Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 357

Mùa Chay, Nghĩ Về Chuyện... Miễn Phí

Kinh Thánh: Ê-sai 55: 1-3; Ê-phê-sô 2: 8, 9; Tít 3: 4-7; I Phi-e-rơ 1: 18-20

Chúng ta đang ở trong mùa Thương Khó và Phục Sinh 2024.

Mùa Chay hay Mùa Thương Khó là dịp để những người tin Chúa dành thì giờ suy niệm về tình yêu và sự hy sinh mầu nhiệm của Chúa Giê-su dành cho mình, hầu biết sống đẹp lòng Chúa hơn mỗi ngày.

Ngay từ khi tổ phụ của con người phạm tội, thì cả dòng dõi loài người trở nên tội nhân và làm tôi mọi cho tội lỗi, cho Sa-tan.

Một khi con người ở trong sự cai trị độc ác của Sa-tan, thì con người không thể nào tự mình giải thoát ra được, vì Sa-tan có sức mạnh nhiều lần hơn con người. Vả lại, Sa-tan không bao giờ muốn con người được giải thoát ra khỏi sự trói buộc của nó cả. Sa-tan là kẻ thù của Đức Chúa Trời và nó luôn luôn muốn con người thờ phượng nó thay vì thờ phượng Đức Chúa Trời.

Vì con người không thể nào tự thoát ra khỏi bàn tay độc ác của Sa-tan được, nên Đức Chúa Trời đã ban một phương cách cứu rỗi cho con người. Phương cách đó chính là Ngài ban Đức Chúa Giê-su đến để chịu chết thay cho tội của con người. Kinh Thánh dạy: “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội (tội nhân), thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” (Sách Rô-ma, chương 5, câu 8).

Kinh Thánh cho biết, “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình” (Sách Ê-phê-sô, chương 2, câu 8, 9).

Ơn cứu rỗi là một quà tặng. Đã là quà tặng thì người nhận chắc chắn không phải trả tiền, dù chỉ một xu. Chúng ta không cần phải làm bất cứ điều gì để có thể nhận món quà cứu rỗi của Đức Chúa Trời ban cho. Điều cần “làm” duy nhất là đưa đôi tay đức tin ra để nhận mà thôi: Đây là điểm khác biệt cốt lõi giữa Đạo Chúa với các tôn giáo khác trên thế giới nầy trải qua mọi thời đại.

Cơ-đốc giáo là tôn giáo duy nhất đặt nền tảng trên ân điển của Chúa để được cứu. Còn các tôn giáo khác đều dựa trên việc làm lành, lánh dữ để được siêu thoát, để được cứu rỗi.

Từ "ân điển" trong tiếng Hi Lạp là “charis”, nghĩa là "đặc ân hay phước hạnh."

Bởi lòng nhân từ, thương xót, Đức Chúa Trời đã chọn phương cách xóa bỏ món nợ tội lỗi của con người qua việc hy sinh Con Một của Ngài là Chúa Giê-su Christ để chịu chết trên thập tự giá thay cho tội nhân, như Kinh Thánh đã bày tỏ: “Nhưng từ khi lòng nhân từ của Đức Chúa Trời, là Cứu Chúa chúng ta, và tình thương yêu của Ngài đối với mọi người ta đã được bày ra, thì Ngài cứu chúng ta, không phải cứu vì việc công bình chúng ta đã làm, nhưng cứ theo lòng thương xót Ngài, bởi sự rửa về sự lại sanh và sự đổi mới của Đức Thánh Linh mà Ngài đã rải ra trên chúng ta cách dư dật bởi Đức Chúa Giê-xu Christ, Cứu Chúa chúng ta; hầu cho chúng ta nhờ ơn Ngài được xưng công bình, trở nên con kế tự của Ngài trong sự trông cậy của sự sống đời đời” (Sách Tít, chương 3: 4-7).

Mục Sư Rick Warren kể lại rằng, có lần, có một người hỏi ông, “Xin Mục Sư cho biết, tôi phải làm gì để được sự cứu rỗi?” Mục Sư đã đáp, “Quá muộn rồi! Anh đã muộn đến hai ngàn năm! Những gì cần phải làm để anh có được sự cứu rỗi đã được Chúa Giê-su thực hiện rồi, anh không cần phải làm gì nữa. Chỉ tin mà thôi!” Câu trả lời làm anh ta giật mình kinh ngạc.

Không ai có thể vào Thiên Đàng dựa trên những việc làm lành của mình được cả. Một người chỉ có thể vào được Thiên Đàng dựa trên những điều Chúa Giê-su đã làm cho họ mà thôi. Kinh Thánh ghi lại rằng, trước khi Chúa Giê-su tắt thở trên thập tự giá, Ngài đã nói lời cuối cùng: “Mọi việc đã được trọn” (Sách Giăng, chương 19, câu 30).

Chúa Giê-su đã làm trọn công việc cứu rỗi cho bạn và tôi. Cho nên, bạn và tôi không cần phải làm gì nữa cả, chỉ đón nhận bằng đức tin.

Từ Cựu Ước đến Tân Ước đều xác quyết chân lý cứu rỗi là chỉ tin Đức Chúa Trời mà thôi.

Áp-ra-ham tin Đức Giê-hô-va, thì Ngài kể sự đó là công bình cho người” (Sách Sáng Thế Ký, chương 15, câu 6).

Hãy tin Đức Chúa Giê-su thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi” (Sách Công Vụ Các Sứ Đồ, chương 16, câu 31).

Sự cứu rỗi được Đức Chúa Trời ban cho miễn phí là như thế!

Tiên Tri Ê sai đã khẳng định: “Hỡi những kẻ nào khát, hãy đến suối nước! Và người nào không có tiền bạc, hãy đến, mua mà ăn! Hãy đến, mua rượu và sữa mà không cần tiền, không đòi giá. Sao các ngươi trả tiền để mua đồ không phải là bánh? Sao các ngươi đem công lao mình đổi lấy vật chẳng làm cho no? Hãy chăm chỉ nghe ta, hãy ăn của ngon, và cho linh hồn các ngươi vui thích trong của béo. Hãy nghiêng tai, và đến cùng ta; hãy nghe ta, thì linh hồn các ngươi được sống” (Sách Ê-sai, chương 55, câu 1-3).

Sứ Đồ Giăng cũng cho biết cùng một chân lý như thế: “Thánh Linh và vợ mới cùng nói: Hãy đến! Kẻ nào nghe cũng hãy nói rằng: Hãy đến! Ai khát, khá đến. Kẻ nào muốn, khá nhận lấy nước sự sống cách nhưng không (miễn phí)” (Sách Khải Huyền, chương 22, câu 17).

Sở dĩ bạn và tôi nhận được sự cứu rỗi miễn phí là vì Đức Chúa Trời đã trả giá cho tội lỗi của bạn và tôi rồi.

Kinh Thánh dạy: “Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời” (Sách Cô-rinh-tô thứ nhất, chương 6, câu 20).

Giá cao ấy chính là Chúa Giê-su đã hy sinh mạng sống mình trên thập tự giá cho chúng ta.

Thánh Phi-e-rơ xác nhận: “Vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít, đã định sẵn trước buổi sáng thế” (Sách Phi-e-rơ thứ nhất, chương 1, câu 18-20).

Bạc hoặc vàng là những thứ quý giá đối với con người; nhưng bạc và vàng cũng không thể cứu được con người ra khỏi tội lỗi, ra khỏi bàn tay độc ác của Sa-tan được. Con người tội lỗi chỉ có thể được cứu bởi huyết vô tội của Đức Chúa Giê-su Christ mà thôi, vì không đổ huyết thì không có sự tha thứ.

Qua đây, chúng ta có thể nói trên đời nầy không có gì là... miễn phí cả. Tất cả đều có cái giá của nó.

Con người được hưởng miễn phí ánh sáng mặt trời, mặt trăng. Con người được hưởng không khí miễn phí để sống. Con người được hưởng miễn phí những sản vật có sẵn trong lòng đất và dưới lòng biển. Hãy nhớ rằng những thứ đó không tự nhiên mà có để chúng ta được hưởng đâu. Nó đến từ Đức Chúa Trời và được Ngài ban cho, như Kinh Thánh đã dạy: “Hãy răn bảo kẻ giàu ở thế gian nầy đừng kiêu ngạo và đừng để lòng trông cậy nơi của cải không chắc chắn, nhưng hãy để lòng trông cậy nơi Đức Chúa Trời là Đấng mỗi ngày ban mọi vật dư dật cho chúng ta được hưởng” (Sách I Ti-mô-thê thứ nhất, chương 6, câu 17).

Như vậy, việc của con người khi nhận lãnh những thứ miễn phí đó là hãy biết ơn Đức Chúa Trời, hãy nói lời tạ ơn Thiên Chúa!

Thỉnh thoảng, bạn và tôi thường thấy ở các nhà hàng, siêu thị hay cửa tiêm rửa xe có để bảng “Mua hai tặng một miễn phí”, “Hôm nay, rửa xe miễn phí”. Bạn vào các nơi đó, bạn được... miễn phí như trên bảng đã ghi thật. Nhưng bạn nên nhớ, khi bạn được hưởng miễn phí, có nghĩa là chủ nhà hàng, siêu thị hay cửa tiệm đã... trả thay cho bạn rồi vậy.

Bạn có đồng ý như thế không?

Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì yêu thương bạn và tôi mà đã bằng lòng hy sinh Con Một là Chúa Giê-su để chịu chết thay cho bạn và tôi trên thập tự giá. Lẽ ra chính bạn và tôi phải chết vì tội của mình; nhưng Chúa Giê-su đã chết thay cho chúng ta rồi. Chúng ta được hưởng sự cứu rỗi miễn phí vì Đức Chúa Trời đã trả giá thay cho chúng ta bằng huyết báu của Con Một Ngài là Chúa Giê-su.

Tôi đã đưa tay đức tin ra nhận lấy món quà cứu rỗi miễn phí của Đức Chúa Trời ban cho từ mấy mươi năm qua rồi. Và tôi cảm nhận được một đời sống bình an, và phước hạnh tuyệt vời.

“Mọi việc đã được trọn!” cách đây hai ngàn năm rồi. Xin mời bạn đừng loay hoay với việc làm lành lánh dữ để được cứu nữa. Việc lành của bạn không bao giờ đủ để cứu được bạn đâu! Hãy đến nhận lấy món quà cứu rỗi miễn phí ngay hôm nay, để kinh nghiệm một đời sống phước hạnh như tôi và những người tin Chúa Giê-su đã từng kinh nghiệm, rồi sau đó hãy làm việc lành để được Chúa ban thưởng trong tương lai!

Chúc bạn một Lễ Phục Sinh tràn đầy niềm vui và phước hạnh từ Chúa Phục Sinh ban cho!

California, Mùa Thương Khó và Phục Sinh 2024!

Mục Sư Nguyễn - Đình - Liễu