Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1691

Điều Không Công Bằng

“Chủ nói với người ấy: ‘Hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín kia, được lắm! Ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi cai quản nhiều. Hãy vào chung hưởng niềm vui với chủ ngươi” (Ma-thi-ơ 25:21)

Trẻ em có ý thức sâu sắc về sự công bằng và bình đẳng. Vào dịp Giáng sinh, các em tham dự cắm trại, không vui nếu cảm thấy người bạn khác nhận được nhiều thứ hơn hoặc tốt hơn những gì mình nhận được. “NHƯNG ĐIỀU ĐÓ KHÔNG CÔNG BẰNG!” là điệp khúc quen thuộc được nhiều bậc phụ huynh nghe thấy.

CHÚA CÓ BAN QUÀ NHƯ NHAU KHÔNG?

Hiển nhiên, người cha vĩ đại nhất chính là Chúa. 'Người như thế đừng tưởng mình sẽ nhận được điều gì từ nơi Chúa, ' Gia-cơ 1:7. Nhưng liệu Chúa Cha có ban cho mọi sự như nhau không? Không có câu hỏi, câu trả lời là… không!

Trong dụ ngôn về ta-lâng ở Ma-thi-ơ 25, người chủ giao cho đầy tớ của cải (“ta lâng” là số tiền tương đương với 20 năm lương) “mỗi người tùy theo khả năng của mình” (Ma-thi-ơ 25:15). Một người đầy tớ được trao năm ta lâng, một người được trao hai ta lâng, và người đầy tớ cuối cùng chỉ được một ta lâng. “Thật bất công,” người đầy tớ cuối cùng chắc chắn nghĩ như vậy. Nhưng điều đó là công bằng vì người chủ có đặc quyền làm bất cứ điều gì mình muốn với tài vật của mình. Và “ai đã được ban cho nhiều thì cũng sẽ bị đòi lại nhiều” (Lu-ca 12:48). Nếu Đức Chúa Trời giao phó cho một người nhiều, Ngài sẽ đòi hỏi nhiều ở người đó.

BẠN ĐANG LÀM GÌ VỚI NHỮNG GÌ BẠN CÓ?

Tất cả chúng ta đều có xu hướng so sánh những món quà, tài năng và phước lành của mình với người khác. Khi rơi vào cái bẫy đó, chúng ta có thể bắt đầu trở nên vô ơn và tự hỏi tại sao mình không nhận được nhiều như người khác. Có lẽ bạn là một người có tài, đang bực bội tự hỏi tại sao người khác lại nhận được nhiều hơn bạn gấp năm lần. Nghe này, câu hỏi không phải là tại sao bạn không nhận được nhiều hơn, mà là bạn đang làm gì với những gì bạn đã nhận được?

Các mục sư có thể là người tệ nhất trong việc so sánh chính mình. Họ có thể dễ dàng bắt đầu bất bình với những hội thánh lớn hơn, mục vụ lớn hơn và những người giảng đạo/lãnh đạo giỏi hơn. Họ có thể thầm rên rỉ, “Tại sao Chúa không giao phó cho tôi hội thánh đó, món quà đó, chức vụ đó!?” Câu trả lời của Chúa cho lời than thở quen thuộc đó rất đơn giản: “Con đang làm gì với chức vụ Ta đã giao phó cho con?”

Bây giờ là lúc tất cả chúng ta ngừng than vãn và than vãn về những gì mình không có và bắt đầu sử dụng những gì mình có. Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng nếu chúng ta “trung tín trong việc nhỏ”, Ngài sẽ giao cho chúng ta “phụ trách nhiều việc”. Bạn có trung thành với những gì mình có, dù chỉ một ít không?

MỘT CÂU CHUYỆN TUYỆT VỜI

Martha Berry (1866 - 1942) là một Cơ đốc nhân vĩ đại, người đã thành lập Trường Berry dành cho trẻ em nghèo ở Mount Berry, GA. Cô từng yêu cầu ông đại gia xe hơi , Henry Ford, một triệu đô la để hỗ trợ trường học của mình. Thay vào đó, ông lạnh lùng đưa cho cô một xu. Cô không chịu bị xúc phạm, cầm lấy đồng xu đó và bắt đầu đi làm. Cô mua một ít đậu phộng bằng số tiền đó và bảo các học sinh của cô trồng một vụ mùa nhỏ. Cô đã bán đậu đã trồng và dùng số tiền thu được để mua thêm đậu phộng để trồng trên một cánh đồng rộng hơn. Theo thời gian, số tiền từ số đậu phộng nhỏ đó cô tích lũy đủ để mua một cây đàn piano cho trường.

Martha Berry đã viết một lá thư cảm ơn tới Henry Ford, kể cho ông nghe những gì họ có thể làm được với đồng xu của ông. Ông Ford rất ấn tượng với sự trung tín, tháo vát và đạo đức làm việc của Martha nên ông đã mời cô đến Detroit. Khi cô đến, ông đưa cho cô một tấm chi phiếu trị giá 1.000.000 đô la. Ồ! Tại sao ông ấy làm điều đó? Ông làm vậy vì cô quá trung tín trong một số việc nên ông biết mình có thể tin tưởng cô trong nhiều việc.

Khi Chủ đến tính sổ với các đầy tớ của Ngài (bạn và tôi), cầu mong Ngài thấy chúng ta làm việc một cách trung tín, vui vẻ và biết ơn với những gì Ngài đã giao phó cho chúng ta!

Jeff Schreve (Nhã Ca lược dịch )