Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 321

Chuyện... Tốt Xấu

*Kinh Thánh: Thi-thiên 27: 4; Ê-sai 64: 6; Giê-rê-mi 17: 9; Ma-thi-ơ 7: 9-11; Gia-cơ 1: 17

Tốt và xấu là hai tính chất trái ngược nhau trong đời sống con người.

Ai trong chúng ta cũng muốn điều tốt, không ai muốn điều xấu cả.

Mọi người đều thích điều tốt và ghét điều xấu.

Không ai muốn nhận mình là xấu, mặc dù mình có thực sự là xấu đi nữa. Cho nên, nếu có ai đó nói về những điều xấu của mình, là mình vội vàng lên tiếng... biện minh, bào chữa ngay.

Hầu hết mọi người đều muốn nói tốt về mình, và cũng muốn mọi người nói tốt về mình nữa.

Nói tốt về mình là một chuyện, nhưng mình có thật sự tốt như mình nói hay không lại là một chuyện khác. Không phải cứ nói tốt về mình là mọi người đều sẽ cho mình là tốt phải không bạn? Người ta cũng... thông minh lắm, chứ không... khờ khạo, cả tin như mình tưởng đâu!

Thực ra, ngay từ khi A-đam và Ê-va được Đức Chúa Trời tạo nên từ bụi đất và đem đặt để họ trong vườn Ê-đen tuyệt đẹp, thì họ rất tốt lành, không có điều nào xấu cả. Có thể nói rằng, chỉ có hai con người đầu tiên nầy là thực sự tốt, cho đến khi họ phạm tội không vâng lời Đức Chúa Trời, mà ăn trái cây Đức Chúa Trời đã cấm ăn, thì họ không còn tốt nữa. Họ trở thành tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời, không còn tốt đẹp như “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy” (thơ Hồ Dzếnh). Và cũng kể từ đó trở đi, hậu duệ của họ cũng mang “gen” di truyền tội nhân, xấu xa như thế, không còn một ai tốt đẹp cả, dẫu một người cũng không.

Nói về chuyện... tốt xấu, ông cha ta cũng đề cập đến khá nhiều qua ca dao, tục ngữ:

+ Tốt khoe, xấu che

+ Xấu mặt mới lâu, xấu đầu mấy lúc

+ Xấu lá xấu nem, xấu em xấu chị

+ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn

Xấu người đẹp nết, còn hơn đẹp người

+ Chớ chê em xấu, em đen
Em như nước đục, đánh phèn lại trong

Có một số câu danh ngôn tôi đọc được và thấy... hay hay, nên xin trích ra đây để bạn đọc cùng..thưởng thức:

+ Người xấu thì nhiều, người biết điều thì ít

+ Đừng bao giờ quan tâm đến những người nói xấu sau lưng bạn. Bởi vì vị trí của họ là ở đó... mãi mãi sau lưng bạn mà thôi

+ Đồng xu tuy hai mặt nhưng chỉ có một mệnh giá. Con người chỉ có một mặt nhưng sao lại hai lòng?

...

Kinh Thánh nói về tốt, xấu như thế nào?

Kể từ khi con người phạm tội, thì con người trở nên xấu xa, tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh khẳng định rằng, lòng con người rất là xấu xa: “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?” (Sách Giê-rê-mi, chương 17, câu 9)

Nhiều người cứ tưởng khi mình đi tu, lánh xa cõi thế gian ta bà nầy, thì mình sẽ trở nên công bình, thanh sạch, sẽ trở nên giống như... tiên, như thánh. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Không hề có chuyện đó đâu! Kinh Thánh cho biết: “Người Ê-thi-ô-bi có thể đổi được da mình, hay là con beo đổi được vằn nó chăng? Nếu được thì các ngươi là kẻ đã làm dữ quen rồi, sẽ làm lành được.” (Sách Giê-rê-mi, chương 13, câu 23) Hỏi có nghĩa là đã trả lời rồi vậy. Da người Ê-thi-ô-bi rất đen, không thể nào đổi được thành trắng, da con beo là phải vằn vện, không thể thay đổi khác đi được; thì con người kể từ khi phạm tội, trở thành tội nhân, thì cứ tiếp tục lầm lạc trong việc làm dữ, làm xấu, không thể tự trở nên thiện lành được, tốt đẹp được.

Chúa Giê-su đã từng phán: “Trong các ngươi có ai, khi con mình xin bánh, mà cho đá chăng? Hay là con mình xin cá, mà cho rắn chăng? Vậy, nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha con ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao?” (Sách Ma-thi-ơ, chương 7, câu 9 đến 11)

Chúa Giê-su khẳng định, con người là xấu xa, còn Đức Chúa Trời là Đấng tốt lành!

Câu chuyện về người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội tà dâm. Người ta đem bà đến trước mặt Chúa Giê-su để gài bẫy Ngài; nhưng Chúa Giê-su phán:

Vì họ cứ hỏi nữa, thì Ngài ngước lên và phán rằng: Ai trong các ngươi là người vô tội, hãy trước nhất ném đá vào người. Rồi Ngài lại cúi xuống cứ viết trên mặt đất. Khi chúng nghe lời đó, thì kế nhau mà đi ra, những người có tuổi đi trước. Đức Chúa Giê-su ở lại một mình với người đàn bà, người vẫn đang đứng chính giữa đó. Đức Chúa Giê-su bấy giờ lại ngước lên, không thấy ai hết, chỉ có người đàn bà, bèn phán rằng: Hỡi mụ kia, những kẻ cáo ngươi ở đâu? Không ai định tội ngươi sao? Người thưa rằng: Lạy Chúa, không ai hết. Đức Chúa Giê-su phán rằng: Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa.” (Sách Giăng, chương 8, câu 7 đến 11)

Không có bất cứ ai dám cầm đá để ném người đàn bà xấu xa nầy cả, lý do là vì không có ai là vô tội, tất cả đều xấu xa, tội lỗi trước mặt Đức Chúa Trời. Câu “những người có tuổi đi trước” cho chúng ta biết, khi một người sống càng lâu năm thì tội lỗi càng nhiều thêm vậy.

Tin mừng cho con người chúng ta là Đức Chúa Trời hứa là sẽ tha tội cho chúng ta và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác, nếu chúng ta tin nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa cho cuộc đời mình.

Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên.” (Sách Ê-sai, chương 1, câu 18)

“Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là Đấng thành tín, công bình sẽ tha tội cho chúng ta và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (Sách Giăng thứ nhứt, chương 1, câu 9)

Nhiều người nghĩ rằng mình không làm điều gì ác, nên mình là người tốt, và như thế chắc chắn Đức Chúa Trời sẽ cứu mình. Đó là một quan niệm vô cùng tai hại, đến từ Sa-tan mà thôi.

Một số người có thể có một đời sống đạo cao đức trọng tốt hơn nhiều người; nhưng không phải vì thế, họ vô tội, và xứng đáng được Đức Chúa Trời cứu. Tuyệt đối không! Với cái nhìn của con mắt thường của con người, có thể nhìn thấy cái áo trắng mới, không có gì là dơ nhớp cả; nhưng nếu đem soi dưới kính hiển vi, thì ta sẽ thấy cái áo trắng mới kia cũng có vô số vi trùng, và rất dơ nhớp như những chiếc áo khác, chứ không có gì hơn.

Kinh Thánh cho biết, mọi việc làm mà con người tưởng là công bình, đáng khen ngợi, chỉ giống như chiếc áo nhớp không hơn, không kém trước mặt Đức Chúa Trời tuyệt đối thánh khiết: “Chúng tôi hết thảy đã trở nên như vật ô uế, mọi việc công bình của chúng tôi như áo nhớp; chúng tôi thảy đều héo như lá, và tội ác chúng tôi như gió đùa mình đi.” (Sách Ê-sai, chương 64, câu 6)

Có một chân lý mà chúng ta cần nhớ, không một ai tốt đủ để được Chúa cứu, và ngược lại, không một ai xấu đến mức, Chúa không cứu được.

Kinh Thánh xác nhận, tất cả mọi người trên trần gian nầy đều là tội nhân trước mặt Đức Chúa Trời, và tất cả đều cần phải đến và tin nhận Chúa Giê-su để nhận được sự tha tội và hưởng sự sống đời đời. Không có một ngoại lệ nào khác. Đó là điều mà Kinh Thánh dạy dỗ cho con người ở trên khắp hoàn vũ nầy.

...

Chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng duy nhất tốt lành, thánh khiết mà thôi.

Lời Chúa trong Thi-thiên 136, câu 1 cho biết: “Hãy cảm tạ Đức Giê-hô-va, vì Ngài là thiện. Sự nhân từ Ngài còn đến đời đời.”

Đức Chúa Trời là thiện, có nghĩa Ngài là Đấng tốt lành, và Ngài cũng là Đấng nhân từ , thương xót nữa.

Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì Ngài là tốt lành, lòng thương xót của Ngài đối với Y-sơ-ra-ên còn đến đời đời!"(Sách E-xơ-ra, chương 3, câu 11)

Vua Đa-vít , một vị vua nổi tiếng của người Do-thái ngày xưa cũng đã ca ngợi sự tốt lành tuyệt vời của Đức Chúa Trời như sau: “Tôi đã xin Đức Giê-hô-va một điều, và sẽ tìm kiếm điều ấy! Ấy là tôi muốn trọn đời được ở trong nhà Đức Giê-hô-va, để nhìn xem sự tốt đẹp của Đức Giê-hô-va, và cầu hỏi trong đền của Ngài.” (Sách Thi-thiên, chương 27, câu 4)

Thánh Gia-cơ khẳng định: “Mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài chẳng có một sự thay đổi, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào.” (Sách Gia-cơ, chương 1, câu 17)

Đức Chúa Trời là Đấng sáng láng, và bất biến. Ngài là Đấng tốt lành tuyệt đối.

...

Loài người thì xấu xa, Đức Chúa Trời là tốt lành; nên loài người rất cần phải đến với Đức Chúa Trời để nhận được ơn cứu rỗi, qua Đức Chúa Giê-su Christ, Đấng đã từ Thiên Đàng xuống trần gian để chịu chết đền tội cho tội nhân, và sống lại để ban ơn cứu rỗi cho những ai bằng lòng tin nhận Ngài.

Cầu xin Chúa cho những độc giả chưa tin Chúa nhận biết được chân lý quan trọng đó, hầu sớm đem lòng tin trọn vẹn mà tin nhận Chúa Giê-su, trong khi còn đang có hơi thở trong lỗ mũi để hưởng mọi ân điển tốt lành, cùng sự ban cho trọn vẹn của Đức Chúa Trời. A men!

California, Tháng 9/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu