Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 344

Năm Mới, Nói Chuyện... Nghĩ Đến Và... Làm Đi

Kinh Thánh: Giăng 5: 24; Phi-líp 4: 8, 9; I Phi-e-rơ 1: 15, 16; I Giăng 5: 20.

Năm mới 2024 đã về với nhân loại trên khắp địa cầu.

Như thường lệ, mọi người dù cuộc sống ra sao, hay đang ở trong hoàn cảnh nào, thì cũng cố gắng giũ bỏ hết những vướng bận của năm cũ, để lấy một tâm thế tốt nhất đón chào năm mới đến với mình.

Để có thể có một tâm thế tốt, thì trước hết, mỗi chúng ta cần phải suy nghĩ đến những điều tích cực, tốt đẹp trong tâm trí mình, và rồi sau đó thực hành những suy nghĩ, những tư tưởng đã được thai nghén trong đầu vào trong cuộc sống.

Mỗi khi nói đến suy nghĩ, thì ta không thể nào không nói đến bộ óc của chúng ta.

Bộ óc là cơ quan đầu não chi phối toàn bộ con người. Bộ óc suy nghĩ, nghiền ngẫm những ý tưởng một cách... chín chắn, rồi sau đó... chỉ đạo toàn bộ con người thực hiện những tư tưởng đã được suy nghĩ.

Theo sự nghiên cứu của các Nhà Thần Kinh Học, thì bộ óc chúng ta được cấu tạo bởi hơn một trăm tỷ nơ-ron thần kinh, và nặng chừng trên dưới 1, 4 ký lô.

Mỗi ngày bộ óc con người có chừng bảy chục ngàn ý tưởng xuất hiện. Cả năm số lượng ý tưởng xuật hiện trong đầu chúng ta lên đến con số mà chúng ta không tưởng tưởng nổi, là hai mươi lăm chấm năm triệu ý nghĩ.

Năm mới đến, Kinh Thánh dạy chúng ta cần nghĩ đến những điều gì?

Lời Chúa trong thơ Phi-líp dạy:

Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến. Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em” (Sách Phi-líp chương 4 câu 8 và 9).

Sau khi Phao-lô đã tâm tình, chỉ bảo cho Hội Thánh Phi-líp những điều cần thiết trong nếp sống Cơ-đốc, đặc biệt là nêu tấm gương hy sinh, tận hiến mẫu mực của Chúa Giê-su (đoạn 2); trong phần kết luận của bức thư, ông đã nhấn mạnh đến bảy điều quan trọng mà tất cả người theo Chúa cần phải để tâm suy nghĩ và thực hiện trong đời sống.

Bảy điều quan trọng đó là:

+ Điều chân thật: Chận thật là điều đầu tiên mà Phao-lô đề cập đến ở đây, vì chân thật chính là lối sống của người tin Chúa.

Kinh Thánh cho biết, Chúa Giê-su là Đấng chân thật: “Nhưng chúng ta biết Con Đức Chúa Trời đã đến, Ngài đã ban trí khôn cho chúng ta đặng chúng ta biết Đấng chân thật, và chúng ta ở trong Đấng chân thật, là ở trong Đức Chúa Giê-su Christ, Con của Ngài. Ấy chính Ngài là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời” (Sách Giăng thứ nhất chương 5 câu 20).

Chúa Giê-su chính là Đức Chúa Trời chân thật và là sự sống đời đời. Ngài là Chân Lý (Giăng chương 14 câu 6). Lời Ngài cũng là Chân Lý: “Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh, Lời Cha tức là Lẽ Thật” (Sách Giăng chương 17 câu 17).

Là con cái của Đấng Chân Thật, chúng ta phải suy nghĩ những điều chân thật trong tâm trí của mình. Nếu chúng ta không suy nghĩ những điều chân thật, thì những tư tưởng dối trá sẽ ở trong tâm trí của chúng ta vậy, vì tâm trí chúng ta không thể để trống được. Nó luôn luôn cần phải được lâp đầy, nếu không phải là những điều tốt đẹp, thì sẽ là những điều ngược lại thôi.

Bạn có biết Chúa Giê-su thích... quả gì nhất không? Là người Do-thái, dĩ nhiên, Chúa thích quả nho, quả vả, quả ô-liu; nhưng quả mà Ngài thích nhất và thường hay đề cập đến nhất đó là... quả thật. Ngài thường xuyên dùng cụm từ “Quả thật, quả thật” trong các lời phán của mình:

Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời Ta mà tin Đấng đã sai Ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống” (Sách Giăng chương 5 câu 24); “Quả thật, quả thật, Ta nói cùng các ngươi, hễ ai tin thì được sự sống đời đời” (Sách Giăng chương 6 câu 47), và nhiều lời phán khác nữa của Ngài...

- Thứ hai là điều đáng tôn: Có nhiều điều đáng khinh bỉ; đáng xem thường; nhưng cũng có những điều đáng tôn trọng, có những người đáng tôn trọng trong cuộc sống; có những gương mẫu tin kính đáng để chúng ta tôn trọng. Lời Chúa dạy: “Phải trả cho mọi người điều mình đã mắc; nộp thuế cho kẻ mình phải nộp thuế; đóng góp cho kẻ mình phải đóng góp; sợ kẻ mình đáng sợ; kính kẻ mình đáng kính” (Sách Rô-ma chương 13 câu 7).

- Thứ ba là điều công bình: Sống công bình với mọi người, không nên “nhất bên trọng, nhất bên khinh”. Không nên trọng người giàu, người có thế lực mà khinh người nghèo, người thân cô thế cô. Thánh Gia-cơ dạy: “Hỡi anh em, anh em đã tin đến Đức Chúa Giê-su Christ, là Chúa vinh hiển chúng ta, thì chớ có tây vị người nào. Giả sử có người đeo nhẫn vàng, mặc áo đẹp, vào nơi hội anh em, lại có người nghèo, quần áo rách rưới, cũng vào nữa; nếu anh em ngó kẻ mặc áo đẹp, mà nói rằng: Mời ngồi đây, là chỗ tử tế; lại nói với người nghèo rằng: Hãy đứng đó, hoặc ngồi dưới bệ chân ta, thế có phải anh em tự mình phân biệt ra và lấy ý xấu mà xét đoán không?” (Sách Gia-cơ chương 2 câu 1 đến 4). Tránh những suy nghĩ phân biệt hay phe đảng trong Hội Thánh.

- Thứ tư là điều thanh sạch: Có nghĩa là điều thánh khiết. Chúa chúng ta là Đấng thánh, cho nên chúng ta phải thánh trong cách ăn ở của mình. “Nhưng như Đấng đã gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh vì Ta là thánh” (Sách Phi-e-rơ thứ nhất chương 1 câu 15 và 16).

- Thứ năm là điều đáng yêu chuộng: Có biết bao điều đáng yêu chuộng được Kinh Thánh bày tỏ để chúng ta nghĩ đến cho tâm trí mình, như lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhơn từ, hiền lành, trung tín, mềm mại, tiết độ (Sách Ga-la-ti chương 5 câu 22); như sự nhơn từ, lòng thương xót, sự tha thứ (Sách Ê-phê-sô chương 4 câu 32); như sự khiêm nhường, mềm mại, nhịn nhục, nhường nhịn (Sách Cô-lô-se chương 3 câu 12 và 13)...

- Thư sáu là điều có tiếng tốt: Hành động cao đẹp của Ma-ri xức dầu thơm quý giá cho Chúa là việc làm có tiếng tốt, nên đã được Chúa tuyên bố: “Quả thật, Ta nói cùng các ngươi, trong khắp cả thế gian, hễ nơi nào Tin Lành nầy được giảng ra, việc người đã làm cũng sẽ được nhắc lại để nhớ đến người” (Sách Mác chương 14 câu 9). Vua Sa-lô-môn đã từng nói: “Danh tiếng tốt còn hơn tiền của nhiều, và ơn nghĩa quý hơn bạc và vàng” (Sách Châm Ngôn chương 22 câu 1). Tin Lành của Chúa Giê-su sẽ được vang ra qua những đời sống tin kính tốt đẹp của những con cái Ngài.

- Thứ bảy là điều nhân đức đáng khen: Nghĩa là có một đời sống đạo đức, tốt lành. Chúa chúng ta là Đấng nhân lành, nên chúng ta phải sống nhân lành, mới xứng đáng là con cái của Ngài. “Vậy nên, về phần anh em, phải gắng hết sức thêm cho đức tin mình sự nhân đức, thêm cho nhân đức sự học thức, thêm cho học thức sự tiết độ, thêm cho tiết độ sự nhịn nhục, thêm cho nhịn nhục sự tin kính, thêm cho tin kính tình yêu thương anh em, thêm cho tình yêu thương anh em lòng yêu mến” (Sách Phi-e-rơ thứ nhì chương 1 câu 5 đến 7). Ở đây, trong tám điều cần thêm vào trong đời sống theo Chúa của chúng ta, thì có điều nhân đức vậy.

Từ “nghĩ đến” ở đây trong nguyên ngữ Hy Lạp của nó có nghĩa là suy nghĩ một cách hợp lý (logic), đúng đắn.

Nếu chúng ta không bắt tâm trí chúng ta suy nghĩ một cách hợp lý, đúng đắn, thì nó sẽ suy nghĩ những điều sai trật, bậy bạ. “Vả, những khí giới mà chúng tôi dùng để chiến tranh là không phải thuộc về xác thịt đâu, bèn là bởi quyền năng của Đức Chúa Trời, có sức mạnh để đạp đổ các đồn lũy: nhờ khí giới đó chúng tôi đánh đổ các lý luận, mọi sự cao tự nổi lên nghịch cùng sự hiểu biết Đức Chúa Trời, và bắt hết các ý tưởng làm tôi vâng phục Đấng Christ” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhì chương 10 câu 4 và 5).

Sau khi khuyên con cái Chúa suy nghĩ đến những điều cao quý, tốt lành đó, Phao-lô kêu gọi họ làm theo những điều ấy trong đời sống mình.

Từ suy nghĩ sẽ biến thành hành động. Chúng ta thường làm những điều chúng ta nghĩ. Thánh Gia-cơ cho biết: “Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình. Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết” (Sách Gia-cơ chương 1 câu 14 và 15).

Chúng ta cưu mang điều gì trong lòng, chúng ta sẽ... đẻ ra điều ấy. Chúng ta suy nghĩ điều tốt, chúng ta sẽ làm điều tốt. Chúng ta suy nghĩ điều xấu, chúng ta sẽ làm điều xấu.

Còn nhớ lời Chúa Giê-su đã phán: “Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục, trộm cướp, làm chứng dối và lộng ngôn” (Sách Ma-thi-ơ chương 15 câu 19).

Chúa Giê-su đã từng làm gương và từng dạy: “Ví bằng các ngươi biết những sự nầy, thì có phước, miễn là các ngươi làm theo” (Sách Giăng chương 13 câu 17).

Phao-lô thật can đảm khi nói rằng: “Hễ sự gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe ở nơi tôi và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng anh em”

Nếu không có một đời sống gương mẫu theo gương Đấng Christ, thì không dám nói như thế đâu; nhưng Phao-lô đã sống như những gì ông đã dạy dỗ và khuyên bảo, nên ông mạnh dạn kêu gọi mọi người noi theo gương ông trong nếp sống Cơ-đốc.

Khi chúng ta làm theo những gì lời Chúa dạy, thì chúng ta sẽ nhận được phước hạnh rất lớn, ấy là Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở cùng mình.

Nếu chúng ta hiểu biết lời Chúa mà không làm theo, thì coi chừng chúng ta sẽ trở nên... hậu duệ của người Pha-ri-si thời xưa là chỉ nói mà không làm, biết mà không thực hành: “Vậy, hãy làm và giữ theo mọi điều họ đã bảo các ngươi; nhưng đừng bắt chước việc làm của họ, vì họ nói mà không làm” (Sách Ma-thi-ơ chương 23 câu 3)

Nguyện xin Chúa cho lòng mỗi chúng ta trong năm mới nầy trước lời Chúa sẽ giống như sáp trước ánh nắng mặt trời là sẽ tan chảy ra, chứ không như đất sét cứng lại trước ánh sáng mặt trời. Vua Đa-vít nói rằng: “Trái tin tôi khô như sáp. Tan ra trong mình tôi” (Sách Thi-thiên chương 22 câu 14).

Mark Twain, Nhà Văn nổi tiếng của Mỹ và của thế giới đã nói một câu đáng để ý như sau: “Không phải những điều tôi không hiểu trong Kinh Thánh làm tôi bận tâm; mà bèn là chính những điều tôi hiểu mới làm tôi bận tâm.”

Xin Chúa cho mỗi một chúng ta luôn luôn thật sự bận tâm về điều chúng ta hiểu trong Kinh Thánh để chúng ta có thể “vừa muốn vừa làm theo ý tốt Ngài” (Sách Phi-líp chương 2 câu 13).

A men!

California, Đầu Năm Mới 2024!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu