Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1681

Một Cuộc Sống Bị Lãng Phí

Đây là lời Đức Giê-hô-va phán với Giê-rê-mi: ‘Con hãy mau xuống nhà của người thợ gốm, tại đó Ta sẽ cho con nghe lời Ta.” Tôi liền đi xuống nhà thợ gốm, và nầy, anh ta đang làm việc trên chiếc bàn xoay. (Giê-rê-mi đoạn 18 câu 1 đến câu 3).

Tiên tri Giê-rê-mi quan sát người thợ gốm kiên nhẫn tạo hình đất sét trên bàn xoay. Rõ ràng, ông đã có mục tiêu và mục đích cho mảnh đất sét đó. Nhưng một số trong số đó có khả năng chống chịu và không bẻ cong được trong tay người thợ gốm. Vì vậy, ông gạt nó sang một bên dùng cho mục đích thấp kém hơn. Nói cách khác, đất sét không trở thành thứ mà người thợ gốm mong muốn.

Chúng ta giống như đất sét và Chúa giống như người thợ gốm. Ngài có một kế hoạch cho cuộc đời mỗi chúng ta tốt hơn bất cứ điều gì chúng ta tự hoạch định cho mình. Và chúng ta có quyền lựa chọn là chúng ta sẽ tuân theo ý muốn của Chúa cho cuộc sống của mình hay chống lại nó.

Tất nhiên, chúng ta sẽ có những thất bại trong cuộc sống. Chúng ta sẽ phải đối mặt với khó khăn và bi kịch. Chúng ta sẽ gặp phải những vấn đề không mong muốn. Nhưng chúng ta có quyền lựa chọn, là chúng ta sẽ trở nên cay đắng hay tốt hơn.

Giô-sép gặp hết thất bại này đến thất bại khác, tuy nhiên ông đã chọn hướng về Đức Chúa Trời. Thậm chí ông còn có thể nói với những người anh em đã phản bội ông: “Các anh định hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại định cho nó thành điều lành, để thực hiện việc đang xảy ra hôm nay, tức là bảo tồn sự sống cho bao nhiêu người” (Sáng Thế Ký đoạn 50 câu 20).

Ngược lại, Sam-sôn là người mà Đức Chúa Trời có thể sử dụng một cách mạnh mẽ, nhưng ông đã bỏ mạng vì phạm một số sai lầm tinh tế nhưng nghiêm trọng. Cuộc sống của ông là một cuộc sống phung phí tài nguyên và lãng phí tiềm năng. Và nó là lời cảnh báo cho chúng ta rằng một khởi đầu tốt đẹp không nhất thiết đảm bảo một kết thúc tốt đẹp.

Như Sa-lô-môn đã viết: “Kết thúc một việc tốt hơn khởi đầu việc đó; Tính kiên nhẫn tốt hơn tính tự cao.” (Truyền Đạo đoạn 7 câu 8). Hay như Henry Wadsworth Longfellow đã nói: “Nghệ thuật của sự khởi đầu tuyệt vời nhưng nghệ thuật của sự kết thúc còn vĩ đại hơn”.

Tất nhiên, khi nghĩ đến Sam-sôn, chúng ta thường nghĩ đến việc ông phải lòng Da-li-la. Tuy nhiên, chính một loạt thỏa hiệp nhỏ cuối cùng, đã dẫn đến sự thất bại của ông.

Đức Chúa Trời đặt tay Ngài trên Sam-sôn một cách độc đáo. Về mặt thể chất, không có ai mạnh hơn. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Thánh Linh của Đức Chúa Trời sẽ đến trên ông và ông sẽ làm được những chiến công phi thường, siêu phàm.

Trong cuộc đời của Sam-sôn, đó là thời kỳ rất gian ác trong lịch sử Y-sơ-ra-ên. Sách Các Quan Xét nói rằng mọi người “mọi người cứ làm theo ý mình cho là phải’ (đoạn 17 câu 6). Vì vậy, Đức Chúa Trời đã nâng ông lên lại. Ông là một trong hai người trong Cựu Ước được thiên sứ báo trước về sự ra đời và sứ mệnh của mình. Và thiên sứ nói về Sam-sôn: “Chính nó sẽ giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Phi-li-tin.”(Các Quan Xét đoạn 13 câu 5).

Sam-sôn có tiềm năng làm được những điều vĩ đại, nhưng ông đã không hoàn thành nhiệm vụ mà mình đã bắt đầu.

Cuộc sống đầy những bất ngờ. Tất cả chúng ta đều biết những người như Sam-sôn, những người có nhiều hứa hẹn nhưng chưa bao giờ phát huy hết tiềm năng của mình. Sau đó, có những người khác dường như không có nhiều hứa hẹn, nhưng ngày nay Chúa đang sử dụng họ một cách đầy quyền năng.

Chúng ta sẽ làm gì với cuộc sống mà Chúa đã ban cho? Chúng ta có một sự lựa chọn. Chúng ta sẽ tuân theo ý muốn của Chúa hay sẽ chống lại nó?

Greg Laurie (Nhã Ca lược dịch )