Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 137

Cây Đa và Cây Kè

Tiến sĩ Hen-ri-e-ta là một nhà giáo dục cơ-đốc rất lôi cuốn của thế kỷ thứ 20. Ảnh hưởng tin kính của bà hiển nhiên đã giúp tôi chuẩn bị việc xướng lập Đoàn Truyền Giáo Quốc-tế cho Chúa Cứu Thế vào năm 1951. Người thầy giáo đầy ơn này đã có lần kể câu chuyện dưới đây:

Một hạt giống cây đa nhỏ bé, một lần nói với cây kè xum xuê đầy lá rằng: "tôi mệt quá vì bị gió xô đẩy đùa đi đó đây; xin cho tôi được nương náu một chốc nơi những chiếc lá vĩ đại của anh . "Ồ được," cây kè nói. "Vào đi, vui lòng đón nhận anh. Cứ ở bao lâu tùy ý." Thế là hạt cây đa liền núp mình trong những chiếc lá của cây kè và chẳng mấy chốc chính những lá này cũng quên mất sự hiện diện của kẻ lạ mặt nhỏ bé đó.

Nhưng cái hạt nhỏ xíu này không ở yên. Nó đâm ra thân non và những chiếc rễ bé mọc trườn vòng quanh thân kè vĩ đại và luồn cả dưới lớp vo,û cho tới một lúc cây kè hoảng hốt kêu lên, "Chuyện gì thế này?" Cây đa đáp lại, "Đó chỉ là cái hạt nhỏ bé anh đã cho phép nghỉ ngơi nơi những lá của anh thôi." "Nhưng bây giờ anh phải rời khỏi tôi ngay," cây kè nói. "anh đang phát triển quá lớn và xanh tốt để có thể ở lại . Anh đang phá hoại sức mạnh của tôi." "Tôi không thể rời anh lúc này được," cây đa đáp, "vì chúng ta đã sôùng chung cùng nhau, Tôi sẽ làm anh chết nếu tách rời khỏi anh." Cây kè lay động những chiếc lá xào xạc, cố gắng đểø quẳng cây đa ra khỏi, nhưng không làm sao được. Rôi dần dần lá kè bị héo đi và cái thân vĩ đại héo hắt teo lại, cho đến sau cùng chỉ còn thấy có cây đa thôi. Cũng vậy, chút ít tội lỗi trườn vào đời sống của một người, về sau sẽ làm nghẹt mọi điều tốt đẹp nơi tấm lòng và hủy diệt sự lớn lên của những điều ấy.

Trong Kinh-thánh, men được dùng để chỉ về tội lỗi. Phao-lồ viết: "Các anh chị em không biết rằng một chút men làm cả đống bột dậy lên sao? Hãy tẩy sạch men cũ đi, để anh chị em trở nên bột mới, như bánh không men." (I Cô-rinh 5:6-7).

Nếu cây kè khôn ngoan, có lẽ chẳng bao giờ cho phép hạt đa nhỏ bé một chỗ trú ngụ, vì khi biết được sự hư hại, cây kè đã bị ăn nuốt mất rồi. Cũng như thế, chúng ta đừng bao giờ cho phép men tội lỗi một chỗ ở trong lòng mình, nếu không tôi lỗi cũng có thể lớn lên và sẽ nuốt mất chúng ta cách đương nhiên. Hãy cảnh giác trước khi quá trễ.

- Bill Bright