Tôi cũng thích tìm đọc những câu danh ngôn hay về nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, và tìm thấy có nhiều câu rất ý nghĩa, đến nỗi khi đọc qua một lần là... nhớ như in trong đầu. Tôi đã tìm đọc được những câu danh ngôn viết về cha rất hay nhu sau:

+ Một đứa con ngủ ngon, không đâu bằng trong phòng của cha nó.

+ Tấm lòng của người cha là một tuyệt tác của Tạo Hóa.

+ Trên đời này có bao nhiêu chiếc lá thì bằng vậy lần người cha yêu con.

+ Cha tôi thật kỳ lạ, tôi càng lớn bao nhiêu, cha lại càng tuyệt vời bấy nhiêu.

+ Trên trái đất này, không có món quà nào ngọt ngào bằng tình yêu thương của người cha cho con mình.

+ Chúng ta không hiểu được tình yêu thương của cha mẹ cho tới khi chính chúng ta trở thành cha mẹ.

...

Tình cha dành cho con cái thật vô cùng lớn lao, sâu đậm, ai có thể diễn tả hết được?

Nghĩ về tình cha, tôi nhớ đến tình cảm quý báu của cha tôi dành cho anh em chúng tôi. Nhà nghèo, mẹ về với Chúa sớm, để lại cho cha tôi cảnh “Gà trống nuôi... bốn con” với biết bao vất vả. Ngày ngày, cha tôi dậy sớm đi làm thuê, đến tối mịt mới về để kiếm tiền nuôi anh em chúng tôi ăn học. Cha tôi không muốn vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà để chúng tôi phải nghỉ học, phụ giúp cha lo cho cuộc sống. Cha tôi luôn luôn khích lệ anh em chúng tôi phải cố gắng học hành để kiếm... ít chữ với người ta. Dù cuộc sống rất cơ cực, cha tôi phải rất vất vả để lo vấn đề “cơm áo, gạo tiền” cho gia đình; nhưng cha tôi không bao giờ ta thán, hay than thở cả. Ngược lại, ông luôn vui vẻ, tươi cười trong cuộc sống. Cha thường hay hát những bài Thánh Ca đầy ý nghĩa vui mừng, như “Lòng tôi vui vẻ”, “Ngày vui vẻ”, “Ta cứ tiến bước”, “Giê-su ngự cùng, ấy nơi Thiên Cung”, “Giê-su nguồn vui vẻ cho mọi lòng”... làm chúng tôi cũng cảm thấy vui lây. Cảm hứng vui mừng đó của cha tôi, cho đến bây giờ, dù cha đã “Về Miền Phước Hạnh” ở với Chúa hơn 22 năm rồi, vẫn còn in đậm trong tâm hồn anh em chúng tôi. Và mỗi khi nhớ đến cha, tôi cũng thường hay hát những bài Thánh Ca ấy để ca ngợi Chúa và để... nhớ về cha kính yêu.

Tôi nhận chân ra điều nầy, thái độ sống của một người sẽ có ảnh hưởng lớn đến người khác rất nhiều, nhất là với những người thân yêu trong gia đình. Thái độ sống đức tin của cha tôi đã ảnh hưởng sâu đậm đến đời sống đức tin của anh em chúng tôi nhiều biết bao nhiêu!

Tạ ơn Chúa về đời sống tin kính Chúa của cha thật nhiều!

...

Nhớ về cha thể xác, tôi liên tưởng đến... người Cha thiêng liêng ở trên trời, Đấng mà tôi đang tôn thờ và hầu việc.

Kinh Thánh cho biết: “Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình vậy.” (Sách Thi-thiên, chương 103, câu 13)

Đức Giê-hô-va tức là Đức Chúa Trời, là Cha thiêng liêng của mọi người tin nhận Ngài.

Có nhiều điều quý báu mà Cha thiêng liêng đã làm cho con cái của Ngài, như: Ngài tha thứ mọi tội lỗi của họ (như cha thể xác thường hay tha thứ những sai phạm của tôi thể nào, thì Cha thiêng liêng đã tha thứ mọi tội lỗi của tôi thể ấy); Ngài chữa lành mọi bịnh tật cho họ; cứu chuộc mạng sống họ khỏi chốn hư nát; đội trên đầu họ sự nhân từ và thương xót của Ngài; ban cho họ các vật ngon để thưởng thức trong cuộc sống một cách thỏa thích (Ý từ sách Thi-thiên, chương 103, câu 3 đến 5). Và còn biết bao ơn phước lớn lao khác nữa mà Cha thiêng liêng đã làm cho những người thuộc về Ngài, làm sao chúng ta có thể kể cho xiết. Thánh Phao-lô đã bày tỏ: “Ngợi khen Đức Chúa Trời, Cha Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta, Ngài đã xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.” (Sách Ê-phê-sô, chương 1, câu 3)

...

Với người cha thể xác, chúng ta cần phải biết hiếu kính, tôn trọng như lời Chúa dạy: “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi, hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho.” (Sách Xuất Ê-díp-tô Ký, chương 20, câu 12). Cần phải vâng lời cha mẹ: “Hãy nghe lời cha đã sanh ra con. Chớ khỉnh bỉ mẹ con khi người trở nên già yếu.”(Sách Châm Ngôn, chương 23, câu 22). Cần phải biết làm vui lòng cha mẹ mình: “Con khôn ngoan làm vui vẻ cha nó. Còn đứa ngu muội khinh bỉ mẹ mình.”(Sách Châm Ngôn, chương 15, câu 20).

Với người Cha thiêng liêng, chúng ta cần phải dâng lòng mình để thờ phượng Ngài: “Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi.” (Sách Phục Truyền Luật Lệ Ký, chương 6, câu 5). Sách Châm Ngôn, chương 23, câu 26 cũng dạy: “Hỡi con, hãy dâng lòng con cho Cha, và mắt con khá ưng đẹp các đường lối của Cha.” Vua Sa-lô-môn cũng đã nhắc nhở mọi người: “Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài, ấy là trọn phận sự của ngươi.” (Sách Truyền Đạo, chương 12, câu 13)

Chúa Giê-su cũng đã dạy chúng ta phải thờ lạy Đức Chúa Trời trong bài cầu nguyện đặc biệt mà Ngài đã truyền lại:

Lạy Cha chúng con ở trên trời. Danh Cha được thánh. Nước Cha được đến. Ý Cha được nên. Ở đất như trời! Xin cho chúng con hôm nay đồ ăn đủ ngày. Xin tha tội lỗi cho chúng con, như chúng con cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng con. Xin chớ để chúng con bị cám dỗ, mà cứu chúng con khỏi điều ác! Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A men!” (Sách Ma-thi-ơ, chương 6, câu 9 đến 13)

...

Có thể nói rằng, bất cứ người con nào cũng vui mừng khi mình có được người cha người mẹ đã sinh ra mình trong cuộc đời nầy, rồi trưởng dưỡng, yêu thương mình cho đến hơi thở cuối cùng. Tôi cũng vậy, vì có được người cha, người mẹ yêu thương mình hết mực.

Có thể nói rằng, một người sẽ vui mừng hơn khi nhận Đức Chúa Trời là Cha thiêng liêng cho cuộc đời của mình. Vì cha thể xác chỉ có thể lo cho chúng ta trong cõi tạm ngắn ngủi nầy mà thôi; còn Cha thiêng liêng, không những chăm sóc ta trong cõi đời tạm, mà còn ban cho chúng ta sự sống đời đời trong cõi đời sau vĩnh cửu nữa.

Tôi cảm tạ Chúa vô cùng, vì được làm con của Cha thiêng liêng trên trời.

Tôi được bình an khi sống trong cõi tạm nầy, và tôi đầy hy vọng khi rời cõi tạm nầy nữa, bởi tôi sẽ được bước vào Thiên Đàng vinh hiển tràn đầy phước hạnh để ở với Ngài mãi mãi không thôi!

Bạn cũng như tôi, đã có cha thể xác. Đó là điều đáng quý!

Tôi mong bạn cũng sẽ như tôi là có được Cha thiêng liêng ở trên trời để được hưởng mọi phước hạnh thiêng liêng ở các nơi trên trời mà Ngài sẵn dành cho những người thuộc về Ngài!

Cầu xin Cha thiêng liêng ban phước cho hết thảy mỗi một chúng ta!

Kính chúc mọi người cha ngày Lễ Cha tràn đầy hạnh phúc và bình an!

Tháng 6/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu