Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 329

Chuyện... Làm Chứng (1)

*Kinh Thánh: Ê-sai 55: 10-11, 13; Ma-thi-ơ 9: 37, 38; 28: 18-20; I Phi-e-rơ 3: 15

Nói về Chúa cho người khác là trách nhiệm mà mỗi một người tin Chúa phải tham gia, vì đó là mạng lịnh của chính Chúa Giê-su đã để lại cho tất cả con dân Ngài.

Trước khi về Trời, Chúa Giê-su đã phán với các môn đồ: “Hết cả quyền phép ở trên trời và dưới đất đã giao cho Ta. Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con và Đức Thánh Linh mà làm phép báp têm cho họ và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà Ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế” (Sách Ma-thi-ơ, chương 28, câu 18 đến 20)

Trong sách Mác, Chúa Giê-su cũng đã phán: “Hãy đi khắp thế gian giảng Tin Lành cho mọi người. Ai tin và chịu phép báp têm, sẽ được rỗi, nhưng ai chẳng tin sẽ bị đoán phạt” (Sách Mác, chương 16, câu 15, 16).

Cũng một mạng lệnh ấy, trong sách Công Vụ Các Sứ Đồ, Chúa dạy: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép và làm chứng về Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất” (Sách Công Vụ Các Sứ Đồ, chương 1, câu 8).

Vâng theo mạng lịnh quan trọng đó, con dân Ngài trải qua các thời đại đã ra đi nói về Chúa cho người khác, để cho họ biết về Ngài và đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời, hầu được hưởng sự sống đời đời.

Bạn có bao giờ ra đi nói về Chúa cho người khác chưa?

Nếu bạn đã tin Chúa rồi mà chưa dành thì giờ ra đi làm chứng về Chúa cho tha nhân, thì hôm nay, nên khởi sự làm điều đó, dù muộn còn hơn không và chắc chắn Chúa sẽ rất vui lòng.

Có lẽ bạn sẽ nói, tôi sợ đi ra nói về Chúa, họ hỏi mình không biết cách trả lời thì... xấu hổ lắm?

Vâng, đó là... nỗi sợ mà tôi cũng đã từng... sợ và có lẽ cũng có rất nhiều con cái Chúa cũng sợ như thế!

Có lẽ bạn sẽ hỏi, đi ra làm chứng về Chúa là nói những gì, mình đâu có biết?

Vâng, đó cũng là câu hỏi mà trước đây, tôi cũng đã từng thắc mắc trong đầu, trước khi ra đi nói về Chúa và rồi cuối cùng, không... dám đi luôn.

Có lẽ bạn sẽ hỏi tiếp, khi ra đi làm chứng về Chúa cho người ta, nếu... lỡ có ai đó bằng lòng tin Chúa, thì tôi đâu biết làm sao để hướng dẫn họ đến với Chúa?

Vâng, đó cũng là... thắc mắc mà tôi đã từng thắc mắc trước đây y như bạn vậy!

Có lẽ bạn sẽ còn nhiều câu hỏi, nhiều thắc mắc khác nữa phải không?...

Trước đây, tôi cũng thế, cho nên trong một thời gian dài sau khi tin Chúa, tôi cũng không dám... mở miệng ra nói về Chúa cho bạn bè thân hữu mà mình thường gặp.

Đó là... chuyện hồi lâu hoắc lâu huơ rồi, đã thành chuyện... xưa rồi Diễm, đã thành... cổ tích!

Nay, thì vấn đề ra đi chứng đạo đối với tôi là một việc làm mà tôi nhờ ơn Chúa thực hiện thường xuyên trong đời sống. Nói về Chúa cho người khác giờ trở thành như... lẽ sống của cuộc đời tôi vậy.

Chắc bạn sẽ nghĩ, nếu thế thì chắc là tôi làm chứng hay lắm và đem được nhiều người đến với Chúa lắm?

Nghĩ như thế là... không đúng. Nói về Chúa cho người khác thì không cần phải nói hay, nói giỏi mới làm chứng được, chỉ cần nói ra Lời Chúa cách chân thật và hết lòng, vì Chúa muốn thấy tấm lòng của chúng ta và sự chân thật của chúng ta.

Phao-lô là một con người có học thức uyên thâm nhưng ông không dùng sự khôn ngoan của mình để diễn thuyết cho hay. Chính ông đã tuyên bố: “Vì tôi đã đoán định rằng ở giữa anh em, tôi chẳng biết sự gì khác ngoài Đức Chúa Giê-su Christ và Đức Chúa Giê-su Christ bị đóng đinh trên cây thập tự... Lời nói và sự giảng của tôi chẳng phải bằng bài diễn thuyết khéo léo của sự khôn ngoan nhưng tại sự tỏ ra Thánh Linh và quyền phép” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhứt, chương 2, câu 2 và 4).

Cảm tạ Chúa, qua sự chia sẻ Tin Lành của tôi, Chúa cho cũng có một số người tin Chúa, trở nên con cái của Ngài. Nhưng việc có người bằng lòng tin Chúa hay chưa có, không phải là công việc của chúng ta, mà là công việc của Đức Thánh Linh.

Nói về Chúa là trách nhiệm của mỗi một Cơ-đốc nhân, còn tội nhân quyết định tin Chúa là việc làm của Chúa Thánh Linh, chứ không phải là do sự tài giỏi của bất cứ ai. Gieo giống Tin Lành là công việc của chúng ta, còn cáo trách tội lỗi của tội nhân và khiến họ bằng lòng tin nhận Chúa Giê-su là công việc của Thần Lẽ Thật vậy.

Chính Chúa Giê-su đã cho biết: “Khi Ngài (tức Đức Chúa Thánh Linh) đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét” (Sách Giăng, chương 16, câu 8).

Còn nhớ câu nói của một Mục Sư đầy ơn Chúa như sau: “Làm chứng thành công là đơn sơ chia sẻ Đấng Christ trong quyền năng của Đức Thánh Linh và để kết quả cho Đức Chúa Trời lo liệu.”

Tâm lý thông thường của nhiều con dân Chúa khi ra đi chia sẻ Tin Lành cho người khác, ấy là mong muốn có được người cầu nguyện tin nhận Chúa liền ngay sau buổi mình đi ra làm chứng. Đó là một mong muốn quý báu nhưng chưa hẳn là... tốt lành, vì hạt giống Tin Lành mới gieo ra cần có thời gian để nó... đâm chồi và nẩy lộc.

Đây là điều Đức Chúa Trời phán và chúng ta cần phải tin khi ra đi chia sẻ Tin Lành của Chúa Giê-su cho mọi người: “Vả như mưa và tuyết xuống từ trên trời và không trở lại nữa, mà đượm nhuần đất đai, làm cho sanh ra và kết nụ, đặng có giống cho kẻ gieo, có bánh cho kẻ ăn, thì lời nói của Ta cũng vậy, đã ra từ miệng Ta, thì chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều Ta muốn, thuận lợi công việc Ta đã sai khiến nó... Cây tùng sẽ mọc lên thay cho bụi gai và cây sim sẽ lớn lên thay cho gai gốc, điều đó sẽ làm cho biết danh Đức Giê-hô-va và là một dấu đời đời không hề tuyệt diệt” (Sách Ê-sai, chương 55, câu 10 đến 11, và câu 13).

Chúng ta phải tin rằng Lời Chúa một khi đã được gieo ra sẽ như mưa và tuyết xuống từ trên trời, sẽ không trở về luống công nhưng sẽ làm trọn điều Ngài muốn và công việc Ngài đã sai khiến. Chúng ta phải tin rằng Lời Chúa có quyền năng biến đổi điều xấu xa trở nên tốt đẹp, điều vô ích trở thành hữu ích, giống như cây tùng sẽ mọc lên thay cho bụi gai, cây sim sẽ lớn lên thay cho gai gốc vậy.

Một khi bạn và tôi có tấm lòng dành thì giờ ra đi chia sẻ Tin Lành cho người chưa tin, và tin rằng Lời Chúa có quyền năng và Thánh Linh là Đấng cáo trách tội lỗi và biến đổi tội nhân, thì chúng ta sẽ thấy những hạt giống Tin Lành chúng ta gieo ra hôm nay sẽ có kết quả trong tương lai, theo đúng thời điểm Chúa muốn đến nỗi một hột ra một trăm, hột khác sáu chục, hột khác ba chục (ý từ Sách Ma-thi-ơ, chương 13, câu 23).

Chúa đang cần những con người sẵn lòng để ra đi gieo giống Tin Lành. Chính Ngài đã từng phán với các môn đồ của Ngài ngày xưa rằng: “Mùa gặt thì thật trúng, song con gặt thì ít. Vậy hãy cầu xin chủ mùa gặt sai con gặt đến trong mùa mình” (Sách Ma-thi-ơ, chương 9, câu 37, 38).

Đang có nhiều người sẵn sàng nghe Tin Lành của Chúa Giê-su bên ngoài bốn bức tường Nhà Thờ, nhưng số người sẵn sàng ra đi gieo giống (con gặt) thì lại ít. Bạn có sẵn sàng làm con gặt cho Chúa không?

Thánh Phi-e-rơ nhắc nhở chúng ta: “Hãy tôn Đấng Christ là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ” (Sách Phi-e-rơ thứ nhứt, chương 3, câu 15).

Có nhiều người đang sẵn sàng nghe Tin Lành, bạn có sẵn sàng trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong Chúa Giê-su của chúng ta không?

Nếu bạn sẵn sàng thì xin mời hãy bước vào trong đồng lúa thuộc linh cùng chúng tôi để gặt lúa về trong kho nhà Ngài.

Nếu bạn còn lo lắng, chưa biết nói gì khi ra đi gieo giống Tin Lành, hay còn lo sợ không biết sẽ trả lời làm sao khi người ta hỏi lẽ về sự trông cậy của chúng ta? Xin cứ mạnh dạn liên lạc với chúng tôi, dù bạn đang ở nơi đâu, chúng tôi nhờ ơn Chúa sẽ sẵn sàng chia sẻ cho bạn những điều cơ bản nhất của một người gieo giống Tin Lành và những câu Kinh Thánh cần thiết nhất cho bạn để ra đi mà không còn lo sợ gì nữa, vì đã được trang bị đầy đủ và có Chúa luôn luôn ở với chúng ta như lời Ngài hứa là “Ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế”(Sách Ma-thi-ơ, chương 28, câu 20).

Nếu bạn ở khu vực Little Sài Gòn (California), thì xin mời cùng tham gia ra đi gieo giống Tin Lành với chúng tôi vào mỗi Thứ Năm, lúc 10: 00 am và mỗi Thứ Bảy, lúc 8: 00 am hằng tuần.

Rất mong được đón tiếp quý tôi, con Chúa để cùng góp phần mở mang vương quốc của Chúa trên đất nầy.

Xin quý tôi, con Chúa có thể liên lạc với chúng tôi theo số điện thoại ở cuối bài viết nầy.

Cầu xin Chúa ban ơn phước dồi dào trên hết thảy mỗi một chúng ta! A men!

California, Tháng 10/ 2023!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu